ลองของ! พิสูจน์แบต โทรศัพท์มือถือ i-mobile IQ BIG2 อึดจริงหรือ?

ผู้เขียน ได้มีโอกาสใช้งานโทรศัพท์มือถือ i-mobile IQ BIG2 ภาคต่อของโทรศัพท์มือถือ i-mobile IQ BIG รุ่นแรก (แบตเตอรี่ 5000mAh) ที่ขึ้นชื่อว่าแบตอึดมากๆ ประทับใจในเรื่องของแบตเตอรี่ แม้ว่าตัวเลขรุ่น BIG 2 จะมีความจุแบตเตอรี่ 4,000mAh (IQ BIG ตัวแรก แบต 5,000mAh) แหม่ i-mobile นี่ซอยรุ่นเก่งอีกเนอะ มีให้เลือกเยอะดี บทความนี้จะเป็นการบอกเล่าประสบการณ์ในการใช้งาน โทรศัพท์มือถือ i-mobile IQ BIG 2 ในช่วงระยะเวลา 3 สัปดาห์

i-mobile iq big 2
ตอนนี้ คนที่สนใจสมาร์ทโฟน 2 ซิม แล้วอยากจะมองหา สมาร์ทโฟนแบตอึด น่าจะลองมอง BIG Series ของ i-mobile ที่มาพร้อมความอึดของแบตเตอรี่ 4,000 mAh ใหญ่กว่าแบตของพวกสมาร์ทโฟนและ Phablet หลายๆรุ่น (ตอนนี้ตระกูล BIG มี 3 รุ่นแล้วนะครับ BIG, BIG 2, BIG 3)

i-mobile โทรศัพท์มือถือ i-mobile IQ BIG2

รายละเอียดสั้นๆคือ

  • รองรับการใช้งานแบบ 2 SIM 2G: 900/1800 MHz 3G: 850/2100 MHz (ไม่รองรับ 4G)
  • ขนาดของตัวเครื่อง 150.5×76.5×8 mm. (ก็ถือว่าขนาดใหญ่อยู่ แต่หน้าจอ 5.5 นิ้วนะ)​
  • น้ำหนัก 156 กรัม
  • รองรับ Micro SD (สูงสุด 32 GB)
  • Andriod 5 (Lollipop)
  • ซีพียู MTK6582M, 1.2 GHz Quad Core ROM/RAM: 16GB/2GB
  • การใช้งานทั่วๆไปลื่น ใช้งานได้สะดวก เรื่องความใหญ่ของตัวเครื่องทำความคุ้นเคยก็ชินแล้ว

สเปค

i-mobile-iq-big-2-002
การออกแบบ โทรศัพท์มือถือ i-mobile IQ BIG2 เรียบ หรู สวย บาง มาพร้อมฟิล์มกันรอย และเคสแบบซิลิโคนพร้อมใช้แบบไม่ต้องหาเพิ่ม เพราะแบรนด์เหล่านี้ หาเคส และฟิล์มกันรอยยากหน่อย รูปทรง ดีไซน์ของตัวเครื่อง เป็นโลหะ ถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ไม่ได้ ใส่ซิมด้านข้าง (มีช่องใส่ซิม) ด้านซ้ายใส่ MicroSD ด้านขวาปุ่ม Power / Vol / SIM ในถาดเดียวใส่ได้ 2 ซิม

i-mobile-iq-big-2-003แกะกล่อง i-mobile โทรศัพท์มือถือ i-mobile IQ BIG2 พบกับคู่มือการใช้งาน คำแนะนำในการส่งซ่อม หูฟัง ซิลิโคนเคส สาย USB อแดปเตอร์ชาร์จไฟ ฟิล์มกันรอย

i-mobile โทรศัพท์มือถือ i-mobile IQ BIG2
อย่างแรกที่เรามองคือ การใช้พลังงานของแบตเตอรี่ ใช้งานได้ข้ามวันจริง ใช้งาน 2 SIM คุยโทร ใช้งาน Facebook LINE Instagram Twitter Email ใช้ทั้ง 3G Wi-Fi

battery-useจากภาพ จะเห็นว่า ใช้งาน ตี 1 หมายถึงชาร์จแบตเต็มแล้วเริ่มใช้งานเปิดเครื่อง จนถึงเกือบเที่ยงของอีกวัน คือ ตี 1 – 5 โมงเย็น แล้วข้ามไปอีกวัน ประมาณ 11 โมงกว่า

settingส่วนการตั้งค่า ตั้งความสว่างหน้าจอสูงสุด ใช้ Wi-Fi สลับ 3G ปรับจอ Auto-Rotate เปิด location เปิด HotKnot (รับส่งข้อมูลแค่เอาจอมือถือแตะกัน) เปิด Audio Profile ปกติ และเปิดดาต้า ตั้ง Screen Timeout 30 วินาที ถ้าไม่ได้ใช้งานหน้าจอดับอัตโนมัติ ทุกการตั้งค่าล้วนส่งผลต่อการใช้งานแบตเตอรี่ทั้งสิ้น

internet-data-simตั้งค่าซิมการ์ดก่อนเริ่มใช้งาน กำหนดซิมต่อเน็ต โทร และ SMS ตัวเครื่องรองรับ 2G / 3G ไม่รองรับ 4G (คาดว่าหากรองรับ 4G น่าจะมีผลทำให้แบตหมดไวกว่านี้) ข้อดีคือ i-mobile มี APN มาให้เลือกพร้อมใช้งานได้เลย

การปรับแต่งและตั้งค่าต่างๆ

เมนูสามารถปรับแต่งได้เยอะดี อันนี้ขอชมเลย

setting-menu

i-mobile IQ BIG 2 รองรับการปรับแต่งได้เยอะและละเอียด ดังนี้

displayส่วนของ Display หากปรับดีๆ มีผลต่อแบตเตอรี่เช่นกัน ทั้งความสว่าง แนะนำให้ตั้ง Adaptive Brightness ไว้ Sleep 30 วินาที ส่วน Daydream เป็นรูปแบบการแสดงผลบนหน้าจอตอนที่ชาร์จไฟ

rainbow
Rainbow ฟังก์ชั่นที่น่าสนใจบน BIG 2 จอใหญ่ 5.5 นิ้ว นิ้วสั้นก็เอื้อมมือไม่ถึง ดีตรงนี้ Rainbow มีการแสดงไอคอนเป็น Shortcut เรียกแอพต่างๆ สะดวกและคล่องมือขึ้นมาก

screen-pin-lockนอกจากนี้ เพื่อความปลอดภัย ยังกำหนด Screen Lock การล็อกหน้าจอ สังเกตว่ามี Voice Lock ด้วย นอกนั้นก็ปกติ แล้วก็มีการปักหมุดหน้าจอค้างไว้ Screen Pin

gusture

Screen Gesture หากปิดหน้าจออยู่ก็กำหนดได้ว่า วาดนิ้วเป็นตัวอักษรใดขณะปิดหน้าจอ จะสั่งงานอะไร

hotknot-data-transfer

ความเจ๋งของ HotKnot คือเปิดแล้วเอาไฟล์แชร์ แตะหน้าจอกับมือถืออีกเครื่องก็สามารถแชร์ไฟล์ได้ง่ายมากๆ

ตัวอย่างภาพถ่าย

iq-big2-photo-01
ถ่ายโหมดออโต้

iq-big2-photo-02

ลองดูการโฟกัส

iq-big2-photo-03
ซูมพริตตี้ จากเกือบๆหลังห้องประชุมโรงแรม CMYK

iq-big2-photo-04
Selfie

iq-big2-photo-selfie

สรุป

ถ้าคุณกำลังมองหามือถือ Android 2 ซิม จอใหญ่ แบตอึด กล้องใช้ได้ โทรศัพท์มือถือ i-mobile IQ BIG 2 น่าจะตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้ดี แต่ถ้าถามว่า อยากได้กล้องดีแบบ ดีมาก อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ตรงนั้นสักเท่าไหร เพราะจุดขายหลักคือแบตเตอรี่ความจุเยอะ 4,000 mAh ในราคา 4,990 บาท (ไม่รองรับ 4G) แต่ก็ถือว่าคุ้ม IQ BIG รุ่นแรกขาย 5,990 บาท อยากได้รุ่นไหน แนะนำให้ไปจับเครื่องจริงก็ช้อป ก่อนตัดสินใจครับ

ช้อปออนไลน์