Yokekung World

EnGenius ECB1200 เลือก Accss Point แบบ Dual-Band 11ac อัพเกรด Wi-Fi สำหรับเน็ตบ้านความเร็วสูงมาก!!

จั่วหัวไว้ว่า “อัพเกรด Wi-Fi สำหรับเน็ตบ้านความเร็วสูงมาก!!” เพราะตอนนี้เน็ตบ้านเราใช้กันแบบโหดมาก เพราะใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่าน Fiber Optic หรือ FTTx ไม่ว่าจะเป็น 20Mbps , 50Mbps, 100Mbps หรือ 500Mbps และความวุ่นวายของปัญหา Wi-Fi เพราะอุปกรณ์ที่แถมมาให้กับเน็ตบ้านนั้น มีข้อจำกัด คือปีแรกๆมันโอเคแล้วล่ะ แต่หลังๆอุปกรณ์เราเยอะขึ้น พ่อ แม่ ป้า ลุง ก็พกแท็บเล็ตคนละเครื่อง มือถืออีกเครื่อง ข้างบ้านก็ติดเน็ตกัน สารพัดสัญญาณ Wi-Fi

และด้วยข้อจำกัด ทำให้เราต้อง อัพเกรด Wi-Fi สำหรับเน็ตบ้านความเร็วสูงมาก!! แต่สิ่งสำคัญ ถ้ายังใช้ Wi-Fi 2.4GHz แบบเดิม ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาสัญญาณ Wi-Fi ชนกันได้ “เร้าเตอร์ ยุคนี้ต้อง Dual-Band 11ac รองรับทั้ง 2.4GHz และ 5GHz” ประโยคนี้ได้ไอเดียมาจาก โพสต์บน Facebook อาจารย์ศุภเดช เคยโพสต์เรื่อง เลือกมือถือใหม่ ควรรองรับ Wi-Fi 5GHz เพราะจะหลีกเรื่องสัญญาณชนกันได้ ปัญหาคือคลื่น 2.4GHz คนใช้กันเยอะ สัญญาณชนกัน หลายคนบอกว่า เน็ตห่วย แต่เอาเข้าจริง ปัญหาเกิดจากคลื่น 2.4GHz ชนกัน อันนี้เข้าใจว่าผู้ใช้ไม่รู้เรื่องเทคนิคลึกๆ แต่วันนี้เรามี EnGenius ECB1200 เป็น Access Point ที่รองรับทั้ง 2.4GHz และ 5GHz แบบ Dual-Band 11ac บทความนี้ ขอแนะนำทางเลือกในการอัพเกรด Wi-Fi สำหรับเน็ตบ้านความเร็วสูงมาก!!

จากประโยคข้างบนนี้ ยิ่งทำให้เราตระหนักว่า เฮ้ย อุปกรณ์ตอนนี้ เยอะแยะ ทั้งฝั่ง เร้าเตอร์ และ Access Point รวมทั้งฝั่งอุปกรณ์ที่ส่วนใหญ่ มักจะรองรับ Wi-Fi 2.4GHz ถ้าดูแชนแนลสัญญาณ Wi-Fi จะเห็นความวุ่นวายมาก บางครั้งไม่ใช่เน็ตไม่ดี แต่สัญญาณคลื่นมันชนกันก็เลยทำให้เกิดสัญญาณรบกวน หรือทับกัน ดังภาพ

ทุก Wi-Fi อยู่บนคลื่น 2.4GHz เหมือนกัน ไม่เว้นแม้แต่ Android AP สีแดง ที่ผมใช้มือถือปล่อยสัญญาณ Wi-Fi อยู่

กดดู Wi-Fi คลื่น 5GHz ว่างโล่งเลยครับ เห็นไหมว่า ถ้าสัญญาณหนาแน่นบนคลื่น 2.4GHz แล้วเราใช้อุปกรณ์ทั้งส่ง และรับ รองรับคลื่น 5GHz เราก็จะใช้งานได้พริ้วแบบไม่ต้องแบ่งแชนแนลสัญญาณกับใคร

เหตุผลที่ควรเลือก Access Point (AP) ที่กระจายสัญญาณ Dual-Band บนคลื่น 2.4GHz และ 5GHz

เราใช้ Wi-Fi กันมานานหลายปีแล้ว ตั้งแต่ ADSL สมัยแรกๆ โมเด็มที่แถมมาตอนติดเน็ตบ้านแรกๆ มักจะรองรับการกระจายสัญญาณบนคลื่น 2.4GHz ถ้าเราอยากได้อุปกรณ์ที่กระจายสัญญาณได้ดีกว่าเร้าเตอร์แถมของผู้ให้บริการหรือ ISP ก็คือการหา Acess Point มาต่อนั่นเอง ที่นี้ เมื่อมีอุปกรณ์ที่ใช้งาน Wi-Fi เยอะขึ้น ทั้งฝั่งตัวอุปกรณ์ มือถือ แท็บเล็ต ซ้ำยังมีบ้านข้างๆ ห้องข้างๆ ตึกข้างๆ ใช้ Wi-Fi กันเยอะแยะมากมาย จนเกิดปัญหาสัญญาณรบกวนกัน ส่งผลในการใช้เน็ตที่ไม่สเถียร และข้อแตกต่างของความถี่ 2.4GHz เป็นคลื่นต่ำ ส่งได้ไกลกว่า 5GHz เป็นคลื่นสูง ส่งได้ระยะใกล้ ทางเลือกคือ ใช้อุปกรณ์ Access Point หรือ AP ที่รองรับ Dual-Band นั่นคือรองรับทั้ง 2.4GHz และ 5GHz ในตัวเดียวกัน ถ้าบ้านคุณ ใช้เน็ตบ้าน มีเร้าเตอร์ (บางคนยังติดเรียกโมเด็ม) อยู่แล้ว ก็จิ้มสายแลนหลังเร้าเตอร์เดิม เข้ากับ Access Point ใหม่ ทำให้กระจายสัญญาณได้ดีขึ้น โดยเฉพาะ Dual-Band บนคลื่น 2.4GHz และ 5GHz และคุณสมบัติ Band Steering ก็จะช่วยให้การจับสัญญาณหากเครื่องปลายทางที่รองรับ 5GHz ก็จะจับสัญญาณ 5GHz ให้อัตโนมัติ

ผู้เชี่ยวชาญ network ต่างผลักดันว่า ให้เลือกใช้ Access Point ที่รองรับ Wi-Fi 5GHz เถอะ ถ้าเครื่องอุปกรณ์เรารองรับ และด้วยความที่เป็น Dual-Band รองรับทั้งคลื่น 2.4GHz และ 5GHz ก็ไม่ต้องกังวลเครื่องส่วนใหญ่ที่ยังรอบรับ Wi-Fi 2.4GHz อยู่ อ่านกระทู้ Pantip ความเห็นของคุณศุภชัย สมาชิก Pantip ตอบไว้ดีมากครับ

ไปเจอคำแนะนำ วิธีการตรวจสอบ Wireless ในเครื่องคอมพิวเตอร์ว่ารองรับ การใช้งานคลื่นความถี่ 2.4GHz หรือ 5GHz หรือไม่ ลองอ่านดูครับน่าสนใจมากๆ

จะเลือกจับสัญญาณคลื่น 2.4 GHz หรือ 5 GHz ดีล่ะ

ถ้าเจอปัญหาที่บอกข้างบน ข้างห้อง ตึกข้างๆ บ้านข้างๆ ปล่อย Wi-Fi อีรุงตุงนัง สัญญาณตีกันเพียบ แต่ละสัญญาณเป็น 2.4GHz แบบภาพบน อาจจะเจอ Channel ชนกันได้ (คลื่น 2.4GHz มีแค่ 10 กว่าแชนแนลเอง) ส่วนใหญ่ถ้าคนที่ใช้งานพร้อมกันบริเวณนั้น จับคลื่น 2.4GHz ซึ่งมีคนใช้เยอะกว่า เราหลีกไปใช้ 5GHz คนใช้น้อยกว่าจะเวิร์คกว่า

ทางเลือกของบทความนี้ อยากจะบอกให้เลือกจับสัญญาณ 5GHz ถ้าเจอ Wi-Fi บางที่ ซึ่งคนติดตั้งรู้เรื่อง Network ก็เคยเจอแบบตั้งชื่อ SSID Wi-Fi ชื่อ_2.4GHz และ ชื่อ_5GHz ถ้าเครื่องเรารองรับ 5GHz ก็จับสัญญาณ 5GHz ไปเลย ขอแนะนำ อุปกรณ์ Access Point แบบ Dual-Band รองรับทั้งคลื่น 2.4GHz และ 5GHz นั่นก็คือ EnGenius ECB1200

ทาง NVK Inter มีสโลแกนให้ว่า “ขยายสัญญาณไวไฟ – สำหรับเน็ตเร็วสูงมาก” นั่นหมายถึงว่า EnGenius ECB1200 รองรับ เน็ตบ้านความเร็วสูงมาก ที่ตอนนี้แข่งกันระดับ 50Mbps 100Mbps 200Mbps (Download) โดยคุณสมบัติของ ECB1200 รองรับ Wi-Fi 802.11AC/A/B/G/N แบบ DUAL RADIO และยังรองรับ IEEE 802.11 a/b/g/n ตัวมันสามารถใช้งานเป็นทั้ง AP/CB/WDS ตัวมันรองรับ Dual Concurrent ความเร็วสูงสุด 300Mbps (2.4GHz) + 867Mbps (5GHz) การตั้งค่า ง่ายมากๆ คอนฟิกด้วยเว็บบราวเซอร์ ผมอ่านคู่มือ Quick Installation Guide ความรู้ไม่ได้เทคนิคลึกก็ทำได้ง่ายมากๆ

ตัวนี้ สามารถกำหนด 8 SSIDs ต่อคลื่น พร้อมทำ VLAN รองรับมาตรฐาน IPv4/IPv6 ถ้าใครเชี่ยวชาญจัดการ bandwidth ก็ทำได้ง่าย และรองรับ Band steering ตามที่บอกข้างต้นว่าควรจะมี ทำ Guest Network กำหนด client limit, fast roaming ได้

EnGenius ECB1200 Wireless Access Point AC Dual Band 1200 Mbps ผมนำมาใช้ในโหมด Access Point ครับ เพราะมีการใช้งานอุปกรณ์เยอะมาก มือถือผม 2 เครื่อง เครื่องรีวิวอีก 1 หรือ 2 เครื่องแฟน 1 คอมอีก 2 ก็เลยอยากจะต่อ Access Point ให้จัดการกับสัญญาณ 5GHz ได้ดีกว่าเร้าเตอร์เดิมที่เป็น 2.4GHz

บนกล่องมีการอธิบายว่ารุ่นนี้ รองรับ 11ac แล้วก็มีการใช้ภาพอธิบาย 11n ว่าเป็น 300Mbps + 300Mbps สัญญาณ 2.4GHz และ 5GHz ส่วน 11ac นั้นสัญญาณ 5GHz แรง 300Mbps + 867Mbps

ชมคลิปวีดีโอแกะกล่อง

EnGenius ECB1200 รองรับทั้ง 2.4GHz และ 5GHz  มีเสา 2.4GHz 2 เสา และ 5GHz 2 เสา เสียบให้ตรงรู มีสกรีนบอกไว้

ตอนประกอบเสาก็ตรวจสอบให้ดีว่าเสียบเสา 2.4GHz หรือ 5GHz ถูกช่องหรือเปล่า

EnGenius ECB1200 Wireless Access Point AC Dual Band 1200 Mbps รองรับทั้งไฟ DC และ PoE จ่ายไฟผ่านสายแลนได้ ถ้าติดบนฝ้า เพดานก็สะดวกไม่ต้องเดินสายไฟ

สำหรับการใช้งาน ผมใช้งานบนคอมพิวเตอร์ ที่ปกติต่อผ่าน Wi-Fi ที่เร้าเตอร์ ADSL ที่มากับทรูตอนติดตั้งเน็ตบ้าน จัดการเสียบสาย LAN จาก Access Point เข้าเร้าเตอร์ของทรู

ถ้าเป็นการใช้งานปกติ แค่เสียบสายแลน ไฟติด เราก็ต่อ Wi-Fi ผ่าน EnGenius ใช้เน็ตได้ต่อเนื่องตามปกติ โดยไม่ต้องทำอะไรเลย แต่การ Connact ในตอนแรกยังไม่มีรหัสผ่าน แต่เราเข้าไปตั้งค่ารหัสผ่านได้เอง

สังเกตชื่อว่าอันนี้จะเป็น 2.4GHz เพราะอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เรารองรับ 2.4GHz

สำหรับการตั้งค่าครั้งแรก ให้ต่อสายแลนจาก EnGenius ECB1200 เข้าคอมพิวเตอร์ตรงๆเลย เพราะเราไม่ได้ใช้เน็ตตอนนี้ แต่เป็นการเข้าไปตั้งค่า EnGenius ECB1200 ผ่าน Browser โดยกำหนดค่า Network Connection เลือกกำหนดตรงส่วน IPv4 เป็น 192.168.1.10 (บน Windows) ถ้าบน Mac อ่านคู่มือ

เราจะเจอหน้านี้ เข้าด้วย user admin / password admin

เราจะพบหน้าจอในการปรับแต่ง สังเกต Dual Radio AP, 2T2R, 300Mbps + 900Mbps

กำหนด Connection แยกได้ว่า 2.4GHz และ 5GHz จะใช้ SSID ชื่ออะไร ถ้าแนะนำก็อย่างที่ผมเจอมาคือ ใส่ _2.4GHz และ _5GHz ต่อท้ายชื่อ SSID

ส่วนหน้าจอนี้ จะมีการแจ้งว่า ถ้าจะให้ Band Steering ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้ง 2.4GHz และ 5GHz จะต้องตั้งค่า SSID ในส่วนของ Security Setting เหมือนกัน

จุดสังเกตจะเห็นได้จากภาพ 2.4GHz เป็น 802.11 B/G/N และ 5GHz เป็น 802.11 AC/N

โหมดที่ใช้งานได้คือ Access Point, Client Bridge, or WDS (AP, Station, & Bridge) แต่ผมใช้เป็น Access Point

ตามสเปคคือกำหนด 8 SSID ในแต่ละคลื่น

วิธีตั้งค่าแบบโคตรง่าย

Speed Test

แต่เน็ตบ้านเป็น ADSL 15Mbps / 1Mbps ทดสอบ Speed Test เรื่องความเร็วเน็ตก็เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ Wi-Fi มีทางเลือกแชนแนลมากขึ้น

คลิปแนะนำจาก NVK Inter

โดยรวมแล้ว ECB1200 เหมาะกับการใช้งานในบ้าน คอนโด อพาร์ทเมนต์ ยิ่งคนที่มีเน็ตแรงมากกกกกก และใช้กันหลายคน คุ้ม ทำ VLAN ได้ 16 SSID ยิ่งใคร หวั่นไหวกับการขอ Wi-Fi ใช้ฟรีของคนข้างบ้าน แนะนำเลยครับ เอามาแตะ Mac Address ออกได้ อ่านกระทู้ หรือถ้าใครมีเพื่อนมาบ้าน หรือบุคคลภายนอกเข้ามาในออฟฟิศ ก็ทำ Wi-Fi guest ไว้ให้เล่นเน็ตได้

ขอขอบคุณ NVK Inter ที่ส่งสินค้ามาให้ทดสอบครับ รายละเอียด

Exit mobile version