1 เดือนเต็ม กับการใช้งาน Android One บนโทรศัพท์มือถือ I-MOBILE IQ II

หลังจากเปิดตัว ได้มีโอกาสใช้งาน โทรศัพท์มือถือ i-mobile IQ II เป็นเวลา 1 เดือนเต็ม ซึ่งเป็น Android One ตัวแรกของไทย โดยเป็นมือถือจาก Google ที่เป็น Pure Google ได้ใช้งานจริงเป็นเดือน มีอะไรบ้างที่ชอบ และไม่ชอบ เป็นยังไง ไปติดตามกัน

สเปค และข้อมูลตัวเครื่อง อ่านพรีวิว

i-mobile-iq-ii-03

บอกตามตรงว่า ในการรีวิวครั้งนี้ กะว่าจะใช้งานเหมือนกับการรีวิวมือถือรุ่นอื่นๆ แต่เมื่อใช้งานไปได้ 2 อาทิตย์ กลับพบว่า การถ่ายวีดีโอกระตุก ก็เลยไปขอยืมเครื่องจาก i-mobile มาอีกเครื่องนึง ทำให้ได้ใช้งาน 1 เดือนเต็มๆ

จากการเปิดตัว ด้วยความที่ โทรศัพท์มือถือ i-mobile IQ II เป็น Android One และ Pure Google ทำให้เราคาดหวังความ “ลื่น” ของมันกับราคา 4,444 บาท แต่ในการใช้งานจริง ส่วนตัวผมค่อนข้างจุกจิกกับเรื่องกล้อง และการถ่ายวีดีโอ เพราะผมใช้ถ่ายภาพในงานแถลงข่าว ถ่ายวีดีโอ ใช้ทำงานได้จริง ก็เลยมีหลายเรื่องให้หงุดหงิดนิดหน่อยในการใช้งาน 

ก่อนที่จะได้เครื่องใช้งาน ทุกคนฮือฮากับสเปค กับราคา 4,444 บาท แต่ก็ติเรื่อง RAM 1GB ตอนนั้นเราก็มองว่า ราคาเท่านี้ แรม 1GB น่าจะพอไหวแหล่ะนะ

แต่กับใช้งานจริง พฤติกรรมการใช้งานของเราจริงๆ ความรู้สึกในการใช้งานจริงๆ ของเรา (ความเห็นส่วนตัว) กลับมองว่า “หน่วงในบางลีลา” ทั้งการเปิดแอพ การสลับแอพ จะไปโทษแรม 1GB มันก็มีส่วน แต่ทั้งนี้ไม่ได้บอกว่าไม่ดี หรือแย่ อยากให้อ่านให้จบแล้วตัดสินใจเอง

android-one

พฤติกรรมของผมคือ ถ่ายรูป เล่น Facebook LINE Instagram Email ใช้งานแอพทั่วไป แชร์เน็ต Tethering ใช้งาน 4G ใช้งาน 2 ซิม คุยโทร ไม่ได้เล่นเกม แต่การสลับแอพ Social Network Email LINE Facebook ผมมองว่าหน่วง เพราะการจัดการหน่วยความจำ อาจไม่ลื่นพอ ทำให้เจออาการ Lag คิดว่าคงเป็นปกติของมือถือในระดับนี้ แต่ความคาดหวัง มันคือ Pure Android จาก Google เชียวนะเว้ย ชั้นถึงคาดหวังให้แกลื่นกว่านี้!!! (แต่แรม 1GB รุ่นอื่นมันลื่นกว่านี้นี่น่า) อ่านมาถึงตรงนี้ มันมีหลายองค์ประกอบ เอ็งเคลียร์แอพที่ไม่ใช้แล้วรึยัง? เฮ้ย แต่รุ่นอื่นมันก็ลื่นกว่านี้นะ ใครจะไปเคลียร์แอพตลอดเวลาฟระ

anroid one

จากการใช้งาน โดยถือไปเดินงาน “วันการสื่อสารแห่งชาติ” ของ กสทช. วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พบว่า แบตเตอรี่หมดไว (ใช้งาน 4G ตลอด) เอาวะ ลองทดสอบดูอีกรอบ เพราะตอนแรก อาจจะชาร์จแบตไม่เต็ม (งานเปิด 10 โมง แหม่ ถ่ายรูปรัวๆ อัพเฟส แบตจะหมดซะแล้ว) แต่พอใช้ไปแบบชาร์จแบต เอ่อ แบตมันก็อึดดีแหล่ะ

Screenshot_2015-08-08-10-54-41

ก่อนจะไปดูภาพถ่าย มาดูการตั้งค่าต่างๆของตัวเครื่องก่อนดีกว่า ด้วยความที่เป็น Pure Google เป็น Android แบบคลีนๆ มันก็ทำให้เราคาดหวังเยอะแฮะ

ก่อนใช้งาน เสียบซิมใส่เครื่อง 2 ซิม แล้วจัดแจงตั้งค่าการใช้งานซิม ว่าจะให้ซิมไหนเล่นเน็ต โทร ส่งข้อความ ใช้ 4G

การตั้งค่า 2 ซิม

ตั้งค่า Network 3G / 4G / แอพ SMS หรือ Messenger

network-setting

Wi-Fi

wi-fi

หน้า Home Screen แอพที่ใช้บ่อยๆ ก็ลากเข้ามาวางไอคอนได้ สังเกตว่าปุ่มกล้องเป็นปุ่มของ Android ปุ่ม SMS ก็แปลกตาไป

หน้า home screen

รอม 16GB ลงแอพกระจายเลย

app-screen

การโทร น่าจะมีการ sync รายชื่อกับ Google Account แต่ทำไมโทร 1331 แล้ว sync รายชื่อเป็น True Coffee หว่า น่าจะเป็น Call Center ทรูมากกว่า

call-name-sync

ก่อนจะไปถึงตรงนั้น อยากแนะนำ IQ II Bonus สำหรับผู้ใช้ i-mobile จะมีสิทธิพิเศษเหมือนกับ Galaxy Gift ผมไปแลกโดนัทฟรีมาแล้ว ฮ่าๆ

iq-bonus2

การตั้งค่าต่างๆ

ในส่วนนี้ สามารถกำหนดการเข้าถึง กำหนดขนาดตัวอักษร การหมุนหน้าจอ การพูดรหัสผ่าน หลายฟังก์ชั่น ประยุกต์ใช้กับคนตาบอด หรือหูหนวกได้

acess

กำหนดการแจ้งเตือนของแอพต่างๆ ระบุชัดกำหนดแอพไปเลย

app-noti-setting

ตั้งค่าการล็อกหน้าจอ วาดนิ้ว เป็นรูปทรงต่างๆ ใส่ PIN เพื่อล็อกหน้าจอได้screen-lock-setting

security-lock

โทรศัพท์มือถือ i-mobile IQ II สามารถตั้งค่าเสียงได้ละเอียดยิบ รวมไปถึงการกำหนด ว่าห้ามใครรบกวน เลือกรับสายหรือไม่รับสายจากใคร

soud-setting

ความเจ๋งคือ กำหนด User แล้วสลับ User ได้ด้วย เหมือนบน Windows เลย มีสิทธิของการใช้งานสำหรับผู้ใช้หลายคน

user

 

กำหนดเจ้าของและผู้เข้าร่วมได้

ถ้ามีหน้าจอรองรับ ก็สามารถส่งหน้าจอออกไปแสดงบนจอทีวีได้ ตอนดูหนัง ก็จะได้สะดวก หรือแม้แต่ประชุมก็เปิดไฟล์ Presentation จากมือถือได้เลย

กำหนดค่าตัว Cursor ได้ตามต้องการ

cursor

การตั้งค่าความสว่างหน้าจอ สามารถกำหนดค่าระดับความสว่าง การปรับอัตโนมัติ การตั้ง Wallpaper การตั้ง Sleep ส่วน Day Dream คือหน้าจอพักระหว่างชาร์จแบต

display-setting
กำหนดการตรึงหน้าจอ (แปลแล้วแปลกๆแฮะ) ภาษาอังกฤษคือ Screen Pinning ก็ยังดูงงๆแฮะ ลองแล้วก็ยัง งงๆ แต่เหมือนกับ การ Fav หน้าจอปัจจุบันไว้ ประมาณนั้น อย่างเวลาเราดูแผนที่ก็ตรึงหน้าจอไว้นำทาง

pinn

กำหนดค่าการแสดงแจ้งเตือนเมื่อมีการล็อกหน้าจอ มีการแสดงเนื้อหาการแจ้งเตือนอยู่ตามที่เรากำหนด

display-screen-lock

Google Apps มีให้ครบทุกบริการ Google

google-apps

Chrome กับการจัดการแท็บต่างๆ
chrome

การใช้งาน

การสลับแอพแบบ Multi-Tasking นี่มีอาการหน่วงเหมือนกันนะ ไม่ได้หน่วงตอนสลับแอพ แต่หน่วงตอนโหลดแอพ ต้องรอ บางทีนานๆก็ต้องปิดแอพแล้วโหลดแอพใหม่เลย อย่าง LINE เงี้ย จะสลับแอพต้องรอโหลดแอพใหม่ อันนี้ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมแต่ละคนแล้วล่ะ ว่าชอบสลับแอพผ่านปุ่มสี่เหลี่ยมไหม หรือกดไอคอนแอพตรงๆเลย

multi-tasking

สั่งพิมพ์ผ่าน Google Cloud Print ได้

print

หน้า Quick Setting ตั้งค่าสะดวกดี เปิด Wi-Fi, Bluetooth, HotSpot โหมดเครื่องบิน ไฟฉาย สะดวกมาก ผมใช้บ่อยสุดคือ HotSpot กดเปิด Tethering HotSpot ได้เลย

quick-setting

พื้นที่จัดเก็บข้อมูลบนตัวเครื่อง (ROM 16GB) storage

การถ่ายภาพ

หมายเหตุ

การตั้งค่า กล้องหลัง ส่วนใหญ่ 8MP (4:3) กล้องหน้า 1.9MP 4:3 ค่าเดิมๆเลยครับ

การถ่ายภาพบูทต่างๆ ถ้าทั่วๆไปถ่ายแล้วโอเค แต่การโฟกัส อาจจะต้องตั้งใจสักนิด แบบกลั้นหายใจเลยล่ะ ตรงนี้เสียดายตอนถ่ายรูปนะ ถ้าจะเอาชัดแบบคมกริบ ถ่ายแล้วต้องเปิดดูอีกให้แน่ใจ

ตัวอย่างภาพถ่าย i-mobile iq II

แต่ถ้าแสงดีๆ ก็สวยอยู่นะ หลายภาพก็กดถ่ายไปหลายช็อตอยู่

ตัวอย่างภาพถ่าย i-mobile iq II

iq-ii-photo-03

การโฟกัสระยะใกล้ก็ทำได้ดี แต่อย่างที่บอกคือมือต้องนิ่ง กลั้นหายใจอยู่

ตัวอย่างภาพถ่าย i-mobile IQ II

ตัวอย่างภาพถ่าย i-mobile IQ II

แสงดีๆก็ถ่ายสวยอยู่นะ โฟกัสชัดมาก

ตัวอย่างภาพถ่าย i-mobile IQ II

ตัวอย่างภาพถ่าย i-mobile IQ II

 

dtac-32

จากชั้น 32 Dtac House จามจุรีสแควร์

ภาพถ่าย i-mobile IQ II

ภาพถ่าย i-mobile IQ II
ท้องฟ้าตอนเย็น ใช้แอพ Snapseed ช่วยแต่ง

iq-ii-photo-001กลางคืนกันบ้าง

iq-ii-photo-11

iq-ii-photo-002

i-mobile IQ II-night-photo

เปิด HDR ล่ะ เป็นยังไง

iq-ii-photo-10

เอาล่ะ ดูภาพไปเยอะแล้ว เรื่องภาพถ่ายผมว่า ถ้ามือนิ่ง ไม่ใช่ปัญหาอะไร แต่วีดีโอนี่สิ ลอง 2 เครื่อง ขอยืมเครื่องมาใหม่อีกเครื่องก็เจอกระตุกในเครื่อง แต่พออัพบน Youtube Facebook ไม่เจอปัญหากระตุก

การถ่ายวีดีโอ หมายเหตุ : กล้องหลัง HD 1080p

ตัวอย่างการถ่ายวีดีโอ กลางวัน (ในห้าง)

เทียบกับการอัพวีดีโอบน Facebook

พนักงานโลตัสมีเต้นด้วยอ่ะ

Posted by Nunchavit Chaiyapaksopon on Saturday, August 29, 2015

ตัวอย่างการถ่ายวีดีโอ กลางคืน

 

สรุป หลังจากที่ใช้งาน i-mobile IQ II เป็นเวลา 1 เดือน ประทับใจในการใช้งานทั่วไป เรื่องกล้องต้องมือนิ่ง แสงดี วีดีโอถ่ายแล้วกระตุกเป็นแค่ในเครื่อง เอาลงคอมก็กระตุก แต่พอลง Facebok Process วีดีโอแล้ว ไม่กระตุกนะ ส่วนการใช้งานทั่วๆไปโอเคมากๆ แต่การสลับแอพแล้วเปิดแอพขึ้นมาต้องรอสักหน่อย แต่อย่าลืมว่า ราคา 4,444 บาท ทำได้ขนาดนี้คุ้มแล้ว สำหรับคนที่ไม่อยากโดนทอดทิ้ง ลอยแพ เลือกเลย แต่ถ้าไม่ซีเรียส ราคาระดับนี้ มีอีกหลายตัวให้เลือก ทั้งนี้ การทดสอบ ขึ้นอยู่กับตัวเครื่องทดอบ ยืมมา 2 เครื่อง แต่เครื่องของจริง อาจจะไม่เจอถ่ายวีดีโอกระตุก ยังไงลองเครื่องก่อนซื้อดีกว่าครับ