จับตามอง เมื่อ Google เปิดสำนักงานประจำประเทศไทย

เมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Google ขยับตัวเข้ามาตั้งสำนักงานประจำประเทศไทย เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องธรรมดา หากเป็นบริษัทอื่นทั่วไปก็ไม่ได้แปลกอะไรมากนัก เพราะการตั้งสำนักงานในประเทศต่างๆ นั้นไม่ใช่แค่การตั้งสาขา แต่เป็นการแสดงออกถึงความตั้งใจในการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

จุดหลักที่ Google ตั้งสำนักงานประจำประเทศไทย นั่นก็คือ ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีบุคลากรคุณภาพสูง มีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยตอนนี้ 25 ล้านคน เพิ่มจากเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ก็คือต้นปีที่มีจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 20 ล้านคน เพราะคนใช้งานเชื่อมต่อออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ แท็ปเล็ต สมาร์ทโฟน

การเปิดตัวสำนักงาน Google ประจำประเทศไทย นั้นได้รับเกียรติในการเปิดสำนักงานโดยคุณจูเลียน เพอร์ซูด กรรมการผู้จัดการ Google เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งก่อนหน้านี้ ประเทศไทยได้มีการขยับตัวของ Google ในหลายๆนวัตกรรมด้วยกัน แต่ล่าสุดกับการทำแคมเปญโฆษณา “เว็บคือสิ่งสร้างสรรค์” และหลายๆธุรกิจเป็นธุรกิจที่เกิดขึ้นจากออนไลน์จริงๆอย่าง ร้านตัดเสื้อที่สุขุมวิทที่ใช้บริการ Google Adwords มาตั้งแต่สมัยแรกๆ

การเติบโตของจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต คือส่วนประกอบของการทำธุรกิจแบบออนไลน์ ทำให้เห็นการเติบโตของประเทศ เพราะ Google สนใจและมุ่งมั่นในการทำตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะประชากรในภูมิภาคนี้มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มสูงขึ้นมาก และทุกคนสามารถออนไลน์ได้ผ่านสมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต

มีเกร็ดจากคุณต้นอ้อมาฝาก นักศึกษาจุฬา เป็นอาสาสมัครช่วยแปลภาษาไทยในช่วงแรกๆ คำว่า I’m feeling lucky คือ “ดีใจจัง ค้นแล้วเจอเลย” และภาษาไทย มีความยุ่งยากซับซ้อนในการค้นหาของ Google อย่างคำว่า ตากลม ตาก-ลม กับ ตาก-ลม มีคำพ้องรูป พ้องเสียง Google ให้ความสำคัญกับภาษาไทย ในการค้นหาคำไทย

สำหรับจุดมุ่งมั่นหลักของ Google ในประเทศไทย คือการช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การพัฒนานวัตกรรมและสินค้าในประเทศไทยและผู้ใช้ชาวไทย รวมไปถึงการสนับสนุนการสร้างเนื้อหาภาษาไทย อันนี้จุดหลักๆที่เป็นประโยชน์กับคนไทยมากๆในการใช้บริการต่างๆของ Google และช่วยธุรกิจไทยในโลกออนไลน์

สิ่งที่คนไทยคุ้นเคยกับบริการของ Google คือ Google AdWords และ Google AdSense การที่ Google เข้ามาตั้งสำนักงานในประเทศไทยนั้นช่วยให้การพัฒนาบริการของ Google ในระดับท้องถิ่น ตอบสนองการใช้งานของคนไทยจริงๆ

ล่าสุดข่าวจาก @khajochi แจ้งว่า ขณะนี้สำนักงานชั่วคราวของ Google ประเทศไทยอยู่ที่ CentralWorld แต่สำนักงานถาวรนั้นยังไม่มีประกาศเป็นทางการครับ

และ แนะนำ บทความจากคุณบี๋ อริยะ พนมยงค์ กับโอกาสทองของประเทศไทย