สาระน่ารู้ ความเร็วของการ์ด SDHC กับการบันทึกวีดีโอ HD

ด้วยความที่ผมไปงานอีเว้นต์ต่างๆบ่อย หลายๆงานจำเป็นต้องถ่ายวีดีโอการแสดงมาประกอบการเขียนบล็อก รวมไปถึงการถ่ายวีดีโอรีวิวสินค้า ซึ่งต้องการนำเสนอในแบบ HD แล้วอัพโหลดขึ้นบน Youtube จึงเลือกกล้องดิจิตอล Ricoh CX-3 [ซื้อเมื่อเดือน กรกฏาคม 53] เหตุที่เลือกรุ่นนี้เพราะต้องการใช้ถ่ายวีดีโอ HD

แต่หลังจากที่ซื้อมา ใช้เมมแถม (4GB 2 อัน) เจ๊งไปอันนึง จนเสียเซฟไปเลย จากนั้นซื้อ Apacer 4GB มาใช้เพื่อความมั่นใจ ไม่ไว้ใจของแถมแล้ว และได้พบความรู้ที่ว่า เมมแถมจากร้าน แม้ว่าจะเป็น 4GB แต่ความเร็วนั้นมันอยู่ในระัดับ “พอรับได้” ไม่ใช่ความเร็วสูง ดังนั้น คติของผมคือ ซื้อกล้อง อยากถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอคุณภาพ ซื้อเมมแยกเองต่างหากจะดีกว่าครับ

เรื่องการบันทึกวีดีโอ ผมได้ทดลองถ่ายวีดีโอแบบ HD ในงาน Wyne ของแสนสิริ Clip 1 Clip 2 เป็นงานแรก พบว่าถ่ายวีดีโอ นาทีเดียวแล้วกล้องตัด (สังเกตุจากคลิกว่า คลิปละ 47 – 49 วินาที นั่นคือกล้องตัดการบันทึกเอง) หาข้อมูล จึงพบว่า ความเร็วของการ์ด SDHC ไม่เพียงพอกับการถ่ายวีดีโอแบบ HD จึงทำให้การ์ดตัดการบันทึกวีดีโอไป ถ่ายได้ไม่ถึงนาทีแล้วตัด โอเค งั้นลองเปลี่ยนเป็น Class 6 ดูแล้วกัน

ผมได้เคยเขียนบล็อกเรื่องนี้ไปแล้ว ลองอ่านประกอบดูครับ

ผมจึงลองเปลี่ยนเป็น Kingston SDHC Class 6 ความจุ 8GB เมื่อลองบันทึกวีดีโอก็พบว่า ถ่ายได้นาทีกว่า ก็ตัดการบันทึกอีก อ้าว ทำไมเป็นแบบนี้ ลองซื้อเมมใหม่มาก็ยังไม่ได้ ก็เลยลองถามทาง RicohClub และได้โพสกระทู้ในเวบบอร์ด Ricohclub ซึ่งตอนนี้ก็มีหลายๆคนมาตอบกระทู้ได้ความรู้ดีมาก และได้สอบถามจากFacebook Ricoh Thailand ได้ข้อมูลดีๆ จึงนำมาฝากเพื่อนๆครับ

คำแนะนำของทาง Ricoh Thailand แนะนำตามนี้ว่าเป็นความเร็วของการ์ด ซึ่งผมลองเปลี่ยนเป็น Class 6 แต่ความเร็ว 100x ก็ยังไม่สามารถบันทึกวีดีโอแบบ HD ได้ ที่ฮา ก็คือ Admin ได้นำกระทู้ผมมาแนะนำตอบในคอมเมนต์ ยินดีและขอบคุณมากๆครับ

จากคำแนะนำของทาง Ricoh นั่นแสดงว่า ความเร็วที่เคลมบนการ์ดว่า Class 6 100x นั้นยังไม่เร็วพอกับ Class 6 มาตรฐานของกล้อง โดยให้ข้อมูลเพิ่มเติม ได้ความรู้เพิ่มเติม ขอบคุณนะครับ 😀

“การ์ดนั้นมันไม่ได้เร็วระดับ Class6 จริงๆ ครับ เป็นการโอเวอร์เคลมมากกว่า อีกทั้งขนาดการ์ดที่ใหญ่ จะทำให้การ์ดช้าลง เช่น Class6 เท่าๆ กัน แต่ขนาด 4Gb จะเร็วกว่า 8Gb ครับ” ถ้าแบบนี้แสดงว่า จะเอาการ์ดความจุสูงๆ ราคาแพงๆ ไป แต่ถ้ากล้องรับไม่ได้ก็ไม่มีประโยชน์อันใด 

ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กล้อง CX มีความสามารถในการถ่าย VDO ได้ขนาดไฟล์ใหญ่สุดแค่ประมาณ 4 Gb ถ้าถ่ายเป็น VGA จะได้เวลาประมาณ 30 นาที แต่ถ้าเป็น HD จะถ่ายได้ประมาณ 12 นาที >> แบบนี้ถ้าผมถ่ายวีดีโอรีวิวก็พอได้อยู่ การแสดงก็พอได้ไม่ยาวมากนัก

ดังนั้นหากใช้การ์ด 8 GB ก็จะไม่สามารถถ่ายได้ยาวจนเต็มการ์ดครับ จะได้เป็น 30 นาที 2 คลิป (VGA) หรือ 12 นาที 2 คลิป (HD) เพราะกล้องจะตัดการบันทึกเมื่อไฟล์นั้นใหญ่ถึง 4Gb ครับผม

เมื่อเป็นแบบนี้ หากต้องการการ์ดใหญ่ๆ เพื่อเอามาถ่าย VDO ยาวๆ แม้จะซื้อ 8 GB มาก็ไม่มีประโยชน์ครับ เพราะกล้องจะตัดที่ 4GB อยู่ดี

ส่วนเรื่องกี่ X นั้น ทาง Ricoh ไม่ได้แนะนำมาครับ แต่ส่วนตัว ก็ซื้อการ์ดมา 3-4 ใบ ไม่เคยดูเลยว่ากี่ X แต่ซื้อที่เป็น Class10 ใช้ถ่าย HD ได้สบายครับ

จากคำแนะนำของทาง Ricoh ก็เลยทำให้เราทราบว่า ไม่ใ่ช่เลือกการ์ดเร็วๆ ความจุสูงๆ แต่อยู่ที่กล้องที่เราใช้บันทึกมากกว่า ว่ารองรับการถ่ายที่ความละเอียด HD ได้กี่นาที และมาตรฐานบันทึกได้กี่ GB กี่นาที

ฝากกระทู้จากคุณต้น ให้อ่านกัน เรื่องของ SDHC 4GB Class 10 ครับ

ขอบคุณครับ Admin Ricoh Thailand, Ricoh Club ครับ