ความคาดหวัง ที่ไร้ที่พึ่งพิง ในยามประเทศชาติวิกฤต

ความผิดหวัง เกิดจากความคาดหวัง แล้วไม่ได้ดังที่ใจหวังไว้ การเลือกตั้งคนดีเข้าสภา น่าผิดหวังที่มีการแบ่งพรรคแบ่งพวก แบ่งชนชั้น แบ่งสี คนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นผู้นำ เป็นคนดูแลบ้านเมือง พึ่งพิง ไม่ได้ พึ่งพา ไม่ได้ ในยามวิกฤต ในยามที่เดือดร้อน น่าเศร้าใจนัก ประเทศอื่นๆ แผ่นดินไหน ภัยธรรมชาติ แต่เขาไม่แตกตื่น ไม่เห็นแกตัว ไม่ขโมย ก็เพราะ “ความมั่นใจ” ในผู้นำ รัฐบาล คนบริหารประเทศ ว่าจะสามารถดูแลเขาได้ ญี่ปุ่นต่อแถว ไม่โกลาหลวุ่นวาย เหตุเพราะ “เชื่อใจ” ผู้นำประเทศ เชื่อว่า ยังไงผู้นำประเทศก็ดูแลพวกเขาได้ แต่กับเมืองไทย หมดสิ้นแล้ว ความหวังในการพึ่งพิง พึ่งพา คนที่เราเลือกเข้าสภามาบริหารประเทศ ผมไม่ได้เลือกสองพรรคใหญ่ แต่พรรคที่เลือกก็ไม่ได้ช่วยอะไรได้ ความคาดหวัง พังทลายลงไปแล้ว ความน่าเชื่อถือ ไม่มีแล้ว ศปภ ที่เราคิดว่าจะดูแลเราได้ มีแต่การเมือง ผลประโยชน์ พวกพ้อง แบ่งสี น่าอนาถนัก ยามเดือดร้อน นี่หรือ ผู้นำจะดูแลเราได้จริงๆ คนแก่งแย่งกัน โกลาหลกันใหญ่ เพราะไม่มั่นใจผู้นำ เอาตัวรอด จนเกิดความเห็นแก่ตัวอย่างการจอดรถบนทางด่วนที่ไร้ซึ่งความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น เอาแต่ตัวเองรอด ไม่ผิดหรอกครับ เพราะผู้นำประเทศ มันไม่มีน้ำยา ที่ทำให้คนอาศัยเชื่อถือได้เลยว่าผู้นำจะดูแลพวกเขาได้ ความคาดหวังกับ ศปภ จะแปลว่าหน่วยอะไร ศูนย์อะไรก็เถอะ ประชาชนไม่เชื่อใจ ไม่ไว้วางใจ ไม่เชื่อถือ แค่นี้การบริหารความเชื่อใจของประชาชนก็หมดสิ้นแล้ว ไร้ที่พึ่งพา ไร้ความคาดหวัง เพราะผิดหวังซ้ำๆกับการบอกว่า “เอาอยู่” บอกซ้ำๆ ว่าเหตุการณ์ปกติ ทั้งๆที่ความจริงคืออะไรก็ไม่บอกกัน

ตอนนี้ ผมเชื่อถือ อ.ปราโมทย์ เชื่อถือ พี่เอ๋อ @iwhale เชื่อถือ Thai Flood เชื่อถืออาสาืีที่ช่วยเหลือกัน ดารา นักแสดง พี่เจ เจตริน พี่ดุ๋ง พาที พี่ป๋อ นี่แหล่ะคือที่พึ่งของเรา ในยามที่เราเดือดร้อน ผู้นำแค่แจกถุงยังชีพ แต่นักข่าว อาสา นี่แหล่ะไปช่วยคนเดือดร้อนออกจากบ้าน ผมนับถือเพื่อนผมคนนึง ชื่อตั้ม หัวใจแกร่งมาก สุดยอดมาก ผมเชื่อถือ อาจารย์ ศศิน อาจารย์อภิชาติ ดร.เสรี คนเหล่านี้ผมเชื่อถือและเชื่อมั่นว่า หากปฏิบัติตามแนวคิดของพวกเขา พวกเรารอดได้

บ้านผม ยอมแล้ว ไม่กั้นกระสอบทราย ไม่ทำอะไรทั้งนั้น ยกของขึ้นที่สูง แล้วรอน้ำมา ให้ผ่านไป ยอมให้ผ่าน ไม่เสียเงินป้องกัน ขอให้น้ำผ่าน แล้วไหลออกไปโดยเร็ว จากนั้นค่อยใช้เงินซ่อมบ้านภายหลังน่าจะดีกว่า

ผมไม่ตำหนิรัฐบาลหรือทางการในการจัดการน้ำล้มเหลว แต่ความผิดหวัง ความไร้ที่พึ่ง มันไม่ให้เครียดมาก ไม่มีทางออก ไม่รู้จะพึ่งผู้นำได้อย่างไร ขอประเทศไทยจงปลอดภัย คนดีๆปลอดภัย คนโกงกินจงชิบหาย ไปตามกรรม