สร้างแรงบันดาลใจ ปั้นงานเขียน สู่การเป็น Blogger

จากประสบการณ์ของผมในการเป็น Blogger มาร่วม 5 ปี ก่อนหน้านี้ผมเขียนบทความในกระทู้ Pantip ห้องมาบุญครอง ในการเลือกซื้อมือถือมือสอง แล้วได้รับการเผยแพร่บทความลงในเว็บไซต์ Thaimobilecenter นั่นคือก้าวแรกของผมในโลกออนไลน์ ก่อนหน้านี้ผมเคยแปลบทความให้กับนิตยสาร PCWorld Thailand และ PCToday (แปลจากภาษาอังกฤษเป็นไทย) ตั้งแต่เล่มแรกๆ

แต่นั่นก็คืองานแปล แต่บทความที่เขียนเองจริงๆ ไม่ได้แปล (ต้องบอกว่า การเขียนบทความสักชิ้นลงหนังสือ นั้นยากกว่าเขียนบล็อกเยอะมาก เพราะต้องมีโปรยคำ มีบทความเข้าเนื้อหา มีสรุป มีการแบ่งส่วนการนำเสนอ) เริ่มจาก บทความใน Pantip ห้อง TechXchange และนิตยสาร My Mobile ต้องบอกว่า ช่วงแรกๆ เริ่มเขียนบทความ ผมต้องไล่ลิตส์รายการหัวข้อเลยว่าจะเขียนอะไร มีแนวคิดอย่างไร ไอเดียที่จะเขียนมีอะไรบ้าง ใช่ครับ ผมกำลังจะบอกว่า ตอนผมเขียนแรกๆ ผมก็เขียนไม่ออกเหมือนกัน ต่อด้วยนิตยสาร All Magazine และช่วยงานเว็บไซต์ X-Raymobile ช่วงหนึ่ง

หลังจากนั้นจึงมาเขียน Blog แห่งแรกคือ Bloggang โดยอาศัยฐานลูกค้าที่ติดตามจากกระทู้ห้องมาบุญครองใน Pantip ต่อด้วย Exteen และเริ่มการรีวิวมือถือจริงจัง จาก wordpress จนมาถึงการมีโดเมนเป็นของตนเองคือเว็บนี้ และผมได้เคยเขียนบทความไว้ใน Bloggang เรื่อง สานฝันสำหรับคนอยากเป็นบล็อกเกอร์ นั่นคือ การค้นหา “แรงบันดาลใจ” ว่าทำไม เราต้องเขียนบล็อก แล้วเราจะมีแรงบันดาลใจ “ฮึด” ในการเขียนบล็อกต่อเนื่อง (ไม่จำเป็นต้องทุกวัน) ได้อย่างไร

ที่มาของบทความนี้ มาจากคนรอบตัวที่บอกว่า ขี้เกียจเขียนบล็อก ผมก็ลุ้นอยู่ว่าหลายๆคนเขียนได้ดีทีเดียว และได้ติดตามจาก Blogger หลายๆท่าน อย่างคุณกาฝาก ที่ได้เขียนเรื่อง จะเป็นบล็อกเกอร์บ้าง ทำยังไงดี? กาฝากมีคำแนะนำ จากที่ผมบอกได้กล่าวมาข้างต้นทั้งหมด รวมทั้งบทความของคุณกาฝาก นั้นทำให้คนที่อยากจะเป็น Blogger ได้เห็นว่า เส้นทางในการเป็น Blogger อย่างผมนั้น มาจากการที่เป็นนักเขียน เล่นเว็บบอร์ด กระทู้ ตอบคำถาม เริ่มจากความไม่รู้มาก่อน ถาม ค้นหาข้อมูล แล้วนำมาบอกต่อ นั่นคือ ไม่มีใครรู้ทุกเรื่อง ผมเล่นพันทิบมาก่อน นั่นคือการ Sharing ใช่ครับ การเป็น Blogger คือการเก็บเกี่ยวเรื่องราวต่างๆ มานำเสนอบนบล็อกในรูปแบบภาษาของเรา ดังนั้น ใครที่กำลังคิดว่า จะเขียนอะไรดี เขียนเรื่องที่เราสนใจครับ สนใจกีฬา บอล ก็เขียนเรื่องบอล คนที่สนใจเหมือนๆกันเราก็ตามมาอ่านเองแหล่ะครับ อย่าลืมว่า เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด

เริ่มเขียนบล็อกอย่างไร

การเขียน Blog (Web+Log) ของผมนั้น ช่วงแรกๆ คืออยากจะทำเป็นไดอารี่ส่วนตัว การเขียนบล็อก แนะนำให้ใช้ภาษาของตนเอง และใช้ภาษาที่ถูกต้องเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ผมเขียนลง Exteen ก็อย่างหนึ่ง ถ้าเขียนลง Dek-d ก็อาจจะเขียนอีกแนวหนึ่งการเขียนนั้นก็เหมือนกับเราเขียนบอกเล่าเรื่องราว เหมือนกับภาษาในเว็บบอร์ด แต่หากเป็นเว็บบอร์ดใหญ่ๆอย่าง Pantip คือ ต้องใช้ภาษาสุภาพ แต่ไม่ใช่ขึ้นมึงกู ภาษาที่ทำให้คนที่เราไม่รู้จักมาอ่านแล้วอยากสนทนากับเรา ไม่ใช่ภาษาที่รู้จักกันเพียงไม่กี่คนอย่างภาษา slang ในกลุ่ม และที่สำคัญคือ การเป็นมิตรกับคนอ่าน ตอบคำถาม ตอบคอมเมนต์ พูดจาด้วยภาษาที่สุภาพ ปกติจะใช้คำว่า ผม และลงท้ายด้วย ครับ สำหรับคนที่ไม่สนิทสนมมากนักและคนที่เพิ่งเคยรู้จัก

จุดเริ่มต้นของการเขียน

การเป็น Blogger ของผมนั้น มีพื้นฐานมาจาก การเป็นนักประชาสัมพันธ์ (PR) เพราะผมเคยเขียนข่าวประชาสัมพันธ์สินค้าให้กับผลิตภัณฑ์ของ Com7 ตั้งแต่ Xenn MP3 Player การ์ดแสดงผล เมนบอร์ด แรม และเคยคิดคำโฆษณาและแปลบทความให้กับโฆษณาและโบรชัวร์ไอทีต่างๆ จนถึงวันหนึ่ง ผมจึงตอบคำถามในใจของตนเองได้ว่า ทำไมเราต้องเขียนบล็อก เราเขียนให้ใครอ่าน แล้วใครจะอ่านบล็อกเรา นั่นคือการมองกลุ่มเป้าหมายว่าเราควรจะใช้ภาษาอย่างไร แต่อย่าให้เกร็งมากจนไม่เป็นตัวของตัวเอง

นำเสนอด้วยเอกลักษณ์ของเราเอง

เชื่อว่า สิ่งเดียวที่ทำให้คนอยากติดตาม คือความเป็น Original ถ้าผมเขียนลงบทความตีพิมพ์ในนิตยสาร ผมจะไม่เอาลงบล็อก จนกว่าหนังสือจะวางแผงตีพิมพ์ไปเรียร้อยแล้วสักระยะหนึ่ง และการเขียนที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ลอกเลียนแบบใคร ค้นหาข้อมูลและแสดงความเห็นส่วนตัวในการเขียน และบอกแต่ Fact ที่เป็นข้อเท็จจริงตามตรง

เร็วที่สุด ไวที่สุด ด้วยอุปกรณ์สำหรับ Blogger

การเขียนบล็อก จริงๆแล้วขึ้นอยู่กับอารมณ์อยากจะเขียน ไม่ได้มีใครบังคับว่าให้เขียนวันละบล็อกเพราะบางวันเราก็ไม่รู้จะเขียนอะไรเหมือนกัน แต่สำหรับบล็อกเกอร์แนว Online อย่างผมนั้น นำอินเทอร์เน็ต เข้ามาใช้ในการนำเสนอเนื้อหา ผ่านทางโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ทวิตผ่าน twitter และใช้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กในการเผยแพร่บล็อก ทำให้ผมจำเป็นจะต้องพกพาโน้ตบุ๊กติดตัวอยู่ตลอดเวลา ทันทีที่จบงานแถลงข่าว ผมสามารถเขียนบล็อกได้สดๆ จากงานนั้นได้เลย แต่หารู้ไม่ว่า ผมจำเป็นจะต้องลงทุนกับอุปกรณ์ในการทำงานทั้งคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก iPad iPhone ใช้ในการถ่ายภาพ ทำวีดีโอ เพื่อนำลงบล็อก ดังนั้น ผมจึงเห็นว่า บล็อกเกอร์ที่ต้องการความเร็วและฉับไวในการนำเสนอเหตุการณ์แบบสดๆ จำเป็นจะต้องมีสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลา อย่างผมใช้โปรโมชั่น Unlimited ทุกระบบ มีรหัส True Wi-Fi เอาไว้เขียนบล็อกในร้านกาแฟ รวมไปถึงอุปกรณ์ที่กระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตเพื่อจ่ายสัญญาณ Wi-Fi ให้อุปกรณ์ต่างๆ ที่เรียกว่า Mi-Fi และมี hi-speed internet ที่บ้านอีกเพื่อให้ อัพโหลด youtube ได้อย่างรวดเร็ว สิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบทำให้บล็อกเกอร์ทำงานได้ง่ายขึ้น แต่บล็อกเกอร์ทั่วไปนั้น ขอเพียงแค่มีแรงบันดาลใจ และไอเดียการนำเสนอ เขียนบล็อกจากคอมพิวเตอร์ที่บ้านในวันที่ว่างก็เพียงพอแล้ว

เมื่อมีแรงบันดาลใจ หาข้อมูล ตกแต่งรูป ก็พร้อมที่จะเผยแพร่บทความเรา หากใครท้วงติงก็ยอมรับความคิดเห็น ผมไม่ชอบดราม่าบนบล็อก การโต้เถียงสาวกแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง การเขียนบล็อกจะต้องรู้จักการจัดการเนื้อหาและการแก้สถานการณ์ในการนำเสนอที่อาจจะพาดพิงถึงผู้อื่นด้วย

และผมก็อยากจะทิ้งท้ายว่า ถ้าคุณได้ทำอะไรด้วยใจรัก มีแรงบันดาลใจ และมีพลังในการทำให้สำเร็จ สำหรับบล็อกเกอร์หน้าใหม่ ผมชื่นชมคุณ @chaman_13 เพราะเขาเป็นคนแรกๆ ที่เคยถามผมว่า เขียนบล็อก ยากไหม ผมเคยคุยเรื่องการเขียนบล็อกกับเขา แล้วเขาก็ทำได้ดีและเขียนได้น่าสนใจทีเดียว รีวิวหนัง รีวิวกาแฟ ซึ่งเขาก็เคยบอกผมว่า เขาชอบกีฬาฟุตบอล เขาอยากเขียนบล็อก แต่เขาไม่รู้จะเขียนอะไร ไม่รู้จะเริ่มยังไง แต่เขาทำได้ครับ แล้วตอนนี้เขาก็ไปงาน หลายๆงาน และได้พบปะกันประจำตามงานต่างๆ

ขอให้ก้าวให้ถึงฝันครับ ตอนนี้ คนที่ภูมิใจที่สุด แม้ท่านจะไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์ ไม่เคยได้อ่านบล็อกของผม ก็คือคุณแม่ของผมเอง ที่ทำให้ผมมีวันนี้ได้ และขอบคุณทุกคนที่ติดตามครับ