เดินไป เล่าไป ทดสอบความเร็วในการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่าน TOT 3G

เคยได้ยินเสียงเล่าอ้างมานานสำหรับ TOT 3G เน็ตมือถือผ่าน 3G ที่ใครๆก็ว่า ไว แรง ลื่น ก็เลยอยากลองพิสูจน์ให้เห็นกับตา สำหรับผมนั้น ความเร็วในการใช้งานบนสมาร์ทโฟน ไม่ต้องเร็วเว่อร์ 21Mbps, 42Mbps หรอก เอาแค่ 2 – 5 Mbps ก็ดาวน์โหลดไวแล้วสำหรับการใช้งานบนมือถือ เพราะตอนนี้เราเน้นการถ่ายรูป วีดีโอ สร้างคอนเทนต์ เน้นการอัพโหลดมากกว่าการดาวน์โหลด ขอความเร็วใช้งานได้ไม่มีปัญหา โพสรูปบน IG, Facebook, Twitter เล่น LINE ได้ เช็กเมล์ได้ก็โอเคแล้ว เราไปดูกันเลยว่าการใช้งานเป็นยังไง

มุดใต้ดิน

จะใช้เน็ต 3G ทั้งที เราไปดูกันดีกว่าว่าในรถไฟฟ้า MRT สถานีเพชรบุรี ถึงสถานีสุขุมวิท ขณะรถวิ่ง ความเร็ว TOT 3G เป็นยังไงบ้าง

tot3g-mrt

วันที่ทดสอบ 21 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 18.22น. เครือข่าย TOT 3G อุปกรณ์ iPhone 4

ผมว่าความเร็ว TOT 3G เท่านี้ก็โอเคนะสำหรับการ download / upload บนมือถือ อันนี้อัพโหลดผ่านแอพ Molome ความเร็วเฉลี่ย 2Mbps / 2Mbps

tot3g-wutthakad

ไปทานข้าวร้านแถวบ้าน พันธุ์-บุญ อาหารตามสั่ง อยู่ปากซอยวุฒากาศ 26 เวลาที่ทดสอบ 19.19น. วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2557 อุปกรณ์ iPhone 4

tot3g-the-bloc

ต่อมา ไปกินเค้กที่ Think Cafe @TheBLOC ตลิ่งชัน พิกัดคือเยื้องกับ The Circle ราชพฤกษ์ ทดสอบความเร็ว speedtest TOT 3G โอเคเลย อัพไว ไม่อืดเลย เฉลี่ย 2Mbps / 2Mbps เกือบๆ 3Mbps ด้วยซ้ำ อัพโหลดไวดี เวลาทดสอบ 18.08 น. วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2557 อุปกรณ์ iPhone 4

tot3g-bts

ผมไปร่วมงาน Samsung Unpacked 5 ที่พัทยากับ Samsung ประเทศไทย ระหว่างรอรถตู้ออกจากใต้สถานีรถไฟฟ้า BTS ช่องนนทรี ก็ทดสอบความเร็ว TOT 3G สักหน่อย ทดสอบตอนอยู่ในรถตู้ จอดอยู่ใต้สถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี จำลองการใช้งานตอนอยู่ในรถตู้ เชื่อว่าคนนั่งรถตู้ต้องกดมือถือระหว่างนั่งรถ

ความเร็วถือว่าใช้ได้เลย เกือบๆ 6Mbps  / 2Mbps จากที่ทดสอบโดยรวมผมประทับใจการใช้งานกับความเร็วในระดับที่สม่ำเสมอ ผมมองว่าไม่ต้องเร็วมาก แต่รักษาระดับความเร็ว 2Mbps ไว้ทั้งดาวน์โหลด อัพโหลด ผมว่าใช้งานได้ราบรื่นแล้ว ยิ่งความเร็วเท่านี้ ใช้งานบนสมาร์ทโฟนได้สบายๆ ทดสอบเวลา 11.00น. วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557 อุปกรณ์ Samsung Galaxy Note 8

ในช่วงทดสอบ มีข่าวที่ทำให้หลายๆคนเกิดความไม่มั่นใจกับ TOT 3G ว่า TOT จะยุติการทำตลาด TOT 3G แล้ว ทำให้เกิดความเข้าใจผิดเยอะมากเพราะการพาดหัวข่าว การเล่นคำของข่าวต่างๆ แต่วางใจได้ครับ ผมเขียนบทความนี้ โดยอ้างอิงจาก TOT โดยตรงว่า TOT เพียงแค่ “ยุติการทำตลาดด้วยตนเอง” เท่านั้น แต่จะให้พันธมิตร ซึ่งน่าจะเป็น AWN (Advance Wirelesss Network) บริษัทของ AIS ที่ประมูลคลื่น 3G 2100MHz มาทำตลาดแทนให้ หรืออาจจะมีการโรมมิ่ง ทำให้มีพื้นที่ให้บริการครอบคลุมมากขึ้น ที่แน่ๆยังสามารถใช้งานได้ตามปกติครับ อ่านเพิ่มเติม