เรื่องน่ารู้ของการเปิดเบอร์มือถือรายเดือน ติดสัญญา และการค้างจ่ายค่ารายเดือน

พอดีได้ดูรายการโหนกระแส ตอน ยืมบัตรเป็นเหตุ ป้าสุดทนนายจ้างไม่ยอมจ่ายหนี้ค่าโทรศัพท์ พอทวงถูกรุมกระทืบ l EP.1411 l 9 มี.ค.66 มีเรื่องยืมบัตรประชาชนคนรู้จัก คนใกล้ชิดไปเปิดเบอร์ อันนี้ยินยอมร่วมกัน ซึ่งเรื่องราวในคลิปเราไม่ขอยุ่งเกี่ยว แต่จากที่ฟังคือ เปิดเบอร์เพราะตัวเองติด Blacklist เลยเอาบัตรคนอื่นมาเปิดเบอร์แทน ตอนแรกที่ดูก็คิดว่าแค่เปิดเบอร์อย่างเดียว แต่พอดูในจดหมายทวงหนี้ มันคือเปิดเบอร์มือถือรายเดือนพร้อมซื้อโทรศัพท์มือถือด้วย วันนี้ก็เลยอยากมาเล่าให้ฟัง (อ่าน) เรื่องน่ารู้ของการเปิดเบอร์รายเดือน ติดสัญญา และการค้างจ่ายค่ารายเดือน

เรื่องราวในคลิปโหนกระแสคือ นายจ้างเอาบัตรประชาชนของแม่บ้านที่สนิท ไปเปิดซิมมือถือ แล้วไม่ยอมจ่ายค่าบริการ เป็นหนี้กว่า 5,000 บาท จนป้าแม่บ้านมาทวงถาม หนักเข้ากลายเป็นทะเลาะ ด่าทอกันไปมา สุดท้ายถึงขั้นรุมตบทำร้ายร่างกาย อ่านข่าวต่อ

รวบรวมจากสิ่งที่ผมพอรู้นะครับ

  • การยืมบัตรประชาชนใครไปเปิดเบอร์ แม้จะสนิทกันแค่ไหน แต่การซื้อเบอร์พร้อมเครื่องมือถือ มีสัญญาตามเงื่อนไข หากยกเลิกมีค่าปรับ ส่วนใหญ่จะมีสัญญา 12 – 24 เดือน ถ้าไม่จ่ายค่าโทรค่าเน็ต เครื่องถูกล็อค (ตามเงื่อนไข และขึ้นอยู่กับรุ่นมือถือ)
  • ในข่าว มีการเปิดซิมรายเดือน เดือนละ 699 บาท พอไม่จ่าย 2 เดือน มีจดหมายทวงหนี้ และซิมถูกตัดสัญญาณ
  • แม้ว่าซิมจะถูกตัดสัญญาณ เพราะไม่จ่าย 2 เดือน แต่อย่าลืมว่า สัญญาจากการเปิดเบอร์รายเดือนพร้อมโทรศัพท์มือถือ ยังมีอยู่ ดังนั้น ก็เลยมีจดหมายทวงหนี้ร่วม 5,000 บาท
  • ดังนั้น แม้เบอร์ถูกตัดสัญญาณ เพราะไม่จ่ายค่ารายเดือน แต่บิลเดือนอื่นๆ ยังเดินตามปกติ นั่นหมายความว่า ตราบใดที่ไม่ได้ไปติดต่อศูนย์บริการ เพื่อขอยกเลิกเบอร์และจ่ายค่าปรับ และต้องจ่ายค่ามือถือที่ค้างจ่ายด้วย บิลก็ยังเก็บอยู่ทุกเดือน ตรงนี้บางคนไม่เข้าใจ คิดว่า เบอร์ถูกตัด งั้นชั้นไม่ต้องจ่ายแล้ว ปล่อยมันตัดไปแบบนั้นแหล่ะ เอาจริงๆ บิลยังเดินทุกเดือน เพราะเป็นบริการแบบ “เหมาจ่ายรายเดือน” และมีสัญญาตอนเปิดเบอร์พร้อมซื้อเครื่อง
  • ผมคิดว่าเคสนี้ ไม่ได้จบแค่ 5,000 บาท ตามหนังสือทวงหนี้ แต่ยังมีบิลค่าโทรศัพท์อีก ไม่รู้กี่เดือนที่ยังเรียกเก็บต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะปิดเบอร์ เบื้องต้นที่รู้คือ ค้างชำระประมาณ 1,200 บาท

มุมมองของผม ในฐานะคนที่เขียนรีวิวโปรมือถือ มองว่านอกจากการเปิดเบอร์รายเดือนที่ต้องจ่ายตามระยะเวลาสัญญาแล้ว การไม่จ่ายค่าเน็ต 2 เดือน ถูกตัดสัญญาณ แต่บิลก็ยังส่งไปเรียกเก็บตามปกติ ตรงนี้ก็เลยไม่อยากให้ทุกคนคิดว่า บริษัทโกง แต่เพราะ ในสัญญาซื้อเครื่องพร้อมเบอร์รายเดือน ระบุไว้ชัดเจน

ยกตัวอย่าง โทรศัพท์มือถือรุ่นนึง ราคาหลักร้อย ใช้โปรรายเดือน 699 สัญญา 12 เดือน ถ้าค้างจ่าย 2 เดือน เครื่องจะถูกล็อค อ้อ เครื่องบางรุ่นมักจะให้ได้ใช้กับเครือข่ายนั้นๆ เท่านั้น และหากยกเลิกก่อนระยะเวลาสัญญา ก็จะต้องมีค่าปรับ แนะนำให้อ่านเงื่อนไขให้ชัดเจน หรือสอบถามเจ้าหน้าที่ก่อนซื้อครับ

ในหนังสือทวงหนี้บอกว่า “คืนส่วนลดค่าเครื่อง” คือปกติตอนเราซื้อเครื่องพร้อมแพ็กเกจ จะต้องมีการจ่ายค่าบริการล่วงหน้า แล้วนำมาใช้เป็นส่วนลดค่าบริการรายเดือนอีก xx เดือน เช่น ลด 500 บาท นาน 10 เดือน เป็นต้น

จาก นาทีที่ 12 ขอแนะนำเรื่องเปิดเบอร์มือถือ ปกติเอาบัตรใครไปเปิดเบอร์ มันจะมีสัญญาอยู่ ยิ่งซื้อเครื่องพร้อมติดโปร ยิ่งมีสัญญา หากยกเลิก หรือไม่จ่าย ก่อนหมดระยะเวลาสัญญา มีค่าปรับ และถ้าค้างจ่ายค่าโทรศัพท์ มือถือจะถูกล็อค ไม่ให้ใช้งานได้จนกว่าจะจ่ายเงิน (กรณีเครื่องบางรุ่น)

แต่บอกตรงๆ ว่าการเอาบัตรใครไปเปิดถ้าไม่ใช่สามี ภรรยา แฟนกันยังไม่น่าให้เลย เพราะเลิกกันไปนี่วุ่นวาย

หมายเหตุ : เขียนจากที่ดูในคลิปนะครับ เห็น 699 บาทรายเดือน กับจดหมายทวงหนี้ระบุว่า คืนส่วนลดค่าเครื่อง จึงเป็นไปได้ว่า ซื่อเครื่องพร้อมเปิดเบอร์ครับ