แปะ hashtag จับมือกันสร้างพลังการแบ่งปันข่าวสารกันเถอะ

ปกติผมจะชอบการแชร์ การแบ่งปัน อยู่แล้ว พอดีว่า ปกติไปงานแถลงข่าว ก็จะได้เจอกับบรรดานักข่าว เว็บมาสเตอร์ เว็บไซต์ไอที ชั้นนำของไทยเป็นประจำ เมื่อวานก็เลยได้คุยเรื่องการทำเว็บ ซึ่งผมก็เสนอไปว่า อยากให้ทุกๆเว็บ ร่วมกันสร้างพลังบน social media ปกติผมจะทวิตข่าวไอทีร่วมกับแท็ก #ittwt กับ @kafaak และอีกหลายๆคนอยู่แล้ว

ดังนั้นก็อยากจะให้ทุกเว็บใช้ twitter, facebook ตัวเอง ซึ่งก็มีอิทธิพลเพราะมีคนรู้จักในนามของนักเขียนและเว็บมาสเตอร์อยู่แล้ว รวมไปถึงการนำ Facebook Fanpage มาใช้ในการประชาสัมพันธ์เว็บ ไม่ใช่การทวิตข่าวเหมือนเป็น Feed อย่างที่เป็นดังปัจจุบัน

ปกติแล้วบนทวิตเตอร์ จะมีการ Retweet ข่าวไอที เช่น จาก blognone, arip, pctoday, mashable, engadget อยู่แล้ว แต่ยังไม่เห็นสื่อไอทีชั้นนำที่เป็นออนไลน์ในไทยอย่าง overclockzone, siamphone, techxcite หรือเวบอื่นๆ ทำการตลาดและเข้ามาเล่นบน twitter อย่างจริงๆจังๆสักที

ก็เลยถือเป็นโอกาสอันดีในการแนะนำ #ittwt กับเว็บมาสเตอร์หลายๆท่าน สำหรับการทวิตทุกเรื่องที่เกี่ยวกับไอที เราอาจจะเจอข่าวจากเว็บต่างๆ แล้วเอามาแสดงความเห็น เอามาทวิต ถกเถียง โต้แย้ง สร้างประเด็นการสนทนากันบน Twitter ซึ่งการทำ #ittwt นี่ก็มีข้อดีอยู่แล้ว และจากที่เล่นมาได้สักระยะ ทำให้รู้ว่ามีคนตามแท็กนี้เยอะมาก ล่าสุดเมื่อวาน (17 สิงหาคม) มีอันดับของ #ittwt ใน www.lab.in.th/thaitrend ในอันดับ 3 จาก top 20 ถือว่าเป็นแท็กที่ดังมากเพราะคน retweet เยอะ และมีคนรู้จักเยอะว่าเวลาคุยเรื่องไอที ให้ใส่แท็กนี้เข้าไปด้วย หลายคนก็ตามผมเพราะทวิตข่าวและใส่แท็กนี้เช่นกัน และถึงไม่ได้ follow กัน แต่ก็พูดคุยกันได้เพราะทุกคนตามแท็ก #ittwt นั่นเอง

เพราะอย่างผมใช้ tweetdeck บนคอม ก็จะตั้งให้จับแท็ก #ittwt #appreview #mkttwit ไว้ด้วย คือจับแท็กที่เราสนใจ หากเนื้อหาน่าสนใจเราก็ทำการ retweet แล้วก็มีคนตามเรา หรอตามแท็ก มาร่วมแสดงความเห็น ไม่มีใครผิดใครถูก ไม่มีคูแข่ง ไม่มีการแข่งขันในด้านการชิงดีชิงเด่นใครข่าวเร็ว ใครข่าวไว แต่ทุกคนแสดงความเห็นร่วมกันได้ เพราะมันคือสังคมออนไลน์ไม่ใช่หรือ ???

หลายๆคนทวีตข่าวจาก blognone, arip เป็นประจำ หรือตามข่าวไอทีจาก @kafaak ก็จะรู้ว่า หากวันไหนมีข่าวที่น่าสนใจอย่าง iPhone4 ก็จะมีแต่คนพูดถึงกันทั้ง timeline พร้อมแท็ก #appreview และ #ittwt นอกจากนี้วันที่เปิดตัว UberTwitter เวอร์ชั่นใหม่ พร้อมกับการทดลองใช้งาน Tweetdeck for Android ก็มีคนสนใจเยอะมากจนแท็ก #ittwt #appreview เป็นที่รู้จักว่า หากสนใจแอพบนมือถือ ก็จะต้องติดตามแท็กนี้

สำหรับสื่อออนไลน์ชั้นนำนั้น ยังไม่มีใครใช้ twitter, facebook อย่างจริงจัง จะมีการฟีคข่าวใหม่ แจ้งบทความล่าสุดให้คลิกเข้าไปอ่านเท่านั้น คนสนใจก็แค่ retweet ไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์อะไรกับ @ชื่อเวบนั้นๆ เพราะเป็นแบรนด์ดิ้งและรู้สึกว่าใกล้ตัว ไม่ได้ใกล้ชิดแบบผู้คนนั่นเอง

ดังนั้นหากว่าเว็บมาสเตอร์ นักข่าว นักเขี่ยน หันมาใช้ทวิตเตอร์ เฟ๊ซบุ๊ก กันมากขึ้น ทุกอย่างก็คือการ sharing เนื้อหา ทุกคนก็สามารถที่จะส่งต่อ แบ่งปัน สอบถาม แสดงความเห็นได้ด้วย เพราะต้องยอมรับว่า ลิงก์ใดที่เอาลงในทวิตเตอร์และเฟ๊ซบุ๊ก ต่างก็มีผู้เข้าชมพุ่งพรวดเร็วมากในเวลาไม่กี่นาทีหลังจากทำการทวิตไป ก็จะมีคนที่ตามแท็ก ให้ความสนใจและเชื่อถือในการ retweet ซึ่งส่งผลดีต่อเว็บต่างๆด้วยเพราะเป็น News Reporter, News Agency ไม่ใช่การทำเว็บเพื่อแข่งขันเอาชนะหรือแย่งยอดผู้เข้าชม

มาร่วมกันสร้างพลังของ social media ทำให้ #ittwt และแท็กอื่น แข็งแกร่ง ทุกคนคุยกันได้ แสดงความเห็นร่วมกันได้ สนุกกันได้ ไม่มีการแบ่งแยกเว็บนั้น เว็บนี้ เพราะมันคือ social และ community ครับ

ผมอยากให้สังคมออนไลน์ไทย น่าอยู่และสวยงามและทุกความเห็นมีความสำคัญเท่าเทียมกัน ทุกคนสามารถคุยกับเวบมาสเตอร์ชื่อดังได้ สามารถติดตามนักเขียนที่เราสนใจได้ สามารถสอบถามได้อย่างไม่เคอะเขิน

แต่หากว่าใครไม่ปรับตัว ณ ตอนนี้ ทุกคนในทวิตเตอร์ที่เล่นใน #ittwt เอง ต่างก็อ่านข่าวจากเมืองนอก mashable engadget ไม่ได้อ่านข่าวจากเว็บของไทย เพราะคนกลุ่มนี้ จะรู้เรื่องไอทีก่อนใคร พูดคุยกันก่อนใคร คุยกันสดๆ ในขณะที่สตรีฟ จอปส์กำลังแถลงข่าวอยู่ มาร่วมกันสร้างพลังของนักข่าวบน social media ด้วยจรรยาบรรณและความสนุกสนาน ความชอบ ความรัก ในเรื่องที่ตัวเองสนใจกันดีกว่าครับ

แล้วเจอกันบน social media ครับ