Yokekung World

เล่นไป เล่าไป บอกเล่าประสบการณ์ ใช้ Samsung Galaxy Note 3 เป็นเวลา 1 อาทิตย์

samsung-galaxy-note-3-yokekung

หลังจากที่ทาง Samsung ได้ประกาศเปิดตัว Samsung Galaxy Note 3 ต่อมาคนไทยก็ได้ยลโฉมกับรีวิวจากบล็อกเกอร์ และสื่อต่างๆ ในเวลาอันรวดเร็วหลังเปิดตัวไม่กี่วัน ท่ามกลางกระแสความคาดหวังสเปคที่ใช้ซีพียู Snapdragon 800 แต่เมื่อทาง SAMSUNG ได้เผยสเปค ว่าใช้ CPU Exynos 5420 ไม่ได้ใช้ Snapdragon 800 ทำให้หลายคนเรียกร้องการนำรุ่นที่ใช้ CPU Snapdragon 800 เข้ามาจำหน่าย เพราะรองรับ 4G และการถ่ายวีดีโอ 4K รวมไปถึงการประหยัดแบตเตอรี่ แต่ในโอกาสที่ผมได้ Samsung Galaxy Note 3 รุ่นที่ใช้ซีพียู Exynos 5420 มาทดสอบ ก็เลยอยากจะบอกเล่าประสบการณ์ในการใช้งานให้ได้ทราบกัน

คำถามแรกที่ผมตั้งไว้คือ Snapdragon 800 จำเป็นไหม?

ใครๆก็อยากจะได้ทางเลือกของสเปคการใช้งานที่ดีกว่า แต่สำหรับผม เน้นการใช้งานด้วยพฤติกรรมการใช้งานตามปกติในชีวิตประจำวัน พิจารณาสเปคที่เพียงพอต่อความต้องการของตัวผมเอง พฤติกรรมส่วนตัวของผมใช้ Samsung Galaxy Note 3 ในการถ่ายภาพ วีดีโอ ใช้งาน Social Network อีเมล์ ใช้งาน LINE, Whatsapp โทรสนทนาตามปกติ ผมเป็นคนไม่เล่นเกม มีฟังวิทยุจากแอพบ้าง หลักๆสถานที่ใช้งานของผม ที่บ้าน ไม่มีสัญญาณ 4G ที่ออฟฟิศ มีสัญญาณ 4G แต่ปกติผมอยู่ออฟฟิศมักจะต่อ Wi-Fi เอา ทำให้ซีพียู Snapdragon 800 ไม่ได้จำเป็นสำหรับการใช้งานของผม ในเรื่อง 4G ณ ตอนนี้ แต่ในมุมมองของผม ถ้าเครื่องรองรับ 4G ได้ก็ดี และหากถ่ายวีดีโอ 4K ได้ก็ดี แต่ถึงใช้ Exynos 5420 ผมก็ยังใช้งานในชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ดังนั้น ผมจึงขอรีวิวในแบบไม่ง้อ Snapdragon 800 แต่ถ้าใครคิดว่า พฤติกรรมของตนเอง เหมาะสมกับการใช้งานกับซีพียู Snapdragon 800 มากกว่า ผมแนะนำให้หาซื้อกันตามอัธยาศัยร้านทั่วไป เพราะศูนยไม่มีจำหน่ายรุ่นที่ใช้ซีพียู Snapdragon 800

ผมเข้าใจความรู้สึกของคนที่อยากจะใช้ Galaxy Note 3 ให้เต็มประสิทธิภาพ และหากเป็นไปได้ หากตัวเครื่อง ทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่น และซีพียู สามารถรีดพลังการทำงานมาได้อย่างเต็มความสามารถก็เป็นเรื่องดี ผมทดสอบ Samsung Galaxy Note 3 ในฐานะคนที่ใช้ Galaxy Note 8 เป็นหลัก นั่นคือไม่ใช้กลุ่มผู้ใช้ Note 2 แต่ก็ตั้งคำถามว่า หากใช้ Note 2 อยู่ สมควรจะเปลี่ยนไหม?

การใช้งานของผม คือใช้งาน Social Network เน้นถ่ายรูป โพสต์ขึ้นบน Facebook, Twitter แอพที่ผมใช้ประจำคือ Instagram, Molome, LINE, Whatsapp ผมไม่ได้เล่นเกมส์ และเน้นใช้งานเป็นเครื่องหลัก ผมถือ Samsung Galaxy Note 3 ไปทำงานทุกวัน และนำไปออกงานต่างๆ ซึ่งงานที่ผมทำนั้น คือการดูแลเพจ Facebook การดูแลงานออนไลน์ การไปงานแถลงข่าว ถ่ายรูป วีดีโอ แล้วอัพโหลด Live Tweet และจดบันทึกบน Samsug Galaxy Note 3 สิ่งที่ผมประทับใจมากที่สุดคือ แบตเตอรี่ และกล้องถ่ายภาพ รวมไปถึงการจดบันทึก วาดลายเส้นด้วยปากกา ทำให้ผมทำงานง่ายขึ้น ทำให้ตอนนี้ผมมองว่า ผมไม่ต้องง้อซีพียู Snapdragon 800 ผมก็ใช้งานได้ตามปกติ เพราะมันเกินความต้องการของผม (ถ้ามีก็ดี ถ้าไม่มีก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร)

การออกแบบและรูปทรง

ผมถือ Samsung Galaxy Note 3 ใช้เป็นเครื่องหลักเพื่อนำไปใช้ทำงานที่ออฟฟิศด้วย เพื่อนๆหลายคนสอบถามผมว่านี่คือรุ่นอะไร พอผมบอกว่า Note 3 หลายๆคนใช้ Note 2 ก็อยากจะรู้ว่า มันดีกว่า Note 2 ยังไง ควรเปลี่ยนไหม ผมให้เพื่อนได้ลองใช้แล้วเขาชอบ เขาบอกว่า Note 3 เขียนได้ดีกว่า Note 2 ส่วนคนที่ใช้ iPhone ก็กำลังลังเล ว่าจะซื้อ iPhone 5S หรือ Note 3 ดี ในขณะเดียวกัน Note 2 ก็มีราคาหล่นลงมาเหลือ 15,900 บาท ทำให้หลายคนคิดหนัก

ทางด้านการออกแบบ ฝาหลังมีการบุหนัง แต่ไม่ใช่ฝาหลังเป็นหนัง เป็นหนังเทียมที่บุบนฝาหลังพลาสติกแบบยืดหยุ่นได้ เราสามารถที่จะงอฝาหลังได้แบบไม่ต้องกลัวหัก จากในภาพเราจะเห็นลวดลายของหนังเทียม ที่ทำให้เราจับถนัดมือไม่ลื่น เห็นแบบนี้ผมไม่อยากใส่เคส หรือแม้แต่ Flip Cover เลย

ผมลองสอบถามภรรยา ในฐานะผู้ใช้ Samsung Galaxy S2 มาก่อน ภรรยาชอบมาก เพราะการออกแบบ ดีไซน์แบบเหลี่ยม เป็นเอกลักษณ์ดี และจับถนัดมือ ไม่ต้องกลัวร่วงหล่นเพราะความลื่นของผิวสัมผัส

การออกแบบ Samsung Galaxy Note 3 สวยงามและน่าใช้มาก เพราะการออกแบบที่ทำให้เราจับได้ถนัดมือ การถือมือเดียวแล้วใช้ปากกาเขียน สะดวกมาก ปากกาก็เก็บไว้แล้วนำออกมาเขียนได้สะดวก

ปากกา S Pen บน Samsung Galaxy Note 3 ออกจะมีรูปทรงเหลี่ยมๆสักนิด จับถนัดมือดี เขียนถนัด (แต่ลายมือผมห่วย 555)

ส่วนกล้องหลังและไฟ LED ออกมาแบบสวยดี

ส่วนผิวสัมผัสในการออกแบบ Samsung Galaxy Note 3 นี่สวยจริงๆ ดูจากปุ่มกดง่ายดี

ใช้งานจริง Samsung Galaxy Note 3 เป็นเวลา 1 อาทิตย์

ผมใช้ Samsung Galaxy Note 3 เป็นเครื่องหลัก ปกติผมใช้ Note 8 ผมจัดการถอดซิมจาก Note 8 มาใช้ Note 3 เลย สำหรับการใช้งาน Samsung Galaxy Note 3 ในชีวิตประจำวันของผมนั้น ผมใช้งานถ่ายภาพอาหาร ถ่ายภาพลูก ถ่ายวีดีโอ ถ่ายกล้องหน้ากับลูก ใช้งานเว็บบราวเซอร์ ถ่ายภาพทำข่าว ผมมีโอกาสได้พก Samsung Galaxy Note 3 ไปร่วมงานทดสอบสัญญาณโทรศัพท์มือถือ 3G กับรถทดสอบของ กสทช. ชาร์จแบตไว้เต็มตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืน ถอดสายชาร์จแล้ววางไว้ ไม่ได้ใช้งาน ออกจากบ้าน 7.30น. ผมตั้งใจที่จะไม่เอา Power Charger หรือ Mobile Booster (แบตเตอรี่สำรองชาร์จไฟ) ติดไปด้วย เพราะต้องการทดสอบความอึดของแบตเตอรี่ คือถ้าแบตหมดก่อนเสร็จงาน ผมก็ยังมี iPhone 4 ใช้ทำงานต่อได้ ผมขึ้นรถไฟฟ้า ใช้งานตลอดเวลา ทำ Speed Test โพสต์ Facebook, Twitter, Molome, Instagram สลับกับการ Speed Test และดาวน์โหลดแอพ Speed Test มาหลายตัวเพื่อทดสอบความเร็ว เช่น 4GMark จากนั้นกดทดสอบ Speed Test ในระหว่างนั้น จับภาพหน้าจอ โพสต์ลงบน Facebook

ภาพนี้เป็นภาพจากกล้อง Galaxy Note 3 บุคคลในภาพคือ @jetboat26 นั่นเอง

พอถึงสำนักงาน กสทช.ก็ใช้ Samsung Galaxy Note 3 ถ่ายรูป ยอมรับว่าภาพที่ได้ สวยมากๆ จากนั้นใช้ถ่ายภาพ อัพโหลดภาพขึ้นบน Facebook พอขึ้นรถก็นำปากกา S Pen มาจดบันทึก พร้อมทั้งถ่ายภาพ ทวิตข้อความ และทำ Speed Test สลับกันในช่วง 3 ชั่วโมงที่อยู่บนรถ จากนั้นใช้ถ่ายภาพ โพสต์ Facebook ผมประทับใจมากเพราะแบตเตอรี่อึดจริงๆ ใช้งานตลอดเวลา ก็อยู่ได้เต็มวัน

กลับมาถึงบ้านช่วง 4 โมงเย็นก็พบว่า แบตเตอรี่ใกล้หมดแล้ว (การตั้งค่าของผมตั้งค่า Default ตามปกติของตัวเครื่อง การตั้งค่าความสว่างของหน้าจอก็ใช้แบบ Auto เลือกไว้ตรงกลาง) ที่เห็นในภาพ 17 ชั่วโมง นับตั้งแต่ถอดสายชาร์จแบต ดังนั้นลบออกไป 7 ชั่วโมง การพกไปทำงาน 10 ชั่วโมงนี่ใช้งานได้สบายๆจนกลับถึงบ้านค่อยชาร์จก็ยังเหลือ รอบนี้ผมใช้งานหนักจริงๆ ใช้งานตลอดเวลา แบตเตอรี่อึดขนาดนี้ผมประทับใจมาก

คุณสมบัติที่น่าสนใจบน Samsung Galaxy Note 3

สำหรับเมนูบน Samsung Galaxy Note 3 นั้น มีการรวบรวมเอาแอพที่จำเป็นและใช้งานบ่อย รวมไว้ในซีรีส์ของแอพ Samsung, Galaxy Plus (แอบเห็นว่ามี Evernote มาให้เลย เพราะเราสามารถจดบันทึกได้ทันที แถมเขามีการปรับแต่งเพื่อการเขียนด้วยปากกา S Pen อีกต่างหาก) และ Google แบบนี้หาแอพง่ายขึ้นมาก

การเขียนบน Samsung Galaxy Note 3 เขียนได้ถนัดและมีการตรวจจับน้ำหนักในการเขียนที่ละเอียด และยังมีวงแหวนรับคำสั่งที่โผล่ขึ้นมาตอนถอดปากกาด้วย

ตอนที่ผมรีวิว ผมหาไม่เจอว่าจะเขียนแล้วแปลงเป็นตัวอักษรเหมือน Galaxy Note 8.0 ยังไง พอดีเจอคำแนะนำจาก @aum2u เว็บไซต์ IT24hrs ได้มีข้อมูลอัพเดต Samsung ออกตัวอัพเดตคีย์บอร์ด Galaxy Note 3 แก้ปัญหาเขียนด้วยลายมือแล้วไม่พิมพ์อักษร

บริการของ Samsung คือ Galaxy App Center มีแอพที่อยากแนะนำคือ Samsung Galaxy Gift และผมใช้ซิม TrueMoveH ก็เลยมีแอพ TrueMoveH ให้เลือกดาวน์โหลดไปใช้กันด้วย

นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติที่น่าสนใจ จากการเปิดตัว Samsung Galaxy Note 3 คือ My Magazine เป็นการแสดงผลข่าวหลายๆข่าวในแบบ Feed คล้ายกับ Flipboard

สามารถอ่านข่าวแล้วแชร์ไปยัง Social Network อื่นได้

และทาง Samsung ยังได้นำ Samsung KNOX ซึ่งเป็นแพล็ตฟอร์มด้านความปลอดภัยเข้ามาไว้งบน Samsung Galaxy Note 3 ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถกำหนดความปลอดภัย เลือกใช้งานเฉพาะบางแอพที่ต้องการได้ (โหมดนี้ไม่สามารถจับภาพหน้าจอได้ จึงจำเป็นต้องถ่ายรูปมาให้ดูครับ)

จากภาพจะเห็นว่าไอคอนแอพจะมีกุญแจล็อกไว้ ในโหมด Samsung KNOX เราจะใช้งานได้บางอย่างเท่านั้น

สำหรับการใช้งาน Samsung Galaxy Note 3 นั้น จะมีการสำรองค่าของ Android และของ Samsung Account ที่เราสามารถตั้งค่าการ sync ได้ อันนี้สำคัญเพราะถ้าเราตั้งให้ซิงค์ตลอดเวลา อาจจะเปลือง data ได้หากคุณไม่ได้ใช้โปรโมชั่นแบบ Unlimited หรืออาจจะติด FUP (Fair Use Policy) ได้ จะต้องตรวจสอบการตั้งค่าให้ดี

อีกคุณสมบัติที่นำมาจาก Samsung Galaxy S4 ก็คือ S Health เหมาะสำหรับคนที่ต้องการตรวจจับการทำงานของร่างกาย การเดิน การวิ่ง ออกกำลังกาย

ส่วนการเปิดเว็บไซต์ผ่านบราวเซอร์ มีลูกเล่นในการสลับหน้าต่างสวยดี

การพิมพ์บน Samsung Galaxy Note 3 ไม่ได้ให้ความรู้สึกว่าจอใหญ่จะทำให้มีอุปสรรคในการพิมพ์เลย สะดวกและคล่องมือมากๆ

แม้ว่าหน้าจอจะมีขนาดใหญ่ แต่ Short Cut ด้านซ้าย (กำหนดให้เลื่อนไปทางด้านขวาได้) ทำให้เราเรียกแอพต่างๆได้อย่างสะดวกมากขึ้น

การโทรออกบน Samsung Galaxy Note 3 นี่ทำให้ปุ่มใหญ่ตามขนาดหน้าจอไปด้วย

การถ่ายภาพบน Samsung Galaxy Note 3

Samsung Galaxy Note 3 รองรับการถ่ายภาพ 13 MP กล้องหน้า 2 MP รองรับการถ่ายวีดีโอ HD พร้อมระบบกันสั่น ทำให้ขนาดของไฟล์ที่ได้ มีขนาดใหญ่ เพราะความละเอียดของภาพ 13MP นั่นเอง

กล้องหลัง 13MP ย่อขนาดลง Flickr ชัดเจนดี ใช้โหมด Auto

ออโต้โฟกัสทำงานได้ดี ภาพสวย ไม่ซีด

การเลือกโฟกัส ทำให้ภาพน่าสนใจ ให้สีสันยังสดใสไม่จืดชืด

กล้องหน้าชัดมาก อัพโหลดขึ้น Facebook ถ้าไม่บอกว่ากล้องหน้าก็คงคิดว่ากล้องหลัง

จากที่ได้ใช้งานเป็นเวลา 1 อาทิตย์ พบว่า Samsung Galaxy Note 3 ใช้งานได้ทนด้วยแบตเตอรี่ขนาด 3200mAh และใช้งานถ่ายภาพ วีดีโอ ได้ดี รองรับการทำงานด้าน Social Network ของผมได้อย่างน่าประทับใจ แต่สำหรับความต้องการ CPU Snapdragon 800 นั้นขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณเอง ว่าจะซื้อเครื่องสเปคไหนตามความต้องการของเรา

สเปคอย่างละเอียด

Exit mobile version