แนะนำ ไฟสตูดิโอ Softbox ไฟต่อเนื่อง ใช้ถ่ายวีดีโอ คุณภาพดี ซื้อเอง ใช้เอง เหมาะกับ YouTuber เริ่มต้น

ผมทำวีดีโอบน YouTube มานานแล้วครับ ประมาณ 4 ปีกว่าๆ ได้ เพียงแต่ยังไม่เคยซื้อไฟ Softbox เลยครับ ใช้หลอดไฟทั่วไป ต้องบอกว่าตอนนี้ไฟ Softbox ราคาถูกลงเยอะมากๆ แล้ว ซึ่งจริงๆ หาไฟตาม Lazada, Shopee นี่คือหาได้เยอะมาก แต่มันก็จะมีงานจีน ดูรีวิวคลิปต่างๆ ก็เห็นคุณภาพไม่ดีนัก ดูบอบบาง หลังจากหาข้อมูลมานาน แล้วดูเรื่องราคาด้วย เพราะต้องอนุมัติงบ ผบ. เราก็เลยตัดสินใจซื้อโดยปรึกษา ทางร้าน ครับ แต่บอกเลยว่า ประทับใจกับคุณภาพสินค้ามากๆ

ผมซื้อจากร้านใน Shopee โดยถ่ายภาพสถานที่ถ่ายวีดีโอในห้องคอนโด (ห้องคอนโดแบบสตูดิโอ) ให้ร้านดูว่าผมใช้ถ่ายวีดีโอ พื้นที่ประมาณไหน แคบแค่ไหน โดยเฉพาะขาตั้ง 2 เมตร กับกล่องไฟ ที่ตอนแรกห่วงว่าจะวางแล้วเกะกะพื้นที่ไหม ผมซื้อมาในราคา 690 บาท (ต่อข้าง) สเปคคือ เป็นไฟสตูดิโอ Softbox ขนาด 50x70cm พร้อมขาตั้ง (ไม่รวมหลอดไฟ) ตอนแรกก็กะว่าจะสั่งแค่โครง คือมีขั้วไฟ มีกล่องไฟ มีขาตั้งก่อน แล้วค่อยหาหลอดไฟเองทีหลัง แต่หลังซื้อ ก็ทักไปถามร้าน ถ่ายรูปให้ดู เนี่ยผมถ่ายตรงนี้ พื้นที่แค่นี้ ใช้ไฟแบบไหนดี กี่วัตต์ดี กี่หลอดดี ร้านแนะนำดีมากๆ ครับ แล้วก็ไม่ผิดหวังเลยจริงๆ

 

ชุดไฟสตูดิโอ ประกอบด้วย

ไฟสตูดิโอ Softbox
ไฟสตูดิโอ Softbox

ไฟสตูดิโอ Softbox

  • หัวขั้วไฟ แบบ e27 จำนวน 4 ช่อง มี 2 สวิตซ์เปิด-ปิด (โดย 1 สวิตซ์ จะใช้เปิดปิดไฟ 2 ดวง) ในกล่องมีฟิวส์สำรองมาให้ด้วย

ไฟสตูดิโอ Softbox

ไฟสตูดิโอ Softbox

ไฟสตูดิโอ Softbox

  • Softbox 1 ชิ้น ขนาด 50x70cm (ทางร้านบอกว่า มีผ้าสีขาวขนาดเล็กไว้กรองแสงอีกชั้นแถมให้ แต่ช่วง COVID ลองถามทางร้านดูนะครับ) ผมชอบวัสดุเค้าดีครับ ดีเกินราคาเลย ไม่ใช่บางๆ นิ่มๆ

ไฟสตูดิโอ Softbox

  • ขาตั้ง ปรับระดับความสูงได้ตั้งแต่ 70-200 เซ็นติเมตร หรือ 2 เมตร

สารภาพว่า ตอนประกอบครั้งแรก งงๆ ร้านก็ส่งคลิปวิธีประกอบให้ดูเลยครับ บริการดี

ปลั๊กที่ให้มา เป็นหัวปลั๊กหัวแบบกลม แต่เราใช้ปลั๊กรางดีๆ ก็เลยไม่ได้ซีเรียสอะไร เสียบแน่นดีครับ

ไฟสตูดิโอ Softbox

ข้อดีของอันนี้คือ ใส่ได้ 4 หลอด อยากได้สว่างแค่ไหนก็เอาหลอดไฟขั้ว e27 มาใส่ ขอแค่เป็น Daylight แสงขาว และเป็นสัก 6500K สายไฟยาว 2.5 เมตร อันนี้ยาวดี เพราะถ้ายืดเสาสูง 2 เมตร สายยังต้องยาวพอ ส่วนตรงนี้สำคัญ กำลังไฟที่รับได้สูงสุด 200W หมายความว่า กำลังไฟหลอดที่เอามาใส่ ไม่ควรเกิน 200 วัตต์

ตอนแรกผมจะหาหลอด LED ข้าวโพด ก็เลยถ่ายรูปโซนที่จะใช้ถ่ายวีดีโอให้ร้านดู ร้านแนะนำดีมากครับ ว่า 135W สว่างเกินไป (สำหรับการใช้งานของผม) จะเน้นใส่ขั้วหลอดเดียว แต่อันนี้ ขั้วหลอด 4 ขั้ว ก็เลยได้ไฟ 20W x 2 หลอดแบบที่ใช้ตามตลาดนัด และ 12W x2 หลอดปิงปองปกติ

ไฟสตูดิโอ Softbox

คำแนะนำคือ พอมันเป็นแบบใส่ได้ 4 หลอดแล้ว มันควรเลือกหลอดอ้วน 2 หลอด กับหลอดเล็ก 2 หลอด ใส่สลับสับหว่างกันครับ เพราะไม่งั้น หลอดอ้วนจะเบียดกัน ใส่ไม่ได้ แต่นี่ก็ถือว่าสว่างแล้ว

อีกส่วนที่ต้องคิดคือ ถ้าเอาหลอดไฟที่สว่าง ต้องดูที่ Lumens ไม่ใช่แค่กำลังไฟกี่วัตต์ ส่วนไฟที่เราใช้ สว่างดี แต่ถ้าเราจะเอาหลอดสว่างมากๆ พบว่า หลอดที่สว่างขึ้น ก็จะแลกกับขนาดหลอดที่ใหญ่ และยาวขึ้น ซึ่งถ้าหลอดยาวจนดันผ้า Softbox ที่คลุมครับ อันนี้ควรวัดระยะหลอดให้เหมาะสม ส่วนผ้าคุมแสงให้นุ่มได้ดี

นี่คือภาพที่เซลฟี่ ตอนเปิดไฟครับ

ไฟสตูดิโอ Softbox

เอามาใช้ตอนนั่งทำงาน WFH ซะเลย ปกติห้องก็ไม่ได้สว่างนักอยู่แล้ว

ไฟต่อเนื่อง

กดซื้อไฟ (1 ข้าง ไม่รวมหลอด) ล่าสุดตอนเขียนบล็อกนี้ผมสั่งเป็นอันที่ 2 แล้วครับ

ชอบร้านนี้ตรงที่ ได้ของดี วัสดุดีครับ ไม่ก๊องแก๊ง ราคาประหยัด แต่คุณภาพดี อันนี้ชมเลย แถมให้คำปรึกษาดีด้วยครับ

ทำไมเราถึงซื้อร้านนี้ ตอนแรกเราเห็นราคาถูกดี ก็ดูเทียบหลายร้าน แต่จุดที่ทำให้เราซื้อเพราะว่า รีวิว จากคนที่เรารู้จัก patziilla ซื้อร้านนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ แล้วใช้จริงด้วย ก็เลยไปดูไลฟ์เค้า ก็เลยเลือกซื้อร้านนี้

เวลาเราซื้อของ Shopee รีวิวสำคัญมากนะครับ ใครซื้อของแล้วแนะนำให้ไปรีวิวไว้ คนที่สนใจจะได้ตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น ร้านตอบแช็ตดี ให้คำแนะนำดีมากๆ ครับ