บรรเลงทุกท่วงทำนองแห่งความสุข กับสมาร์ทโฟนฉลาดๆ HTC Sensation XL with Beats Audio

ผมได้รับ HTC Sensation XL with Beats Audio มาทดสอบ ครั้งแรกที่ได้สบตาประสานใจกัน รู้สึกชอบในความขาวสวย และเมื่อได้ใช้มือลูบไล้สัมผัส พบกับขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ ตามหน้าจอที่ใหญ่ (มาก) 4.7 นิ้ว ความละเอียด 800x480px ระดับ Large Screen ด้วยความที่เห็นชื่อรุ่นตอนแรก เข้าใจว่าเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นท็อป ที่ใช้ความสามารถของ Android 2.3.5 และใช้ลูกเล่นบน HTC Sense ซึ่งเป็นจุดเด่นของ HTC เอง

การใช้งานของผมคือ เน้นการใช้งาน Social Network รับส่งอีเมล์ และแชร์ภาพถ่าย ดังนั้นคุณสมบัติที่ผมใช้บ่อยที่สุด คงจะเป็นการถ่ายภาพด้วยกล้อง และด้วยความที่หน้าจอมีขนาดใหญ่ การพรีวิวภาพ การดูรูป ใหญ่เต็มตา ชอบมาก และอ่านเอกสาร เว็บไซต์ได้สะดวกเอามากๆเลย สำหรับการแสดงผลตัวอักษร เรียกว่าระดับผู้สูงอายุหรือคนสายตายาวก็อ่านได้สบาย และลองฟังเพลงผ่านหูฟัง Beats จาก Beats by Dr.Dre ของ Monster บนการขับกล่อมเสียงเสียงจะระบบเสียง Beats Audio ชอบนะเพราะราคาระดับ 20500 ถึงจะมองว่าแพงกับสเปคสมาร์ทโฟน คอร์เดี่ยว 1.5GHz แต่ผมว่า ราคาหูฟังก็มีมูลค่าร่วมๆ 3 – 4 พันแล้วล่ะ หักลบไปผมถือว่าคุ้ม แต่ด้วยหน้าจอที่ใหญ่นี่สิ บางทีการจับถือ การถ่ายภาพก็ลำบากอยู่เหมือนกัน

ในมุมมองของผม HTC Sensation XL with Beats Audio เด่นที่ระบบเสียง แล้วผลิตภัณฑ์ที่ใช้ระบบเสียงและหูฟังของ Dr.Dre ได้รับการปรับแต่งระบบเสียงมาแบบเน้นๆ เพื่อสุนทรียภาพในการฟังเพลงบน HTC Sensation XL with Beats Audio ดังนั้นผมมองว่าเรื่องความละเอียดหน้าจอนั้นเป็นเรื่องรองลงไปนะ คือปกติถ้าผมมองว่ามันคือ Music Phone ผมแทบไม่ได้มองหน้าจออยู่แล้วล่ะ ถ้าจะใช้อ่านผมจะไม่เล่นเพลง

 

ส่วนลูกเล่นอย่าง กล้องหน้า 1.3MP ลองเล่นดูมีคุณสมบัติกระจกส่อง มันก็คือกล้องหน้านั่นแหล่ะ แต่ด้วยจอที่ใหญ่ถึง 4.7 นิ้ว มันก็ขนาดกระจกดีๆนี่เอง ถ่ายวีดีโอ 720P เมื่อเทียบกับ Sensation XE ที่ถ่ายวีดีโอเป็น 1080p และเช่นเคยกับความพิเศษบนมือถือ HTC ทุกรุ่นคือ HTC Sense ที่มีพวก Widget ต่างๆให้เล่นมากมาย มีระบบ Social Network อย่าง Stream ให้เล่น

นอกจาก HTC Sensation XL แล้ว HTC ยังมีอีกรุ่นคือ XE แต่ข้อดีของ XL ก็คือ รองรับการใช้งานเชื่อมต่อเครือข่าย 3G ทุกค่าย และการรองรับ HTC Sense 3.5 รวมไปถึงจุดเด่นของ XL ก็คือ Beats นั่นเอง

หากจะมองว่า HTC Sensation XL ทำไมต้องทำจอใหญ่ สำหรับผมมองว่า ถ้าจะทำจอใหญ่ ก็ควรจะเน้นการอ่าน เพราะถ้าจะเน้นฟังเพลง จอเล็กๆแค่แสดงผลดิสเพลย์อัลบั้มก็พอแล้ว แต่หน้าจอใหญ่แบบนี้ บวกกับการทำงานบน HTC Sense ผมว่าก็ค่อนข้างเข้าท่ากับการทำงานร่วมกับ Widget ต่างๆ และลูกเล่นของ HTC Sense 3.5 นะ

คุ้มไหม – กับหูฟัง Dr.Dre กับระบบเสียง Beats Audio + HTC Android ที่มากับ HTC Sensation XL กับราคานี้ หลายๆคนมองว่า ราคานี้แพง เหตุเพราะเป็น Single Core ไม่ใช่ Dual Core สำหรับผมจากการใช้งานมองว่า ถ้าใช้งานแค่ twitter facebook email การใช้งานจริงมันก็ไม่ได้ต่างอะไรกันมากนะ แต่ถ้าได้ Dual Core จะดีกว่านี้มากเพราะความเร็วและไม่หน่วงเวลาสัมผัสหน้าจอ และเรียกแอพต่างๆ สลับแอพได้ไวกว่า นี่ผมก็ถือว่า ช่วงเวลาที่ได้ลองใช้ HTC Sensation XL with Beats Audio ชอบตรงหูฟัง การฟังเพลง การถ่ายภาพ การจับโฟกัสที่ไว ใช้เป็น Personal HotSpot ใช้งานอีเมล์ แช็ต Social Network และ Chat ก็คุ้มละ