เลือก Micro USB เรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

Micro USB
Micro USB

ปัจจุบัน การเชื่อมต่อแบบ USB เป็นที่นิยมมาก โดยเฉพาะ Mini USB ที่ใช้กับเกลื่อนบน MP3, MP4 กล้อง รวมไปถึง External Harddisk แล้วตอนนี้ Micro USB ก็ใช้กับมือถือรุ่นใหม่ๆทั้งสิ้น แต่รู้ไหมว่า สาย USB ที่หาซื้อตามร้านในห้างไอที หรือร้านมือถือนั้น มันมีหลายเกรด บางคนอยากได้ถูกๆ บางคนซื้อแพงๆ

ถามว่าทำไม เอาง่ายๆคือลองสังเกตงานประกอบ สายเส้นเล็กๆ บางๆ งอได้หักได้ สายเส้นโต หักงอยาก มันต่างกันยังไง หากใครเคยใช้สาย Mini USB ต่อ External HDD คงจะรู้ว่า สายที่เรามีแต่ละเส้น จ่ายไฟต่างกัน บางสายก็แจ้งว่าไฟไม่พอ ไม่พบ HDD บางสายก็ต้องใช้แบบ Y คือต่อ USB 2 ช่องเพื่อให้ไฟเลี้่ยงฮาร์ดดิสก์เพียงพอ Micro USB ก็เช่นเดียวกัน

เคยสงสัยไหมว่า สาย USB มันก็คือสาย USB แต่ทำไมบางเส้นต่อกับมือถือแล้วใช้งานได้ปกติ บางเส้นต่อกับมือถือแล้วไม่พบอุปกรณ์ นั่นก็เพราะว่า การจ่ายไฟ ความเสถียรมันต่างกันนั่นเอง เท่าที่ผมลองดูคือ ใช้สาย USB Mini ที่แถมมากับ External HDD ใช้ต่อกับคอม ไม่มีปัญหาเลยเรื่องไฟเลี้ยงไม่พอ ติดๆดับๆ แต่หากเอาสายอื่นมาใช้ บางทีก็ลุ้นว่าเจออุปกรณ์ไหม แล้วสำหรับใครที่ใช้ PC ไม่แนะนำเลยให้ต่อกับ USB Dock หน้าเคส หรือต่อกับ USB Hub แนะนำให้ต่อสายมาจากหลังเครื่องโดยตรงไม่ผ่าน Hub เลยจะดีที่สุด ส่วน Notebook คงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องไฟเลี้ยงมากนัก

มาถึงมือถือบ้าง อย่าง BlackBerry ผมลองมาแล้วทั้ง Curve 8900 และ Bold 9700 ลองใช้สายที่แถมจากกล่อง ไม่เคยมีปัญหาเลย แต่พอเอาสาย Micro USB จากมือถืออื่นเช่น Wellcom, i-mobile, Nokia หรือสายที่เป็น Micro USB ทั่วไป กลับเจอปัญหาเสียบแล้ว BlackBerry Desktop Manager ไม่เจอบ้างล่ะ ไฟเลี้ยงไม่พอบ้างล่ะ ตรวจไม่พบอุปกรณ์บ้างล่ะ พอเปลี่ยนสาย กลับใช้งานได้สบายเลย

อาจจะเป็นได้ว่า สายที่แถมมากับอุปกรณ์นั้นจะรองรับการจ่ายไฟที่พอดีและเหมาะกับอุปกรณ์นั้นๆ ลองถามตัวเองสิว่า ทุกครั้งที่เสียบ External HDD ยืมสายเพื่อน ต้องลุ้นไหมว่าคอมจะหาอุปกรณ์เจอหรือเปล่า

ผมลองทดสอบโดยไปที่ร้าน ตอนนั้นไปซื้อสาย Micro USB จากร้านมือถือ แล้วลองเสียบกับคอม Notebook ที่ร้านเลย สายห่วยๆ คุณภาพต่ำๆ ต่อไม่เจอ BlackBerry ชาร์จไฟก็ไม่เข้า แต่พอลองสายดีหน่อย แพงหน่อย คุณภาพการออกแบบดีหน่อย ต่อได้สบายแล้วก็ใช้งานสะดวกด้วย ตรวจพบอุปกรณ์ตลอด เสถียรดี ผมก็เลยคิดว่า สาย Micro, Mini USB มันก็ไม่ใช่เรื่องเล่นๆนะครับ หากสายห่วยๆ คุณภาพไม่ดี อาจจะใช้กับมือถือยี่ห้อหนึ่งได้ แต่ใช้กับอีกยี่ห้อไม่ได้ เพราะการจ่ายไฟเลี้ยงไม่สม่ำเสมอและไม่แน่นอน ทำให้ส่งผลกับอุปกรณ์ของเราได้ครับ

คำแนะนำที่ดีที่สุดคือ เวลาไปร้าน เอาอุปกรณ์ไปด้วย หากเป็นไปได้ถ้าพกโน้ตบุ๊กไปด้วยก็ลองมันซะที่ร้านนั่นเลย อันนี้หมายถึงร้านตู้นะครับ แต่ถ้าเป็น Modern Trade เขาก็คงไม่ให้เปลี่ยน แต่ยังไงเกรดก็น่าจะดีกว่าร้านตู้ถ้ามีแบรนด์หรือผู้ผลิตสักหน่อย