บุก Pantip ประตูน้ำ ย้อนระลึก ความทรงจำดีๆกับ พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า และรู้จักกับ พาลาเดียม ประตูน้ำ

dav

เชื่อว่าหลายๆคนที่เกิดยุค 252x น่าจะทัน ยุคของ การประกอบคอมพิวเตอร์ PC พวก ซีพียู การ์ดจอ แรม เมนบอร์ด ฮาร์ดดิสก์ แฟลชไดร์ว จอมอนิเตอร์ overclock แต่งเคส ผูกพันกับ Pantip Plaza ประตูน้ำมานานแสนนาน ผมเองก็ผูกพันกับพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า มาตั้งแต่เด็กๆ เพราะคุณย่า ผู้ใหญ่ที่คุณพ่อนับถือ อยู่ซอยตรงข้ามพันธุ์ทิพย์ (เพชรบุรี 13) ทำให้ผมมีโอกาสได้เดินพันธุ์ทิพย์ตั้งแต่ประถม – มัธยมต้น จำได้ว่าสมัยนั้น พระเครื่อง โรงหนัง (น่าจะทันช่วงนั้นนะ จำไม่ค่อยได้) แต่ช่วงที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นจริงๆ เดินแบบจริงจัง คือปี 2539 – 2540 ที่เรารู้ว่าชอบคอมพิวเตอร์ และเริ่มประกอบคอมพิวเตอร์เป็น ประวัติพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า

วันก่อน คุณเต้ Sithisak Songsean ได้โพสต์แจ้งว่า “เนื่องจากทาง พันธุ์ทิพย์ประตู้น้ำเก่า เขาปิดเปลี่ยนรูปแบบกับคอนเซ็ปท์ใหม่ไม่เน้นขายอุปกรณ์ไอทีแต่กลายเป็นศูนย์เทคโนโลยี คาดว่าร้านจากห้างพันติป จะย้ายไปอยู่ พาลาเดียม (- -* ตอนแรกนึกว่า พาลาดิน) ร้านดัง ๆ ที่ขายสินค้าไอทีย้ายไปอยู่ก็น่าจะหลายเจ้า ซึ่งเราต้องตามไปดู” :d

ทำให้ผม สนใจ อยากไป พาลาเดียม และไปเยือน พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า ที่ไม่ได้ไปมาร่วม 2 ปี และย้อนระลึกความหลังที่เคยผูกพันมานาน ก่อนร้านดังย้ายไปพาลาเดียวตามข่าวที่ได้ยินมา

เอาความเป็นมาก่อน ว่าเป็นไง มาไง

ประเด็นหลักคือ ความซบเซาของการขายสินค้าคอมพิวเตอร์ อย่างที่เรารู้กันก็คือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต iPad และพวก Notebook ได้รับความนิยมมาก จนทำให้ คนที่สนใจคอมพิวเตอร์ประกอบ คอมพิวเตอร์พีซี น้อยลงไป เหลือแต่กลุ่มคนที่สนใจจริงๆ คนก็เดินพันธุ์ทิพย์น้อยลง ในขณะที่ ห้างไอที ใกล้เคียง อย่าง ไอทีมอลล์ เดินทางสะดวกกว่า
มีเทสโก้ โลตัส ทำให้คนสะดวกในการเดินทาง จอดรถ มากกว่าเดินทางไปประตูน้ำ ทั้งการจอดรถก็ง่ายกว่า และการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน แถมมีกิจกรรม ร้านอาหาร ช้อปปิ้งมอลล์ ให้เลือกมากกว่าพันธุ์ทิพย์ ทำให้ห้างพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า ประตูน้ำต้องปรับกลยุทธ์ในการทำธุรกิจให้ทันสมัย เพื่อความอยู่รอด ก็ปกติของธุรกิจแหล่ะนะ แต่ด้วยการปรับปรุงที่ยาวนาน ร้านปิดไปหลายร้าน ทำให้มีกระแสข่าวว่า พันธุ์ทิพย์ กำลังจะปิดตัวลง

และอย่างที่พอจะทราบกันว่า ผู้บริหาร พันธุ์ทิพย์ ทิพยพัฒน์ อาเขต ในเครือ ทีซีซี แลนด์ เจ้าของเดียวกับ สยาม ดิจิตอล เกตเวย์, เกตเวย์ เอกมัย ดังนั้น การปรับในครั้งนี้ เพื่อให้พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า ทันสมัยเข้ากับยุคมากขึ้น

บทความที่เกี่ยวข้อง อ่าน กระทู้ Pantip บล็อก Kafaak

sdr

ถ้าใครผ่านพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า จะเห็นว่า มีการ renovate ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2557 – 31 กรกฎาคม 2558 (ผมอ่านจากป้ายด้านหน้า ไม่ได้ถ่ายมา ไม่ใช่ในภาพนะครับ) เห็นไหมว่า ผมไม่ได้ไปนานมาก 555 รู้ว่าปรับจากเพื่อนๆบน Social Media นั่นแหล่ะ

โดยผู้บริหารของพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า ก็รู้ตัวว่าควรปรับปรุงห้าง ปรับทิศทางของการทำธุรกิจ กะจะทำเป็น Lifestyle Mall ที่มีทั้งไอที มือถือ ศูนย์เทคโนโลยี ให้ทันสมัยมากขึ้น ไม่ใช่แค่พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ แต่สาขาอื่นก็มีการปรับด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ อะไรที่มีการเปลี่ยนแปลง ก็ย่อมกระทบต่อผู้เช่าพื้นที่ด้วยเช่นกัน ได้ข่าวว่า ผู้เช่าก็มีการประท้วงการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วยเช่นกัน รวมทั้งค่าเช่าที่สูงขึ้น เทียบกับความซบเซาของธุรกิจคอมพิวเตอร์ประกอบที่แผ่วลงไป โดยที่ผ่านมา พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า ประตูน้ำ ไม่มีการปิดห้าง แต่มีการปรับปรุงเป็นส่วนๆ ไปเรื่อยๆ ตอนที่ผมไป ก็ยังมีการก่อสร้างบางส่วนอยู่ แต่ไม่ได้อันตรายอะไร

เท่าที่รู้ก็คือ การปรับปรุง ยาวนานมาก (ก็เป็นปีแหล่ะครับ) จนผู้เช่าอึดอัดกับการปรับปรุง ไม่เสร็จสักที มีการประท้วงเป็นระยะๆ ได้ยินว่ามีเรื่องค่าเช่าด้วย ทาง The Palladium World Shopping ก็เลยมีการเสนอให้ร้านในพันธุ์ทิพย์ที่สนใจ ย้ายมาเปิดที่ พาลาเดียม แทน

palladium-it

คุณเต้ ชี้เป้า ร้าน Saveway ร้านที่คนคอมพ์ รู้จักเป็นอย่างดี ได้ย้ายไปที่ ห้างเดอะพาราเดี้ยม เวิล์ด ช้อปปิ้ง สี่แยกประตูน้ำ ชั้น3 ห้อง 2129-2130 ผมก็เลยไปที่ห้าง พาลาเดียม เพื่อสำรวจ เห็นป้ายบอกว่า ชั้น 3 เดินไปชั้น 2 ว่างเปล่า เงียบมาก ชั้น 3 เงียบมาก ร้านเปิดน้อยมาก จนเดินไปเจอร้าน Saveway ได้คุยกับเฮีย คาดว่าเดือนหน้า ร้านใน Pantip Plaza 80-90% น่าจะย้ายมาที่ palladium ประตูน้ำ ชั้น 4-5-6 (มันคือประตู้น้ำเซ็นเตอร์เดิมนั่นเอง ตรงข้าม ข้าวมันไก่ประตูน้ำ) ผมก็เลย เดินไปพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า เพื่อสำรวจต่อ

saveway-it

pantip-palladium

เพจ พาลาเดียม ไอที ประตูน้ำ โพสต์แบบนี้ คาดว่าเดือนหน้า หลายร้าน น่าจะตัดสินใจย้ายร้านมาที่พาลาเดียม เห็นแบบนี้ อดีตคอคอมพ์อย่างผมจึงมาย้อนระลึกอดีต Pantip Plaza ก่อนถูกเปลี่ยนเป็นห้างไอทีโมเดิร์น จนกลายเป็นตำนานคนคอมพ์ในที่สุด ถามว่า พูดเกินไปไหม อันนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่า เดือนหน้า ร้านคอมพิวเตอร์ ในพันธุ์ทิพย์ จะย้ายมาที่พาลาเดียมจริงๆ หรือเปล่า เดี๋ยวสำรวจให้ดูในโอกาสหน้า แต่เท่าที่คุย ถ้าสัญญาเช่ายังไม่หมด เขาก็น่าจะยังไม่ย้าย (เดินสำรวจทุกร้าน ไม่มีร้านไหนแปะป้ายว่าจะย้ายเลย) คิดว่า คนที่สนใจจริงๆ น่าจะสะดวกและคุ้นเคยกับพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า เดิมอยู่แล้ว ส่วนแฟนประจำของร้าน ร้านย้ายไป พาลาเดียม เขาก็ตามไปแหล่ะ

renovate-pantip-plaza-2015-01

ห่างกันไปนาน กลับมาให้คิดถึง

จากที่ผมไม่ได้มาเยือน Pantip Plaza นานมาก (ถ้า 1 ปี ไม่ได้ไป ของผมนี่นานแล้วนะ นี่ไม่ได้ไปร่วม 2 ปี) เอาจริงๆผมห่างจากไอที พวกคอมพ์ประกอบ มานานแล้ว แต่ยอมรับว่า ถ้าเดินร้านในห้าง Banana IT, IT City แล้วไม่ได้ของที่ต้องการ ต้องเดินพันธุ์ทิพย์เท่านั้น ไปเล่นสมาร์ทโฟน โน้ตบุ๊ก มา 5 ปี นับครั้งไป Pantip ได้ 2 ปีครั้ง ทำให้ครั้งนี้ ผมบอกอะไรไม่ได้มากนัก

renovate-pantip-plaza-2015-02

เดินสำรวจพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ ด้านหน้าคลุมผ้าใบ และมีป้ายแจ้งว่ากำลังปรับปรุง และเปิดให้บริการตามปกติ จากภาพ พื้นที่บางส่วน อยู่ในระหว่างการปรับปรุง แต่ตอนที่ห้างเปิดทำการ ก็ไม่มีการก่อสร้าง แต่ตรงที่ก่อสร้างนี้ ไม่ได้อันตรายอะไรกับคนที่เดินผ่านไปผ่านมา โซนอื่นยังเดินช้อปได้ตามปกติ ภาพที่เห็นนี้คือส่วนหนึ่งของห้าง ไม่ใช่ทั้งห้างนะครับ คนยังเดินช้อปกันตามปกติ

renovate-pantip-plaza-2015-03

ถ้าใครมาพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า ประตูน้ำ เมื่อ 10 กว่าปีก่อน จะคุ้นเคยกับศูนย์อาหาร ชั้น 2 หน้าบันไดเลื่อน ใครที่เดินขึ้นบันไดเลื่อนจากหน้าห้างมาจะเจอเลย ตอนนี้ศูนย์อาหารแคบลง ถูกบีบพื้นที่ด้วยร้านตู้มือถือตามภาพ อ่านข่าวจาก PCToday (พฤศจิกายน 2557) และบางส่วนของห้าง ก็มีการรีโนเวทใหม่เป็นโซน มือถือ Accessories ทำใหม่ทันสมัยขึ้น อีกร้านที่เสียดายคือ พันธุ์ทิพย์ มินิมาร์ท คนพันธุ์ทิพย์ น่าจะเดินเข้าไปซื้อขนม น้ำ กันบ่อยแหล่ะ (มีเฉลยข้างล่าง)

renovate-pantip-plaza-2015-04

ผมว่า เสน่ห์ของ Pantip Plaza ก็คือ A&W (ถ้าปรับปรุง อย่าเอา A&W หนีไปไหนนะ เป็นสาขาที่หากินได้สะดวกสุดละ) ร้าน KFC และร้าน S&P ที่ผมมองว่า มันคือสุดยอดร้านอาหารไทย ในย่านประตูน้ำ คิดดูว่าชาวต่างชาติมาเมืองไทย อยากกินอาหารไทย ข้าวน้ำพริกปลาทู แกงเขียวหวาน เมนูของ S&P มีให้เลือกเยอะ

อ้อ แต่ที่งงคือ ข้างๆ พันธุ์ทิพย์ (ซอยเพชรบุรี 22) ก็มีเซเว่น เดินเข้าไปทางประตูข้าง S&P เห็นป้าย ใกล้ลิฟท์แก้ว ว่าจะมีเซเว่น สาขาพันธุ์ทิพย์แล้ว (แต่คงไม่ใช่ 24 ชั่วโมงแหล่ะ) มิน่า พันธุ์ทิพย์ มินิมาร์ท ถึงได้ปิด ว๊าาา

renovate-pantip-plaza-2015-06

ภาพนี้ คงคุ้นเคยคนที่เดินพันธุ์ทิพย์เป็นประจำ สังเกตว่า มีการทำกำแพงแต่ละชั้นใหม่ มีซ่อนไฟสวยๆ (อ๊ะ แต่งไฟสวยๆแบบนี้ นี่จะไม่ขายพื้นที่วางป้ายโฆษณาผ้าใบกันแล้วเหรอ)

เดินสำรวจชั้นอาหาร มีร้าน Goong Korean Hot Plate Tasty Steak อันนี้ยังไม่เคยลอง ไม่แน่ใจว่ามาตั้งนานหรือยัง หลบอยู่หลืบๆ

ย้อนระลึกความหลัง พันธุ์ทิพย์ของผม

2539 – 2542 ม.ปลาย ช่วงบ้าคอม อ่านนิตยสารคอมพิวเตอร์ทุกเล่ม QuicPC, Buycoms, Computer Today, CHIP, Commart, Windows Magazine, PC Magazine อ่านมันหมดทุกเล่ม เดินพันธุ์ทิพย์บ่อย ไปกับเพื่อน Chom, Arm, รุ่งโรจน์

2543 – 2551 ช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงที่เดินพันธุ์ทิพย์ บ่อยมาก (แต่ช่วง 2543 – 2546 เรียนแถวรังสิต เดินดูคอมที่ฟิวเจอร์ รังสิต และเซียร์ รังสิต แทน) ปี 2546 – 2551 ทำงานใน IT Distry สำรวจตลาด ทำการตลาด ติดป้ายหน้าร้าน ดูความเรียบร้อยป้ายไฟ ป้ายโฆษณาที่พันธุ์ทิพย์ ตามเสา ตามชั้น บันไดเลื่อน ประตูลิฟท์ ช่วงนั้นผูกพันกับพันธุ์ทิพย์มาก พอ 2552 – 2553 นี่แผ่วๆ ลงแล้ว มีเดินสำรวจตลาด วิเคราะห์คู่แข่งกับทีมเซลล์เดือนละครั้งสองครั้ง ตอนนั้นรู้จักร้านทั้งพันธุ์ทิพย์เลย ฮ่าๆ

ถ้าคุณเคยประกอบคอม ซื้อเคส พาวเวอร์ซัพพลาย แรม การ์ดจอ น่าจะอินกับร้าน Saveway / Speed / Compute & More / M&D / P&Y Accessories / Busitek / TK Com / Newcastle เป็นแน่ แต่ละร้านนี่ ตอนนั้นขาย พาวเวอร์ซัพพลาย เม้าส์ คีย์บอร์ด Delux ลำโพง สนุกมาก

renovate-pantip-plaza-2015-07

เสน่ห์ของ Pantip คืออะไร?

ถ้านึกถึง Pantip ประตูน้ำ คุณนึกถึงอะไร?

– เคยทำงานตรงข้าม Pantip ประตูน้ำ เป็นเวลาปีครึ่ง เดิน Pantip ประจำ เคยเดิน Pantip ครึ่งค่อนวันอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เหมือนผู้หญิงชอบช้อปปิ้งแหล่ะ เดินห้าง 6 ชั่วโมง เพื่อซื้อของที่ถูกใจ แต่หยกคุง เดินทั้งห้าง แต่กว่าจะซื้อได้ ถูกกว่า 10 บาท ก็เอา 555
– Pantip ยุคปี 2539 ผมชอบเดิน Data IT / IT City มาก ปี 2540 เคยเอาการ์ด AVC Anti-Virus ไปอัพเดต ฐานข้อมูล Anti-Virus ใหม่
– นั่งรถเมล์ สาย ปอพ.8 (ไม่ใช่สาย 8 นะ) จากรามอินทรา ลงพันธุ์ทิพย์ นั่งหลับกันเลยทีเดียว ไกลมาก รถติดมาก
– สะพานลอยในตำนาน บันไดฝั่งตรงข้ามพันธุ์ทิพย์ ชันมาก ตอนเดินขึ้น ก็ต้องเกาะราว ตอนเดินลง ยิ่งต้องระวังตกบันได ส่วนฝั่งพันธุ์ทิพย์ลงสบาย แต่หลักๆจะชอบเดินต่อเข้าพันธุ์ทิพย์ไปเลย วนสักรอบค่อยลงข้างล่าง
– ศูนย์อาหารชั้น 2 คือเสน่ห์ ฝากท้องที่นี่บ่อยก็ตอนเดินพันธุ์ทิพย์วนทั้งห้างหลายชั่วโมงเนี่ยแหล่ะ ข้าวซอยที่นี่อร่อย ตอนนี้เป็นตำนาน เพราะหลายปีก่อน มีการย่อส่วนศูนย์อาหารเล็กลงเรื่อยๆ 2 ปีก่อนเคลมฮาร์ดดิสก์ ยังกินข้าวที่ชั้น 2 เลย ตอนนี้กลับเล็กลงอีก เมื่อก่อนมีศูนย์อาหารชั้น M ด้วย พูดแล้วคิดถึงเนอะ
– ความวุ่นวายของบันได้เลื่อน Pantip Plaza ที่งงมาก เดี๋ยวก็เปิดขึ้น เดี๋ยวก็เปิดลง ทำเอามึน (เรื่องบันไดเลื่อนขึ้นลง งง เนี่ย มั่นคงเก็ตเจ็ต ก็พูดถึงบันไดเลื่อนนะ ที่พันธุ์ทิพย์งามวงศ์วาน ประตูน้ำก็เป็น) ล่าสุดไปก็ยัง งง ตอนนี้พี่คงประหยัดไฟ บางบันไดเลื่อนก็ไม่เลื่อนละ ให้เดินลงเอง
– IT City คือแหล่งช้อป เพราะเราไม่ชอบพนักงานถาม “ถามได้นะครับ” ร้านไหนถามแบบนี้ เดินออกโลด ไม่ชอบเซ้าซี้
– ร้านที่คุ้นเคย คนประกอบคอมต้องเข้า M-Intet / Speed Computer / M&D Computer / JIB / BananaIT (เมื่อก่อนเป็น IT Fever, Notebook Fever และอีกหลายชื่อ) / Hardware House / P&Y Accessories คอคีย์บอร์ด เม้าส์ ต้องชอบ และเคยทำตลาดกับหลายร้าน Newcastle / Compute & More ร้าน Speed ก็ขึ้นไปคุยกับเฮียกับเจ๊มา

สถานการณ์ตอนนี้เป็นยังไง?

– เท่าที่เดินสำรวจ ร้านใน Pantip ตอนนี้เปิด 60% อีก 40% แปะป้ายเสนอเช่าพื้นที่ เดาว่าย้ายไปที่อื่น หรือปิดร้านไปเลย หรือไปทำธุรกิจอื่น
– บางร้านปิด ไม่ใช่ย้าย แต่มีหมายศาลแปะหน้าร้าน
– ไม่มีร้านไหนแปะว่าย้ายไปพาลาเดียมเลย อันนี้ไม่รู้เหมือนกันว่าร้านไหนจะย้าย รอเดือนหน้าจริงๆเดี๋ยวไปสำรวจอีกที
– บางร้าน หมดสัญญาเช่ากับตึก Pantip ก็ย้าย
– พาลาเดียมยังเงียบมาก คาดว่าเดือนหน้ามีร้านทยอยมาเปิด พอดีขึ้นไปชั้น 4 5 6 ไม่ได้ เลยไม่รู้ว่าก่อสร้างไปแค่ไหนแล้ว
– ร้านที่มีสำนักงานใหญ่ที่ pantip ย้ายหรือเปล่าไม่รู้ อย่าง Gigabyte ศูนย์บริการ Western / ECS (The Value Systems) แต่คิดว่าศูนย์บริการไม่น่าจะย้าย
– โป๊ไหมพี่ น้อยลงเยอะ แต่ก็มีโดนเรียกซะตกใจ แบบตะโกนมาไกลเลย

ข่าว / บทความที่เกี่ยวข้อง

อวสานพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ปิดฉาก 17 ปี ศูนย์การค้าไอที

ก่อนจะอวสาน! ไข 10 เรื่องลับกับตำนานห้างไอที ‘พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า’

ข่าว blognone ThinkOfLiving brandbuffet Manager