อัพ แชร์ แช็ท เพลินได้ทุกที่ทั่วไทยผ่าน TOT Wi-Fi

ปัจจุบัน เรามีบริการ Wi-Fi สาธารณะที่ครอบคลุมการให้บริการในสถานที่สำคัญต่างๆ แม้ว่าเราจะไปที่ไหนก็มีบริการอินเทอร์เน็ตทั้ง 3G และ Wi-Fi เป็นทางเลือก บางสถานที่สัญญาณ 3G อาจจะไม่เสถียรนัก ก็มีบริการ Wi-Fi เข้ามาช่วยในการใช้งานแบบไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน ไม่ต้องพะวงเรื่องปริมาณการใช้งานดาต้าเหมือนอย่าง 3G

ถึงแม้ว่าเราจะสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่าน 3G และ Wi-Fi แต่ก็ยังมีข้อแตกต่างในการใช้งานคือ 3G เน้นการใช้งานขณะเคลื่อนที่ ส่วน Wi-Fi เน้นการใช้งานอยู่กับที่ เช่น สถานที่สำคัญต่างๆ แหล่งท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ร้านอาหาร อาคารบ้านเรือน

ซึ่งปกติแล้ว Wi-Fi สาธารณะมักให้บริการโดยผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต, ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ และผู้ให้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน ในที่นี้ผมทดสอบการใช้บริการ Wi-Fi จาก TOT ซึ่งให้บริการโดย ทีโอที

ทำไมเราถึงควรใช้ Wi-Fi มากกว่า 3G?

ถึงแม้ว่าเราจะมีบริการอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ 3G อยู่แล้ว แต่ยังไงการคิดค่าบริการ 3G ยังคิดตามปริมาณการรับส่งข้อมูลอยู่ ซึ่งมีทั้งการใช้งานครบตามปริมาณการใช้งานที่กำหนด แล้วเสียเงินเพิ่มเติมในส่วนที่ใช้เกิน แต่แลกกับความเร็วที่ไม่ถูกจำกัด กับอีกแบบคือ คิดตามปริมาณการใช้งานที่กำหนด แต่เมื่อใช้งานครบตามกำหนดแล้ว ไม่คิดค่าบริการเพิ่มเติม (Unlimited) แต่จะถูกลดทอนความเร็วในการรับส่งข้อมูลลงตามข้อกำหนดและเงื่อนไข Fair Use Policy หรือ FUP ทำให้หลายๆคนหันมาเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi แทน 3G ในสถานที่ ที่มีการให้บริการ Wi-Fi ครอบคลุม เพื่อประหยัดปริมาณการรับส่งข้อมูล 3G เอาไว้ใช้ในยามจำเป็น หรือในบางสถานที่ที่ไม่มีบริการ 3G จริงๆ อ่านรีวิว TOT 3G

ดังนั้น Wi-Fi จึงได้รับความนิยมมาก เพราะไม่ต้องกังวลกับปริมาณการรับส่งข้อมูล จะดู Youtube ดูหนังแบบสตรีมมิ่งก็ไม่ต้องกังวล แถมในบางอุปกรณ์อย่างเช่น Microsoft Surface นั้น ไม่รองรับการใช้ซิม 3G และต่อแอร์การ์ด หรือแม้แต่ แท็ปเล็ตราคาประหยัดที่รองรับ Wi-FI Only ทำให้แพ็คเกจ Wi-Fi เข้ามามีบทบาทกับการใช้งานอุปกรณ์ที่รองรับเฉพาะการเชื่อมต่อ Wi-Fi เท่านั้น แต่มีข้อจำกัดว่าควรจะใช้งานอยู่กับที่เพื่อความเสถียรในการรับส่งข้อมูลที่ดีที่สุด

และอีกประเด็นคือ เวลาที่เราต้องดาวน์โหลดข้อมูลจำนวนมากๆ หรือแอพขนาดใหญ่ หรือ อัพเดตแอพ เฟิร์มแวร์ หรือ OS ใหม่ ตอนที่ดาวน์โหลดแอพเพื่อติดตั้งลงเครื่อง ระบบจะแจ้งเตือนและเสนอทางเลือกในการเชื่อมต่อข้อมูลผ่าน Wi-Fi แทน และเตือนว่าอาจจะมีการรับส่งข้อมูลจำนวนมากหากเราเชื่อมต่อผ่าน 3G ดังนั้นการใช้งาน Wi-Fi จึงเหมาะกับการดาวน์โหลด อัพโหลด ข้อมูลในปริมาณมากๆ แถมเสถียรกว่าการใช้งานผ่าน Mobile (3G) อีกด้วย

ทำไมต้อง TOT Wi-Fi

tot-wifi-8mbps

สำหรับความเร็วในการับส่งข้อมูลของ TOT Wi-Fi คือ 8Mbps สำหรับการดาวน์โหลด (สูงสุด) และ 1Mbps สำหรับการอัพโหลด (สูงสุด) อธิบายให้เห็นภาพง่ายๆคือ การที่เราดูวีดีโอ YouTube คือการดาวน์โหลด ส่วนการถ่ายวีดีโอแล้วอัพโหลด (โยนไฟล์) ขึ้นไปบน Youtube ก็คือการอัพโหลดนั่นเอง ถ้าเทียบก็ประมาณเดียวกับความเร็วเน็ตบ้าน 7Mbps / 1Mbps ส่วนการให้บริการหลังการขาย TOT ก็มี Call Center 1100 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

Wi-Fi ของ TOT มีแบบไหนบ้าง

ถ้าจำแนกแบบคร่าวๆตามประเภท Account เราจะเห็นว่า TOT มีแบบ Pre-paid ใช้ครั้งเดียวหมด แบบนี้จะเป็นแบบบัตรขูด ขายตามร้านสะดวกซื้อ ร้านหนังสือชั้นนำ กับแบบออนไลน์ ซื้อผ่านตู้ ATM หรือตู้บุญเติมก็ได้ ส่วนแบบรายเดือน จะเป็นแบบที่ต้องสมัครที่ศูนย์บริการ TOT ซื้อรหัส

DSC_1901

Wi-Fi อีกแบบคือให้บริการในหน่วยงานของรัฐ หรือพวก ICT Wi-Fi ที่ทางรัฐ หรือกระทรวงไอซีที ให้การสนับสนุน เราสามารถเอารหัสที่เรามีมาเชื่อมต่อ Wi-Fi แบบนี้ได้เหมือนกัน แต่ถ้าไปตามอำเภอ ตำบล ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ อันนี้เรียกว่า Wi-Fi City ตาม อบต. ต่างๆ หรือสถานบริการน้ำมัน (ปั๊มน้ำมันนั่นแหล่ะครับ) ของ PTT หรือ ปทต.

สำหรับ TOT Wi-Fi Bundle อันนี้เป็น Wi-Fi รายเดือน แต่สำหรับลูกค้าของ TOT เช่น TOT 3G, โทรศัพท์บ้าน TOT ที่ซื้อแพ็ครายเดือน นอกนั้นก็เป็น Wi-Fi ตามหอพัก อพาร์ตเม้นท์ ตามร้านกาแฟ เบเกอรี่ พวกนี้ก็เป็นบริการของ TOT ด้วยเช่นกัน

ลงทะเบียนก่อนทดสอบจริง

TOT Wi-Fi ที่ผมทดสอบนั้นได้มาจากระบบจำหน่ายออนไลน์ เราจะมี รหัสบัตร Code เป็น username และ รหัสผ่าน Password เป็นรหัสผ่าน โดยในขั้นตอนแรก ก่อนใช้งานจะต้องลงทะเบียนก่อน แล้วครั้งต่อไปก็ล็อกอินแล้วใช้งานได้เลย

สถานที่ที่ผมทดสอบสัญญาณ Wi-Fi ของ TOT คือที่สยามพารากอน ชั้น 1 – 4 ในช่วงเวลา 19.00 – 20.00น. ของวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2557 โดยใช้ตัวเครื่องอุปกรณ์ทดสอบคือ iPhone 4 iOS 7 (ณ ตอนที่ทดสอบ)

จริงๆถ้าใครมาแถวสยาม สามารถแวะไปใช้งานที่ TOT Wifi Lounge แบบสบายๆ ที่สยามเซ็นเตอร์ได้ด้วย

tot-wifi-01

ขั้นตอนแรกก็เปิด Wi-Fi เพื่อค้นหาสัญญาณตามปกติ เมื่อพบสัญญาณ TOT_Wi-Fi ปรากฎบนหน้าจอ ก็ทำการเชื่อมต่อสัญญาณ Wi-Fi

tot-wifi-02

จากนั้นจะมีหน้าต่างล็อกอินแสดงขึ้นบนหน้าจอ เราจะต้องลงทะเบียนครั้งแรก ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

tot-wifi-03

ขั้นตอนของการลงทะเบียนครั้งแรก ให้เลือกบริการที่เราใช้งาน

tot-wifi-04

เลือกบริการที่เราซื้อ Account มาใช้งาน ในที่นี้เลือก TOT Wi-Fi

tot-wifi-register

ผมดาวน์โหลดแอพ TOT Smart Wi-Fi มาใช้ลงทะเบียนแทนการกรอกข้อมูลลงทะเบียนทางเว็บไซต์ (จริงๆเราป้อนข้อมูลผ่านเว็บไซต์ได้ แต่ผมอยากลองแอพ)

ในขั้นตอนนี้จะเป็นการลงทะเบียนรหัสผ่านที่เราได้จากสลิปออนไลน์ เอามาเข้าระบบเรียกว่าโปรไฟล์ สังเกตชื่อแพ็คเกจจะแสดง WiFi_Online_60B

Photo 6-2-57 12 39 40

จากนั้นป้อนชื่อ นามสกุล ลงทะเบียนชื่อเราเอาไว้ตามข้อกำหนดของกระทรวงไอซีที

tot-wifi-register2

เมื่อเราลงทะเบียนเสร็จแล้ว เวลาเราล็อกอิน หลังจากเชื่อมต่อ Wi-Fi สำเร็จ ก็ทำการเปิดแอพ เพื่อล็อกอิน หรือป้อน Username & Password บนหน้าเว็บไซต์ โดยหน้าต่างจะแสดงจำนวนนาทีที่ใช้งาน ในที่นี้คือแพ็คเกจ 10 ชั่วโมง (แนะนำว่าถ้าใช้แบบรายชั่วโมง อย่าเลือกล็อกอินอัตโนมัติ)

tot-wifi-login

แพ็คเกจแบบคิดเป็นรายนาทีแบบนี้ เหมาะกับคนที่นานๆใช้ Wi-Fi ที เอาไว้ใช้ฉุกเฉินเวลาจำเป็น ไม่เหมาะกับการเชื่อมต่อ Wi-Fi แบบนั่งแช่ในร้านกาแฟ แบบนั้นแนะนำแพ็คเกจเหมาจ่ายรายเดือนจะคุ้มกว่า

วัดความเร็วในการใช้งานอินเทอร์เน็ต TOT Wi-Fi (Speed Test)

ตัวแปรที่ผมใช้ในการทดสอบ : สถานที่ สยาม พารากอน ชั้น 1 – 4 ช่วงเวลา 1 ทุ่ม – 2 ทุ่ม ของวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2557 อุปกรณ์ iPhone 4 แอพทดสอบความเร็ว Ookla SpeedTest เลือก server Bangkok Auto

ในการทดสอบ ผมเริ่มเชื่อมต่อ TOT Wi-Fi บริเวณชั้น 1 สยาม พารากอน (ดูเวลาทดสอบได้จากหน้าจอ) ชั้นนี้ ทดสอบ 2 ครั้ง จากนั้นเดินขึ้นบันไดเลื่อนไปยังชั้น 2 พบว่าความเร็วตกลงในระหว่างที่เราเดิน เคลื่อนที่ เปลี่ยนชั้น จากนั้นเดินเข้าไปที่ Food Passage ชั้น 4 ทะลุออกแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า และลงไปที่ BeTrend ชั้น 3 อันนี้เส้นทางผมเดินไปเรื่อยเปื่อย ไม่ได้วางแผนล่วงหน้าและระบุว่าจะเดินไปทางไหน เพื่อให้เป็นการจำลองการเดินห้างจริงๆ

tot-wifi-speed-test

จากการทดสอบ พบว่าการใช้งานขณะอยู่กับที่ ความเร็วดีมาก ในบางจุดสัญญาณอาจจะหดลง เพราะเปลี่ยนช่วงการรับสัญญาณ หรือเราเดิน แต่โดยรวมความเร็วได้ตามมาตรฐานที่โฆษณาคือ 8Mbps / 1Mbps ครับ แม้บางจุดความเร็วอาจจะตกลง แต่ยังใช้งานได้ตามปกติ แถมค่า ping ก็ยังน้อยอยู่ (ค่าตัวเลข ping น้อย ยิ่งไว)

ขอขอบคุณ TOT ที่สนับนุนแพ็คเกจ Wi-Fi ทดสอบ

(บทความนี้เป็น Advertorial)