Yokekung World

เล่นไป เล่าไป : Samsung Galaxy MEGA 5.8 สมาร์ทโฟน 2 SIM จอใหญ่ พกสบาย

IMG_0708

Samsung ออกสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ ที่โทรได้ ในตระกูล Samsung Galaxy MEGA คำว่า MEGA แสดงถึงความยิ่งใหญ่ (ของหน้าจอ) และพละกำลัง ซึ่ง Samsung Galaxy MEGA 5.8 มีขนาดหน้าจอ 5.8 นิ้ว ใหญ่กว่า Samsung Galaxy Note 2 ซึ่งมีขนาดหน้าจอ 5.55 นิ้ว ในภาพคือขนาดบนมือผม

Samsung Galaxy MEGA 5.8 มีจุดเด่นคือ ขนาดหน้าจอที่ใหญ่ 5.8 นิ้ว แต่ความละเอียดจะเป็น 540 x 960 (qHD) สิ่งที่ผมใช้งานคือ ใช้งาน 2 ซิม แต่ใช้เน็ตซิมแรก (TruemoveH) และอีกซิม AIS ใช้โทร อ้อ ใช้ MicroSIM ทั้ง 2 ซิม เวลาถอดซิมจะต้องถอดแบตเตอรี่ออกก่อน

การใส่ซิมก็สามารถใส่จากภาพได้เลย หันบากซิมตามทิศทางในภาพ ปกติเคยเห็นแต่ใส่ซิมโดยเอาบากไว้ด้านใน แต่นี่เอาไว้ด้านนอก เวลาถอดซิมออกก็ดันด้านที่เป็นเหลี่ยมออกมา

ความเห็นส่วนตัวของผม มองว่า Samsung Galaxy MEGA 5.8 คล้ายเป็น Samsung Galaxy S4 ขยายร่าง เพราะมาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่ มีความสามารถในการทำงานที่ครบครันและหลากหลาย

การเชื่อมต่อบน Samsung Galaxy MEGA 5.8 รองรับ 3G ทุกค่าย ปล่อยสัญญาณ Wi-Fi ผ่าน HotSpot ได้ รองรับ Wi-Fi a/b/g/n 2.4 + 5GHz ใช้ CPU Dual Core 1.4GHz ทำงานบน Android 4.2.2 เสถียรดี

สำหรับการใช้งาน 2 SIM บน Samsung Galaxy Mega 5.8 นั้น เราสามารถเลือกกำหนด APN Internet ของซิมได้ และกำหนดเลือกการโทรโดยใช้แต่ละซิม

ผมกำหนดซิมที่ 1 ให้ใช้งานอินเทอร์เน็ต โดยตั้งค่า APN ไว้ ส่วนซิมที่ 2 ผมไม่กำหนดค่า APN ให้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ และผมใช้ Wi-Fi Hotspot กระจายสัญญาณ 3G ปล่อยสัญญาณ Wi-Fi ให้ Samsung Galaxy Note 8 เพราะถอดเอาซิมมาใช้รีวิวเครื่องนี้ ทำให้เราสามารถใช้ Samsung Galaxy Note 8 ต่อเน็ตด้วย HotSpot ของ Galaxy Mega 5.8

การกำหนดค่าซิมการ์ด 2 SIM นั้น เราจะต้องกำหนดตั้งแต่ตอนใส่ซิมว่า ซิม 1 เครือข่ายไหน โปรอะไร ซิม 2 เครือข่ายไหน โปรอะไร แนะนำให้ใส่ซิมเน็ตไว้ซิมแรก เวลาปล่อย Wi-Fi HotSpot จะได้ไม่งง ส่วนการใช้งานอินเทอร์เน็ต เราก็สามารถกำหนดค่า APN แต่ละซิมได้

สำหรับการใช้งาน 2 SIM บน Samsung Galaxy Mega 5.8 ในส่วนของการโทร จะเป็นการแสดงหมายเลขซิมที่เราใช้งาน เช่น รับสายด้วยซิมที่ 1 โทรออกด้วยซิมที่ 2 เราก็จะต้องจำเองว่า เบอร์ไหนควรโทรด้วยโปรโมชั่นไหน ซิมไหน แต่ปกติแล้ว ถ้าใช้ซิมไหนโทรออก ถ้าโทรออกซ้ำเบอร์เดิม เครื่องจะยึดการโทรจากซิมที่เราโทรครั้งก่อน แต่ถ้าเราโทรเบอร์ไหนครั้งแรก ก็กำหนดได้เองว่าจะใช้ซิมไหนโทรออก

ทางด้านการถ่ายภาพ กล้องหลัง 8MP กล้องหน้า 1.9MP รองรับการโฟกัสอัตโนมัติ มีไฟแฟลช LED ผมพกไปเที่ยวไต้หวันด้วย เก็บภาพมาฝาก

ด้วยหน้าจอที่ใหญ่ ทำให้การใช้งานแอพต่างๆ สบายตา แถมการพิมพ์ก็สะดวกพร้อมหน้าจอใหญ่ ทำให้แป้นพิมพ์วางห่างและใหญ่ตามไปด้วย ส่วนตัวผมชอบพิมพ์แนวนอน เพราะหน้าจอใหญ่ เราพิมพ์แนวนอนได้สะดวก โดยจับ 2 มือ

พิมพ์สองมือ แนวตั้งก็ยังสะดวก

Samsung Galaxy MEGA 5.8 มี Mega UX เพื่อการทำงานบนหน้าจอขนาดใหญ่ แต่จากการใช้งาน หากใช้งานมือเดียว การเอื้อมนิ้วไปพิมพ์แป้นที่อยู่ด้านซ้าย หากเราถนัดขวา จะลำบาก ดังนั้นการพิมพ์ 2 มือ จะสะดวกกว่ามาก

การใช้งาน Samsung Galaxy MEGA 5.8 ของผมคือ ใช้งาน Social Network ดูเว็บ ด้วยความใหญ่ของหน้าจอ ทำให้ผมจับหน้าจอเว็บ เอามาประกอบในการเขียนบทความได้เลย หน้าจอ 5.8 นิ้ว ไม่ใหญ่มากนัก ส่วนตัว ชอบมากเพราะหน้าจอใหญ่ พกสะดวก พิมพ์คล่อง

การพกพา

เนื่องจากตัวเครื่องมีหน้าจอขนาดใหญ่ 5.8 นิ้ว ยอมรับว่าขนาดตัวเครื่องใหญ่ทำให้พกลำบาก ขนาดผมใส่กระเป๋ากางเกงยีนส์ ก็ยังโผล่ออกมา โดยในกระเป๋า ผมพก iPhone 4 ไว้ด้วย แต่ก็ยังดันเครื่อง Mega ให้โผล่ออกจากกระเป๋า ที่เห็นตุงๆ แบบนี้เพราะพกหลายเครื่อง

นอกจากนี้ Samsung Galaxy Mega 5.8 มาพร้อมคุณสมบัติที่มีบน Samsung Galaxy S4 รุ่นเรือธง ไม่ว่าจะเป็น Smart Stay, Gesture การเคลื่อนไหวมือ เพื่อการเลื่อนหน้าจอ มีประโยชน์มากทีเดียว

ในส่วนของแบตเตอรี่ ผมประทับใจมาก เพราะชาร์จเต็มแล้วเอาไปไต้หวัน ต่อ Wi-Fi ที่ Tethering จาก iPhone 4 ใช้งาน Social Network ถ่ายรูป โอเคเลย แบตอยู่นานสำหรับมือถือจอใหญ่ 2 ซิม

สเปคเครื่อง

ขอขอบคุณ บริษัท ไทย ซัมซุง อีเล็คทรอนิคส์ เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ

Exit mobile version