แชร์วิธีดูสเปคคอมพิวเตอร์ ซื้อแบบไหนให้คุ้มค่าและตอบโจทย์มากที่สุด

สำหรับการจัดสเปคคอมนั้นก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้เราได้มีคอมพิวเตอร์ดี ๆ สักเครื่องเพื่อนำมาเล่นเกมหรือว่าทำงานต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะว่าตัวคอมพิวเตอร์ยิ่งมีการใช้งานที่หนักเท่าไหร่ สเปคของเครื่องนั้นก็ต้องรองรับการใช้งานตอบสนองได้อย่างยอดเยี่ยมตามไปด้วย ซึ่งการที่ตัวคอมจะตอบสนองต่อความต้องการนั้น สิ่งของหรืออุปกรณ์ที่เราใช้งานนั้นก็ต้องมีความแรงมากยิ่งขึ้น และสำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะต้องดูยังไงเพื่อให้ได้สเปคคอมที่ตรงกับการใช้งานทั้งความแรงและความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูล วันนี้ผมจะมา แชร์วิธีดูสเปคคอมพิวเตอร์ ซื้อแบบไหนให้คุ้มค่าและตอบโจทย์มากที่สุด ให้กับทุกคนกันครับ ไปดูกันเลยว่าจะมีวิธีใดบ้าง

แชร์วิธีดูสเปคคอมพิวเตอร์ ซื้อแบบไหนให้คุ้มค่าและตอบโจทย์มากที่สุด
ที่มา Canva

Mainboard ต้องเตรียมให้พร้อม

ก่อนจะทำการจัดสเปคคอมนั้น ต้องรู้ก่อนว่าทุกอุปกรณ์ที่จะซื้อมาใช้งานนั้นต้องได้รับการติดตั้งที่ตัว Mainboard ซึ่งเป็นแผงวงจรสำคัญในการประกอบสเปคคอมเลยก็ว่าได้ ตัว Mainboard นั้นจะมาพร้อมกับช่องการติดตั้ง CPU, การ์ดจอ, RAM, SSD หรือ HDD รวมไปถึงอื่น ๆ อีกมากมาย ที่จะทำให้เรานั้นเลือกใช้งานอุปกรณ์ได้อย่างอิสระ ไม่มีอะไรมาผูกมัด โดยถือว่าเป็นชิ้นส่วนแรกที่คุณนั้นจะต้องมีเลยละครับ และสำหรับคำแนะนำในการเลือกซื้อเจ้าแผงวงจรนี้ก็คือ

  • ขนาด ที่มีให้เลือกได้แก่ขนาด mini-ITX, micro-ATX, ATX และ EATX ซึ่งก็ควรจะศึกษาให้ดีเสียก่อนว่าการใช้งานของเรานั้นต้องการขนาดแบบใดกันแน่ เล็ก กลาง หรือว่าใหญ่ เพื่อเวลานำไปใส่เคสแล้วจะได้วางในพื้นที่ที่เราเตรียมเอาไว้ได้อย่างพอดี
  • ช่องใส่ RAM และ SSD ยิ่งมีเยอะก็ยิ่งดี เพื่อจะทำการอัปเดตตัวหน่วยความทรงจำเสริมเข้าไปในภายภาคหน้า
  • พอร์ตเชื่อมต่อ ใครที่มีอุปกรณ์เสริมทั้งเมาส์, คีย์บอร์ด, หน้าจอ และอื่น ๆ อีกมากมาย ก็ต้องดูที่ช่องพอร์ตของ Mainboard ให้ดี ๆ ว่ามีครบครันหรือไม่
แชร์วิธีดูสเปคคอมพิวเตอร์ ซื้อแบบไหนให้คุ้มค่าและตอบโจทย์มากที่สุด
ที่มา Canva

เลือกใช้ CPU ที่เป็นเจนใหม่

อันดับแรกนั้นต้องดูตัวหัวใจหลักของคอมพิวเตอร์กันก่อนเลยนั่นก็คือ Central Processing Unit หรือที่เรียกกันอย่างติดปากว่า CPU ซึ่งจะเป็นตัวประมวลผลของการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องคอมตั้งโต๊ะ หรือโน๊ตบุ๊คต่างก็ต้องมีตัวนี้สำหรับการใช้งานกันทั้งนั้น เรียกได้ว่านี่คือสมองของคอมเลยก็ว่าได้ โดยตัว CPU นี้จะมีอยู่สองเจ้าใหญ่ที่ครอบครองตลาด และให้เลือกใช้งานกันได้อย่างตามใจได้แก่ Intel และ AMD และสำหรับการดูรุ่นนั้นว่า CPU ตัวที่คุณจะเลือกมานั้นจะเพียงพอต่อการใช้งานที่คุณต้องการหรือไม่

ตัวอย่าง Intel Core i5-12600KF จากแบรนด์ Intel

  • Core i คือชื่อรุ่นหลักของ CPU ส่วนตัวเลข 5 หลังตัว i เป็นรุ่นย่อยในซีรีส์
  • ตัวเลข 12 หมายถึง Generation ของตัว CPU นั่นเอง ยิ่งเป็นเจนใหม่ก็ยิ่งแรงขึ้นเท่านั้น
  • ตัวเลข 600 หรือตัวเลขที่อยู่หลังเจนของ CPU เป็นการบอกรุ่นของ CPU ในซีรีส์นั้น ๆ โดยที่ตัวเลขยิ่งมาก ก็แสดงถึงประสิทธิภาพของ CPU นั่นเอง
  • ตัวอักษรภาษาอังกฤษที่อยุ่ด้านหลังชื่อ เป็นการระบุถึงความพิเศษของ CPU รุ่นนั้นๆ อย่างตัวนี้ KF หมายถึง CPU ที่ไม่มีหน่วยประมวลผลกราฟิก และสามารถทำการ Overclock ได้

ตัวอย่าง AMD Ryzen 5 5600X จากแบรนด์ AMD

  • Ryzen คือชื่อซีรีส์หลักของ CPU โดยเลข 5 เป็นตัวเลขที่บอกลำดับขั้นของตัวซีรีส์
  • เลข 5 หน้าตัวเลข 600 คือ Generation ของ CPU แบรนด์นี้ โดยที่ตัวนี้เป็น Ryzen 5000 และแน่นอนว่ายิ่งใช้งานซีรีส์ที่ใหม่ล่าสุด ก็ยิ่งเพิ่มแรงให้เครื่องของคุณได้มากเท่านั้น
  • ตัวเลข 600 คือ เลขรุ่นของ CPU ตัวนั้น โดยเลขยิ่งมากก็หมายถึงประสิทธิภาพที่มากตามนั่นเอง
  • ตัวอักษรที่อยู่ข้างหลังสุด อย่างในตัวอย่างคือ X หมายถึง CPU ที่มีเทคโนโลยี XFR ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ CPU ให้สูงขึ้นนั้นเอง
แชร์วิธีดูสเปคคอมพิวเตอร์ ซื้อแบบไหนให้คุ้มค่าและตอบโจทย์มากที่สุด
ที่มา Canva

การ์ดจอ ขาดไม่ได้เพื่องานภาพ

สำหรับความคมชัดของภาพนั้นก็คงต้องยกให้กับการเลือกการ์ดจอที่จะนำมาใช้กับเครื่องคอมของคุณกันเลยครับ โดยการทำงานของการ์ดจอนั้นจะเป็นการประมวลผลภาพแล้วส่งตรงไปถึงหน้าจอคอม ไม่ว่าคุณจะใช้หน้าจอจากแบรนด์ชั้นนำอย่าง จอ msi, Acer, Asus, Dell หรืออื่น ๆ อีกมากมาย แต่หากการ์ดจอของเครื่องนั้นไม่ดี ก็คงต้องขอบอกลาภาพอันสวยงามที่จะได้รับชมกันเลยครับ เพราะว่าตัวการ์ดจอนั้นยิ่งใช้ของที่มีประสิทธิภาพนั้น การเรนเดอร์ภาพสำหรับการทำงานก็จะคมชัดมากขึ้น หรือแม้แต่เอาไปใช้ในการเล่นเกมก็จะได้ภาพที่สวยคมไม่ต้องกังวลในเรื่องของภาพสีเพี้ยนเลยทีเดียว ซึ่งสำหรับการเลือกซื้อการ์ดจอนั้นก็ต้องดูจาก

  • ประเภทของการ์ดจอ ที่แบ่งออกเป็น 3 ประเภทได้แก่ การ์ดจอออนบอร์ดสำหรับดูหนังฟังเพลงทั่วไป การ์ดจอกราฟิก สำหรับการทำงานในสายผลิตต่าง ๆ และการ์ดจอเล่นเกม เพื่อการเล่นเกมได้อย่างเต็มอรรถรสในเรื่องของงานภาพ ซึ่งการเลือกให้ตรงกับสิ่งที่เราต้องการ จะทำให้ได้รับประสิทธิภาพที่สูงที่สุดนั่นเองครับ หน่วยความจำ
  • หน่วยความจำของการ์ดจอจะใช้สำหรับการเก็บข้อมูลที่ได้รับมาจาก CPU เพื่อประมวลผลภาพให้ออกมาได้อย่างลื่นไหล ไม่ขาดตกบกพร่อง
แชร์วิธีดูสเปคคอมพิวเตอร์ ซื้อแบบไหนให้คุ้มค่าและตอบโจทย์มากที่สุด
ที่มา Canva

ความจำยิ่งจุเยอะก็ยิ่งดี

เพราะสำหรับการใช้งานนั้นตัวเครื่องจะลื่นไหลได้มากแค่ไหน หรือจะเก็บข้อมูลที่สำคัญได้เยอะเพียงใด ก็อยู่ที่หน่วยความจำของเครื่องอย่าง RAM และหน่วยความจำเสริมอย่าง SSD และ HDD ซึ่งแต่ละตัวนั้นก็มีหน้าที่ในการจัดเก็บข้อมูลของคุณไว้ในเครื่อง และยังมีผลต่อการอ่านเขียนโปรแกรมต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งสำหรับความจำที่คนส่วนใหญ่นั้นต้องการในส่วนของแรมนั้น 16GB ก็เป็นมาตรฐานที่เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว ไม่ว่าจะเป็น gaming notebook หรือ โน๊ตบุ๊คทำงาน ก็มักจะใส่แรมขนาดนี้มาให้กันทั้งนั้น แต่หากจะให้ดีนั้นก็ต้องเพิ่มแรมให้ขึ้นไปมากกว่านี้ เพื่อเพียงต่อการความต้องการ ซึ่งในส่วนของคนที่ใช้คอมก็สามารถหาแรมมาประกอบเสริมได้ และยิ่งเป็น SSD หรือ HDD แล้วยิ่งเสริมเข้าไปได้ง่าย ๆ โดยคอมบางตัวนั้นก็สามารถรองรับการอัปเกรดเพิ่มได้มากถึง 2TB ขึ้นไปกันเลยทีเดียว ดังนั้นถ้าอยากให้คอมไวก็ควรมีหน่วยความจำที่เยอะมาก ๆ ไว้ก่อนครับ

แชร์วิธีดูสเปคคอมพิวเตอร์ ซื้อแบบไหนให้คุ้มค่าและตอบโจทย์มากที่สุด
ที่มา Canva

และนี่ก็คือ แชร์วิธีดูสเปคคอมพิวเตอร์ ซื้อแบบไหนให้คุ้มค่าและตอบโจทย์มากที่สุด ที่ผมนั้นนำมาฝากให้กับทุกคนได้อ่านกัน ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับใครก็ตามที่ต้องจะประกอบคอมนั้นต้องมี เพื่อให้ตัวเครื่องคอมสามารถทำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการในการใช้งานของคุณให้คุ้มค่าที่สุด ไม่ว่าจะเอาไปใช้ทำงานเกี่ยวกับกราฟิก หรือจะนำไปเล่นเกมโดยเฉพาะ ก็สามารถดูและหาซื้ออุปกรณ์เหล่านี้ที่จะทำให้เครื่องคอมของคุณนั้นทรงพลังเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนครับ