เล่าประสบการณ์ USB Wireless Mouse Unifying Receiver หาย ทำไงดี

Mouse Claim Episode 1

Update ปี 2564 (2021) พบว่าใน Lazada ร้าน Logi.shop ของแท้ ไม่นำเข้าตัว USB Unifying Receiver มาจำหน่ายในไทยแล้ว และไม่มีแพลนในการนำเข้ามาแล้ว บทความนี้เขียนเมื่อปี 2015 ซึ่งตอนนั้น เม้าส์มีราคา 6 – 7 ร้อยบาท การซื้อ USB มาแทนตัวเก่า ยังคุ้มค่า แต่ปัจจุบัน เม้าส์มีราคา 2-3 ร้อยบาท ถ้า USB หาย แนะนำซื้อใหม่ เพราะราคา USB ใกล้เคียงกับซื้อเม้าส์ใหม่ แต่ถ้าใครใช้เม้าส์ราคาพันแล้ว USB หาย ถ้าอยากจะซื้อจากร้านข้างนอกก็ทำได้ครับ แนะนำร้านนี้

ไม่รู้เป็นอะไร ตั้งแต่ Microsoft Arc Mouse ที่ผมเคลม 3 ครั้ง จนเปลี่ยนเป็น Logitech M310 จากนั้นเคลมอีกรอบ ของหมด ไม่มีแล้ว ก็เลยเพิ่มเงินได้ Logitech T400 มาใช้ แล้วก็เคลม T400 อีกรอบ (อนาถชีวิตตัวเองมาก) ผมใช้ Logitech T400 แล้วเผลอทำ USB Receiver หาย ก็ปล่อยเม้าส์ทิ้งไว้หลายเดือน จนถามพนักงานร้าน Banana IT เขาบอกว่า ทิ้งเหอะพี่ แต่สุดท้าย ถามน้องบิ๊ก @bigglive ก็ได้ความรู้ว่า ถ้าเป็นเม้าส์ ที่มีตัวรับสัญญาณ USB Receiver เป็นแบบ Unifying USB สามารถซื้อเม้าส์รุ่นอื่น ที่มี USB Unifying พร้อมติดตั้ง Logitech Unifying Software เพื่อให้เราสามารถใช้ตัว USB Unifying Receiver ตัวเดียว แต่ใช้เม้าส์ได้ 2 ตัว แสงสว่างผุดขึ้นมาในหัวทันที ดีใจ ไม่ต้องทิ้งเม้าส์แล้ว

claim-mouse-yokekung

ใครที่สนิทกับผมจะรู้ว่า ผมบ้าเม้าส์มากขนาดไหน และเคลมเม้าส์บ่อยขนาดไหน ดังนั้น ถ้านับการเคลมเม้าส์ Microsoft Arc 2 รอบ รอบที่ 3 ไม่เคลมแล้ว ทิ้งเลย ใช้ Logitech M310 (2011-2013) จากนั้นเคลมเป็น T400 (2013) ที่เคลมอีกรอบตอน 2014 (ในรูป เขียนปีผิด 21/11/2556 – 12/6/2557 จากนั้น ครั้งหลังสุด ทำ USB Logitech Unifying Receiver หายอีก

ตรวจสอบอีกรอบ หลังเม้าส์มีสัญลักษณ์ Logitech Unifying Receiver สีส้มแบบนี้ ชัวร์ รู้จักกับ Unifying โดย ITCoolGang

Mouse Claim Episode 2

ได้คำแนะนำจากน้องบิ๊ก ให้ซื้อเม้าส์ใหม่มาตัวนึง รุ่นไหนก็ได้ที่รองรับ Logitech Unifying Receiver จากนั้นใช้ซอฟต์แวร์ Logitech Unifying software เพื่อทำความรู้จัก (รองรับการเชื่อมต่อได้ 6 อุปกรณ์ / 1 Logitech Unifying Receiver)

Mouse Claim Episode - 3

หลังจากค้นหาเม้าส์ราคาตรงใจอยู่นาน งบไม่เกิน 500 แต่ตัวนี้ บางร้านขาย 550 590 มาเจอที่ IT City IT Mall Fortune เจ้าเดิม โปรโมชั่นแค่ 499 บาท โอ้ย ถูกใจ ประกัน 3 ปี เคลมก็ง่าย ชอบๆ (แต่ยังแค้น IT City สยาม พารากอน เอา Power Bank เคลมแล้วหายหัว สรุปเสียเงิน 2 พันฟรีๆ)

สุดท้ายได้มาแล้วกับ Logitech Wireless Mouse M235 ย้ำด้วยนะครับว่า รุ่นที่ 2 (Gen 2) อันนี้มาพร้อม Logitech Unifying Receiver USB แหล่ะ

ดูข้างหลังกล่องให้มั่นใจ จำสัญลักษณ์ดอกจันสีส้มไว้ให้ดีนะ

Mouse Claim Episode unifying 1

ที่นี้ ถ้าอยากจะใช้เม้าส์ตัวนึง เก็บไว้ที่ออฟฟิศ อีกตัว เอาไว้ที่บ้าน – คอนโด หิ้วโน้ตบุ๊กตัวเดียว ไม่ต้องถอดตัว Logitech Unifying Receiver ให้เสี่ยงหายอีก เสียบคาไว้เลย แต่ประเด็นคือ เจ้า Logitech Unifying software เนี่ย มันต้องติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่เราจะใช้งานน่ะสิ แต่ไม่ต้องห่วงเลย เพราะมันมี Logitech Unifying for Chrome จบละ สบายเลย

ก่อนอื่น เตรียมเม้าส์แบบมีสายไว้กันเหนียว เฉพาะตอนติดตั้งครั้งแรกเท่านั้น เปิด Google Chrome ลงชื่อ login ด้วย Gmail Account แล้วเข้า ส่วนขยายบน Chrome ค้นหา Logitech บน Chrome Web Store แล้วเลือก “เพิ่มใน Chrome”

logitech-unifying

 

เพิ่มเสร็จแล้วจะมีตรง Taskbar ให้เปิดแอพ
logitech-unifying2

 

 

ตอนแรกผมใส่ ตัว USB Logitech Unifying Receiver ไว้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วเปิดเม้าส์ Logitech Wireless Mouse M235 แล้วก็ งง ว่า แล้วจะ paring ตัว T400 ยังไงหว่า กด Start ก่อน

logitech-unifying3

 

ดูหน้าจอตัว Logitech Unifying Receiver จับสัญญาณกับ M235 อยู่ อ้าว แล้วเราจะจับสัญญาณกับ T400 ยังไงหว่า ตอนแรก งง ก็เลยมั่ว จริงๆต้องกดที่ Unifying Receiver ด้านซ้ายบน ผมดันกดตรงเม้าส์ Mouse M315/235 กด Unpair งานเข้าสิ ดีที่มี เม้าส์แบบมีสายอีกอันเอามาต่อ แต่ถ้าใช้ Notebook ก็ใช้ทัชแพดไปก่อนlogitech-unifying4

เอาใหม่ๆ ปิดเม้าส์ทุกตัว แล้วกด Unifying Receiver

logitech-unifying-paring
ปิดแล้วเปิดใหม่ ให้เม้าส์ pair กับ Logitech Unifying Receiver ทำทีละตัว T400 มาแล้ว คิดถึงกันมาก ไม่ได้เจอหลายเดือนเพราะ Logitech Unifying Receiver หาย 55

logitech-unifying-paring-t400

ปิดแล้วเปิดเม้าส์ใหม่ กด Pair แล้วลองขยับเม้าส์สักนิด ได้ละ T400 ทำกับ M235 อีกรอบ

logitech-unifying-paring-t400-m235

มีเม้าส์ 2 ตัวแล้ว หน้าต่างแสดงมีเม้าส์ 2 ตัว

logitech-unifying-paring-2mices
เชื่อมกับเม้าส์ที่มีสัญลักษณ์ Logitech Unifying Receiver ได้สูงสุด 6 อุปกรณ์ อันนี้เยี่ยม เกิดบ้านนึงมีหลายคน ใช้คอม (PC) เครื่องเดียวกัน แต่คนต่างถนัดเม้าส์ไม่เหมือนกัน หรือใช้ Notebook พกไปที่ทำงาน ใช้เม้าส์อันนึง ที่บ้านใช้เม้าส์อีกอัน ไม่ต้องปลดตัว Logitech Unifying Receiver ออกให้เสี่ยงหายอีกแล้ว

ขอบคุณ น้องบิ๊ก ที่ช่วยปลุกชีพ ให้เม้าส์พี่ฟื้นชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง ด้วยงบ 499 บาท ที่บอกว่า ตอนแรกจะเอา M325 ราคา 650 บาท แต่ไปหาโค้ดส่วนลดซื้อออนไลน์ ยังไงก็ 615 บาท รวมแวด ยังไม่ซื้อ มาเดิน IT City ได้เม้าส์ในราคา 499 บาท (จริงๆต้องบอกว่าซื้อ USB Logitech Unifying Receiver พร้อมเม้าส์มากกว่า)

หากมีข้อสงสัย สอบถามได้ครับ และอ่านบทความน้องบิ๊กได้ที่ ITCoolGang.com