ระทึกการเกาะติดผู้รอดชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกผ่าน Cell-Site มือถือ

จากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตก สดๆ ร้อนๆ การค้นหาผู้รอดชีวิตในยุคนี้ เห็นทีจะต้องเป็น ระบบการค้นหาพิกัดจาก GPS ซึ่งปกติก็ไม่มีใครเปิด GPS ไว้ตลอด เพราะเปลืองแบต แต่ที่น่าคิดคือ การนำเอาระบบการค้นหาจาก Cell-site มาจำกัดวงในการค้นหาผู้รอดชีวิต ซึ่งโทรศัพท์มือถือทั่วๆไป สามารถแสดงชื่อของ Cell-Site ได้
การอ่านทวิตเตอร์อันนี้ จะเป็นการติดต่อระหว่างคุณ @saran2530 กับคุณ @thapanee3miti ครับ ดังนั้นข้อความทั้งหมด
สามารถติดตามได้จาก http://twitter.com/Saran2530 และ http://twitter.com/thapanee3miti
ตำแหน่ง ฮ. ตกอยู่ห่างจากเสาสัญญาณมือถือเพียง 2.8 ก.ม. ทางอากาศ ถ้ามีผู้รอดชีวิตและมือถือยังมีแบตต้องโทรได้
@saran2530: @thapanee3miti ครั้งนี้ควรจะต้องเจอเพราะผ่านไปเพียง 6 ชั่วโมง ตอนเครื่องตกที่เขาใหญ่เช็คมือถือหลังจากผ่านไปแล้วถึง 2 วัน
@saran2530: @thapanee3miti เป็นเทคนิคเดิมที่เคยใช้ที่เขาใหญ่เพื่อช่วยทีมค้นหาครับ
@saran2530: @thapanee3miti AIS เปลี่ยนชื่อเซลเป็น “HELICOPTER SEARCH” ถ้ามือถือมีคำนี้ขึ้นบนจอแสดงว่าอยู่ในพื้นที่เดียวกับที่จับสัญญาณได้ครั้งสุดท้าย
@saran2530: @thapanee3miti เสาสัญญาณอยู่ที่บ้านเมืองลี 3.5 ก.ม.ทางเหนือของบ้านปิงหลวง สัญญาณจากมือถือที่รับได้ครั้งสุดท้ายอยู่ในระยะไม่เกิน 5 ก.ม.จากเสา
@saran2530: @thapanee3miti ครั้งนี้ควรจะต้องเจอเพราะผ่านไปเพียง 6 ชั่วโมง ตอนเครื่องตกที่เขาใหญ่เช็คมือถือหลังจากผ่านไปแล้วถึง 2 วัน
@thapanee3miti เป็นเทคนิคเดิมที่เคยใช้ที่เขาใหญ่เพื่อช่วยทีมค้นหาครับ
@thapanee3miti AIS เปลี่ยนชื่อเซลเป็น “HELICOPTER SEARCH” ถ้ามือถือมีคำนี้ขึ้นบนจอแสดงว่าอยู่ในพื้นที่เดียวกับที่จับสัญญาณได้ครั้งสุดท้าย
@thapanee3miti เสาสัญญาณอยู่ที่บ้านเมืองลี 3.5 ก.ม.ทางเหนือของบ้านปิงหลวง สัญญาณจากมือถือที่รับได้ครั้งสุดท้ายอยู่ในระยะไม่เกิน 5 ก.ม.จากเสา
เทคโนโลยีที่นำมาใช้ก็คือ การเปลี่ยนชื่อเสาสัญญาณ Cell-site ใครที่อยู่ต่างจังหวัดใช้ AIS, Dtac ก็คงจะเห็นแสดงชื่อเสาสัญญาณมือถือ
แต่มีข้อเสียคือ กินแบตเยอะกว่าปกติ งานนี้ผู้รอดชีวิต อาจจะไม่ได้เปิดมือถือไว้ หรือมือถือสูญหายไปจากเหตุการณ์นี้
ทั้งนี้ผู้ที่รอดชีวิต จะได้เปิดโทรศัพท์มือถือ และตั้งให้แสดงสัญญาณ cell-site ด้วย เพราะให้ระบบจับการจับสัญญาณครั้งสุดท้ายได้แม่นยำ แต่อย่างน้อยก็ช่วยในการค้นหาได้ระดับหนึ่ง
ขอเอาใจช่วยผู้รอดชีวิต และขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิตด้วยนะครับ
ขอให้เทคโนโลยีช่วยเพื่อนมนุษย์ได้อย่างชาญฉลาดครับ