Online Shopping ทางเลือกของการซื้อสินค้าออนไลน์ในช่วงวิกฤต

ในช่วงที่ประเทศไทย ประสบกับภาวะน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะอุทกภัยน้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร ยิ่งทำให้คนที่เปิดร้านขายสินค้าได้รับผลกระทบในการซื้อขายสินค้า จากการที่ห้างสรรพสินค้าต่างๆปิดให้บริการ เนื่องจากภาวะน้ำท่วมสูง ทำให้รถสัญจรลำบาก รวมทั้งพนักงานเองก็เดินทางเข้ามาทำงานในห้างสรรพสินค้าลำบาก เหล่าบรรดาผู้ขายสินค้า ควรจะมีช่องมางในการขายสินค้าในหลายๆช่องทาง เผื่อไว้ว่าหากวันใด ห้างสรรพสินค้าปิดให้บริการ ก็จะมีช่องทางในการขายสินค้าได้ ซึ่งเมื่อการเดินทางเป็นอุปสรรคจากน้ำท่วม หลายๆคนก็มองช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางในการขายสินค้าในช่วงน้ำท่วม ด้วยจุดเด่นที่อำนวยความสะดวกไม่ต้องเดินทางออกจากบ้าน ทั้งผู้ขาย และผู้ซื้อ และเหมาะสำหรับผู้ซื้อที่อพยพไปอยู่ต่างจังหวัด หรือย้ายถิ่นไปอยู่ในอีกสถานที่หนึ่ง ซึ่งทำให้การซื้อขายสินค้าปรับรูปแบบมาเป็นออนไลน์ได้ โดยใช้เว็บไซต์เป็นแึคตตาล็อก หรือใช้ Social Network อย่าง Facebook Fan Page กล้องดิจิตอล อัพโหลดภาพขึ้นไปและติดต่อกับผู้ซื้อผ่านเวบบอร์ด อีเมล์ และโอนเงินผ่านอินเทอร์เน็ต ทำให้ผู้ซื้อสามารถสั่งสินค้าออนไลน์ได้จากที่บ้าน หรือจากสถานที่ใดๆก็ได้ โดยใช้การขนส่งโดยทางไปรษณีย์ ซึ่งยังสามารถส่งสินค้าได้ตามปกติ แต่อาจล่าช้าในบางพื้นที (อ้างอิงจาก ไปรษณีย์ไทย) และในบางพื้นที่ที่ทำการไปรษณีย์ปิดให้บริการ (ตรวจสอบได้ที่ ไปรษณีย์ไทย)

ดังนั้นการซื้อขายออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ต จึงเป็นทางเลือกสำหรับคนที่ประสบภัยน้ำท่วม (ไม่รุนแรง) ในบางพื้นที่สามารถจัดส่งพัสดุไปรษณีย์ได้ตามปกติ) และบรรดาเว็บไซต์ที่ให้บริการเปิดร้านขายสินค้าออนไลน์ ตัวอย่างเช่น Weloveshopping.com นั้นก็ได้มีการนำสินค้าที่เกี่ยวข้องและจำเป็นในการใช้งานในช่วงน้ำท่วมมาจำหน่ายออนไลน์ และได้มีการอำนวยความสะดวกในการทำงานจากที่บ้านด้วยสินค้าไอทีอย่าง Air Card, Mi-Fi, SIM Card, SmartPhone เพื่อใช้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมได้อย่างรวดเร็ว และเตรียมการในการอพยพได้ทันท่วงที รวมไปถึงการนำเสนอสินค้าของทางร้านค้าที่เปิดร้านในระบบ We Trust  ที่ทำให้เรามั่นใจว่า สั่งซื้อสินค้าแล้วสินค้ามาส่งถึงเราจริง และโอนเงินค่าสินค้าถึงเจ้าของร้านจริง มีระบบการจ่ายเงินที่น่าเชื่อถือ ตรวจสอบทั้งผู้ซื้อผู้ขายว่าได้ซื้อสินค้าและได้รับสินค้าอย่างถูกต้อง ครบถ้วน ตรงเวลา

และในช่วงน้ำท่วม ตั้งแต่จังหวัดปทุมธานี จนถึงกรุงเทพมหานคร ส่งผลให้ ศูนย์การค้าหลายแห่งต้องปิดให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น ฟิวเจอร์ ปาร์ค รังสิต เซียร์ รังสิต เซ็นทรัล ลาดพร้าว เซ็นทรัล รามอินทรา เมเจอร์รัชโยธิน บรรดาพ่อค้า แม่ค้า เดือดร้อนที่ขายสินค้าไม่ได้เนื่องจากห้างสรรพสินค้าปิดให้บริการ แต่ก็เป็นโอกาสของการขายสินค้าออนไลน์ สำหรับคนที่อยากจะเปิดร้านออนไลน์เพื่อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ก็ช่วยในการบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงน้ำท่วมและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้อที่อยู่ตามบ้านที่ถูกน้ำท่วม หากยังสามารถซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ตได้ก็ช่วยให้สามารถซื้อสินค้าได้อีกช่องทางหนึ่ง และเอื้อประโยชน์ทั้งผู้ขาย และผู้ซื้อในช่วงวิกฤต ที่สามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้

ข้อดีของการซื้อสินค้าออนไลน์ในช่วงนี้ แม้ว่าบางคนอาจจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แต่ก็สามารถทำงานแบบ Work at Home แล้วยังสามารถช้อปปิ้งออนไลน์ได้อีกด้วย และสินค้าบางชิ้นก็มีบริการจัดส่งถึงบ้านและไม่คิดค่าบริการจัดส่งด้วย รวมไปถึงสินค้าในบางประเภทก็สามารถซื้อแบบผ่อนผ่านออนไลน์ได้เช่นกัน

ข้อดีในการซื้อขายสินค้าออนไลน์

– แม้ว่าจะมีปัญหา อุปสรรคในการเดินทาง ก็สามารถเปิดร้านได้

– ลูกค้าบอกต่อใน Social Network

– เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางหากลูกค้าได้รับบริการที่ดีก็จะบอกต่อ

– ตรวจสอบร้านค้าได้ง่ายและยืนยันจากผู้ซื้อบอกต่อผู้ซื้อกันกัน

– สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในช่วงน้ำท่วม หรือเกิดอุปสรรคในการเดินทาง ทำให้ขายสินค้าต่อได้

– พลิกวิกฤตเป็นโอกาสในการขายสินค้าออนไลน์และส่งเสริมภาพลักษณ์ของร้านให้เป็นที่รู้จักและบอกต่อในโลกออนไลน์

– เปิดร้านได้แบบฟรีๆ หรือเสียค่าธรรมเนียมเป็นรายปี (ดูตัวอย่างแพ็คเกจร้านค้า)

– สามารถเปิดร้านผ่าน Facebook ได้ และสร้างแอพในการขายสินค้า ถามตอบได้ง่าย ไม่ต้องใช้ความรู้ไอทีมากนัก