ผู้ใช้ Windows 7 เตรียมพร้อมอัพเกรดเป็น Windows 8 Pro

ยิ่งใกล้วันเปิดตัว Windows 8 อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ทำให้หลายๆคนที่ใช้ PC, Notebook, Netbook คิดว่า จะอัพเกรดไปใช้ Windows 8 ได้หรือไม่ ทางไมโครซอฟต์ได้จัดทำโปรโมชั่นให้ผู้ที่ซื้อ Windows 7 แท้ สามารถอัพเกรดเป็น Windows 8 Pro ได้ในราคาพิเศษ

ทางไมโครซอฟต์ เอาใจลูกค้าที่ซื้อ Windows 7 แท้ ให้สามารถอัพเกรดไปใช้ Windows 8 ได้ รวมไปถึงผู้ที่ใช้ Windows XP, Windows Vista ก็สามารถอัพเกรดไปใช้ Windows 8 Pro ได้ด้วยเช่นกัน และยังสามารถอัพเกรดไปWindows Media Center ฟรีได้จากตัวเลือก “add features” บน Windows 8 Pro หลังการอัพเกรด [Windows 8 ออกมา 4 รุ่นคือ Windows 8, Windows 8 Pro, Windows 8 RT และ Windows 8 Enterprise] ข้อมูลเพิ่มเติม

โดยการอัพเกรด คุณสามารถใช้ Windows Upgrade Offer หากคุณซื้อพีซี Windows 7 ระหว่างวันที่ 2 มิถุนายน 2555 ถึง 31 มกราคม 2556 คุณสามารถซื้อโปรแกรมดาวน์โหลด Windows 8 Pro ในราคาโปรโมชั่นพิเศษ โดยคุณสามารถสั่งซื้อ Windows 8 ได้ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2555 เมื่อ Windows 8 พร้อมให้สั่งซื้อ คุณจะได้รับอีเมลพร้อมรหัสโปรโมชั่นโค้ดเพื่อใช้แลกเพื่อรับราคาโปรโมชันในระหว่างขั้นตอนสั่งซื้อการอัพเกรด ในอีเมลจะแนะนำการสั่งซื้อและการดาวน์โหลด รวมถึงลิงก์ไปยังเว็บไซต์การสั่งซื้อด้วย

Windows 7 รุ่นใดบ้าง ที่จะได้รับการอัพเกรด

– พีซีที่ซื้อในระหว่างวันที่ 2 มิถุนายน 2555 – 31 มกราคม 2556 โดยรุ่นของ Windows ที่คุณใช้จะยึดตามใบรับรองผลิตภัณฑ์ของแท้และหมายเลขผลิตภัณฑ์ของ Windows 7 OEM ใต้เครื่อง หรือบนกล่อง โดยรวมไปถึง Windows 7 รุ่นดังต่อไปนี้

  • Windows 7 Home Basic
  • Windows 7 Home Premium
  • Windows 7 Professional
  • Windows 7 Ultimate

จะเห็นได้ว่า ถ้าเป็น Netbook ที่ให้ Windows 7 Starter มา จะไม่ร่วมรายการนี้ และนับเฉพาะ Windows ที่มาพร้อมเครื่องแบบ OEM เท่านั้น และสำหรับเครื่องพีซีใหม่ที่มาพร้อม Windows 7 ที่มีสิทธิ์การใช้งาน OEM  แบบ Windows 7 Home Basic ขึ้นไป รวมไปถึงพีซีที่ติดตั้งแบบ System Builder (COEM)

ส่วนใครที่ซื้อแบบกล่อง อย่างผมซื้อ Windows 7 Home Basic แบบกล่องแท้มาลงใน PC เอง แบบนี้จะไม่ได้อยู่ในรายการส่งเสริมการขาย (อัพเกรดได้ แต่ไม่ใช่ราคาพิเศษ)

อัพเกรดแล้วจะใช้งานอะไรบน Windows 8 Pro ได้บ้าง?

ถ้าคุณใช้ Notebook, PC ปกติ ที่ไม่รองรับการ Touch หน้าจอ ก็จะใช้งานคุณสมบัติบางอย่างบน Windows 8 ได้ไม่เต็มที่  และสำรวจก่อนอัพเกรดว่า หากต้องการใช้ Windows Store เพื่อดาวน์โหลดและใช้งานปรแกรม คุณจะต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและมีความละเอียดของหน้าจออย่างน้อย 1024 x 768 พิกเซล ส่วนใครที่ต้องการแคปหน้าจอ จะต้องมีความละเอียดของหน้าจออย่างน้อย 1366 x 768 สำหรับการใช้งานบางเกมและบางโปรแกรมอาจต้องใช้การ์ดแสดงผลที่รองรับ DirectX 10 หรือสูงกว่า และที่สำคัญ คุณจะต้องมีบัญชี Microsoft สำหรับบางฟีเจอร์ (เช่น Hotmail, MSN, Live, Windowslive, Outlook.com)  ส่วนการใช้งาน Media Center ต้องมีเครื่องรับสัญญาณทีวีเพื่อเล่นและบันทึกรายการทีวีถ่ายทอดสดใน Windows Media Center บน Windows 8 Pro และ Windows 8 Media Center

ส่วนใครที่อยากใช้ Windows Media Center จะต้องซื้อชุด Windows 8 Media Center ผ่านทางตัวเลือก Windows Media Center ใน Windows หลังจากที่อัพเกรดเป็น Windows 8 Pro แล้ว

เราจะรู้ได้อย่างไร ว่าเครื่องของเรา สามารถอัพเกรดไปใช้ Windows 8 ได้หรือเปล่า

แนะนำให้ใช้ Windows Upgrade Assistant ในการอัพเกรด โดย Windows Upgrade Assistant จะตรวจสอบว่าพีซีของคุณสามารถเรียกใช้ Windows 8 ได้หรือไม่ รายงานการแก้ไข คำแนะนำ และเสนอแนะความเข้ากันได้ของแอปพลิเคชันและอุปกรณ์

อ่านต่อได้ที่ FAQ

Pre-Order Windows 8 PC

ข้อมูลเพิ่มเติม และอีกแห่ง