นักข่าวพลเมือง กับการรายงานข่าวบรรยากาศสดๆบน BTS

เมื่อวานนี้ ช่วงเวลา 18.50น. ขึ้นรถไฟฟ้า BTS กลับบ้าน พอถึงช่วงใกล้สถานีราชดำริ รถเบรคหยุดกระทันหัน จอดกลางทาง คารางอยู่อย่างนั้น พร้อมการประกาศว่ามีเหตุขัดข้อง ในรถ คนเยอะ มีแอร์ก็จริง แต่การอยู่ในรถร่วมครึ่งชั่วโมง ทำเอาผมหายใจไม่ออก ทันทีที่รถหยุด พร้อมทราบเหตุการณ์ผิดปกติ ผมใช้ twitter แจ้งรายงานข่าวสดให้กับ @js100radio จส 100 และ นักข่าว เนชั่น โดยทันที แจ้งเลขรถ แจ้งเหตุสดๆ ณ ตอนนั้น ถือว่าเป็นสื่อที่เร็วมาก คนอื่นๆบนรถไฟฟ้า โทรหาแฟน เพื่อน ญาติ คนข้างๆ รอจน 15 นาที เพิ่งจะโทรหาเพื่อน ให้โทรถาม สวพ 91 ส่วนผม ทราบเหตุและแจ้งข่าวจาก Twitter ตั้งแต่วินาทีที่เกิดเหตุแล้ว

การใช้สื่อของเราเปลี่ยนไป คนอื่นยังโทรศัพท์ ใช้มือถือธรรมดา ไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟนอย่างเรา การใช้สื่อต่างๆ ทันทีที่เกิดเหตุการณ์ ผมรายงานทาง จส 100 ตลอด อัพเดตการแจ้งข่าวตลอด จนรถจอดเทียบสถานีราชดำริ เปิดประตูให้ผู้โดยสารออก ผู้โดยสารก็ยังรอในรถ ไม่ได้ออกจากรถ จนพนักงานประกาศให้ออกจากสถานี เพื่อเดินทางไปรถไฟฟ้าสถานีสยามโดยรถโดยสารหรือแท็กซี่ และตั๋วเที่ยวเดียวสามารถขอเงินคืนได้เต็มจำนวน โดยไม่คิดมูลค่า ส่วนบัตรรายเดือนก็ไม่คิดเที่ยว ถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ดี

การแจ้งข่าวของผม ส่งไปทางทวิตเตอร์ตลอดเวลา แจ้งข่าวให้นักข่าวและจส 100 กระจายข่าวต่อ ทำตัวเป็นแหล่งข่าว นักข่าวพลเมือง อัพเดตตามประกาศบนสถานี จนรอให้ผู้โดยสารออกจากสถานีทั้งหมด แล้วสถานีแจ้งว่า ปิดให้บริการทั้งสายสีลม และปิดให้บริการสถานีรถไฟฟ้าราชดำริแล้ว จากนั้นผมจึงออกจากสถานีมุ่งหน้าไปต่อรถใต้ดินแทน

จากการใช้สื่อ ในสถานการณ์ต่างๆ ผมใช้มือถือ สมาร์ทโฟนเป็นหลัก บางคนอาจจะไม่เข้าใจ รถจอดเสีย หน้าสิ่วหน้าขวาน ยังจะกดมือถือเล่น แต่ผมกระจายข่าวให้ จส 100 เร็วกว่าโทรไป แจ้งข่าวให้หัวหน้ากองข่าวทราบอย่างใกล้ชิด ก่อนนักข่าวจริงๆจะมาถึงหรือประสานงานเสียอีก

นี่คือการใช้สื่อ twitter ในการรายงานข่าวแบบสดๆ ทีวียังไม่มีออกข่าวเลย หากเราอยู่ ณ เหตุการณ์นั้นๆ ทุกคนสามารถเป็นนักข่าวได้ แจ้งข่าวได้ หากแต่คุณมีความน่าเชื่อถือของแหล่งข่าวในระดับที่ สำนักข่าวไว้วางใจในการให้ข่าวได้

สำนักข่าว ตรวจสอบความถูกต้องของข่าว รับแจ้งจากผม แล้วทำการประสานงานต่อ จากนั้นกระจายข่าวต่อ มันรวดเร็วมาก มากกว่าสื่อชนิดอืนๆ

Social Media ผมมองว่า ทุกคนมีสือของตัวเอง ทุกคนมี Blog, Youtube, Twitter, Facebook สามารถแจ้งข่าวได้ทันเหตุการณ์

เพื่อนๆที่ยังไม่ได้กลับบ้านในช่วงนั้น (19.30) ก็จะได้หาทางกลับทางอืนแทน ไม่เสียเวลารอรถ และไม่เสียโอกาสในการกลับบ้าน จากการติดตามนักข่าวพลเมือง

จากการรายงานข่าวสถานการณ์รถไฟฟ้าขัดข้อง ทำให้ จส 100 และนักข่าวสำนักต่างๆบนทวิตเตอร์ช่วยกัน Retweet บอกต่อ จนติดอันดับ 8 Twitter Thailand Trending ในทันที

ถือว่าเป็นประสบการณ์นักข่าวพลเมืองที่ช่วยในการรายงานข่าวบนทวิตเตอร์