‪คุยกับ คุณธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ กับงาน #‎กะเทาะเปลือกเด็กจบใหม่‬ Adecco Street Day อยากได้งาน ต้องรู้ว่าเราถนัดอะไร

วันที่ 17 มีนาคม วันดีของทั้งโลกที่ Adecco จาก 670 เมือง 53 ประเทศทั่วโลก ร่วมกันจัดงาน Way to Work : Adecco Street Day โดยเริ่มเมื่อปี 2013 เพื่อแก้ปัญหาการว่างงานของผู้คน เป็นกิจกรรมแนะนำสายอาชีพ แนะนำตำแหน่งงานที่เหมาะสม เหมาะกับเด็กจบใหม่ที่กำลังเริ่มหางานโดยยังไม่รู้ว่าถนัดในการทำงานด้านไหน อาชีพอะไร จะสมัครตำแหน่งอะไรดี หนึ่งในปัญหาคนว่างงานคือ ไม่รู้ว่าตัวเองถนัดอะไร เหมาะกับการทำงานแบบไหน การไปสมัครงานจึงพลาดโอกาสเพราะไม่รู้จักตัวเอง

Jpeg

ได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ผู้อำนวยการส่วนภูมิภาค – ไทยและเวียดนาม กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ บอกว่า งานในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 ซึ่งปีนี้ไม่ใช่เน้นแค่เด็กจบใหม่ แต่มีคนทำงานที่เพิ่งเริ่งทำงานไม่เกิน 3-4 ปี เพื่อให้เรารู้ว่าอะไรที่เราชอบหรือไม่ชอบ กิจกรรมภายในงานมีบรรยายแนะนำการเขียน Resume การสัมภาษณ์งาน การฝากประวัติเพื่อให้นายจ้างค้นหาคนทำงาน มีแบบสดสอบ Expert Will Do, Will Fit รู้ว่าตัวเองเหมาะกับอะไร ทำอะไรได้ดี มีทัศนคติต่องานอย่างไร ทำงานภายใต้สภาวะกดดันได้มากน้อยแค่ไหน ชอบทำงานคนเดียวหรือทำงานเป็นกลุ่ม มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา เพื่อเข้าสู่การทำงานได้เหมาะกับตัวเอง เลือกงานได้ตามความสนใจของตนเอง มีการ Coach One-to-One ตัวต่อตัวบอกว่าเราถนัดอะไร เหมาะกับการทำงานด้านไหน เพื่อตีวงแคบในการทำงานให้ตรงมากขึ้น

ผมได้มีโอกาสไปเข้า Coaching One – to – One ได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญจาก Adecco ถามความต้องการและความถนัดของตนเอง ผมทำงานได้ตรงกับความถนัดและความชอบอยู่แล้ว 

Jpeg

นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวเว็บไซต์สำหรับ First Jobber ตัวช่วยในการหางานสำหรับเด็กจบใหม่ มีแนะนำคณะไหน เหมาะกับการทำงานอาชีพไหน บอกเป็นไกด์ว่าน่าจะทำอะไร พนักงานขาย Customer Service ต้องทำอะไร มี Career Search ค้นหางานที่กำลังต้องการ (เดือนหน้าเสร็จ) และมีแนะนำการเขียน Resume การเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่สำหรับเด็กจบใหม่ที่สมบูรณ์แบบที่สุด (เดี๋ยวมีรีวิวอีกที)

ส่วนตำแหน่งงานอันดับที่ 1 ที่ไม่เคยเปลี่ยนเลย คือตำแหน่งด้านการขาย ทำเงินให้องค์กร ยามเศรษฐกิจดีก็ใช้ Sales ยามเศรษฐกิจไม่ดีก็ใช้ Sales เป็นตำแหน่งงานที่ตลาดต้องการ นอกจากนี้การผลิต ก็ยังจำเป็นมากๆ

ดีกรีด็อกเดอร์, ปริญญาโท ตกงานไหม คำถามน่าสนใจจากสื่อ ตอนนี้ ด๊อกเตอร์ปรับจากวิชาการมาอยู่ใน Commercial เยอะ คนเราทำงานไม่ตรงกับสายที่เรียนเยอะขึ้น แต่ทั้งนี้เราจะมี Main Skills ที่เหมาะสมกับงาน และ Additional Skills ที่เพิ่มเติมได้ เช่น ถ้าเป็นคนชอบพบปะผู้คน ก็น่าจะทำงานในกลุ่ม พนักงานขาย เซลล์ หรืองานบริการ ที่ทำให้เกิด First Impression ของผู้คน

เงินเดือนเด็กจบใหม่ ด้านไอที ต้องมี Technical Skills ดี อยู่ในระดับ 18,000 บาทต่อเดือน (ขึ้นอยู่กับ Skills ที่บริษัทต้องการ) เด็กที่มีแนวในการพัฒนาต่อยอด เด็กจบใหม่น่าสนใจมาก บริษัทอยากเลือกคนที่ต่อยอดได้ เด็กจบใหม่ต้องปรับตัวเข้ากับยุคใหม่ ต้องต่อยอดได้ แม้จะไม่มีประสบการณ์ก็เถอะ แต่ถ้าต่อยอดได้ เก่ง บริษัทก็ต้องการคนเก่ง คนเด่นกว่าคนอื่น

Backbone ธุรกิจคือบัญชีและไอที ก่อนหน้านี้เป็น Infra ตอนนี้ทำให้ธุรกิจตนเองเหนือกว่าคู่แข่ง งานไอทีตอนนี้เป็น Digitalization วัฎจักรไอทีแพล็คฟอร์มเปลี่ยน 10 ปีก่อนพูดเรื่อง Infra ต่อมาก็ระบบเล็๋ก ระบบใหญ่ ตอนนี้ซอฟต์แวร์ ต่อยอดธุรกิจ ตอนนี้ เป็นเรื่อง Data การนำ Data มาวิเคราะห์เพื่อแผนและกลยุทธ์การตลาด

นอกจากนี้ Skills ของคนทำงานต้องปรับ คนเก่าๆต้องปรับ Skills คนใหม่ๆ เด็กจบใหม่เก่งกว่า เช่น ตอนนี้ครูที่สอนเด็กก็ต้องเก่ง ครูรุ่นเดียวกับเด็ก ก็ต้องเก่งว่าเด็ก

เด็กจบใหม่ ทำงานตรงกับสายที่เรียนไหม ต้องย้อนกลับไปดูตอน ม.4-5 ว่าเลือกสายอะไร เกรดทำวิชาไหนได้ดี เลือกเรียนตรงกับที่ต้องการไหม ต้องค้นพบตัวเองตั้งแต่ยังเยาว์วัย เรียนในสิ่งที่ตนเองไม่ถนัด สายออกมาก็ไม่ถนัด ทำงานในสายที่ตนเองไม่ถนัด แต่ถ้าค้นหาตัวเองได้ตรงสายก็ทำงานได้ตรงและเหมาะกับความถนัดของตนเอง

จากการพูดคุยมองว่า ทุกคนควรจะตรวจสอบว่าเราสนใจอะไร ตั้งแต่เด็ก เพื่อเลือกเรียนสายวิทย์-ศิลป์-พาณิชย์ สายอาชีพ อุดมศึกษา ต้องค้นหาว่าตัวเองชอบอะไร ไม่ใช่มาลองผิดลองถูกตอนเริ่มหางาน ทำให้เสียเวลาและเสียโอกาส

ในขณะที่โครงการ CEO for the month เป็นกิจกรรมหนึ่งใน Way 2 Work ทำให้เด็กได้ฝึกทักษะ การเป็น CEO เยาวชนสมัครโปรแกรม CEO 1 Month โดย เด็กรุ่นใหม่จะได้ทำงานกับ CEO ของ Adecco แต่ละประเทศและแข่งขันไปทำงานกับ CEO ของ Adecco Global ยกระดับ ประสบการณ์เด็กรุ่นใหม่ให้ได้มีโอกาสทำงานกับผู้บริหาร กล้า มั่นใจ มีความสามารถภาษาอังกฤษ วันนี้เปิดรับสมัครวันแรก ปีที่แล้วมีร้อยคน สมัครแล้วคัดเลือกเหลือคนเดียว อ่านบล็อกเก่า

สำหรับบรรยากาศงาน กะเทาะเปลือกเด็กจบใหม่ ครั้งที่ 4 มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 350 คน โดยกิจกรรมในงาน ติดตามในคลิปครับ

ขอขอบคุณ Adecco Thailand ที่จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้และเชิญเข้าร่วมงานทุกปีครับ