Yokekung World

พิสูจน์จากประสบการณ์จริง เปลี่ยนมาพก Tablet + Bluetooth Keyboard เขียนข่าวนอกสถานที่

บ่อยครั้ง ที่ผมไปงานแถลงข่าว ตอนเช้า เร่งเขียนข่าวให้ทันก่อนบ่าย ไปงานตอนบ่าย เสร็จงานเขียนข่าวให้เสร็จก่อน 4 โมงเย็น ดังนั้น สถานที่ทำงานของผม มักจะเป็น โรงแรมที่จัดงาน ห้องนักข่าว หรือร้านกาแฟ ที่อาจจะมีปลั๊ก หรือไม่มีปลั๊ก ทำให้ผมมองหาอุปกรณ์ที่ช่วยในการทำงาน ที่สำคัญ พกง่าย และเบากว่าโน้ตบุ๊ค แบตใช้ได้นาน

ก่อนหน้านี้ การทำงานนอกสถานที่ ผมแบกเป้ทุกวัน แบกน้ำหนักอย่างต่ำๆ ก็ 1.35 กิโล MacBook Air 13″ Mid 2013 ยังไม่รวมอแดปเตอร์ และอุปกรณ์อื่น หรือคอมพิวเตอร์ของบริษัท 1.82 กิโลกรัม ถ้ารวม Adaptor, Power Bank, Flash Drive, External Harddrive ก็ร่วมๆ 2 กิโลกว่าๆ ผมก็เลยเลือก พก Tablet 1 เครื่อง ก่อนหน้านี้ใช้ iPad Mini Gen 1 + Apple Keyboard ต่อผ่าน Bluetooth ปลื้มปริ่มมาก แต่พอตอนหลังไปใช้ Note 8 แล้วเอา iPad ให้ภรรยาใช้ จากนั้นหลายปีต่อมา iPad ก็มีอันเป็นไป (ตกน้ำ)​ คล้อยหลังไม่นาน Apple Keyboard ก็พัง (ปุ่มกดไม่ติด ใช้ไม่ได้เลย) ปีก่อนได้ Logitech Keyboard K480 มา ทำให้ใจมุ่งไปที่ Windows Tablet สักตัว จริงอยู่ว่าใช้ Android Tablet ก็ได้ ตอนนี้มีทั้ง Samsung GALAXY Tab 4 7″ และล่าสุดก็ได้ Huawei T1 7.0 มาใช้ แต่จากที่ใช้งาน ก็ยังใช้ Android Tablet ทำงานเว็บ adslthailand.com พบว่าไม่สะดวกเท่า Windows Tablet ดังนั้น ผมจึงมองหา Windows Tablet แต่ในที่สุด ก็ได้ Teclast X98 Pro แต่เป็นรุ่น Wi-Fi Only มาใช้ จอ 9.7 นิ้ว สามารถใช้งานได้ทั้ง Windows และ Android สะดวกทั้ง Work & Play

ตอนนี้ก็เท่ากับว่า ผมพก Dual OS Tablet หนัก 526 กรัม + Logitech K480 Bluetooth 820 กรัม บวกกันแล้วก็พอๆกัน Notebook 1 เครื่อง แต่สะดวกตรงที่ แบตหมดก็เสียบ Power Bank ทำงานต่อได้ โน้ตบุ๊กถ้าแบตหมด ร้านกาแฟไม่มีปลั๊กไฟก็ทำงานต่อไม่ได้แล้ว Power Bank ผมมีหลายอัน บวกๆไปพก Tablet + Keyboard + PowerBank ก็ร่วมๆ 2 กิโลกรัมแล้ว (ฮา) ดูเหมือนพกเยอะ แต่ผมรู้สึกว่า มันคล่องตัวกว่า (สำหรับผม)

ขณะนี้ Teclast X98 Pro บน Thaiware ไม่มีจำหน่ายแล้ว แต่ถ้าอยากได้ก็หาซื้อช่องทางอื่น เช่น สั่งจากจีนได้ หรือ Lazada

สเปค 

OS: Windows 10 และ Android 5.1
ขนาดจอ 9.7″
Chipset: Atom X5 Z8500
Ram: 4GB ทั้งฝั่ง Windows และ Android สเปคกำลังดีเลย
SSD: 64GB แบ่งเป็น Android 20GB Windows อีก 40GB

ผมแปลงร่าง Tablet + Keyboard ต่อ USB OTG กับเม้าส์ ใช้ทำงาน ต่อลำโพง ดู LINE TV, YouTube ใช้ได้ทั้ง Work & Play

ประสบการณ์ใช้งานจริง

– ใช้รายงานข่าวการประมูลคลื่น 900MHz ครึ่งเช้าตั้งแต่ 8 โมงยันบ่ายโมง ใช้งานตลอด [Windows : Browser, Twitter, Photoscape] ต่อ Bluetooth กับคีย์บอร์ด และ OTG ต่อ USB กับเม้าส์
– วิธีการรายงานข่าวคือ ใช้สมาร์ทโฟน ถ่ายภาพ แล้วนำ USB OTG Flash Drive เป็นตัวกลาง นำภาพจากกล้องมือถือ มาใส่ลายน้ำด้วยโปรแกรม Photoscape บน Tablet ฝั่ง Windows แล้วเขียนข่าวรายงานออนไลน์
– ร่วมจัดงาน blogger แต่คนเตรียมสถานที่ ไม่ได้เอา Notebook มา ก็ทดลองเปิดไฟล์จาก Micro SD แทนคอมพิวเตอร์ได้ (แต่เวลาเปิดไฟล์พรีเซ็นต์จริง ใช้คอมพิวเตอร์อีกเครื่องของสถานที่)
– ต่อเม้าส์ ใช้ทำงานบน Windows ผ่านสาย USB OTG แค่นี้ก็เหมือนกับใช้คอมพิวเตอร์เครื่องนึงแล้วแต่แยกคีย์บอร์ดกับจอได้ แถมได้ Windows จอสัมผัสอีก

หมายเหตุ ประสบการณ์ใช้งานจริง เฉพาะประสบการณ์ส่วนตัวและความชอบของผมเท่านั้น แนะนำให้พิจารณาตามลักษณะงาน ตามความเหมาะสมของแต่ละคนครับ

Exit mobile version