เรื่องน่ารู้ เรื่่องความปลอดภัย และภัยในการใช้บัตร Debit, Credit กับการช้อปปิ้งออนไลน์

ผมได้มีโอกาสได้ร่วมงานพบปะกับผู้บริการ KBank และทีม KBank Live Social Media ได้พูดคุยเรื่องความปลอดภัย ในการทำธุรกรรมทางการเงิน เกี่ยวกับการใช้บัตรเดบิต และบัตรเครดิต และการซื้อสินค้าออนไลน์

บัตรเดบิต (Debit Card) บริการอำนวยความสะดวกในการใช้จ่ายโดยไม่ต้องกดเงินสด จากธนาคารกสิกรไทย ที่ให้เราใช้งานจับจ่ายรูดซื้อสินค้า และมีโปรโมชั่นมากมาย ตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยมีการกำหนดเงื่อนไขของการส่งหมายเลขหน้าบัตร 16 หลัก ให้กับทางธนาคารเพื่อร่วมโปรโมชั่น มีกติกาคือ ผู้ถือบัตรจะต้องทำการส่ง SMS แจ้งหมายเลขหน้าบัตร 16 หลัก และใช้ชำระค่าสินค้าและบริการด้วยการ “รูด” ด้วยบัตรเดบิต

ข้อสงสัยของผู้ใช้เกิดขึ้นว่า หากเราแจ้งหมายเลขหน้าบัตรไป แล้วใครจะเอาเลขหน้าบัตรเราไปทำอะไรได้หรือเปล่า แล้วถ้าเป็นบัตรเครดิตล่ะ ถ้าได้เลขหน้าบัตรไป และได้โค้ดหลังบัตรไป หลายๆคนคิดว่า เสร็จแน่ ถูกเอาไปซื้อของออนไลน์แน่ๆ ทาง KBank เขามีระบบรักษาความปลอดภัยอย่าง One-Time Password (OTP) ที่จะส่งรหัสไปยังมือถือของเราที่ผูกเบอร์ไว้ผ่าน SMS เพื่อยืนยันการใช้จ่ายบัตร แต่ถ้าใครกระเป๋าตังหาย มือถือหายไปพร้อมกันก็จบเห่ เพราะผู้ไม่หวังดี เอาเลขหน้าบัตร หลังบัตร ไปซื้อสินค้าได้เลย เพราะได้ One-Time Password จากมือถือเราไปด้วย ธนาคารแนะนำให้อายัดบัตร และอายัดการใช้จ่าย หากรู้สึกถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น แต่ใครที่ทำบัตร Angry Birds จะมีบริการ SMS บอกเรา ทุกครั้งที่มีการรูดซื้อสินค้าและบริการ แต่ถ้ามือถือเราหายไปด้วยล่ะ ให้รีบติดต่อเจ้าหน้าที่ได้เลย

กติการในการร่วมโปรโมชั่นนั้น แนะนำให้ส่ง SMS ไปยังหมายเลขที่ธนาคารกำหนดเท่านั้น และพยายามไม่ส่งหมายเลขหน้าบัตรให้พนักงานร้าน และพยายามชำระเงินเอง อย่าให้พนักงานร้านหรือห้างหยิบบัตรเราไปอำนวยความสะดวกจ่ายให้ ทาง KBank บอกว่า ปั๊มน้ำมัน อันตรายที่สุด เพราะเรานั่งในรถ เด็กปั๊มหยิบบัตรเครดิตเราไปใส่เครื่อง Skimming ปลอมบัตรเครดิตเรา ปลอมลายเซนต์เราได้ง่ายมาก ต้องระมัดระวัง และตรวจสอบให้ดี เจออะไรไม่ชอบมาพากล จำหมายเลขติดต่อธนาคารไว้แล้วโทรขออายัดอย่างด่วนที่สุด

ระบบความปลอดภัยของธนาคาร มีหลายชั้น อย่างการทำธุรกรรมผ่านออนไลน์บนมือถือด้วย K-Mobile Banking Plus ระบบจะเชื่อมโยง 3 อย่างคือ ตัวเครื่องที่เราใช้ ซิมการ์ดที่เราผูกเบอร์กับธนาคาร และรหัสผ่าน หากใครกังวลว่า ใช้บริการ Mobile Banking Plus บนที่สาธารณะแล้วจะมีคนจำรหัสผ่านเราได้ ไปโหลดแอพแล้วเข้าใช้งานได้ ทำไม่ได้นะครับ เพราะระบบจะตรวจสอบ 3 อย่างคือ มือถือที่ใช้ เบอร์ที่ผูก และรหัสผ่านอีกชั้นนึง ยกเว้นว่าถูกขโมยมือถือ พร้อมรหัสผ่านเนี่ยก็อันตราย

เวลากระเป๋าตังหาย ปกติเราจะอายัดบัตร ให้รีบอายัดบัตรให้เร็วที่สุด กรณีที่กระเป๋าตังหาย แต่มือถือไม่หาย คนร้ายหรือผู้ไม่หวังดี ก็ยังทำอะไรไม่ได้ ถึงจะมีบัตรเรา เลขหน้าบัตร หลังบัตร ก็ยังซื้อสินค้าออนไลน์ไม่ได้ จนกว่าจะได้รับ OTP ที่ส่งหามือถือเรา (เฉพาะบัตรเครดิต) แต่ถ้ามือถือหายไปพร้อมกระเป๋าตังและบัตรก็ซวยไป รีบโทรอายัดด่วนๆ จำเบอร์ให้แม่นๆ เพราะตอนนี้ซื้อสินค้าออนไลน์ แค่ใส่เลขหน้าบัตรเครดิต รหัสหลังบัตร 3 ตัว และ OTP ก็ซื้อได้แล้ว

ลองดูโปรโมชั่นสเวนเซ่น – ผู้ถือบัตรต้องพิมพ์ KD ตามด้วยหมายเลขบัตร 16 หลัก ส่งไปยังหมายเลข 4545888 เพื่อขอรับสิทธิและต้องแสดงบัตรเดบิตที่ร่วมรายการและ SMS ตอบรับจากธนาคาร โดยต้องแสดง SMS การใช้สิทธิ์ก่อนสั่งไอศกรีม -> ตรงนี้หลายๆคนกลัวพนักงานจะจดหมายเลขบัตรเราไป จริงอยู่ว่าตอนยื่น SMS ยืนยัน พนักงานอาจจะเห็นเลขบัตรของเรา แล้วจดไว้ แต่ก็จะใช้อะไรไม่ได้

แต่ประเด็นสำคัญของบัตรเดบิตคือ ใช้รูดซื้อสินค้าได้ และมีบริการ Web Shopping Card สำหรับคนที่ไม่มีบัตรเครดิต ดังนั้นใครที่เปิดบริการซื้อสินค้าออนไลน์ไว้กับบัตรเครดิต รับอายัดด่วน และหากมีการใช้จ่ายเกิดขึ้น เราสามารถขอคืนเงินจากธนาคารได้

หลายๆบริการอำนวยความสะดวกให้กับเรา ไม่ต้องยุ่งยากวุ่นวาย แต่หารู้ไม่ว่า ความยุ่งยากวุ่นวายนั้น ปลอดภัยรัดกุมกว่าความสะดวกสบายเสียอีก ในเมื่อธนาคารให้ความสะดวกกับเรา เราก็ควรจะรอบคอบและรัดกุมในการใช้จ่าย พฤติกรรมของตนเองก็สำคัญ การยืนเป็นคุณนายตามห้าง ให้พนักงานเอาบัตรไปรูดให้ ก็อาจจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเอาได้

คำแนะนำของผมคือ ถ้ามือถือไม่หาย พยายามสมัครบริการพวก SMS แจ้งเตือนการใช้จ่ายไว้ ถ้าบัตรเราหาย หรือใครเอาบัตรเราไปใช้โดยไม่รู้ตัว ก็จะมี SMS มาแจ้งให้เราทราบได้ แถมยังมีข้อมูลบอกด้วยว่าสาขาไหน มีรหัสให้เราตรวจสอบกับร้านค้าเพื่อติดตามจับตัวคนร้ายได้

อ่านทวิตของผมเพิ่มเติมได้จาก Storify