Yokekung World

บอกเล่าประสบการณ์ช้อปออนไลน์กับ Tesco Lotus

มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ เช้าก็ออกไปทำงาน กลับถึงบ้านก็ค่ำแล้ว ครั้นจะกลับมารับแฟนที่ออฟฟิศ หรือรับคนที่บ้าน ไปช้อปที่ห้างด้วยกัน กว่าจะถ่อไปถึงห้างก็ปิดแล้ว เวลาว่างในการช้อปปิ้งแบบพร้อมหน้าพร้อมตาจึงกลายเป็นวันเสาร์อาทิตย์ หรือวันหยุดไปโดยปริยาย แต่ถ้าไปช้อปวันหยุด คนเยอะ เบียด คิวต่อแถวจ่ายเงินหน้าแคชเชียร์ก็ยาวเหยียด ที่จอดรถก็หายาก นอนอยู่บ้านซื้อของผ่านอินเทอร์เน็ตดีกว่า

Tesco Lotus มีบริการช้อปออนไลน์ ข้อดีคือไม่ต้องเบียดคนเยอะ ช้อปได้เหมือนไปห้างเอง แต่ช่วงแรก สินค้ายังไม่เยอะมากนัก บางประเภทอาจจะยังไม่มีจำหน่ายออนไลน์ ส่วนโปรโมชั่น ตอนนี้น่าสนใจมาก ยิ่งซื้อมาก ยิ่งได้ลุ้น Note 2 ด้วย

สินค้าบน Tesco Lotus มีให้เลือกมากมาย และสำหรับใครที่คิดว่า คงจะมีแต่พวกข้าวของเครื่องใช้ เหลือเชื่อ! เพราะเขาส่งของสดให้ด้วย โดยมีการบรรจุอย่างเหมาะสมและควบคุมอุณหภูมิอย่างถูกวิธี สิ่งที่ชอบมากคือ ส่งตรงถึงบ้านได้ตามช่วงเวลาที่เราต้องการ และถ้าใครใช้บัตรคลับการ์ดก็สะสมแต้มได้อีก (ผมแอบงกแต้ม 5555)

ขั้นตอนการช้อปกับ Tesco Lotus ทำเหมือนเราไปเดินห้างตามปกติคือ เลือกสินค้า ค้นหาสินค้า หรือถ้าสินค้าอะไรที่ช้อปบ่อยๆก็ตั้ง Fav ไว้ได้ จากนั้นเลือกช่วงเวลาส่งสินค้า 10.00 – 22.00น. อันนี้เจ๋งมาก กลับถึงบ้าน 2 ทุ่มก็ยังรอรถไปส่งถึงบ้านได้อีก ประทับใจสุดๆ และที่ปลื้มมากคือ ถ้าช้อปออนไลน์จากที่ออฟฟิศ พอกลับมาบ้านแล้วใครยังจะเอาสินค้าอะไรเพิ่มก็แก้ไขรายการสั่งซื้อได้ถึง 5 ทุ่ม ของวันจัดส่ง (ที่เราระบุได้ว่าจะให้ส่งวันไหน) ถ้าสินค้าไหนหมด เขาก็ไม่คิดเงินนะ คิดเฉพาะสินค้าที่เราเลือกรับเท่านั้น

แต่อย่าเพิ่งรีบดีใจไป บ้านเราอาจจะอยู่หลัง (รถ) เขาก็ได้ ลองตรวจสอบพื้นที่ให้บริการจัดส่งก่อนดีกว่า ผมลองเลือก “จอมทอง” เพราะแถวบ้านผมไม่มีโลตัส ดีใจมากๆ ที่บ้านผมอยู่ในพื้นที่ให้บริการด้วย

เริ่มช้อปกันดีกว่า

ก่อนจะเขียนบล็อก ได้แรงบันดาลใจ เพราะช่วงนี้ ฟ้าฝนไม่เป็นใจ ฝนเจ้ากรรมก็ดันตกแบบนัดหมาย ทุก 5 โมงเย็น ช่วงเวลาเลิกงาน แบบนี้ลองสั่งซื้อออนไลน์ผ่าน Tesco Lotus ดีกว่า

ก่อนสั่งซื้อ ลองค้นหาดู มีการแบ่งประเภทอาหารสด อาหารแช่แข็ง เบเกอรี่ อย่างนี้น่าจะส่งภายในวันเดียวกันได้ (ถ้าสั่งแต่เช้านะ) แต่อันนี้ขึ้นอยู่กับรถส่งของเขาแหล่ะ ส่วนขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่ม เครื่องใช้ไฟฟ้าก็มีครบ เครื่องครัว ของใช้สำหรับเด็กก็มีให้เลือก สินค้าสุขภาพและความงามก็เยอะ ว่าแล้วก็เข้าไปที่ http://shoponline.tescolotus.com/th-TH/ จากนั้นลงทะเบียนผู้ใช้งานครั้งแรก จากนั้นเลือกช้อปสินค้าได้ตามต้องการเหมือนเราไปห้าง

คุณพ่อไอทีลูกอ่อนแบบผม หากช้อปออนไลน์ นาทีนี้คงจะไม่พ้น “ผ้าอ้อมลูก” คนเป็นคุณพ่อ คุณแม่ เข้าห้าง ชอบเลือกเสื้อผ้าให้ลูก ของเล่นลูก ผ้าอ้อมลูก น้ำยาซักผ้าเด็ก เอาล่ะ ผมปรึกษากับภรรยา เลือก เบบี้เลิฟ ไนท์เทป ผ้าอ้อมเด็ก สำหรับกลางคืน (ตอนนี้ใช้ผ้าอ้อมนี้อยู่ ต้องเปลี่ยนบ่อยหน่อย) อ้อ ในเว็บแสดงเนื้อหาไม่ครบ ต้องเอาเม้าส์ไป Over บนรายการสินค้า เราจะทราบว่าในแพ็คมีกี่ชิ้น

พอดูราคาแล้วก็ใส่จำนวนที่ต้องการลงไป เลือก 3 ชิ้น ระบบจะเข้าไปอยู่ในตระกร้า เหมือนเราช้อปที่ห้าง

จากนั้นเราอยากได้สินค้าอะไรก็เลือกประเภท ชนิด สินค้า ตรวจสอบรายละเอียดให้ดี แล้วก็สรุปการสั่งซื้อ

ในหน้าสรุปการสั่งซื้อ จะระบุสถานที่จัดส่ง ถ้าเราอยากให้เปลี่ยนจากส่งที่บ้านไปส่งที่ออฟฟิศก็ทำได้ จากนั้นเลือกเวลาจัดส่ง

ผมเลือกที่จะกำหนดให้ส่งสินค้าในวันพุธที่ 19 มิถุนายนื มีค่าจัดส่ง 60 บาท เราแอบงก งั้นเราสั่งของเพิ่มอีกดีกว่า

สั่งของเพิ่ม เพื่อที่จะซื้อเยอะๆ เพราะไหนๆก็เสียค่าส่ง 60 บาท จะได้เสียครั้งเดียว ฮ่าๆ

หลังจากกำหนดวันและเวลาส่งสินค้าแล้ว เราระบุเพิ่มเติมไปด้วยดีกว่า ว่าถ้าให้รปภ.คอนโดรับแทนได้ ก็ให้เขารับสินค้าแทน (เดี๋ยวมาติดตามผลการส่งสินค้าในท้ายบล็อกนี้กัน)

หลังจากนั้นเลือกวิธีการชำระเงิน ซึ่ง Tesco Lotus Online Shopping ไม่รับเงินสด รับเฉพาะบัตรเครดิตเรียกเก็บเมื่อได้รับสินค้าแล้ว หรือจ่ายบัตรเครดิต เดบิต กับพนักงานเลย วิธีนี้ดี เพราะเงินสด อาจจะทำให้พนักงานมีช่องว่างในการทุจริตหรือมีคนแอบอ้างเรียกเก็บเงินสดได้

*อัพเดต* ตอนที่พนักงานกำลังจะมาส่งสินค้า ได้โทรแจ้งผมว่า ณ วันที่มาส่งนั้น ไม่สามารถหักเงินผ่านบัตรเดบิตทางออนไลน์ได้ จึงขอนำเครื่องรูดบัตรมารูดให้ที่หน้าบ้านตอนรับสินค้าเลย

พอดีผมมี eCoupon ก็เลยใส่ส่วนลดลงไป ส่วนต่างเราก็จ่ายเขาตามปกติ

สรุปและยืนยันการสั่งซื้อ

หลังจากช้อปออนไลน์เสร็จจนถึงขั้นตอนการชำระเงิน พบว่า ข้อดีคือ เมื่อสั่งซื้อเสร็จแล้ว ยังไม่ตัดเงินในบัตรเครดิตและเดบิตของเรา แต่จะอนุญาตให้เราแก้ไข เปลี่ยนแปลง รายการสั่งซื้อได้จน 5 ทุ่ม ของวันกำหนดส่งสินค้า เผื่อเราแก้ไขเปลี่ยนแปลง หรือแม้แต่ยกเลิก แบบนี้ชอบมาก เพราะไม่ผูกมัด

หลังจากเสร็จสิ้นการสั่งซื้อ จะเป็นเพียงการ “จอง” รายการสินค้า ถ้าเรานึกอยากจะยกเลิกการสั่งซื้อทำได้ หรือแก้ไขรายการสินค้าก็ทำได้ตามสะดวกจนถึงห้าทุ่มก่อนวันส่งของ

จากนั้นรอสักครู่ ลองเช็กอีเมล์ที่ลงทะเบียนไว้กับ Tesco Lotus จะได้รับข้อความยืนยันการสั่งซื้อ แจ้งหมายเลขการสั่งซื้อ และรายละเอียดต่างๆ แนะนำให้พรินต์เก็บไว้เป็นหลักฐาน เผื่อเอาไว้ตรวจสอบรายการสั่งซื้อสินค้า

สรุปการสั่งซื้อออนไลน์

การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จาก Tesco Lotus สะดวกมากๆ รายการสินค้ามีเยอะ การสั่งซื้อ การคิดเงิน ไม่ผูกมัด ปลอดภัย เชื่อถือได้ และไม่ต้องกังวลเรื่องการแก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือแม้แต่ยกเลิกการสั่งซื้อเมือไหรก็ได้ ชอบมากที่ไม่ผูกมัดและไม่เข้มงวดในการสั่งซื้อมากจนเกินไป ทำให้เรารู้สึกสบายใจในการช้อปออนไลน์

ปัญหาที่พบหลังจากได้รับสินค้าแล้ว 

– ในวันส่งสินค้า เจ้าหน้าที่โทรมาหาก่อนเข้าไป และสอบถามชื่อผู้รับ รวมไปถึงแจ้งข้อมูลว่า ไม่สามารถตัดบัตรเดบิตออนไลน์ได้ แต่จะมีเครื่องรูดบัตร ไปรูดบัตรให้ถึงบ้าน อันนี้โอเค ไม่มีปัญหา ตอนแรกที่สั่งซื้่อผมกรอกเลขบัตรเดบิตของผม แต่เมื่อผมไปทำงาน ผมแจ้งพนักงานว่า จะให้ภรรยาใช้บัตรของภรรยาในการชำระเงินแทนผม ซึ่่งเจ้าหน้าที่รับทราบ

– จากคำบอกเล่าของภรรยา บอกว่า การจัดเก็บ จัดเรียงสินค้าของ Tesco Lotus Online Shopping รถส่งของวางสินค้าเป็นระเบียบดีมาก ถนอมและรักษาสินค้าให้อยู่ในสภาพดี ไม่ชำรุด แตก หัก แบ่งเป็นช่องแยกวางสินค้าเลย ไม่เอาสินค้าวางทับซ้อนกันจนเละ

– ชื่นชมพนักงาน ภรรยาผมขอให้พนักงานช่วยถ่ายรูปรถให้ เขาก็ถ่ายรูปนะ โดยไม่ต้องบอกเขาว่าแอบเอามารีวิว (ฮาาา)

สรุปการสั่งซื้อครั้งแรกกับ Tesco Lotus Online Shopping ชอบที่เลือกเวลาส่งได้ กำหนดช่วงเวลาส่งได้ ระบบจัดเก็บสินค้าดีมาก ถนอมสินค้าดี และพนักงานประสานงานดี แก้ปัญหาดีครับ

Exit mobile version