เรื่องน่าคิดเกี่ยวกับการสำรองข้อมูลใน External Harddisk

ปกติผมจะมีการเก็บข้อมูลไว้ในไดร์ว D ข้อมูลสำคัญก็จะเก็บไว้หลายที่ ส่วนพวกรูปถ่ายไปเที่ยว รีวิ อะไรพวกนี้เก็บไว้ใน External Harddisk หลายตัวอยู่เหมือนกัน ตอนนี้มีของ WD 2 ตัว แล้วก็อีก 3 ตัวเป็นฮาร์ดดิสก์เหลือใช้ เรียกว่า ไปทำคอมให้ใคร แล้วฮาร์ดดิสก์มีปัญหา หรือจะอัพเกรด เปลี่ยนฮาร์ดดิสก์ใหม่ ก็จะได้เป็นฮาร์ดดิสก์เปล่าเอามาใส่ไว้บน Enclosure (Rack หรือ กล่องใส่ฮาร์ดดิสก์นั่นเอง) ที่ผมพูดถึงก็คือ เรื่องความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือของข้อมูล

เพราะฮาร์ดดิสก์ที่ผมได้มานั้น นอกจากจะซื้อ WD Passport External HDD แล้ว ส่วนใหญ่ก็จะมาจาก ไปทำคอมให้เพื่อน เช่น โน้ตบุคบูตไม่ขึ้น สุดท้ายฮาร์ดดิสก์มีปัญหา ก็เลยเปลี่ยนตัวใหม่ให้ แล้วเอาของเดิมกลับมาใส่ HDD Exclosure เหมือนได้ฟรีจากการบริการเพื่อนๆ แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ว่า ฮาร์ดดิส์กพวกนี้แกะออกมาจากโน้ตบุ๊ค มักจะหมดประกันแล้ว หรือไม่ก็มีปัญหา Bad Sector, ความจุไม่พอ อะไรแบบนี้ ดังนั้นก็เลยหา HDD Enclosure มาใช้ใส่ให้เป็น Extrenal HDD ซะ เอาไว้เก็บข้อมูลด้วย

แล้วก็ใช้งานของผมเอง มักจะไม่ค่อย Safty Remove Device ก่อนถอด ทำให้ฮาร์ดดิสก์มีปัญหาได้ รวมไปถึงปัญหาเดิมๆจากที่ว่าเอาฮาร์ดดิสก์เก่าที่มีปัญหาหรือความจุไม่พอมาใช้ ซึ่งก็เสี่ยงกับการพังอยู่แล้ว

จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไมบางคนข้อมูลหาย เพราะหาตัว Harddisk Enclosure ที่ถูกเกินไป แผงวงจรไม่ได้คุณภาพ ขนาดว่าใช้ของ Philips ที่หลายๆคนว่าดี วันนี้น้ำตาแทบร่วงเพราะมีปัญหาว่า เครื่องไม่เจอฮาร์ดดิสก์ เอาละสิ ดีที่ยังพยายามเอาข้อมูลออกมาให้ได้อย่างปลอดภัย ก็เลยอยากจะฝากไว้

1. เลือก HDD Exclosure (ตัวกล่องที่ใส่กับฮาร์ดดิสก์) ที่มีคุณภาพ มียี่ห้อ มีการระบายความร้อนที่ดี มีการจ่ายไฟเพียงพอ

2. บางรุ่นเสียบสาย USB เส้นเดียวไม่อ่านฮาร์ดดิสก์หรืออ่านบ้างไม่อ่านบ้าง อันนี้ต้องระวังเพราะข้อมูลอาจจะสูญหายได้ บางรุ่นมี USB แบบ Y ต่อ 2 เส้น ไฟเข้าครบแต่ไปไหนต้องพกสายไปด้วย

3. ถ้าไม่มั่นใจซื้อเป็น WD Passport / Seagate ดีกว่า อย่าเอาของโน้ตบุคหรือซื้อแบบ 2.5 นิ้วมาใส่เองเลย ปัญหาเยอะถ้าเลือกเคสไม่ดี จ่ายไฟไม่นิ่ง เอาแค่ถูกจะเสียใจภายหลัง

4. หมั่นสำรองข้อมูลไว้หลายๆที่จะดีกว่า เพราะหากข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ External หาย ก็ยังมีสำรองไว้อยู่

ขอฝากจากประสบการณ์จริงครับ

yokekung