โจหัวแตงโม หนังนักสืบออนไลน์ ที่ชาวออนไลน์ต้องดู

จั่วหัวมาแบบนี้ ก็เพิ่งจะเคยดูหนังแบบ Live Action & Comedy เป็นครั้งแรก เอ่ยชื่อ โจหัวแตงโม หลายคนอาจจะ งง ว่ามันคืออะไร แต่เมื่ออ่านเรื่องย่อ ว่าเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับการ “รับจ้างสืบหาคนในโลกออนไลน์” น่าสนุกแล้วสิ แต่ก่อนจะดูหนังเรื่องนี้ ชาวออนไลน์ น่าจะมีความรู้พื้นฐานสักนิด ว่าในการใช้งานอินเทอร์เน็ต เราจะถูกระบุตัวตนด้วย IP Address บนอินเทอร์เน็ต เราไม่รู้หรอก ว่าตัวตนจริงๆ บนโลกออนไลน์ คนที่่นั่งอยู่หน้าคอม (หรือมือถือ แท็บเล็ต) จริงๆแล้วเขาเป็นใคร มีหน้าตาอย่างไร

“หนังแอคชั่นออนไลน์” แค่เห็นคำนี้ คนออนไลน์อย่างผมก็อยากดูแล้ว ผมคิดว่า หนังแนวนี้ ไม่น่าจะมีมาก่อน โจ หัวแตงโม หนังจาก M39 นำแสดงโดย เก้า-จิรายุ ยิบโซ และบู้ Slur ร่วมกันทำให้ โจหัวแตงโม แอคชั่นออนไลน์‬ น่าสนุก ตื่นเต้น โดยเนื้อเรื่องจะบอกเล่าถึง “โจ” วัยรุ่นชายเจ้าของร่างอวตาร “หัวแตงโม” ดูโปรไฟล์ (หรือชื่อล็อกอิน) รับจ้างสืบหาคนในโลกออนไลน์ ว่าผู้ใช้ (ยูสเซอร์) จริงๆ แล้ว ล็อกอินนี้ ยูสเซอร์นี้ ตัวจริงเป็นใคร โดยสืบจากเพื่อนของเป้าหมาย แล้วก็เพื่อนของเป้าหมาย แล้วก็เพื่อนของเพื่อนเป้าหมาย เพื่อหาที่อยู่ในโลกของคอมพิวเตอร์ จากนั้น…ก็นำไปเปรียบเทียบกับที่อยู่จริง ก็จะรู้ว่าใครคือผู้ใช้ตัวจริง นอกจากนับสืบออนไลน์ แล้วยังมีนักเลงออนไลน์ “มือตบ สุดจี๊ด หน้าตาย” (บู้ SLUR) ได้รับการว่าจ้างให้ไป “ตบ” ในโลกออนไลน์

Joe-Hua-Tang-Mo-ar-code

หนังเรื่องนี้ โปรโมทถึงกลุ่มคนออนไลน์ ผ่าน AR Code ถ้าคุณเป็นคนออนไลน์ คงรู้จักคำนี้ดี  ดาวน์โหลดแอพ LeoZAAA เพื่อดู ภาพแรก AR ของ โจหัวแตงโม ดูคลิป

รู้ศัพท์ไอที ก่อนดูหนัง

ภาพจาก http://www.joehuatangmothemovie.com/
ภาพจาก http://www.joehuatangmothemovie.com

ก่อนไปดูหนัง ชาวออนไลน์ ที่มีความรู้เรื่อง IP Address น่าจะเข้าใจในการนำ IP ไปค้นหาสถานที่ของผู้ที่ใช้งาน IP นั้นๆ เจาะไปถึงหลังคาบ้าน โดยมีการหลอกสถานที่ IP Address เช่น การส่งข้อความบนมือถือ ของหัวแตงโม แต่ไปยืนในห้องน้ำหญิง เพื่อหลอกว่า ตัวตนยูสเซอร์นี้ น่าจะเป็นผู้หญิง เป็นต้น) และเข้าใจคำว่า อวตาร (Avatar) เป็นตัวละครที่เราสร้างขึ้นมา หรือเป็นตัวแทนตัวตนจริงๆของเรา และคำว่า username บางครั้งเรียกว่า ล็อกอิน (login) และเข้าใจถึงการแทนความหมาย
E-Mail ด้วยกระดาษที่พับเป็นจรวด เวลากระดาษที่พับเป็นจรวด พุ่งตรงผ่านหน้าจอ หมายถึงมีอีเมล์ฉบับใหม่เข้ามา

ภาพจากคลิป https://youtu.be/K9bKqCoDmNc
ภาพจากคลิป https://youtu.be/K9bKqCoDmNc

ทำให้นึกถึงตอนผมเล่น Pantip สมัยแรกๆที่เล่น ติดมาก แต่เราไม่รู้หรอก ว่าคนที่ใช้ล็อกอินนี้ หน้าตาเป็นยังไง คุยโต้ตอบกันทั้งวัน ไม่รู้หรอก ว่าตัวจริงเป็นยังไง (แต่ได้เจอแล้วรู้สึกดี) ไม่เหมือนสมัยนี้ที่มี Facebook Instagram เห็นหน้าค่าตากัน สมัยนั้น ไม่มีใคร (อยากให้) เห็นหน้า ไม่มีใครเอารูปตัวเองโพสต์ลงบนโลกออนไลน์ เวลานัดมิตติ้งกัน ก็ตื่นเต้นว่า คนที่ใช้ล็อกอินนี้ หน้าตาแบบนี้เหรอเนี่ย และถ้ามีความรู้เรื่องของการหลอกลวงบนโลกออนไลน์ หัวแตงโมต้องตามหาตัวจริง ของผู้ใช้ร่างอวตาร ชื่อ”นักมายากล” ซึ่งทำการหลอกลวงผู้คนในสังคมออนไลน์ (สะท้อนสังคมจริงๆของไทยเราตอนนี้ ที่มีคนหลอกลวงบนโลกออนไลน์ หลอกเงินไป ทั้งเงินบนออนไลน์ และเงินจริงๆ) และมันเป็นจุดเริ่มต้นให้ “โจหัวแตงโม” ถูกชักชวนไปรับงาน เป็น White Hacker เพื่อตามสืบหา Black Hacker

ภาพจากคลิป https://youtu.be/2Rh4xDFQXhg
ภาพจากคลิป https://youtu.be/2Rh4xDFQXhg

ทุกคนใช้งานออนไลน์ ทำให้ตอนนี้ หน้าจอ และหน้าจริง ไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ไปรู้จักกับ โจหัวแตงโม จากคลิปนี้กัน

ที่มาของภาพ http://www.majorcineplex.com/news/joe-scoop
ที่มาของภาพ http://www.majorcineplex.com/news/joe-scoop

ดูจากภาพบน คนออนไลน์ น่าจะอินกับหนังเรื่องนี้ ทั้งคำว่า Avatar, IP Address และความอินกับบทของ หัวแตงโม (เก้า) และ เม็ดฟ้า (ยิบโซ) กับความน่ารักของการแอบชอบรุ่นพี่ แหม่ เห็นหน้าหนุ่มเก้า กับพี่สาวยิบโซ ทำเอาอินไปกับบท เพราะการแอบชอบรุ่นพี่ หนุ่มๆก็เป็นใช่มะ?

ดูหนังเรื่องนี้แล้ว จะทำให้เรารู้จัก โลกออนไลน์มากขึ้น อย่างเช่นการ “ตบ” บนโลกออนไลน์ (ในหนัง แทนด้วยการตบด้วยรองเท้าแตะ) ก็คือการกลั่นแกล้งกัน การใส่ร้ายกัน บนโลกออนไลน์ จ้างตบ คือจ้างสั่งสอน จ้างถึงขนาดเอารูปโปรไฟล์จริงๆ ของเจ้าของยูสเซอร์ ไปโพสต์ ว่าคนนี้ ไม่ดี ให้คนอื่นมาจัดการ ซึ่งเราเห็นกันเป็นปกติบนโลกออนไลน์อยู่แล้ว อันนี้เราอาจเรียกได้ว่า นักเลงออนไลน์ (ปกติได้ยิน นักเลงคีย์บอร์ด)

Joe-Hua-Tang-Mo-movie-cg
ภาพจากคลิป https://youtu.be/K9bKqCoDmNc

พูดถึงเรื่องหนัง ต้องยกให้ผู้กำกับ :  กิตติกร เลียวศิริกุล (เรียว) กับการทำ CG ฝีมือคนไทย ที่ดูแล้ว รู้สึกว่า เหมือนเราเข้าไปอยู่ในโลกออนไลน์ ทำตัวละครได้น่ารัก และสะท้อนให้เห็นถึงภัยจากการหลอกลวงบนโลกออนไลน์ หนังเรื่องนี้ CG เยอะ อยากชวนให้ติดตามฝีมือคนไทย กับหนังเรื่องนี้ ผมรู้สึกเหมือนกับกำลังเล่นเกม บนออนไลน์สักเกม ตัวละครมันเป็นแบบนั้นจริงๆ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการตลาดที่น่าจะสน ทาง M39 ผูกกิจกรรมออนไลน์ กับ ออฟไลน์ เข้าไว้ด้วยกัน โดยจัดปาร์ตี้ “MOVIE PARTY : Meet & Greet !!
เก้าหัวแตงโม, บู้ เสลอ, ยิปโซ เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา

ภาพจาก http://www.majorcineplex.com/news/ict-tangmo
ภาพจาก http://www.majorcineplex.com/news/ict-tangmo

โจหัวแตงโม ไม่ได้เป็นแค่หนัง แต่คาแร็คเตอร์ หัวแตงโม ทำให้กระทรวง ICT แต่งตั้ง “หัวแตงโม” เป็น ”ลูกเสือไซเบอร์” โดยเจ้า Avatar โจ หัวแตงโม บนโลกออนไลน์ ได้รับการแต่งตั้ง จาก กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และ การสื่อสาร หรือกระทรวง ICT ให้เป็น “อาสาสมัครลูกเสือไซเบอร์” ภายใต้โครงการ ”ลูกเสือไซเบอร์ ชวนคนรุ่นใหม่ คิด ก่อน คลิก” โดยมี น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวง ฯ มอบตราสัญลักษ์ และ ผ้าพันคอ ให้แก่นักแสดงภาพยนตร์ เพื่อเป็นตัวอย่างแก่เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ โดยมีกิจกรรม Road Show “ค่ายลูกเสือไซเบอร์” (Cyber Scout Camp) ในโรงเรียนมัธยม จำนวน 9 แห่งในเขตกรุงเทพ และ ปริมณฑล ระหว่างวันที่ 7 – 31 กรกฏาคม เพื่อแนะนำเยาวชนให้รู้จักโลกออนไลน์ และ รณรงค์สร้างจิตสำนึกการใช้สื่อออนไลน์ในวัยรุ่น เพื่อนๆในโรงเรียนจะได้รับการแต่งตั้งเป็น “หัวแตงโม” อาสาสมัครลูกเสือไซเบอร์

หวังว่าหนังเรื่องนี้ จะทำให้เรารู้ทันโลกออนไลน์ เข้าใจโลกออนไลน์ และลูกเสือไซเบอร์ ก็จะช่วยกันสอดส่อง เป็นนักสืบออนไลน์ที่ดี ชวนไปดู โจ หัวแตงโม วันนี้ ทุกโรงภาพยนตร์

แอบกระซิบว่า ใครมีบัตรสมาชิก M GEN Student ชมภาพยนตร์ โจหัวแตงโม ราคาพิเศษ เพียง 90 บาท รีบหน่อย 6-9 สิงหาคมนี้เท่านั้น รายละเอียด

รายละเอียดหนัง เว็บไซต์ Facebook