Yokekung World

พิสูจน์ ใช้งานจริง Asus Zenfone Max ZC550KL สมาร์ทโฟนแบตโคตรอึด 5000mAh 2 วันครึ่ง เอาอยู่!

ตอนนี้ SmartPhone และ PowerBank กลายเป็นของคู่กัน เพราะไม่มีสมาร์ทโฟนรุ่นไหนแบตอึดรอดมาได้แบบ 2 วันกว่าๆ ถ้าไม่นับยุค BlackBerry และ iPhone 3GS นับแค่ 2-3 ปีมานี้ ยุคที่สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ ใช้ทั้ง 3G 4G แช็ต LINE โพสต์ Facebook, Twitter, Instagram ดู YouTube เล่นเกม แบตอยู่ได้อย่างเก่งครบวันก็ถือว่าดีมากๆแล้ว ใครที่ทำงานออฟฟิศ​ ตอนช่วงเวลางาน ใช้คอมพิวเตอร์ก็ชาร์จไฟที่โต๊ะทำงานหรือเสียบ USB กับคอมพิวเตอร์เพื่อชาร์จแบต แต่ตอนพักกลางวัน ตอนเลิกงาน หรือตอนอยู่ในห้องประชุม แบตเตอรี่อย่างเก่งก็ไม่ครบวัน หากมีการใช้งานตลอดเวลา จึงต้องยอมพก PowerBank ติดตัวพร้อมสายชาร์จ Asus Zenfone MaxZC550KL เป็นสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมจุดเด่น แบตเตอรี่ขนาดความจุ 5000 mAh ที่อัดแบตมาอย่างอึด ให้ใช้งานได้ข้าม (2) วัน ไม่ง้อ PowerBank เรามาพิสูจน์พร้อมๆกันครับ

ZenFone Max (ZC550KL) สมาร์ทโฟน Android 5.0 (Lollipop) มาพร้อม ASUS ZenUI มีขนาด 77.5 x 156 x 10.55 ~ มม (WxDxH) ส่วนน้ำหนัก คิดว่าหนักไปสักหน่อยคือ 202 กรัม ซึ่งไม่แปลก เพราะมันคือ Phablet แล้วล่ะครับ แถมน้ำหนักอารมณ์พก Power Bank ซึ่งไม่แปลกใจอีกเช่นกัน เพราะแบตเตอรี่ขนาด 5000mAh ตัวแบตเองก็หนักอยู่แล้ว ถอดแบตไม่ได้ แถมจอ 5.5 นิ้ว แบบ HD 1280×720, IPS อีก แต่วัสดุ งานประกอบดี การใช้งานไหลลื่นดี ไม่มีหน่วง CPU Qualcomm MSM8916 QuadCore 1.2GHz / GPU Adreno 306 / RAM 2GB / Storage 16GB พร้อม Cloud ASUS WebStorage 5 GB ได้ Google Drive อีก 100GB เพิ่ม MicroSD สูงสุด 64 GB รองรับ 4G LTE Cat4 150Mbps / 50Mbps ใช้งานได้ 2 ซิม SIM1 2G/3G/4G SIM2 2G/3G/4G เลือกได้ว่าจะใช้เน็ตซิมไหน แถมเป็น Dual SIM Dual Standby สเปค

ในบล็อกนี้ ขอบอกเล่าเรื่องของการใช้งานโดยเน้นเรื่องแบตเตอรี่ล้วนๆ ส่วนการใช้งานจะเป็นรีวิวในบล็อกถัดไปครับ ต้องยอมรับเลยว่า ตอนนี้ ASUS Zenfone MaxZC550KL แรงที่สุดใน Facebook Group Asus zenfone 4 5 6 Club.Thailand แล้ว (ใครอยู่ในกรุ๊ป ถึงจะเห็นนะครับ เป็น Closed Group) กับค่าตัว 6,490 บาท แบตอึดมากขนาดนี้ ในกรุ๊ป มีหลายคนถาม และผมได้บอกเล่า Timeline ของการใช้งานจริง กับ ASUS Zenfone Max ที่ใช้แบตเตอรี่ 5000mAh แบบถอดเปลี่ยนไม่ได้ โดยอแดปเตอร์ชาร์จไฟของ ASUS Zenfone Max ที่ให้มาในกล่อง แรงดันไฟ 5.2V ~ 1A โดยพฤติกรรมการใช้งานของผมไม่เน้นเล่นเกม แต่ใช้งาน Social Media เป็นหลัก หยิบไปออกงานอีเว้นท์ ถ่ายรูป ใช้ ​Facebook, Facebook Messenger เป็นหลัก โดยจะบอกเล่า Timeline การใช้งานจริงให้เห็นภาพครับ 

หมายเหตุ การใช้งานจริงขึ้นอยู่กับ การตั้งค่าระบบการจัดการพลังงาน แอพที่ใช้ การใช้งานหน้าจอ การใช้ 3G/4G/Wi-Fi ระยะห่างระหว่างเสาสัญญาณกับตัวเครื่อง จำนวนซิมที่ใช้ ไฟความสว่างหน้าจอ ภูมิอากาศ มีหลายปัจจัย ซึ่งอาจแตกต่างกัน

การทดสอบคือการใช้งานจริง สถานการณ์จริง ดูเวลามุมขวาบนสุด เทียบกับหน้าจอแบตเตอรี่ นะครับ

วันที่ 28 มกราคม ช่วงบ่ายเริ่มใช้ ASUS Zenfone Max ดูจากเวลาบนจอ 13.21น. แกะออกจากกล่อง ใส่ซิม 1 ซิมเดียว เพื่อใช้ Speed Test หลายรอบอยู่ ใช้งาน Twitter จากนั้นชาร์จแบตไว้ เพราะตอนเย็นออกไปงาน Event ออกจากออฟฟิศ​ เริ่มนับตอน 18.00น. คือออกจากออฟฟิศก็ดึงสายชาร์จออก ขึ้นรถไฟฟ้า ระหว่างนั้น โหลดแอพ Facebook และ Messenger ระหว่างอยู่บนรถไฟฟ้า แต่เครื่องนี้ไม่ได้ติดตั้ง LINE นะครับ อาจจะมีผลกับแบตเตอรี่อยู่เหมือนกัน ไปถึงงานก็ถ่ายรูป ใช้ Facebook, Messenger เป็นหลัก เน้นถ่ายภาพ เน้นใช้งาน Social Media เช็กอีเมล์​ (App Gmail เดิมบนเครื่อง) การใช้งานช่วงนี้ 19.30 ช่วงนี้เข้าเว็บผ่าน Browser เพราะมีน้องถามเรื่องโปร iPhone ของทรู ทักมาบน Messenger ก็เลยหาข้อมูลให้ ในงานก็ใช้ถ่ายภาพ ลองเลือกโหมดถ่ายภาพ พร้อม capture หน้าจอไว้ตลอดเพื่อเอาไว้เขียนรีวิว ถ่ายรูปทั้งหมด 95 รูป

ออกจากงานประมาณ​ 3 ทุ่มครึ่ง (ดูเวลาในมุมขวาบนของภาพ) ด้วยการใช้งานอย่างหนักหน่วง ถ่ายรูปเกือบร้อยรูป ใช้แฟลชออโต้ เล่นเฟส แช็ต Messenger โหดเอาการ แบตเหลือ 88% ที่ใช้หนักสุดคือเครือข่ายมือถือ กินแบตมากที่สุด เปิดหน้าจอค้างไว้เรื่อยๆ จอดับก็เปิดใหม่ๆ จริงๆตอนนี้กินโต๊ะจีน อาหารมาก็กิน กินหมดจานก็กดมือถือต่อ ถ่ายรูปรัวๆ

เอามาให้ดูว่าทำ Speedtest 9 ครั้ง ใช้ดาต้าเยอะ ในภาพยังแสดงผลไม่ครบ 9 ครั้ง แต่เอาภาพมาให้ดูพอสังเขป ว่ามีการใช้งานอย่างไร

แอพที่เปิดก็ Facebook SpeedTest HPack Browser Messenger กล้อง พอกลับจากงานอีเว้นท์ก็เขียนข่าว ใช้ Zenfone Max ปล่อย Personal HotSpot ให้ Notebook (ใช้ 4G)

สรุปการใช้งานตั้งแต่ 18.00 ของวันที่ 28 มกราคม – 00.51น. (เกือบตี 1) ของเช้าวันที่ 29 มกราคม แบต 80% (สังเกตว่าเปิด Mobile HotSpot ด้วย)

29 มกราคม

ตื่นตอนเช้า 6.04น. แบตเหลือ 77% ตอนนอนเกือบตี 1  80% วันนี้ไปออฟฟิศตามปกติ ไม่ได้มีไปอีเว้นท์อะไร

ผ่านพ้น 12 ชั่วโมงไปแล้วกับ ASUS Zenfone Max ไปดูการตั้งค่าแบตเตอรี่ (หน้าจอปานกลาง) การจัดการแบต ปกติ

ช่วงบ่ายมีการถอดซิม แต่ไม่ได้ปิดเครื่อง ไม่ได้ถอดแบต เอาซิมมาใส่อีกเครื่องสลับกัน

16.33น. วันนี้อยู่ออฟฟิศ หลักๆใช้ Wi-Fi เล่น Facebook, Messenger เป็นหลัก และเช็กอีเมล์ มีรับสายบ้างนิดหน่อย

ยังสตรอง!!! ใกล้ครบ 24 ชั่วโมงแล้ว 62% แวว 2 วันกว่าๆน่าจะเอาอยู่

21:23น. นั่งทำงาน ปล่อย Mobile HotSpot แบตยังสตรอง โหลดธีมตรุษจีนแล้วเปลี่ยนธีมรับตรุษจีนดีกว่า


22.20น. จนถึงตอนนี้ ช่องเสียบตูดชาร์จแบตยังไม่ได้สัมผัสขั้ว Micro USB เลย

30 มกราคม วันนี้วันเสาร์ เน็ตมือถือหมดแล้ว นั่งทำงานที่ห้อง ตอนบ่ายเช็กแบตดูสักหน่อย วันนี้ก็ใช้นะครับ แต่ใช้ไม่มาก หลักๆ Facebook

ตอนเย็นหยิบไปทาน Giants แต่ไม่ได้ใช้อะไรหรอกครับ ถ่ายรูปนิดเดียว คือมือถือเครื่องเทส ยืมเขามาอ่ะ ไม่อยากเอามากดเล่นเดี๋ยวโดนรมชาบู แต่กลางคืนเนี่ยสิ ใช้โหด

มีเพื่อนสมาชิกคลับ ASUS Zen 4 5 6 สอบถามว่า ใช้งานต่อเนื่องเป็นยังไงบ้าง แบบไม่ปิดหน้าจอเลย ดู YouTube เป็นยังไงบ้าง ก็เลยลองดู Youtube ช่วงเช้าเปิดทีวีแล้วแอบเห็นหนังช่อง 7 กดเปิดมาดูก็จบเรื่องแล้ว เลยหาใน YouTube มาดูซะเลย เรื่อง Last Summer ฤดูร้อนนั้น ฉันตาย ด้วยความที่หนังมันซับซ้อน ก็มีช่วงที่ย้อนกลับไปดูซ้ำในช่วงแรก รวมเวลาดูต่อเนื่องประมาณ​ 40 นาที (ไม่ได้จำว่าตอนเริ่มดู แบตเหลือเท่าไหร) ตอนนี้ใช้ Wi-Fi เพราะเน็ตมือถือหมดแล้ว ทั้งใช้ลำโพงตัวเครื่อง และหูฟัง (เปิดดังสุด) ตอนนี้ไม่แน่ใจว่าเสียงหูฟัง Zenfone Max เบา หรือว่าเสียงในคลิปเบา แต่เปิดสุดเลยนะ (ใช้หูฟังของตัวเอง ไม่ได้ใช้หูฟังของตัวเครื่องที่ให้มาในกล่อง)

ดูไปจนแบตเตือนระดับแบตเตอรี่ต่ำ เหลือ 15% ตอน 21.17น.

หยุดพัก YouTube ไปเขียนข่าว บทความก่อน ดูเวลาแล้ว ตั้งแต่ 20.30น. โดยประมาณ จนถึง 21.17 ก็เกือบ 40 นาที

เห็นว่าตอนนี้เหลือ 9 ชั่วโมง ก็นั่งทำงานต่อไป ทำงานเสร็จยังติดลม กลับมาดู YouTube ต่ออีก 15 นาทีต่อเนื่อง (ใส่หูฟัง) เรื่องเดิมนั่นแหล่ะครับ แต่มันหลอน ฮา

ดู Youtube ต่อเนื่อง 15 นาที แบตลดไป 2% จาก 11% > 9% เอาล่ะสิ เหลือ 5 ชั่วโมง เท่าที่ดูแล้ว กำลังจะนอน ไม่น่าจะทันตื่นมาชาร์จแบต ก็เลยตัดสินใจ นอนแล้วไม่ชาร์จ รอให้มันดับเอง ถ้าตื่นมาแบตยังเหลือก็เริ่ด ถ้าตื่นมาแล้วแบตหมดก็ไม่เป็นไร ก็ 2 วันกว่าแล้วล่ะ

เอาล่ะ แบตเหลือ 8% = 5 ชั่วโมง นอนแล้วกัน ไหนๆก็ปาเข้าไปเลยเที่ยงคืนของวันที่ 30 ข้ามไปวันที่ 31 แล้วล่ะ

** อันนี้เป็นทางทดสอบ เพราะปกติแบตเหลือต่ำกว่า 10% ก็ควรชาร์จแบตได้แล้ว แนะนำให้ใช้อแดปเตอร์ที่ให้มากับ Zenfone Max หรือใช้อแดปเตอร์ 2A มาใช้ **

ข้ามมาตอนเช้า วันที่ 31 มกราคม ไม่ได้ใช้สายและอแดปเตอร์ของ ASUS (คิดว่าลืมไว้ที่ออฟฟิศ แต่สุดท้ายตอนเขียนรีวิวพบว่า มันก็อยู่ในห้องเราเนี่ยแหล่ะ) ใช้ Jelly Charging Station 5.1A ใช้ช่องชาร์จ iPad 2A

สรุปว่า เช้ามาเปิดเครื่องไม่ติดเลย เอาเป็นว่าใช้งานได้ 2 วันครึ่ง ประมาณนี้ (ขึ้นอยู่กับการใช้งานของเรา) ไปดูผล GeekBench จาก iReview เพราะผมไม่ได้รันค้างไว้ 10 ชั่วโมงครับ credit Sithisak Songsean Web Editor / Reviewer แห่ง iReview.in.th

ชาร์จไฟล่ะ กี่ชั่วโมง 0 – 100%

ตื่นมาตอน 6.20น. แบตหมดเกลี้ยง ก็เสียบชาร์จไว้ก่อนแล้วกัน นับตอน 6.35น. แล้วตอน 6.58 เปิดเครื่องมา ชาร์จไป 7%

ภาพนี้ ย้อนดูระยะเวลาใช้งานทั้งหมด 18.00 ของวันที่ 28​ มกราคม ถึงประมาณเช้ามืดของวันที่ 31 มกราคม นับๆก็ 2 วันครึ่งได้ (แต่เอาจริงๆแบตต่ำกว่า 10% ก็ควรจะชาร์จแล้ว แม้จะใช้งานได้หลายชั่วโมงก็ตาม)

ชาร์จ 0-100% ใช้เวลานานไหม? 6.35 – 7.10 0% – 10% ใช้เวลา 35 นาที ประมาณครึ่งชั่วโมงได้ 10% ก็โอเคนะ อย่าลืมว่า 10% น่าก็พกไปทำงานได้แล้ว มันก็ได้หลายชั่วโมงอยู่

เราเสียบชาร์จไฟไว้ แล้วเราก็พาลูกไปสวนลุม ซื้อข้าว กลับมาดูอีกที 10.58น. ชาร์จไปถึง 80% แล้ว ถ้านับชั่วโมง ก็ประมาณ 4.5 ชั่วโมงแล้วล่ะ

จากนั้นไปธุระอีก กลับมาอีกที 12.05น. แบต 98% แล้ว ถ้าตีเวลาชาร์จแบตก็ประมาณ 4.5 – 5 ชั่วโมง สำหรับอแดปเตอร์ของ Jelly Charging Station เดี๋ยวลองด้วยอแดปเตอร์ของ ASUS อีกที

 มาทดสอบกันที่ Adaptor ของ ASUS กัน

Timeline ในการชาร์จแบตเตอรี่

นับว่า  Asus Zenfone Max ZC550KL ใช้งานทั้ง YouTube, Facebook, Email, Browser, Twitter, Page Manager โทรคุยด้วย ใช้งานได้ 2 วันกว่าๆ ถือว่าดีมากๆ อึดมากๆแล้วครับ กับราคา 6,490 บาท ที่เรียกได้ว่า PowerBank ยกให้พ่อแม่พี่น้องใช้ได้เลย กลายเป็น PowerBank ใช้แก้ขัดตอนอยู่ข้างนอก แต่ไม่ต้องพะวงเรื่องแบตหมดอีกแล้ว ถ้าแบตเหลือสัก 10 – 15% ก็ยังใช้งานได้จนกลับถึงห้องหรือสถานที่ชาร์จไฟได้แหล่ะ เรียกว่า 2 วันกว่า รอดแน่ Asus Zenfone Max ZC550KL ย้ำอีกครั้งว่าผมไม่ได้เล่นเกม และเครื่องนี้ไม่ได้ใช้ LINE ถ้าเล่นเกมและใช้ LINE ก็ส่งผลต่อการใช้งานแบตเตอรี่ด้วยเช่นกันครับ รวมไปถึงการใช้งาน 3G 4G Wi-Fi ก็มีผลด้วยเช่นกัน ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้งานของคุณแล้วล่ะครับ อย่างน้อย ก็ใช้งานได้ข้ามวันแหล่ะครับ

Exit mobile version