รู้หรือไม่ โปรแกรมเทพ Canva อัดวีดีโอหน้าจอออนไลน์ พร้อมใช้กล้องถ่ายใบหน้าเรา ใช้ทำคลิปสอนใช้โปรแกรม – ตั้งค่าต่างๆ แบบออนไลน์ได้เลย

ปกติเราใช้ Canva ทำภาพนิ่ง ทำปก ทำภาพโพสต์บน Social Facebook Twitter ปก YouTube ต่างๆ แต่เราเพิ่งค้นพบว่า Canva อัดวีดีโอหน้าจอ ออนไลน์ ได้เลย สะดวกมากๆ

บทความนี้ ขออ้างอิงการ อัดหน้าจอ canva – บันทึกหน้าจอเห็นหน้าผู้สอน บนคอมนะครับ ทั้ง Windows / Mac เลยครับ เพราะใช้บน Browser ซึ่งหลักๆ เราใช้ Google Chrome ครับ

Canva มี ฟีเจอร์ Free Online Screen Recorder ด้วยครับ เจ๋งมากๆ ฟรีด้วย แต่ออกตัวไว้ก่อนว่า เราใช้ Canva Pro แบบเสียเงิน จ่ายรายเดือน ครับ เราทดสอบแล้ว ฟีเจอร์นี้ ถ้าเป็นแบบฟรี ก็ใช้ได้เหมือนกัน ลองกับอีกบัญชีแบบฟรีแล้ว ใช้ได้สบาย

ถ้าใครคุ้นกับการแชร์จอประชุมออนไลน์ ใช้ไม่ยากเลยครับ ขอแค่อย่าลืมกด Record ก็พอ (ผมลืมมาแล้ว 55) วิธีการก็เหมือนประชุมออนไลน์เลยครับ เปิดสไลด์ หน้าเว็บ โปรแกรม แล้วก็พูดไปได้เลย

สิ่งสำคัญ คือไมค์ ครับ ก่อนอื่นขออธิบายก่อนว่า ถ้าเป็น PC มันจะมีช่องเสียบ หูฟัง สีเขียว ไมค์ สีชมพู ถ้ามีหูฟังแบบ Headset ที่มีขั้ว 3.5 ม.ม. ใช้สาย Y ต่อจาก 3.5 ม.ม. เป็น ไมค์ และหูฟัง ได้เลยครับ เสียบตามสีขั้วได้เลย แต่ถ้าเป็นโน๊ตบุ๊ค ต้องอธิบายก่อนว่า คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คนั้น จะมีขั้วเสียบหูฟัง ใช้ได้เฉพาะหูฟังนะครับ แต่บางยี่ห้อ บางรุ่น อาจจะมีเสียบหูฟังแล้วมีเด้งหน้าจอให้เลือกว่าจะใช้ไมค์ หรือหูฟัง แต่โดยทั่วไปแล้ว รู 3.5 ม.ม. บน Notebook รูเดียวนี้จะเป็นหูฟังเท่านั้นครับ ซึ่งไมค์จะอยู่ตรง กล้อง Webcam ถ้าไม่แน่ใจลองเปิดคู่มือโน๊ตบุ๊คได้ครับ แต่จากที่ประชุมออนไลน์มาเยอะ พบว่า ไมค์ที่มากับกล้อง Webcam ดีแหล่ะ แต่เก็บทุกเสียงเลยครับ เสียงเลื่อน – ขยับเก้าอี้ เสียงพิมพ์คอม (เสียงคีย์บอร์ด) เก็บเสียงมาหมดเลย ดังนั้นก็เลยอยากให้ใช้ไมค์แยก ถามว่า Small Talk ใช้ได้ไหม เสียบได้ แต่ใช้ได้เฉพาะหูฟังครับ ไมค์ก็เป็นของโน๊ตบุ๊คอยู่ดี เดี๋ยวมีวิธีและแนะนำท้ายบทความครับ

มาต่อกันที่ Canva บนเบราวเซอร์ ล็อคอินให้เรียบร้อย ทั้งตัวฟรี และตัวโปร ใช้ได้ เข้าไปที่ https://www.canva.com/features/online-video-recorder/ แล้วกด “Start Recording”

capture vdeo screen canva

Video Screen Recorder ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมบนเครื่องเลย เพราะใช้ Browser ครับ เราเรียกว่า Online Video Recorder เราก็เตรียมไฟล์เหมือนตอนประชุมออนไลน์เลยครับ เพียงแค่มันคือการบันทึกวีดีโอ เราพูดใส่ไมค์ ข้อดีคือ เราสามารถแก้ไข ดีไซน์ใน Canva บน browser หรือ Canva app บนคอมก็ได้ (โหลดได้จาก Microsoft Store สำหรับ Windows 10 & 11 ถ้าคอมมีกล้อง Facecam หรือ Webcam ก็ถ่ายใบหน้าเราได้เลย

พอกด “Start Recording” จะมีหน้าต่างวีดีโอขึ้นมา ให้กด Record Yourself เพื่อบันทึกวีดีโอหน้าจอคอม

canva online screen recording

วิธีการนำเสนอสไลด์ ภาพต่างๆ ที่ต้องการแสดงผล คือการ Share screen นั่นเองครับ จากนั้นก็กด Record ให้เราทำวีดีโอ step-by-step ได้แบบง่ายมากๆ เลย โดยเลือกได้ 3 แบบ คือ

  • Camera กล้องอย่างเดียว พูดๆๆๆๆ
  • Camera + Screen ใบหน้าเราบนจอเล็กๆ + หน้าจอที่เราต้องการนำเสนอ
  • Screen ตัวเลือกนี้จะไม่มีไมค์ให้เลือกนะครับ ไม่มีเสียง แต่เรามาลงเสียงเองได้ภายหลัง (ลองแล้ว ถ้าขืนใจมัน ไปเลือกไมค์ มันจะดื้อสลับมาที่ Camera + Screen ทันที)

จากนั้นเลือกไมค์ เลือกกล้อง Webcam ตั้งค่าให้ถูกต้อง ก่อนใช้งานจริง จะทดสอบบันทึกเสียงก่อนก็ได้ จะได้ทดสอบว่าเสียงเข้าหรือเปล่า ผมลองพูดไป 10 นาที เสียงเข้า แต่พอวีดีโออัปโหลดไปไว้บน Canva เสียงหายเฉยเลย ต้องถ่ายใหม่เลย

วิธีการใช้งานคือ พอกด Start Recording จะเข้าอีกแท็บ Browser ให้เรากดปุ่มมุมขวาบน ตรงหน้าโปรไฟล์เรา เลือกไมค์ เลือกกล้อง ให้ถูกต้อง เช็คความเรียบร้อย ในการใช้งานครั้งแรกจะต้องกดอนุญาต ยินยอม data and privacy ของโน๊ตบุ๊ค คอมตั้งโต๊ะ หรือ Mac เพื่อใช้งาน webcam และไมโครโฟน จะลองทดสอบการบันทึกเสียงดูก่อนก็ได้ครับ ในเมนู Uploads ให้เลือก > Record Yourself แล้วก็จัดการพูดตามที่เราเตรียมตัวมาได้เลย อย่าลืมกด Record ตอนเริ่ม และ Done ตอนเสร็จสิ้น ด้วยนะครับ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม https://www.canva.com/features/online-video-recorder/

คอมที่ผมใช้ เป็นคอมส่วนตัวที่บ้าน ไม่ได้ต่อกล้อง Webcam ไว้ ก็จะขึ้นเป็น โลโก้ของบัญชีที่เราล็อคอินครับ ไม่เห็นหน้าเรา ใครไม่อยากให้เห็นหน้า ก็ทำแบบนี้ได้เหมือนกัน

Canva Online Screen Recording

พอเสร็จก็กดหยุด จากนั้นวีดีโอจะอัปโหลดไว้บนออนไลน์ ในบัญชี Canva ของเราครับ

แนะนำอุปกรณ์ที่ใช้เสริมการบันทึกหน้าจอวีดีโอ

ถ้าใครมี PC คอมตั้งโต๊ะ แล้วอยากจะต่อไมค์ชัดๆ ก็แนะนำ ไมค์แบบ USB ครับ เป็นพวกไมค์เกมมิ่ง ไมค์แคสเกม แบบ USB หรือใช้หูฟังแบบครอบหัว / ครอบหู Gaming Headset ครับ ซึ่งจะมีสายแยก ไมค์ กับหูฟัง หรือใช้แบบ USB ไปเลยก็สะดวกดีครับ

แนะนำ ไมโครโฟนแบบตั้งโต๊ะ งบไม่เกิน 1,000 บาท

ไมค์เทพที่ฮิตมากตั้งแต่ช่วง WFH โควิด ปี 2021 MAONO AU-PM461TR ไม่ถึงพัน มีปุ่มปรับ Mic Gain Shopee

ไมโครโฟน Boya BY-CM1 USB Microphone ช้อปที่ Mercular (งบไม่เกินพัน) เชื่อมต่อ USB แต่ข้อสังเกต แบบนี้จะไม่มีฟองน้ำหุ้มไมค์ นะครับ

  • เสียงคุณภาพสูงพร้อมเทคโนโลยีลดเสียงรบกวน ไม่ดีเลย์ (low latency)
  • คุณภาพการบันทึกเสียง 16bit/48kHz
  • ปรับหัวไมค์ขึ้น-ลงได้ 60 องศา
  • มีปุ่ม mute ปิดเสียงทันทีด้วยปุ่มเดียว
  • ข้อควรรู้อย่างนึงคือเป็นขั้วแบบ USB Type C (ขั้วแบบสายชาร์จมือถือ) ไม่ใช่ USB-A แบบที่ต่อคอมทั่วไป คือคอมต้องมีพอร์ตนี้ ไม่งั้น อาจจะต้องหาตัวแปลง USB-C to USB-A มาต่อ แต่ก็ไม่เคยลองว่าใช้ได้หรือเปล่านะครับ อาจจะลองถามร้านว่าใช้ได้หรือเปล่า
  • ข้อดีคือมีปุ่ม mute กดปุ่มเดียวปิดเสียงเลย

ดูสเปค

ต่อมาเป็นไมค์แบบ พันต้นๆ Fantech Leviosa MCX01 Condenser Microphone แนะนำตัวนี้เลยครับ คุ้ม

ช้อปที่ Mercular

ดูสเปค

  • ไมค์แบบ USB มีขาตั้ง 3 ขา พับเก็บได้ กางได้
  • 16 bit
  • ขั้ว USB A to USB B มีสายต่อให้ ยาว 2.5m
  • ขนาด 172*45.5*45.5mm
  • น้ำหนัก 252 กรัม

ไมโครโฟน Ergopixel Condenser Microphone With Tripod (งบ 1,500 บาท)

ช้อปกับ Mercular

ergopixel

  • รูปแบบการรับเสียง Cardioid รับเสียงด้านหน้า
  • มาพร้อมขาตั้ง Tripod และแผ่น Pop filter ในชุด
  • ตอบสนองความถี่รับเสียงได้กว้าง 20 – 20,000 Hz
  • เหมาะสำหรับงาน Livestream, Podcast, Recording

ชุดไมค์พร้อมกล้อง Webcam ชุดนี้จบเลย ได้ทั้งไมค์ ได้ทั้งกล้อง ชัดๆ

FIFINE K683B USB MICROPHONE CONDENSER (งบ 1,500 บาท เกินนิดหน่อย)

ซื้อผ่าน Mercular

FIFINE K683B USB MICROPHONE CONDENSER + กล้อง FIFINE K420

ซื้อผ่าน Shopee

FIFINE K683B USB MICROPHONE ไมโครโฟนแบบ USB สามารถใช้ได้ทั้งกับ โน็ตบุค คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ มีทั้งแจ็คชนิด USB Type-A และ Type-C มาพร้อมกับ Pop Filter รูปตัวยูแบบสั่งทำพิเศษ เพื่อตัดเสียงลมที่ออกจากปากขณะพูดออกไปได้อย่างดีเยี่ยม มีปุ่มปรับความดังเสียงและปุ่ม mute เสียงบนตัวไมค์

กล้อง Webcam ความละเอียดสูงสุด 2K (1440p/30fps) หมุนได้ 360 องศา

แต่ถ้าใครมีหูฟังที่เป็นแบบ Headset / Small Talk ขั้ว 3.5 ม.ม. จะใช้เป็นไมค์ แนะนำให้ใช้ USB Sound Card ต่อคอม ตัวแปลง Ugreen USB 2.0 External Sound Adapter

ช้อปกับ Mercular

usb sound card

ในภาพจะเห็นว่า เป็นขั้วสีเขียว คือหูฟัง และสีชมพู คือไมค์ ถ้ามีหูฟังที่มีสายแบบนี้ 2 หัว ก็เอามาเสียบ USB Sound Card ได้เลย

แต่ถ้าใช้ Small Talk ที่มีทั้งหูฟังและไมค์ในตัว มีหัวเดียว แนะนำใช้ USB Sound Card ของ Plextone ครับ ช่องกลางสำหรับต่อหูฟังที่เป็นทั้งไมค์และลำโพง

แนะนำ หูฟังแบบครอบหัว / ครอบหู Headphone / Headset งบไม่ถึงพัน

CHIEF II HG20

Fantech HG20 Headphone ขั้วแบบ USB-A เสียบคอมได้เลย ไม่ต้องง้อ USB Sound Card ซื้อกับ Mercular

ตอนซื้อถามร้านอีกครั้งนะครับ ว่าขั้วเป็นแบบ Dual (3.5mm + USB-A หรือเปล่า)

ดูรายละเอียด

แต่ถ้างบ 1,500 บาท หูฟังแบบครอบหัวที่ผมใช้อยู่ EKSA E900 Pro Upgraded Version Lazada

เป็นหูฟังแบบมีสาย ระบบเสียง 7.1 Channel พร้อมไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน มาพร้อมสาย ขั้ว 3.5 ม.ม. และ USB-A ถอดไมค์ได้ มีปุ่ม Mute ปรับ Volume

ถ้าสนใจอุปกรณ์ไหน หรือเรื่องการอัดหน้าจอ Canva ถามในเพจ YokekungWorld ได้เลยครับ