ปี 2010 "เมื่อ Social Media เปลี่ยนชีวิตผม"

หลังจากปีที่แล้ว 2009 (2552) รู้ตัวเองว่าชอบการตลาดมากๆ อยากเรียนการตลาด เรียนโทการตลาด อยากทำ Online Marketing, Socical Media จากที่เล่นแต่ Pantip.com ได้เข้ามาร่วมในวง Social Networking โดยเริ่มจาก Twitter


ชอบอ่านหนังสือ E-Commerce ชอบการตลาดออนไลน์ สนใจทวิตเตอร์ เขียนบทความทวิตเตอร์ เพื่อนกลุ่มแรกๆคือ Mkttwit ต้องขอบคุณเพื่อนดีๆอย่าง @warawisut @goople @pimoooo @Chyutopia @kwannoi @bubblybubble @Jexep นี่ยิ่งปลื้มเพราะเกมกลยุทธ์ ชอบมากๆ ชอบอ่านบทความของ @Davdev จาก E-Commerce อยู่แล้ว ชอบ @markpeak @molek ชอบ @pawoot เชื่อไหมว่า Social Media ทำให้ผมได้เจอตัวเป็นๆ ของคนดังๆที่ชื่นชอบเหล่านี้ ได้รู้จักคนดังๆที่เคยติดตามผลงานอย่าง @Mimee @tuirung ได้เจอคนดังๆ @happymanTH จาก PDAMobiz

ได้งาน เพราะ Social Networking

เริ่มจากต้นปี จากการได้เขียนบทความใน MKTtwit แล้วได้ร่วมงาน MKTtwit Meeting ได้รู้จักกับหลายๆคน เริ่มจากการส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ กับเพื่อนๆบน Social Networking ที่รู้จักบนทวิตเตอร์ ไม่น่าเชื่อว่า เราจะได้ฉลองปีใหม่กับเพื่อนๆบนทวิตเตอร์ ข้ามคืน ได้พบเจอมิตรภาพดีๆ มากมาย ได้เจอคนที่ชื่นชอบ ได้เจอตัวเป็นๆ ได้พูดคุย ได้รู้จัก ได้พบเจอ กินข้าว นัดพบกัน และแล้ว connection ก็ส่งผลให้ผมได้งาน ต้องขอบคุณ @goople กับการได้งานบน Social Media โดยผ่านการแนะนำให้ไปสมัครงานที่นิตยสาร PCToday ซึ่งผมเคยเป็นนักเขียนอิสระอยู่แล้ว และแล้ว ปีนี้ ก็เกินความคาดหมายเอามากๆเพราะความสำเร็จที่วาดฝันไว้คือ อยากเป็น บรรณาธิการนิตยสาร ก็ได้เป็น Technical Editor นิตยสารที่ชื่นชอบ ได้ทำงานกับคนที่ชื่นชอบอ่านมาตั้งแต่สมัยเรียน ที่ใช้เวลาร่วมสิบปีในการค้นหาตัวเองและเข้ามาทำงานตามความฝัน

ปีนี้ เกินความคาดหมายมาก หลังจากเขียนบทความการตลาดใน MKTTwit ก็มีคนรู้จักมากขึ้น นอกเหนือจาก Pantip.com ที่เล่นอยู่ประจำ จนมาถึงเรื่องไอทีกับ #ittwt รู้จักกับ @kafaak @banyong คนเก่งๆทั้งนั้น รู้จักกับอาจารย์ @Skumpol ได้รู้จักกับ #CIO16 ได้โอกาสต่างๆมากมาย ไม่เคยคิดเคยฝัน ว่าชีวิตนี้จะได้ออกวิทยุ
ได้พูดเรื่องการเพิ่ม Followers บน Twitter สิ่งสำคัญคือ Bio ได้รู้จักกับ @joe9L9 ที่เชี่ยวชาญ Social Media จัดรายการวิทยุ #FM102 ตอนสี่ทุ่มกับ @kafaak ได้รู้จักกับพี่ไตร @tri333 ได้พบสิ่งดีๆมากมาย

ชีวิตนี้ ไม่เคยคิดหรอกนะครับว่าจะได้ออกวิทยุ ออกทีวี ไม่เคยคิดอยากจะดัง แต่เพราะเห็นว่า พ่อแม่ เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ จบปริญญาโท พ่อเคยเป็นรองคณบดี ลูกก็สมควรจะทำตัวให้พ่อแม่ภูมิใจบ้าง แม้ว่าจะไม่ได้ชอบเป็นอาจารย์ แต่อย่างน้อย งานเขียน การแบ่งปัน ก็ทำให้พ่อแม่ภูมิใจเราได้ ถือว่าเกินความคาดหมายมากจริงๆสำหรับปีนี้

ได้ร่วมการสัมมนากับทาง Thai Webmaster สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ที่เคยอยากสมัครแต่ไม่มีปัญญาจะเป็น Webmaster เลยเป็น Blogger ร่วมฟังเสวนา จับประเด็นน่าสนใจจาก WebPresso (จิบกาแฟคนทำเว็บ) หัวข้อ “เทคนิคหางานและหาคนทำงานในสาย IT” และยังได้มีโอกาสทดสอบผลิตภัณฑ์ไอทีต่างๆอย่าง Samsung, HTC ได้พบกับผู้บริหารเก่งๆ ที่ไม่เคยคาดคิดว่าในชีวิตจะได้เจอตัวจริงๆ ได้รู้จักกัน

โอกาสบน Social Media ในปีนี้เยอะมาก ช่วงเดือนมีนาคม ได้ติดตามสภาพการจราจร การปิดให้บริการรถไฟฟ้า การปิดถนน ได้ติดตามนักข่าวการเมือง ไอที สังคม การตลาด หลายคน ได้ทำการ ส่งต่อข้อความ RT [ReTweet] ให้กับ Followers บน Twitter, Facebook ทำให้คนติดตาม Twitter ผมเพิ่มขึ้นรวดเร็วมาก จนเกินคาดมากจริงๆ ปัจจัยการเติบโตของ Social Media ปีนี้ถือว่า ผมประสบความสำเร็จมาก

ภายใต้การสนับสนุนของทุกๆคน ที่ผลักดันให้เกิดโอกาสหลายๆอย่างให้เราได้คว้า ไม่ว่าจะเป็นการร่วมงานกับ AppReview การเขียนข่าว รีวิว การทวิตรายงานข่าวแบบสดๆงาน Dtac iPhone 3GS งาน Motorola Milestone, การเข้าร่วมรายงาน Tweet สัญจรในงาน Commart เป็นครั้งแรกที่ได้เจอตัวจริงคนไอทีอย่าง @kafaak ได้โอกาสดีๆมากมาย ได้ไปร่วมสนทนากับ สังคมโอเค FM102 กับพี่ @joe9L9 และ @phrommin ขอบคุณสังคมโอเคที่ให้โอกาส

ตอนเรียนมหาวิทยาลัย เล่าย้อนความก่อนว่า ผมไม่ได้จบเอกคอมพิวเตอร์ บริหาร การตลาด อินเทอร์เน็ตแต่อย่างใด แต่จบเอกภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ชอบคอมพิวเตอร์ เคยฝึกงานที่ The Nation ในกองบรรณาธิการ Focus ไม่น่าเชื่อว่าจะได้เจอกับหัวหน้าที่ดูแลเราตอนฝึกงาน ได้เจอนักข่าวดังๆหลายคนที่ชื่นชอบและชื่นชม @yoware @sresuda @lekasina @noppatjak ใครจะไปคิดว่าในชีวิตจะได้เจอคนดังๆมากมายบน Social Media แบบตัวเป็นๆ

การได้มีโอกาสร่วมงานกับ AppReview ยิ่งทำให้คนมองภาพของมือถือ แอพพลิเคชั่น การรีวิว ข่าว ของทุกคนที่เป็นนักข่าวได้ เป็นนักเขียน นำเสนอสื่อได้ ได้มีโอกาสได้ร่วมจัดกิจกรรม HTC GenDroid Academy 1 ที่โรงแรม Pullman เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ Android  ได้มีโอกาสสัมผัสกับผู้บริหารมือถือค่ายใหญ่ๆ ทั้งนั้น ได้มีโอกาสในการเป็น Samsung Galaxy S Guru ที่ให้ความรู้เรื่อง Android รวมไปถึงรีวิวแนะนำ Galaxy 3 และ Galaxy 5 รวมไปถึง Samsung Galaxy Tab ได้โอกาสมากมาย ได้รีวิว HP Envy 14 Beat Edition

นอกจากนี้ยังมีงานด้านการตลาดต่างๆที่ได้ร่วมกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็น Sansiri Digital Engagement ที่เน้น AR, Online Marketing, Social Media, งานสัมมนาการตลาดอย่าง Facebook Marketing, มีส่วนร่วมในการทำ Twitter Wall และประชาสัมพันธ์งาน “Social Media Marketing แค่ของเล่นไฮเทค หรือจะพลิกโฉมการตลาด” @CMMU
ได้มีโอกาสเขียนบทความการตลาดเรื่อง Color QR-Code บน Manager Online

นักการตลาดที่ประทับใจที่สุดในปีนี้คือ @qool_pisek @jazz_zie @mktmag @joe9L9 @jakrapong ขอบคุณพี่ปอง สุดปลื่มกับการได้เข้าร่วม #morninggreentea บน twitter ในช่วงเช้า กับเรื่องราวธุรกิจดีๆ ทำให้อันดับในการ Mentions ของผมบน ThaiTrend ขึ้นไปถึงอันดับ 8 ของประเทศ

นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสเป็นนักข่าวทวิตเตอร์ในขณะที่รถไฟฟ้า BTS หยุดให้บริการกระทันหัน ในการแจ้งข่าวและประสานกับนักข่าวและ @js100radio ด้วย ทำให้วันนั้นมี Twitter Mention ไปถึงอันดับ 8 ของประเทศไทยเช่นกัน

ขอบคุณทุกๆโอกาสในปีนี้

และล่าสุดกับการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “คนไทยขึ้นบันไดยืนชิดขวา” เพือสร้างจิตสำนึกและความรับผิดชอบในสังคม ในการใช้ทรัพยากรในที่สาธาณะ

ขอบคุณทุกท่านที่ทำให้สังคม Social Network น่าอยู่ ขอบคุณมิตรภาพ ขอบคุณกำลังใจ ขอบคุณทุกๆอย่าง ขอบคุณที่ทำให้สังคมโอเค