แนะนำหูฟังเล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง บันทึกเสียง EKSA E900 Pro 7.1 Virtual Surround Sound Gaming Headset (Upgraded) ต่อได้ทั้ง USB-A และ 3.5 ม.ม.

การเลือกซื้อหูฟังเล่นเกมนยุคนี้ นอกจากจะมองเรื่องเสียง ไมค์ แล้ว ยังมองหาเรื่องรูปแบบการเชื่อมต่อ ปกติการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์จะใช้ หัวแจ็คแบบ 3.5 ม.ม. หรือแบบ USB-A แต่บางคนก็ใช้กับ Notebook ด้วย ทำให้มีช่องเสียบ 3.5 ม.ม. แค่ช่องเดียว ไม่เหมือนกับ PC ที่มีหัวเสียบ หูฟัง (เขียว) ไมค์ (ชมพู) แยก หรือถ้าจะเลือกหูฟังแบบ USB-A ก็จะเสียบกับมือถือไม่ได้อีก วันนี้เรามาแนะนำ หูฟังแบบมีสาย รองรับระบบเสียง 7.1 Virtual Surround Sound เป็น Gaming Headset จากแบรนด์ EKSA รุ่น E900 Pro 7.1 Virtual Surround Sound Gaming Headset (Upgraded) มีคำว่า อัปเกรด วงเล็บต่อท้าย

แต่ต้องบอกก่อนว่า EKSA ไม่ได้มีตัวแทนจำหน่ายในไทยนะครับ ทาง EKSA ติดต่อผมมา ให้ช่วยรีวิว ส่วนการสั่งซื้อจะส่งมาจากต่างประเทศ ราคาประมาณเกือบๆ พันห้า แต่บอกเลยว่าเสียงดีครับ

แต่ด้วยส่วนตัวผมไม่ได้เล่นเกม ทีนี้ก็จะใช้ ดู YouTube บนคอม ผมมีทั้ง PC และ Notebook ของออฟฟิศ วันที่ WFH ก็ลองใช้คุย LINE on PC ก็ได้เสียงพูดชัดเจนดีครับ

EKSA E900 Pro Upgraded

สำหรับสเปคของ EKSA E900 Pro 7.1 Virtual Surround Sound Gaming Headset (Upgraded) มีจุดเด่น ดังนี้

EKSA E900 Pro Upgraded

🎧 EKSA 7.1 SoundBase : EKSA SoundBase Software โหลดซอฟต์แวร์ได้ครับ แต่เดี๋ยวบอกวิธี เพราะเวลาโหลดมา ต้องหา 7Zip มาใช้แตกไฟล์ครับ เพราะโปรแกรม / แอปของ Windows เอง มันแตกไฟล์ไม่ได้
🎧 EKSA Dual Chamber Drivers ตัว Driver มีขนาด 50mm Sensitivity 118±3dB
🎧 Detachable Cardioid Microphone ไมค์ตัดเสียงรบกวน แบบถอดไมค์ออกได้ครับ ถ้าไม่ได้ใช้งาน
🎧 Stunning Lighting Effect มีเปิดปิดไฟตรงหูฟังด้วย แต่บอกไว้ก่อนว่าไม่ได้เป็น RGB นะครับ เป็น LED Light สีฟ้า
🎧 EKSA CloudSoft Ear Cushions นุ่มมาก แต่พอใส่นานๆก็แอบเจ็บหูเหมือนกัน แต่ถอดแล้วลุกไปห้องน้ำ ทำนั่นนี่ก็กลับมาใส่ได้สบายเหมือนเดิม
🎧 Multi-Platform Support รองรับทั้งมือถือ คอม และอุปกรณ์เครื่องเล่นเกมต่างๆ

EKSA E900 Pro Upgraded

มีขายสีเหลือง ขาว ดำ ครับ ส่วนผมได้สี เหลือง และ ดำ มาใช้งานครับ

มีอะไรในกล่องบ้าง

มี Carry pouch ให้ด้วยครับ ใส่พกพาไปได้ ไม่ต้องกลัวหูฟังเป็นรอย

บนตัวหูฟัง มีปุ่มปรับระดับเสียง ปิดไมค์ มีขั้วแบบ USB-C ให้เลือกเสียบสายแบบ 3.5 ม.ม. หรือ USB-A ครับ

ดังนั้นสายจะเป็นแบบ USB-C (เสียบฝั่งหูฟัง) to USB-A (เสียบคอม) ยาว 1.8 เมตร กับ USB-C (เสียบฝั่งหูฟัง) to 3.5 ม.ม. ยาว 1.8 เมตร และ สาย Y ที่พ่วงจาก 3.5 ม.ม. ให้แยกไปต่อไมค์และลำโพงของ PC ได้

ขั้ว USB-C to 3.5 ม.ม.

ขั้ว USB-C to USB-A และ USB-C to 3.5 ม.ม.

ส่วน Notebook ทั่วไป มักจะเป็นขั้ว 3.5 ม.ม. ช่องเดียวครับ แนะนำให้เสียบแบบ USB-A ดีกว่า เพราะใช้ได้ทั้งไมค์และหูฟังเลย ไม่ต้องตั้งค่าให้ยุ่งยาก อ่อ ฟองน้ำหุ้มหูฟัง แยกมาในกล่องนะครับ ผมสวมไปเรียบร้อยตอนแกะกล่อง

ไมค์

เป็นแบบ 3.5 ม.ม. เสียบกับหูฟัง ถอดออกได้ครับ ใส่ให้ถูกด้าน จะมีบังคับมุมที่ใส่อยู่ครับ ใส่แน่นดี ไม่มีหลวม ไม่มีหลุด

หลังทดลองใช้งาน

บอกไว้ก่อนว่า ก่อนหน้านี้ผมใช้หูฟังแนวนี้ กี่อันๆ ก็เจอปัญหา ฟองน้ำครอบหู มันเป็นหนังเทียม ที่ร่อน ลอก ครับ เพราะเหงื่อเราด้วย

โดยวัสดุของ EKSA E900 Pro เป็น Protein Leather Memory Foam อันนี้ไม่รู้ว่าใช้ไปนานๆ จะเป็นยังไงนะครับ

ผมใช้กับคอม PC ครับ ก่อนหน้านี้ผมใช้ USB Sound Card ครับ เพราะ Sound Card on-board ของตัวเมนบอร์ด ไม่เวิร์ค ทีนี้พอเสียบ USB หูฟังเข้าไปก็กลายเป็น USB Sound Card ในตัวเลยครับ ได้เสียง 7.1 ด้วย

งานประกอบ ถือว่าทำได้ดีนะครับ ถ้าในงบ พันห้า นี่ถือว่า ดีเลย ยืดตัวครอบหัวออกได้ครับ แต่แนะนำใส่ให้กระชับ ไม่หลวม ความทนทานก็น่าจะได้ระดับนึง

เรื่องไมค์ตัดเสียงรบกวน Noise Cancelling

อันนี้ผมคิดว่าต้องใช้ซอฟต์แวร์ช่วยดูแหล่ะ เพราะลองใช้บันทึกเสียงแบบ ลงเสียงคลิปที่ถ่ายรีวิว แล้วมันมีเสียงรอบข้างเข้ามาเหมือนกัน อาจจะต้องใช้กับซอฟต์แวร์บนคอม ที่รองรับ ส่วนการเสียบกับ USB-C adapter นั้นใช้เสียบฟังเป็นหูฟังมือถือได้นะครับ แต่ใช้ไมค์ไม่ได้ ดังนั้นเน้นใช้กับคอมมากกว่า ส่วนไอแพดลองใช้ USB-C adapter แล้วก็เสียงไม่ออกหูฟังครับ

แนะนำ EKSA 7.1 SoundBase

เป็นซอฟต์แวร์ติดตั้งบนคอมครับ ใช้ปรับแต่ง จัดการ เสียงของลำโพง ปกติบนคอม จะใช้ ลำโพง หูฟัง เวลาเราเสียบขั้วหูฟัง 3.5 ม.ม. หรือเสียบ USB Sound Card หรือหูฟัง USB ในภาพเลือกตั้งค่า เปิด หรือปิด ลำโพง (หูฟัง) ไมค์ได้เลย

เราสามารถใช้ EKSA 7.1 SoundBase ตั้งค่าได้ แต่ปกติแล้ว หูฟังแบบ USB เราจะเสียบแล้วใช้งานได้เลยทันที โดยไม่ต้องติดตั้ง Driver หรือ Software ใดๆ แต่ก็มีส่วนที่อยากปรับแต่งเพิ่มเติมได้ โดยเฉพาะการตั้งค่า 7.1 Virtual Surround Sound และปรับแต่ง multiple audio presets ได้ตามที่เราต้องการ ดาวน์โหลดที่นี่


ในภาพนี้ ปรับเสียงไมค์ได้ครับ ลงซอฟต์แวร์ ช่วยได้ แต่แอบอยากให้ทำอะไรได้เยอะกว่านี้นะครับ

จากการทดสอบบันทึกเสียง ผมมองว่าไม่เหมาะกับการลงเสียง เน้นใช้พูดคุยในเกม หรือคุย LINE บนคอมได้ครับ เพราะพอบันทึกเสียง มันมีเสียงลมจากปากเรา พรึ่บๆๆ น่ารำคาญอยู่เหมือนกัน ลองหลายโปรแกรมก็ยังเจอครับ

ขอบคุณ ทาง ESKA ที่ส่งหูฟังมาให้ใช้งาน โดยรวม ผมชอบนะ เสียบ USB ใช้ได้ทันที แต่ผมไม่ได้เล่นเกม ก็ใช้คุย LINE on PC แต่ไม่เหมาะกับการบันทึกเสียง ลงเสียงคลิปนะครับ เน้นใช้พูดคุยเพราะเรื่องการตัดเสียงรบกวน จะต้องใช้ซอฟต์แวร์ช่วยครับ

ช้อปผ่าน Lazada https://s.lazada.co.th/s.l8wO9?cc (มีสีเหลือง และดำ)

ส่วน Shopee เนื่องจากสินค้ามีน้อยก็เลยไม่ได้แนะนำครับ แต่ร้านก็แนะนำว่าให้เลือกรุ่น E900 Pro สำหรับระบบเสียง 7.1 แชนแนล เพราะรุ่น E900 (ไม่ Pro) ไม่รองรับ 7.1 อ้อ ระบบเสียง 7.1 เฉพาะต่อคอม นะครับ

ชมบน YouTube