Yokekung World

เทรนด์เม็ดบีดส์ร้อยสายชาร์จมือถือ-สายหูฟังมาแรง ธุรกิจที่น่าจับตา

IMG_5152

หลายวันก่อนภรรยาซื้อเม็ดบีดส์ร้อยสายชาร์จมือถือผ่านเน็ต เราก็นึกว่าร้อยง่ายๆ พอเอาเข้าจริงๆ โห ยากมาก ต้องเอาคัตเตอร์ตัดเม็ดบีดส์ออก แล้วเอาไม้จิ้มลูกชิ้นถ่างเพื่อใส่ร้อยสายชาร์จ (ทดสอบบนสาย Lighting) แต่พอดีเราใช้สายของ Commy ยาวกว่าสายของ Apple ทำให้เม็ดที่ซื้อมาไม่พอ แถมลองใช้กรรไกรตัดก็ตัดเม็ดบีดส์ไม่เข้า เออ มันน่าจะมีอุปกรณ์อะไรช่วยนะ ผมว่ามันเป็นงานฝีมือชัดๆ

วันนี้เดินผ่านตลาดนัดรัชดา ซอย 4 ก็เลยแวะดู พบว่าหลายร้านขายเม็ดบีดส์กันเป็นล่ำเป็นสัน ก่อนหน้านี้ธุรกิจฮิตคือติดฟิล์มกันรอยมือถือ กับขายเคส และ power bank หลังๆ power bank คงอิ่มตัว หลายๆคนหันมาจับธุรกิจเม็ดบีดส์ร้อยสายมือถือเนี่ยแหล่ะ มีหลากหลายสี คนขายแนะนำดีครับ บางว่าลายโดเรม่อน ก็สีน้ำเงิน ฟ้า ขาว สลับกัน ลายคิตตี้ สีชมพู บางคนทำเป็นลายธงชาติ ขาว น้ำเงิน แดง เป็นลายธงชาติ

ความสุขมันอยู่ที่การเรียงสีเนี่ยแหล่ะครับ ยิ่งสายยาว ใช้จำนวนเม็ดบีดส์เยอะ ผมก็สงสัยว่าเขาขายกันยังไง นับเม็ดเอา 300, 500 เม็ดเหรอ สรุปว่าเขาชั่งน้ำหนักเอาครับ ขายตามน้ำหนัก ก็ประมาณจำนวนเอานั่นแหล่ะ โดยเม็ดบีดส์เนี่ยจะมีขายโดยวัดตามขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลาง บนขวดจะแปะไว้ว่า 3.5 2.5 คือปกติสาย iPhone มาตรฐาน ก็ใช้ 2.5 พอแล้ว แต่คนขายบอกว่า 3.5 จะร้อยสวยกว่า ที่สำคัญคือร้อยสลับกัน ส่วนจะใช้กี่เส้น ถ้าสาย Apple มาตรฐาน ยาว 1 เมตร ใช้ประมาณ 200 เม็ดครับ แต่ของผม 1.50 เมตร คงจะต้องใช้ประมาณ 300 – 500 เม็ด ถ้าเป็นสาย Samsung, HTC หรือสาย Micro USB แนะนำให้ลองเอาสายไปที่ร้านด้วย เพราะบางสายก็โต ต้องใช้เม็ดบีดส์ใหญ่หน่อย

และที่ชอบมากๆคือ การประยุกต์อุปกรณ์มาใช้เป็นเครื่องมือ จริงๆมันคือกรรไกร แหนบปกติ แต่เอามาประยุกต์

โดยใช้แหนบจับหัวโค้ง เรียงเม็ดบีดส์ กรรไกร จริงๆเขาบอกว่าใช้คัตเตอร์ แต่ภรรยาลองแล้วบอกว่าใช้เวลานานมาก กว่าจะกรีดเม็ดบีดส์ออกทีละอัน ผมเลยให้ลองใช้กรรไกรดู

วิธีการเนี่ย มีขั้นตอนบอกแปะที่ร้านเลยด้วย อ้อ คำเตือนต้องระวังมากๆคือ กรรไกรตัดเม็ดบีดส์ คมมากๆ (ถึงว่าลองใช้กรรไกรจิ๋วตัดไม่ขาด)

อีกอย่างที่น่าสนใจคือ เม็ดบีท รีดร้อน ที่เอาเม็ดบีทเนี่ยแหละ มาทำเป็นลวดลาย คล้ายๆถักไหมหรมอะไรงี้ (ผมก็อธิบายไม่ถูก) ลองหาดูตามร้านแล้วกันครับ

ขอบคุณร้านที่รัชดาซอย 4 ด้วยครับ อยู่ตรงตลาดนัด ขายทุกวันครับ (จันทร์ – ศุกร์)

ส่วนคนสงสัยว่ามีผลไหมกับการถนอมสายชาร์จ ลองไปอ่านจากทวิต @khajochi ครับ ชอบไอเดียเอาหลอดดูดมาร้อยสาย ไหมพรมร้อยสาย เอาสปริงร้อยสาย เอาจริงๆเป็นการร้อยสายไม่ให้สายหักในบริเวณขั้วสายมากกว่า

Exit mobile version