Yokekung World

ลองแล้วบอกต่อ Canon EOS 1200D กล้อง DSLR สำหรับสำหรับมือสมัครเล่น ที่ถ่ายภาพได้อย่างโปร

unbox-canon-eos-1200d-yokekung

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ผมเป็นคนที่ไม่คุ้นเคยกับกล้องดิจิตอลแบบ DSLR เลย ปรับโน่นนี่ไม่เป็น เคยใช้แต่กล้องดิจิตอลแบบคอมแพ็ค และกล้องมือถือที่ Auto ทุกอย่าง ถ่ายอย่างเดียว กดแชะเดียวถ่าย Auto ตลอด ผมก็เลยอยากลองดูว่า กล้อง DSLR สำหรับมือใหม่ มือสมัครเล่นอย่างผม ภาพจะออกมายังไง ทางแคนนอน ได้ส่งกล้อง Canon EOS 1200D พร้อมเลนส์ครบชุด ให้ผมทดสอบ

*คำออกตัว บล็อกนี้ไม่ใช่การรีวิว แต่เป็นการบอกเล่าประสบการณ์์หลังใช้งาน Canon EOS 1200D*

คุณสมบัติ

กล้อง Canon EOS 1200D ตัวนี้ จัดอยู่ในกลุ่ม Low Price แต่มาพร้อมความคุ้มค่าในระดับโปร ที่ทำให้มือสมัครเล่นอย่างผม และภรรยา สนุกกับการถ่ายภาพ และจากความที่คุ้นเคยกับกล้องสมาร์ทโฟน กล้องดิจิตอลแบบคอมแพ็ค การใช้งานของผมคือการปรับโหมดการทำงานในฟังก์ชั่นต่างๆ Canon EOS 1200D ทำให้เราไม่รู้สึกว่ากล้อง DSLR ใช้งานยาก แถมราคากล้องเลนส์เนี่ย ทำเอาคิดหนักว่าจะซื้อสมาร์ทโฟนตัวท็อปสักเครื่อง หรือจะซื้อกล้อง + มือถือราคา 5 พันดี เพราะ Canon EOS 1200D ใช้งานง่ายและทำให้คนถ่ายรูปง่อยๆแบบผม กลายเป็นโปรขึ้นมาได้

กล้อง Canon EOS 1200D เปลี่ยนเลนส์ได้ โดยเลนส์ที่ใช้มาในชุดก็คือ EF-S 18-55mm IS II ที่รองรับการถ่ายภาพได้อย่างคล่องตัว ประกอบเลนส์แล้วหยิบออกไปถ่ายได้เต็มที่

ความสามารถของ Canon EOS 1200D คือการเป็นกล้องที่มีฟีเจอร์การทำงานต่างๆที่ง่ายและสะดวกต่อการใช้งาน มี creative filters ช่วยให้เราปรับแต่งได้ง่ายดาย อารมณ์เดียวกับการกดแอพบนมือถือแต่งภาพ ทำให้ผมซึ่งเป็นผู้ใช้กล้อง DSLR ครั้งแรก สามารถถ่ายภาพได้อย่างสวยงาม ให้รายละเอียดภาพคมชัด ไม่มีความรู้ในการถ่ายภาพ ก็เนรมิตภาพหน้าชัดหลังเบลอแบบโปรได้อย่างง่ายดาย โดยมาพร้อมเซ็นเซอร์ DIGIC4 image processor / APS-C size CMOS ความละเอียด 18 MP. หน้าจอ LCD ขนาด 3 นิ้ว ปรับค่า ISO 100 – 6400 (ขยายได้ถึง 12800)

เห็นแบบนี้แล้ว ผมเองไม่ได้มีความรู้อะไรเกี่ยวกับการถ่ายภาพด้วยกล้อง DSLR เลย ก็ยังใช้งานได้คล่องตัวและสนุกกับการปรับแต่งที่ง่ายและรวดเร็ว ทำให้ได้ภาพที่สวยงาม และพลิกจากภาพถ่ายธรรมดาให้น่าสนใจโดยไม่ต้องพึ่งแอพบนมือถือเลย เพราะมี Scene Intelligent Auto ให้เราเลือกถ่ายภาพได้ตามต้องการ เรียกว่าเนรมิตรเสกภาพมาปิ๊งๆได้ในพริบตา นอกจากนี้ยังถ่ายวีดีโอแบบ Full HD 30p / 25p

ความน่าสนใจบน Canon EOS 1200D อยู่ที่ Scene Intelligent Auto Mode ที่ให้เราเลือกโหมดการถ่ายภาพ ก่อนถ่าย กล้องจะปรับค่าให้เป็นไปตามรูปแบบของซีนที่ต้องการ กำหนกค่าให้เหมาะสมกับสภาวะแสง โดยที่เราไม่ต้องหมุนปรับกล้องเองเลย (เพราะผมปรับไม่เป็น ฮา)


การปรับแต่งโหมดต่างๆ ทำให้ภาพมีความน่าสนใจมากขึ้น

 

อีกคุณสมบัติที่น่าสนใจคือ Creative Filters ที่ผมชอบมากๆ

โหมดนี้ง่าย เพราะเราเลือกๆ ปรับๆ เคาะๆ Quick Setting ตั้งค่าให้เสร็จ เราก็ได้ภาพสวยออกมาให้ชมกันแล้ว

การถ่ายภาพด้วย Filters และโหมดต่างๆ ให้ความรู้สึกของภาพที่แตกต่างและแปลกออกไปจากเดิม

ให้อารมณ์ที่สื่อแตกต่างออกไปจากโทนสีของภาพ

โหมดนี้ผมชื่นชอบมากเป็นพิเศษ​เพราะทำให้เราได้ภาพสวยๆ แบบไม่ต้องพึ่งแอพบนมือถือเลย

ขนาดฝีมือ อย่าเรียกว่าฝีมือเลยครับ การถ่ายภาพของผมเข้าขั้นห่วย ได้กล้องดีๆ ทำให้ภาพดูโปรได้

 

การรับชมภาพเราสามารถต่อ HDMI ได้

การใช้งานจริง

การใช้งานจริง นอกจากถ่ายภาพในงานต่างๆแล้ว ผมนำไปออกทริป นั่งรถไฟฟรีจากธนบุรี – น้ำตก จังหวัดกาญจนบุรี ชาร์จแบตเต็ม หยิบกล้องออกทริป ถ่ายรูปตั้งแต่เช้ายันบ่าย ถ่ายบนรถไฟตลอดเส้นทาง จนถึงที่พัก คุ้มหม่อมไฉไล จนแบตขึ้นขีดแดง พบว่าถ่ายรูปได้ประมาณ 420 รูป อึดมากๆ


ระหว่างทริป เราหยิบกล้องขึ้นมาถ่าย Selfie (เอากะมันสิ แบกกล้อง DSLR ถ่าย Selfie) ประทับใจมากๆ ภาพสวย

ชมภาพถ่ายทริป น้ำตก กาญจนบุรี by Canon EOS 1200D

Exit mobile version