[.ไทย] ให้โลกรู้จักประเทศไทย ผ่าน ดอทไทย โดเมนของคนไทย

อยากได้โดเมน ดอท ไทย ไหม รีบจองชื่อ ก่อนถูกแย่งชื่อดีๆไปหมด เหมือนกับมีอีเมล์ใหม่ ใครๆก็อยากได้เมล์ในชื่อที่ตัวเองต้องการ มีโดเมน ดอท ไทย แบบนี้ ไม่รอช้ารีบคว้าเป็นเจ้าของกัน

ปกติ ใครที่ใช้อินเทอร์เน็ต พอนึกอะไรไม่ออก ใส่ชื่อสิ่งที่ตัวเองต้องการ แล้วเติม .com เข้าไป เข้าง่าย จำง่าย แต่ถ้าชื่อที่เราต้องการ ถูกนำไปใช้แล้วล่ะ หากมีโดเมนใหม่ๆ เราก็รีบสมัครไว้ก็น่าจะดีโดเมนนั้นสำคัญมาก บางเว็บก็จดเป็น in.th เช่น http://www.appreview.in.th จำง่ายๆคือ In Thailand

ตอนนี้มีบริการชื่อโดเมนภาษาไทย เช่น พิมพ์คำว่า www.เรื่องเล่าเช้านี้.com ก็จะเข้าไปที่ http://morning-news.bectero.com เหตุเพราะจะให้สะกด คาราโอเกะ คำว่า เรื่องเล่า

เช้านี้ เป็นภาษาอังกฤษ ก็ลำบากอยู่ ตรงนี้คือเป็นบริการโดเมนภาษาไทย ให้คนจำง่าย แต่ที่เรากำลังจะพูดถึงคือ ชื่อโดเมนที่เป็น ดอท ไทย เลย

ก่อนอื่น ขอแนะนำให้รู้จักกับ “ชื่อโดเมน” ภาษาไทย http://www.thainic.net/t_thaidomain.htm อันนี้ชื่อ ชื่อไทย .com .net .org ไม่ใช่ ดอท ไทย .ไทย

ปกติจะเห็นได้ว่า โดเมนนั้น จะต้องเขียนเป็นภาษาอังกฤษ เช่น .com .net .org ที่ตอนนี้ พิมพ์ชื่อแบรนด์ ชื่อเวบ หลายๆคนก็จะงง ว่ามัน dot com net org อันไหนกันแน่ที่ถูกต้อง จนบางบริษัท บางคน ต้องจดไว้ที่โดเมนเผื่อคนเข้าจำไม่ได้ว่าดอท อะไร เช่น yokekungworld.com yokekungworld.net ที่ผมจดไว้ ทำให้คนทำเว็บไซต์หลายคน ต้องพิมพ์ .com, .net, org ลงไป เพราะหลายๆคนจำไม่ได้ว่าต้องเป็น .in.th พอเข้า .com ก็ไม่ใช่เว็บที่ต้องการ ดังนั้นการทำการตลาด การโฆษณาโดเมน ต้องทำให้น่าสนใจและจดจำได้ง่าย

อย่าลืมว่า อุปสรรคในการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทย คือภาษาอังกฤษ จริงอยู่ว่าอักขระภาษาอังกฤษมีแค่ 26 ตัว แต่คนไทยน้อยคนที่จะใช้ภาษาอังกฤษได้ดี ถ้าไม่ได้จบปริญญาตรี ทำงานด้านไอที ภาษา การตลาด ดังนั้น แม้ว่าจะใช้ชื่อโดเมนเป็นภาษาอังกฤษ แต่ก็อาจจะสะกดผิด เช่น Sanook Sanuk ยังสะกดได้หลายแบบ ชื่อโดเมนภาษาไทย ก็มีให้ใช้แล้ว แม้แต่ คม ชัด ลึก ก็ยังสะกดกันลำบากเลย ต้องสะกดเป็นภาษาคาราโอเกะเอา หรือค้น Google

สำหรับชื่อโดเมนเป็นภาษาไทย นั้นมีให้ใช้มานานแล้ว แต่วัตถุประสงค์เพื่อให้จำง่ายและสะดวก  โดยคุณสามารถจดชื่อโดเมนภาษาไทย แบบมาตรฐานสากล คือ www.ชื่อไทย.com หรือ www.ชื่อไทย.net หรือ www.ชื่อไทย.org ได้แล้ว

ซึ่งการเรียกชื่อโดเมนภาษาไทยนี้ สามารถทำผ่านบราวเซอร์ทั่วไป ได้เลย ทั้งนี้เพราะ เป็นมาตรฐานการจดโดเมนสากล และตอนนี้มีการอุนมัติใช้โดเมน ดอท เป็นภาษาท้องถิ่น ที่ไม่ใช่แค่ชื่อโดเมนเป็นภาษาไทยอย่างที่ผ่านๆมา แต่เป็น ชื่อโดเมนที่ได้รับการอนุมัติใช้ในระดับโลก

มารู้จักกับ ดอท ไทย หรือ .ไทย กันบ้าง

ไม่ใช่แค่ ชื่อภาษาไทย.com ชื่อภาษาไทย.net ชื่อภาษาไทย.org อีกต่อไป เพราะมันคือ ดอท ไทย พิมพ์ว่า .ไทย ได้เลย
ตอนนี้ทาง ICAAN – Internet Corporation for Assigned Names and Numbers – หน่วยงานไม่หวังผลกำไรที่มีหน้าที่จัดสรรโดเมนและไอพีของโลก) ได้ อนุมัติให้มีการชื่อโดเมนกลุ่มใหม่ ที่มีชื่อเรียกว่า IDN (Internationalized Domain Name หรือบางคนเรียกว่า multilingual domain names) ซึ่งหมายถึงโดเมนที่มีการเขียนเป็นภาษาท้องถิ่น ที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษเป็นตัวสะกด (non-Latin Characters) ด้วยเหตุที่ว่า คนที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักมีจำนวนมากทั่วโลก และในหลายล้านคนนั้น ไม่สามารถพูดอ่านเขียนภาษาอังกฤษได้เลย การที่ชื่อโดเมนสะกดเป็นภาษาอังกฤษ จะทำให้จำกัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และเพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ที่ว่าต้องการให้อินเทอร์เน็ตเป็นระบบของคนทั้งโลก จึงมีการสร้างชื่อในภาษาของประเทศตนเอง

ใครที่อยากรู้จักโดเมน ดอท ไทย เชิญร่วมงานเปิดตัว .ไทย 18 มกราคมนี้ TCDC ชั้น 6 The Emporium บ่ายโมง – ห้าโมงเย็น ลงทะเบียน