Yokekung World

ข้อควรรู้เรื่องบัตร Rabbit Card และการยกเลิกบัตร Smart Pass ของ BTS

  1. หลังจากที่ได้ทราบข่าวว่า BTS และ MRT จะมีบัตรร่วมชื่อ Rabbit Card และจะมีการยกเลิกการจำหน่ายบัตร Smart Pass วันก่อน ผมได้สอบถามเจ้าหน้าที่ขายตั๋ว MRT ไม่รู้จักบัตร Rabbit Card และไม่ทราบข้อมูล Rabbit Card จึงทำให้ทราบข้อมูลว่า BTS นำร่องการให้บริการบัตร Rabbit Card ก่อน และข้อมูลจากเพื่อนๆบน Twitter ก็แจ้งเข้ามาว่า บัตร Rabbit Card จะใช้โดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินหรือ MRT ในเดือนมิถุนายนนี้
  2. ผมได้ทวิตข้อความไป จึงนำมาเรียบเรียงให้ติดตามได้ง่ายครับ 
  3. Share
    “
    จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ขายตั๋ว BTS แจ้งว่า หากมีจำนวนเที่ยวคงเหลือในบัตร SmartPass ยังไม่ต้องแลกเป็นบัตร Rabbit ก็ได้ (ต่อ)
  4. Share
    “
    (ต่อ) และหากมีจำนวนเที่ยวคงเหลือในบัตร Smart Pass ถ้าต้องการจะแลกเป็นบัตร Rabbit ระบบจะนำเที่ยวที่เหลือมาคำนวณเป็นส่วนลดบัตร Rabbit ให้
  5. บัตร Smart Pass ผมเหลือ 13 เที่ยว พนักงานแจ้งว่า จะใช้ให้หมดเที่ยวก่อนก็ได้ หรือจะแลกเป็น Rabbit Card เลยก็ได้ แต่จะนำจำนวนเที่ยวคงเหลือมาเป็นส่วนลดหักกับบัตร Rabbit Card ซึ่งผมถือว่าเป็นบัตรใหม่ ไม่เสี่ยงให้ระบบคำนวณส่วนลดดีกว่า ใช้ให้หมดก่อนชัวร์กว่า
  6. Share
    “
    ใครใช้บัตร Smart Pass ของ BTS มี 2 ทางเลือกคือ ใช้เที่ยวในบัตรให้หมดก่อนค่อยแลกเป็นบัตร Rabbit หรือเอาเที่ยวคงเหลือมาใช้เป็นส่วนลด Rabbit
  7. ส่วนใครใช้บัตร Smart Pass แบบเติมเงิน ก็ใช้ให้หมดไป เพราะจะหยุดจำหน่ายในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ และให้เปลี่ยนเป็นบัตร Rabbit Card ในวันที่ 1 พฤษภาคมเป็นต้นไป
  8. ข้อมูลที่น่าสนใจคือ ใครใช้ BTS Smart Pass แบบเติมจำนวนเที่ยว จะไม่สามารถนำจำนวนเที่ยว ไปใช้ในบัตร Rabbit Card ได้ แต่จะนำจำนวนเที่ยวที่เหลือหักเป็นส่วนลด ดังนั้น ไม่ได้เหมือนกับที่คาดหวังไว้ตอนแรกว่า จะโอนจำนวนเที่ยวได้ตามปกติ แค่เปลี่ยนบัตร 
  9. Share
    “
    เท่าที่ดู Rabbit Card เหมือนซื้อบัตรใหม่ ไม่สามารถโอนเที่ยวจากบัตร Smart Pass ได้ แต่นำเที่ยวคงเหลือเป็นส่วนลดได้ และยังใช้โดยสาร MRT ไม่ได้
  10. ความฝันที่จะได้ถือบัตรร่วม ไม่ต้องพก 2 ใบ ก็ยังค้างอยู่ เพราะขณะนี้ MRT ยังไม่มีการให้ข้อมูลใดๆเกี่ยวกับบัตร Rabbit Card เลย 
  11. Share
    “
    และขณะนี้ ทาง MRT ยังไม่มีการประชาสัมพันธ์เรื่องบัตร Rabbit Card ใดๆ สถานะตอนนี้ Rabbit Card ยังเป็นบัตรทดลองใช้กับการโดยสาร BTS ก่อน
  12. Share
    “
    @yokekung ได้ถามพนักงาน MRT เค้าบอกว่าทาง MRT ยังไม่ได้กำหนดว่าจะให้ใช้บัตร Rabbit เมื่อไหร่ และ ยังไม่มีนโยบายลงมา
  13. Share
    “
    @yokekung แต่เท่าที่ถามเจ้าหน้าที่ BTS เมื่อวาน เหมือนว่าใช้ร่วมกับ MRT ได้เลย แต่แยกระบบการเติมเงินคนละส่วน ตรงนี้ก็ยังงงๆ
  14. หลายคนนึกถึงการเติมเงิน เติมเที่ยว เพราะ BTS และ MRT นั้นคิดการเดินรถไม่เหมือนกัน และใช้คนละระบบกัน ดังนั้น ผมคิดเห็นโดยส่วนตัวคือบัตรเดียวมี 2 กระเป๋า เวลาเติมก็เอาบัตรเดียว ไปเติมที่ MRT หรือ BTS แยกกัน เหมือนเคย คือพกบัตรเดียว เวลาซื้อตั๋วก็ซื้อแยกกัน (งั้นทำระบบมาเพื่ออะไรคร้าบ) ถ้าเป็นบัตรร่วมจริง ผมคาดหวังว่า จะเติมได้ทั้ง MRT และ BTS บนบัตร Rabbit Card ได้เหมือนกัน เพราะไหนๆเป็นบัตรร่วม มันก็น่าจะเติมเที่ยว เติมเงิน ได้ทุกเค้าเตอร์สิ รวมไปถึงเติมจากร้านค้าต่างๆที่่ร่วมรายการ
    อีกหนึงเทคโนโลยีที่ผมเคยใช้คือ เติมบัตรผ่านตู้ ATM ของธนาคารกรุงเทพ เมื่อก่อนเคยใช้บัตร ATM ของ ธนาคารกรุงเทพ เป็นลายรถไฟฟ้า เป็นทั้งบัตร ATM และบัตรรถไฟฟ้าแบบเติมเงินด้วยเลย พกบัตรเดียว ชอบเวลาเติมเงินไม่ต้องต่อแถวยาวในสถานที่ที่มีผู้โดยสารคับคั่ง แต่น่าเสียดาย มันคงจะหายไปพร้อมกับ Smart Pass เป็นแน่แท้
    อ้อ ใครที่มีบัตร Smart Pass แล้วไม่ได้ขึ้นรถไฟฟ้าบ่อยๆ ก็พยายามหาเวลาไปใช้เที่ยวให้หมด เพื่อเปลี่ยนเป็นบัตร Rabbit Card ได้ภายในสิ้นปี 2555 นี้
Exit mobile version