เปิดแอร์ทั้งวันไม่ไหว คลายร้อนด้วยพัดลมไอเย็น Hatari รุ่น AC Turbo1 ขนาด 32 ลิตร ช่วยลดอุณหภูมิได้จริง หัวไม่ร้อน

จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ มาจาก Work From Home ช่วง COVID-19 ที่ปกติบ้านเราจะเปิดแอร์แค่ตอนกลางคืน กลางวันตอนเราไปทำงาน ภรรยาจะปิดแอร์ ซึ่งค่าไฟก็ตกเดือนละ 2 พันบาท แตะๆ 3 พัน (แอร์เก่าแล้วล่ะ) เราอยู่คอนโดเช่า เลยไม่ได้เปลี่ยนแอร์ ไม่คุ้ม ซึ่งเรามองว่า เมื่อเราต้องอยู่ที่บ้านนานขึ้นในช่วง WFH นั้น ก็ทำให้เราต้องหาทางออก เพราะเปิดแอร์ทั้งวันไม่ไหว (ค่าไฟ ทะลุ 3 พัน แน่นอน) ซึ่งเราสนใจ พัดลมไอเย็น ซึ่งก่อนหน้านั้น เราสับสนกับคำว่า พัดลมไอน้ำ และมีความรู้สึกว่า มันเปิดในห้องไม่ดี มีความชื้น แต่พอเราศึกษาละเอียด เราเข้าใจว่า มันมี 2 แบบคือ พัดลมไอเย็น ใช้ในอาคาร (ไม่มีไอน้ำออกมา แต่เอาน้ำ มาช่วยให้ลมเย็น ก็จะมีเจลน้ำแข็ง ทำให้เย็น) แต่ต้องมีอากาศถ่ายเท และ พัดลมไอน้ำ ที่เน้นใช้นอกอาคาร เพราะมีไอน้ำ คลายร้อนของไอแดด ทำให้ชื้น และเป็นอันตรายต่อสุขภาพถ้าใช้งานเป็นเวลานานๆ

ตอนคุยกับภรรยา เน้นเลยว่าเอา พัดลมไอเย็น Hatari เพราะมั่นใจคุณภาพ ของยี่ห้อนี้ ตอนแรก ตั้งงบไว้ 2 – 3 พันบาท ค้นๆ ดู 8 ลิตร ดูไป ดูมา งั้นเอา 32 ลิตรไปเลย ชอบตรงที่มีระดับน้ำให้ดู แล้วเราก็เลือกรุ่น 32 ลิตร เพราะเติมน้ำรอบนึง (เดินหลายรอบหน่อย) ใช้งานได้นาน ไม่ต้องพะวงน้ำหมด เพราะ 8 ลิตร แป๊บเดียวน้ำหมด ก็ต้องเติมน้ำบ่อยๆ

กดซื้อ https://s.lazada.co.th/s.jbsr9?cc หรือ https://shope.ee/40AuOFTLVc

 

เราอ่านสเปค หาข้อมูล ดูรีวิว จนแน่ใจว่า Hatari พัดลมไอเย็น (32 ลิตร) รุ่น AC TURBO 1 ช่วยลดอุณหภูมิ แล้วเราจะประหยัดค่าไฟ (ปิดแอร์) และที่สำคัญ ไร้ซึ่งละอองไอน้ำ อันเป็นสิ่งแรกที่เรากังวล มีรีโมท ปรับสวิง ได้ ปรับแรงลมได้ 5 ระดับ (เราปรับระดับ 5 แรงสุด) ส่วนตัวเครื่องมีแผงปุ่มแบบสัมผัส (ตอนเปิดแอร์ถ้าจะเลื่อนอย่าเผลอไปกดโดนปุ่ม)

  

หลักการของพัดลมไอเย็นคือ ใส่น้ำ โดยตัวเครื่องมีแผ่นทำความเย็น CelPad ขนาดใหญ่มาก ผลิตจากเยื่อไม้คุณภาพสูง เคลือบสารเทฟลอน ( Teflon ) ลดการเกิดเชื้อรา คราบหินปูน การสะสมของฝุ่น และคราบสกปรก อีกอย่างถ้าใครมีเด็กเล็ก ระบบ ELCB ตัดกระแสไฟฟ้าทันที่เมื่อไฟฟ้ารั่ว

พัดลมไอเย็นมีหลายยี่ห้อ แต่เราคิดว่า Hatari นี่แหล่ะดีที่สุด เพราะพัดลมก็ใช้ฮาตาริ ไม่มีงอแงเลย อ่อ มีรับประกันมอเตอร์ 3 ปีด้วย จากการใช้งาน ยอมรับเลยว่ามีเสียงแน่นอน เสียงดังหึ่งๆ แต่เราเปิดเครื่องฟอกอากาศแรงสุดก็เสียงแบบนี้ แต่เพื่อความเย็นและคุมค่าไฟให้ได้ เราว่าคุ้มและเราคิดว่ารับได้กับเรื่องเสียง

ในการใช้งาน เราทดสอบ คืนแรก นอนปิดแอร์ ปิดห้องหมด เหลือแต่พัดลมไอเย็น ผลปรากฎว่า หายใจลำบากเลยครับ สุดท้าย รู้ว่าต้องเปิดแอร์ด้วย (ตอนนอน) ก็เลย ปิดตัวนี้ ตอนนอน แล้วเปิดแอร์อย่างเดียว ส่วนตอนกลางวัน เปิดหน้าต่าง ให้ระบายลม เปิดพัดลมไอเย็นตัวนี้ ดีมากๆ ครับ ถ้าเปิดแอร์ จะเห็นตัวเลขอุณหภูมิ ลดลงไปประมาณ 2 องศา (ปกติลด 1 – 2 องศา เราก็เย็นแล้วล่ะครับ)

จากการใช้งาน เราเปิดพัดลมไอเย็น 14 ชั่วโมงต่อวัน แล้วเปิดแอร์ 10 ชั่วโมงต่อวัน (เฉพาะตอนนอน) คือเปิดแอร์ก่อนนอนสัก 1 ชั่วโมง แล้วปิดแอร์หลังตื่นสัก 1 ชั่วโมง นอกนั้นใช้พัดลมไอเย็น ในสเปคระบุว่า ไฟ 118 วัตต์ คิดเฉพาะค่าไฟของพัดลมไอเย็น กำลังไฟฟ้า 118 วัตต์ x จำนวนเครื่องใช้ไฟฟ้า (1) ÷ 1000 x จำนวนชั่วโมงที่ใช้ใน 1 วัน (14) = จำนวนหน่วยต่อวัน (ยูนิต) ตกวันละ 1.65 หน่วย อ้างอิงการคิดค่าไฟ

เราซื้อพัดลมวันที 28 มีนาคม ได้ของวันที่ 31 มีนาคม ปลายเดือนเมษายนมาดูค่าไฟกันครับ