บอกเล่าประสบการณ์ใช้งาน HTC One X

[Sponsored Review]

สำหรับ HTC One X นั้น เป็นสมาร์ทโฟนจาก HTC ในตระกูล One ซึ่งทาง HTC ได้ออกมาสักระยะแล้ว บล็อกนี้ผมจะไม่รีวิวในส่วนของฮาร์ดแวร์และสเปค เพราะมีหลายๆเว็บและบล็อกรีวิวอยู่แล้ว แต่ผมหยิบมาเป็นเครื่องหลัก ใช้งานจริงเลย ไม่ใช่แค่เครื่องทดสอบๆที่หยิบๆ วางๆ ตามไปดูกันครับ

HTC One X เหมาะกับใคร

ผมลองเข้าเว็บไซต์ HTC Thailand โดยเลือกความต้องการในการใช้งานให้ตรงกับพฤติกรรมของผมคือ ใช้ทำงาน ใช้ Social Network ไม่เล่นเกม ฟังเพลงบ้าง ผลออกมาแบบนี้ครับ จะเห็นได้ว่า HTC One X อยู่ในตัวเลือก เช่นเดียวกับอีกหลายๆตัว

ถ้าถามว่า HTC One X มีดียังไง ผมจะไม่เอาสเปคมากางนะครับ ผมได้มือถือมาเครื่องหนึ่ง ผมอยากจะรู้ว่า มันจะเป็นเครื่องหลักผมได้ไหม จัดการชาร์จไฟเติม ตั้งค่าอีเมล์ Social Network ที่ผมใช้งานประจำคือ Twitter Facebook Instagram ครับ แล้วผมก็ใช้มันพกไปทำงานเลย

เริ่มจากการพกพา ปกติผมพก iPhone4 อยู่แล้ว พอพก HTC One X ในกระเป๋ากางเกงยีนส์ พบว่ามันก็ใหญ่ยาวอยู่เหมือนกันนะ แต่นั่นทำให้ผมคลำพบ HTC One X ได้โดยง่าย (ปกติผมพกมือถือ 2 เครื่อง)

จุดเด่นของ HTC One X กับการใช้งานของผม ก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนว่า ผมไม่เล่นเกมส์ ไม่ฟังเพลงบนมือถือ ใช้งาน Social Network เป็นหลัก รับส่งอีเมล์ทำงานผ่านแอพ Gmail ไม่ได้เชื่อมต่ออีเมล์จากแอพของ HTC นะครับ การโพส Facebook ทำจาก Facebook for HTC Sense ครับ ส่วน Twitter ใช้ Twitter for Android หน้าจอปรับแบบ Auto ครับ วันแรกที่ผมหยิบออกจากบ้าน ใช้ทวิตตลอด ดูรูป ดูวีดีโอ ดูเว็บ ทำทุกอย่าง พบว่ามันใช้งาน “ต่อเนื่อง” ได้ประมาณ 3 ชั่วโมงกว่า ถึง 4 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเรื่องปกติ หลายๆคนเห็นผมทวิตว่า แบตหมดแล้ว ก็คิดว่าเครื่องไม่ดีเหรอ จริงๆแล้วมือถือใช้ต่อเนื่องไม่วางเลย วางเฉพาะตอนเข้าห้องน้ำ อาบน้ำ มันก็ประมาณนี้แหล่ะครับ ลองตั้งไว้เฉยๆ นานๆหยิบมากดสักที ก็คงได้ประมาณ 5 – 6 ชั่วโมงใกล้เคียงกับรุ่นอื่นน่ะแหล่ะ

คุณสมบัตของ HTC One X ผมได้แนะนำไว้ในวีดีโอครับ

สิ่งที่ผมชอบบน HTC One X ก็คือ หน้าจอขนาดใหญ่ อ่านเว็บได้เพลิน ลองอ่านเว็บ แล้วชอบเพราะ HTC One X มีคุณสมบัติของบราวเซอร์ที่ฉลาด ตรงที่ว่า เวลาเราอ่านหน้าเว็บ แล้วตัวอักษรเล็กไป เราก็ต้องถ่างนิ้วขยายให้ใหญ่ขึ้น พอขยายแล้วใหญ่เกินไป ก็ต้องถ่างนิ้วย่อให้เล็กลง กว่าจะพอดีสายตาเล่นเอาเหนื่อย แต่ HTC ทำ Auto ให้เราครับ โดยจัดการ Auto Zoom โดยจัดบรรทัด และตัดคำให้เราเลย อย่างเช่นในภาพนี้

แบบเต็มๆ ดูได้จากวีดีโอครับ

ส่วนแบตเตอรี่ จากที่ได้ใช้งาน Twitter Facebook Instagram Email [Gmail App] รวมไปถึง Line ด้วย พบว่า แบตเตอรี่ใช้งานต่อเนื่องเกือบๆ 4 ชั่วโมง

หลายๆคนเห็นผมทวิตก็แซวว่า อ้าว แบตหมดเร็ว เห็นเราใช้แบบนี้ แล้วใครจะซื้อ??? ไม่ใช่หรอกครับ ผมไม่ได้ต้องการจะบอกว่า HTC One X แบตหมดเร็ว แต่ผมบอกว่า ถ้าใครมีพฤติกรรมกดๆจิ้มๆตลอดเวลาแบบผม ก็เตรียมสายชาร์จแบตไว้สักหน่อยก็ดี อ้อ รอบนี้ผมตั้งหน้าจอสว่างแบบ Auto นะครับ เปิด 3G ตลอดเวลา

ทดสอบอีกที รอบเย็น

ชาร์จแบตให้เต็ม แล้วตอนเย็นไปลุยต่อดีกว่า รอบนี้ผมตั้งความสว่างหน้าจอแบบกลางๆ ไม่ตั้ง Auto นะครับ ลองเทียบดู โดยผมนำ HTC One X ไปงาน Milan Trend Remix ของแสนสิริด้วยครับ [อ่านรีวิว และชมภาพจาก HTC One X] โดยผมใช้ถ่ายภาพและทวิตจากเครื่องนี้ตลอดทั้งงาน

มาดูแบตกัน นี่คือผมเดินทางกลับจะถึงห้องแล้ว หลังจบงานก็ยังทวิตอยู่  โดยเวลาด้านบนภาพประกอบด้วยนะครับ สี่ทุ่มนิดๆ แบตใช้ไป 4 ชั่วโมงครึ่งครับ กับการใช้งานต่อเนื่อง ย้ำว่า ต่อเนื่อง ไม่ใช่แบตหมดเร็วนะครับ ถ้าแบตหมดเร็วคือ ปล่อยทิ้งไว้เฉยๆแล้วแบตลดฮวบ อันนี้มันคือ iPhone ครับ (ฮาาาา)

มาดูกัน ว่าอะไรที่เป็นต้นเหตุของแบตหมด 4 ชั่วโมงครึ่ง มันคือหน้าจอครับ ถ้าปรับความสว่างลดลงกว่านี้คงใช้งานได้นานขึ้น แต่ย้ำนะครับ ใช้งานต่อเนื่อง ถ้าไม่ได้ใช้ “ต่อเนื่อง” อย่าเอาของผมไปเทียบ อิอิ

มาดูที่ความเร็วในการเชื่อมต่อกันบ้าง เห็นผมทวิตต่อเนืองแบบนี้ คิดว่าผมใช้ซิมอะไรครับ? TruemoveH ครับ 3G สบายๆ ทวิตทั้งงานไม่มีติดขัดอะไรเลย ข้างล่างนี่คือผลเทสที่ MRT ลุมพินีครับ

มาดู Data กันบ้าง ผมใช้อย่างหนักหน่วง ดีนะที่ HTC มีตัวแจ้งปริมาณการใช้งานมาเลย ไม่ต้องหาแอพมาลงเพิ่ม

สงสัยไหมว่าแอพไหนเขมือบ data เอ้า ไปดูกัน

ที่แจ่มมากคือ Messages Usage ใครใช้ HTC One X ระวังโดนเมียจับได้นะ มี SMS Count ให้ด้วยว่ามีข้อความเข้า ออก กี่ข้อความ แบบละเอียดเลย

มาดูภาพถ่ายกันบ้าง ผมนำ HTC One X ไปถ่ายเพื่อรายงานกิจกรรม งานต่างๆ ผ่าน Twitter ซึ่งแน่นอนว่า ทุกภาพคืองานครับ เหมือนกับเรา ไว้วางใจกล้อง HTC One X ได้แค่ไหน จุดที่ชอบก็คือ กล้องไวมาก โฟกัสเร็วมาก แต่ถ้าเราไม่ชิน จะรู้สึกว่า ถ่ายไปแล้วเหรอ ไม่เห็นรู้เรื่องเลย อย่างเช่นเราฝากพนักงานร้านอาหารถ่ายรูปให้ เขาก็จะตกใจว่า ทำไมมันถ่ายเร็วอย่างนี้ ยังไม่ทันโฟกัสเลย เพราะปกติกล้องดิจิตอล เราจะเคยชินกับ 2 จังหวะคือ กดค้างให้จับโฟกัส แล้วกดถ่ายภาพ อันนี้มั่นใจชัวร์ว่าไม่พลาด ชัดเป๊ะ แต่กล้อง HTC One X ไวมาก แบบว่า ถ่ายไปแล้วเหรอ ยังไม่รู้สึกเลย เลยออกอาการไม่มั่นใจ อันนี้ผมบอกผู้บริหารไปแล้วนะครับ กล้องไวจริง ต้องแบบนี้ เราจะได้จับภาพได้ทันวินาทีที่เราต้องการ ไม่ใช่มัวแต่กดจับโฟกัสอยู่ ไม่ทันเวลา

มาดู Gallery ภาพที่ถ่ายด้วย HTC One X กัน

 

สรุป
ถ้าคุณมีพฤติกรรมเหมือนอย่างผมคือ ไม่เล่นเกมส์ เสพย์ติดทุก Social Network ชอบถ่ายรูป โพสตลอดเวลา ใช้งานเหมือนเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องนึงในการทำงานประจำวัน ชอบหน้าจอใหญ่ อ่านเว็บไซต์บ่อย รับส่งอีเมล์ประจำ แนะนำเลยครับ
จุดสังเกต
แบตหมดเร็วหากใช้งาน “ต่อเนื่อง” ตลอดเวลา
ใครชอบถ่ายภาพอาหาร บางครั้งอาจเจอภาพไม่ปลื้มได้ เพราะสีมันทำให้อาหารดูไม่น่ากิน แต่แก้ได้ด้วยแอพของ HTC หรือใช้ App อย่าง Instagram
มือเผลอไปโดนปุ่ม Volume โดยไม่ได้ตั้งใจ ทำให้เผลอปิดเสียงริงโทน
ทำไมถึงชอบ
หน้าจอใหญ่ สบายตา เล่นทวิตได้สะใจ
อ่านเว็บไซต์สะดวกเพราะมี Auto Zoom ขยายตัวอักษรให้อ่านง่าย แถมตัดคำให้ด้วย
มี HTC Sense (คุณลองใช้ดูสิแล้วจะรู้ เพราะแอพ Facebook มันห่วยทั้ง iOS และ Android
ขอขอบคุณ Thaiware Mobile Section เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ