Yokekung World

เล่าประสบการณ์ ลองทำแบบทดสอบความถนัด AdeccoXpert ในงาน กะเทาะเปลือก ครั้งที่ 3

adecco-career-coach-day-3-01

ทาง Adecco Thailand ได้จัดกิจกรรม “กะเทาะเปลือก ครั้งที่ 3” ที่ห้องบอลรูม ชั้น 21 โรงแรมคราวน์ พลาซ่า ลุมพินี กรุงเทพ โดยกลุ่มบริษัท อเด็คโก้ ประเทศไทย จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 เป็นโครงการ CSR ที่ช่วยให้คนว่างงาน เด็กจบใหม่ ได้ค้นหาศักยภาพ ความถนัดของตนเอง ว่าถนัดทำงานแบบไหน บุคลิกภาพ นิสัย พฤติกรรมของตนเอง เหมาะกับงานแบบไหน จะได้ไม่ต้องลองผิดลองถูก เข้างาน 3 เดือนออก หางานใหม่ เพราะค้นหาตัวเองไม่เจอ

กิจกรรมนี้มีการโค้ชจากพี่ๆ Adecco Xpert ผู้เชี่ยวชาญ พูดคุยเพื่อให้น้องๆที่จบใหม่แบบตัวต่อตัว (1 to 1 coaching) เพื่อให้น้องๆ ได้รู้จักตัวเองมากขึ้น เห็นภาพหนทางสู่อาชีพในอนาคตชัดเจนขึ้น และได้รับแนวคิดดี ๆ ไปปรับใช้ ทั้งด้านของชีวิตส่วนตัวและการทำงานในอนาคต และสามารถใช้ความถนัดของตัวเองทำงานที่รักและมีความสุขในการทำงาน ตอนนี้ปัญหาแรงงาน เกิดจาก ตำแหน่ง หรือสาขาวิชาที่มีคนสนใจสมัครเยอะ จำกัด แรงงานก็แห่กันไปสมัคร สาขาวิชาที่จำกัดนั้น ทำให้สาขาอื่นๆ ว่างงาน ขาดแคลนแรงงาน

นอกจากนี้ กิจกรรม “กะเทาะเปลือก ครั้งที่ 3 ทั้งยังมีสัมมนาพิเศษในหัวข้อ “เทคนิคการเขียนเรซูเม่และสัมภาษณ์งาน” โดยวิทยากรมืออาชีพจากอเด็คโก้ และ Adecco Xpert เป็น Online Assessment Center แบบทดสอบเพื่อค้นพบตัวตนในการทำงาน และความเหมาะสมในสายอาชีพ มี 2 Part คือ Will Do และ Will Fit ผมได้ลองทำแล้ว

และยังมี ไพ่ทำนายอาชีพ บูธ Salary Guide ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเงินเดือนในแต่ละสายอาชีพ และบูธรับสมัครงานผ่านอเด็คโก้ เรียกว่าน้องๆที่ไปงานนี้ ได้รับประโยชน์เต็มที่ ในเมืองไทยมีบริษัทที่ทำ CSR แบบนี้ทุกปี คือ Adecco ย้ำว่าทุกอย่างฟรี

ตอนที่ทีมงาน Adecco เชิญให้ลองทำข้อสอบ เอ้ย แบบทดสอบ Online Assessment นี่เหมือนกับตอนกำลังจะเข้าห้องสอบ ตื่นเต้นนนนน

แบบทดสอบจะมี 2 ส่วนคือ Will Do ทดสอบทัศนคติและแรงจูงใจในการทำงาน

 และ Will Fit ทดสอบความเหมาะสมของบุคคลในการทำงานและสภาพแวดล้อม

 

ในงานจะมีการจับเวลา เพราะคนเยอะ 20 นาที ทำทั้งหมด 80 กว่าข้อ มูลค่าจริงๆ แบบทดสอบนี้ Adecco ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในการทดสอบ ร่วม 2,000 บาท ต่อการทดสอบ 1 ครั้ง (ขออภัย ไม่สามารถถ่ายภาพหน้าจอแบบทดสอบมาได้เนื่องจากเป็นความลับของผู้ทดสอบ และเป็นลิขสิทธิของทาง Adecco ครับ)

Part ละประมาณ 40 กว่าข้อ คำตอบจะให้เราตอบ เห็นด้วยมากที่สุด เห็นด้วย ไม่แน่ใจ ไม่เห็นด้วย ไม่เห็นด้วยมากที่สุด ทำเอาเราลังเลเหมือนกันว่าจะตอบอะไรดี ส่วนใหญ่คนมักจะตอบให้ตัวเองดูดีเนอะ 555 ผมทำแล้วก็คุยกับทีมโค้ชของ #TeamAdecco ได้รู้ตัวเองว่า เมื่อก่อนเราชอบทำงานคนเดียว พอได้ทำงานเป็นทีมแล้วก็ชอบ เราไม่ชอบให้ใครจู้จี้จุกจิกกับเรา อยากให้หัวหน้าเป็นโค้ช ให้คำปรึกษา แต่ไม่ชอบให้จี้ๆๆๆ เราก็ปรับตัวในการทำงานได้เยอะ เรายังคิดเลยว่า ถ้าทำแบบทดสอบปีก่อน กับปีนี้ คงจะได้คำตอบต่างกัน เพราะเราผ่านอะไรมาเยอะจนได้เรียนรู้อะไรเยอะมากๆ

อีกกิจกรรม CEO for One Month ผมเห็นแล้วทึ่งมาก เป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่เปิดโอกาสกาสให้น้อง ๆ ได้สัมผัสประสบการณ์การเป็นผู้บริหารสูงสุดของกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทยอีกด้วย เรียกว่า ถ้าคุณเป็น CEO 1 เดือน คุณจะทำยังไง ใครๆก็อยากเป็น CEO แต่ให้เป็น CEO 1 เดือน ไปไหน มาไหนกับ CEO เรียนรู้งานกับ CEO มันสุดยอด
วิเศษมากๆ #CEO1Month

 

ตอนเด็กๆ หลายคนน่าจะฝันอยากจะเป็นเจ้าชาย เจ้าหญิง โตมาหน่อย อาจจะฝันอยากเป็นนายก พอทำงาน ฝันอยากเป็น CEO รู้ไหมว่า วันนึงๆ CEO ทำอะไรบ้าง CEO For One Month ให้คุณมีโอกาสทำงานกับ CEO ระดับประเทศของ Adecco และคัดเลือกไปทำงานกับ CEO ระดับโลก

รายละเอียด

ขอขอบคุณ Adecco ประเทศไทย ที่เชิญเข้าร่วมงาน เป็นปีที่ 3 แล้วครับ 😀

ปล.ภาพถ่ายโดย Microsoft Lumia 532 Dual SIM

Exit mobile version