ทรูคอฟฟี่ แถลงทิศทางธุรกิจและกลยุทธ์การตลาดปีกระต่าย ชู ‘The Best of 3P’

ทรูคอฟฟี่ ประกาศทิศทางธุรกิจและกลยุทธ์การตลาด รับปีกระต่าย ชู ‘The Best of 3P’ รุกตลาดไทย-เทศ
กรุงเทพฯ 1 กุมภาพันธ์ 2554 – ทรูคอฟฟี่ต่อยอดความสำเร็จนำแบรนด์ไทยบุกตลาดทั้งในและต่างประเทศ เผยวางทิศทางธุรกิจและกลยุทธ์การตลาดใหม่ ชู ‘The Best of 3P’ หวังชนะใจคอกาแฟ หลังจากกวาดยอดขายในตลาดอย่างต่อเนื่องกว่า 45% ในปีที่ผ่านมา
ปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และรองหัวหน้ากลุ่มคณะผู้บริหาร ด้านการพานิชย์ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าว “แบรนด์ทรูคอฟฟี่ได้วางตำแหน่ง (Positioning) ของตัวเองไว้เพื่อเป็นศูนย์รวมของคอนเวอร์เจนซ์ไลฟ์สไตล์ เนื่องจากในปัจจุบันการใช้ชีวิตของลูกค้ามีการปรับเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว  ร้านกาแฟจึงไม่ใช่เพียงบ้านหลังที่ 3 ไว้สำหรับพักผ่อนหย่อนใจแต่เพียงอย่างเดียว  หากยังต้องสามารถตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ได้อย่างครบถ้วน  ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนหรือการค้นหาข้อมูลตามแนวคิด ‘Sip and Surf’ ของทรูคอฟฟี่ ที่มีมาตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อ 6 ปีที่แล้ว  นับเป็นความสำเร็จและเป็นการฉีกตัวเองอย่างโดดเด่นจากธุรกิจร้านกาแฟของแบรนด์ทรูคอฟฟี่ ซึ่งในปี 2554 นี้ ทรูคอฟฟี่มีแผนการขยายตัวทางธุรกิจเพิ่มเติมในต่างประเทศที่นอกเหนือจากสาขาเวียงจันทน์ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยจะบุกตลาดใหม่ในกลุ่มประเทศอินโดจีนและประเทศจีนที่คาดการณ์ว่าจะเติบโตอย่างรวดเร็วและอาจมีการขยายตัวโตกว่าตลาดในประเทศถึง 5 เท่า ทั้งนี้ได้ชูแผนกลยุทธ์ทางการตลาด ‘The Best of 3P’ Product, Place and People เสริมทัพเพื่อให้แบรนด์ของทรูคอฟฟี่มีความชัดเจนยิ่งขึ้น”
ด้านสินค้า (Product) ทรูคอฟฟี่มีการพัฒนาสินค้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นการสร้างสีสันและความแปลกใหม่ให้กับลูกค้าด้วยการเปิดตัวเครื่องดื่มสูตรใหม่ๆ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องดื่ม ทั้งกาแฟสูตรพิเศษ กาแฟโบราณ ชา น้ำผลไม้สูตรพิเศษที่มีให้เลือกทั้งร้อน เย็น และปั่น อีกทั้งอาหารว่าง อาทิ ฮอตด็อก วาฟเฟิล ’30 CM’ ไอศกรีมรสชาติขนมไทยที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์ รวมถึงแซนวิชในสไตล์อิตาเลียนที่จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ อีกทั้งลูกค้ายังสามารถสั่งเมนูผ่านแอพพลิเคชั่นทรูคอฟฟี่บนไอโฟนได้อีกด้วย
ในด้านสถานที่ (Place) ร้านทรูคอฟฟี่ยังคงมุ่งเน้นความเป็นศูนย์รวมของเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์ที่ลูกค้าจะสามารถใช้ชีวิตทันสมัย จิบกาแฟพร้อมท่องโลกอินเตอร์เน็ตผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงของทรูได้อย่างง่ายดาย รวมถึงยังสามารถอัพเดทเกดเจ็ทเทรนด์ใหม่ๆ เพื่อสร้างให้ทรูคอฟฟี่เป็น Lifestyle Gadget Destination อย่างเต็มรูปแบบ
นอกจากนี้ เบื้องหลังความสำเร็จที่เกิดขึ้นซึ่งทรูให้ความสำคัญคือ การสร้าง ทรัพยากรบุคคล (People) ทรูคอฟฟี่เน้นหนักในการให้บริการด้วยใจ โดยมีการจัดกิจกรรมฮาร์ท (Heart) เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีต่อการให้บริการ ภายใต้แนวคิด “บริการจากใจ คุณยิ้มได้ เรายิ้มด้วย” ซึ่งนอกจากจะเน้นการสร้างรอยยิ้มให้กับเพื่อนร่วมงานและลูกค้าแล้ว ความพึงพอใจดังกล่าวยังสามารถส่งผ่านไปยังผู้ด้อยโอกาสในสังคมผ่านเงินบริจาคซึ่งได้จากทิป ทำให้พนักงานเกิดกำลังใจและมีความรักในการให้บริการ รวมถึงการพัฒนาทักษะของบุคลากรในด้านต่างๆ ที่จะนำไปสู่ความเป็นมืออาชีพ นับได้ว่าเป็นการพัฒนาทั้งในด้านของสินค้าและบริการควบคู่กันไป
ในปีนี้ทรูคอฟฟี่ยังคงสร้างความแตกต่างในตลาด ด้วยการร่วมมือกับทรูวิชั่นส์ จัดการแข่งขันเรียลลิตี้โชว์ “True Coffee Master” นับเป็นกลยุทธ์ในการถ่ายทอดแนวคิดของร้านทรูคอฟฟี่ให้เผยแพร่ไปกลุ่มลูกค้าและประชาชนทั่วไป ทั้งนี้รายการได้จำลองสถานการณ์จริงของการบริหารงานและการบริการทั้งหมดในร้านให้ผู้ชมได้ร่วมสัมผัสและเก็บเกี่ยวความรู้ในด้านการบริหารจัดการร้านกาแฟผ่านผู้เข้าแข่งขัน ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตหรือการดำเนินธุรกิจได้ ในขณะเดียวกันการจัดการแข่งขันนี้ ยังเป็นการพัฒนาทักษะและศักยภาพของผู้เข้าแข่งขันเพื่อจะนำไปปฏิบัติได้จริงในร้านทรูคอฟฟี่ต่อไป เพราะเรามั่นใจว่าการพัฒนาทรัพยากรบุคคลมีความสำคัญอย่างยิ่งในสภาวะการเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันสูงและเติบโตอย่างรวดเร็วเช่นปัจจุบัน
“ทรูคอฟฟี่มุ่งมั่นในการสร้างแบรนด์ไทยให้ก้าวสู่ระดับสากล ซึ่งตลอด 6 ปีที่ผ่านมาเราได้พิสูจน์แล้วว่าคนไทยทำได้และทำได้ดีไม่แพ้ชาติใดในโลก ผ่านความทุ่มเทของทีมงานและพนักงานทั้งหมดจนได้รับรางวัลมาตรฐานคุณภาพแฟรนไชล์ดีเด่นด้านการบริหารจัดการ ปี 2552 จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ จึงเป็นการการันตีความสำเร็จของการสร้างและพัฒนาแบรนด์ทรูคอฟฟี่ที่มีมาอย่างต่อเนื่องในเรื่องของคุณภาพมาตรฐานของสินค้าและบริการทั้ง 56 สาขา
และเพื่อเป็นการตอบแทนลูกค้าทรูคอฟฟี่ที่ให้การตอบรับเป็นอย่างดี รวมถึงเป็นกำลังใจให้แบรนด์ไทยก้าวสู่ตลาดโลก ทรู่คอฟฟี่ได้วางแผนในการจัดกิจกรรมพิเศษแห่งปี ตอบแทนลูกค้าทรูคอฟฟี่ โดยร่วมกับพันธมิตรชั้นนำ ฟอร์ด มอเตอร์ แจกรถยนต์ฟอร์ด เฟียสต้า (Ford Fiesta) ให้กับลูกค้าทรูคอฟฟี่ที่เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งนี้รายละเอียดเพิ่มเติมจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบเร็วๆ นี้” ปพนธ์ กล่าวสรุป
ปัจจุบันร้านทรูคอฟฟี่ มีสาขาสำหรับให้บริการรวมทั้งสิ้น 56 สาขา โดยเป็นร้านทรูคอฟฟี่จำนวน 43 สาขา และเป็นร้านทรูคอฟฟี่แฟรนไชล์จำนวน 13 สาขา ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับร้านทรูคอฟฟี่ได้ที่ www.truecoffee.com หรือ www.facebook.com/sipandsurf