บอกเล่าประสบการณ์แรกสัมผัส Samsung Galaxy S4 ตอนที่ 2 : รู้จักกับ Gesture

ในกิจกรรม S4 Rally ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสได้ทดลองใช้งาน Gesture ที่ทำให้เราใช้งานมือถือได้โดยไม่ต้องสัมผัส ฐานกิจกรรมทำให้เราได้สนุกกับฟังก์ชั่น Gesture ที่เรามือเปื้อนขนมอยู่ แล้วมีสายเข้า ก็รับสายได้โดยไม่ต้องใช้มือที่เปื้อนขนมนั้น จับมือถือ หรือวิ่งหาผ้าเช็ดมือ หาที่ล้างมือ กว่าจะวิ่งหาผ้าเช็ดมือ สายก็วางไปแล้ว

จริงๆแล้วคุณสมบัติ Gesture บน Samsung Galaxy S4 มีลูกเล่นเยอะมาก แต่ในบล็อกนี้จะยกตัวอย่างการรับสายแบบไม่ต้องใช้มือสัมผัส และการดูภาพเลื่อนภาพแบบไม่ต้องใช้มือสัมผัส

s4-menu

Motions & Gestures บน Samsung Galaxy S4 นั้นมีหลายฟังก์ชั่นที่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง ตัวอย่างเช่น ดูสูตรอาหารบนมือถือ แล้วทำอาหาร ทำขนมไปด้วย มือเปื้อนขนม แม้ว่าจะใส่ถุงมือก็ยังเปื้อน คุณสมบัติ Gesture จะช่วยให้คุณไม่ต้องใช้มือที่เปื้อนเลอะขนมมาจับมือถือ แต่ใช้การโบกมือเหนือหน้าจอ เพื่อรับสาย, เลื่อนภาพถัดไป (กรณีที่แคปจอสูตรอาหารมาจากอินเทอร์เน็ต) ขออภัยที่ไม่ได้ถ่ายภาพตอนที่สาธิตการรับสายโดยไม่สัมผัส และเลื่อนดูรูปโดยไม่สัมผัสหน้าจอ เพราะตอนนั้นมือเปื้อนอยู่ก็เลยหยิบกล้องมาถ่ายไม่ได้

หมายเหตุ : การอธิบายในบล็อกนี้ บางเมนูจะใช้ภาษาอังกฤษ แต่ในการอธิบายการใช้งาน การสั่งงานจะใช้เมนูภาษาไทย เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

air-gesture-s4

คุณสมบัติแรกของ Gesture ที่ผมอยากจะแนะนำเรียกว่า Air Gesture นั่นคือการปัดมือ โบกมือเหนือหน้าจอ โดยไม่ต้องมีส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อมือ นิ้วมือ สัมผัสหน้าจอเลย โดยตั้งค่าที่ Settings > My Device > ในหัวข้อ Input and control เลือก Motions and gestures (เมนูภาษาไทยคือ “การใช้งานโดยไม่สัมผัส”)

สถานการณ์จำลอง : ภรรยาผมทำอาหาร และขนม ขณะรอผมกลับบ้าน แล้วมีสายเข้า มือเปื้อน เธออยู่คนเดียว ไม่มีใครรับสายให้เธอ แต่ผมเปิดคุณสมบัติ Air Gesture ไว้ เมื่อมีสายเข้า เธอแค่โบกมือผ่านเซ็นเซอร์ก็สามารถรับสายสนทนาได้แล้ว (ต้องได้จังหวะ ไม่ช้า หรือเร็วเกินไป) เท่านั้นยังไม่พอ มือเปื้อน ไม่มีมือจับมือถือ ก็กำหนดได้ว่าให้เปิด Speaker Phone อัตโนมัติทันทีที่รับสายแบบไม่สัมผัส

s4-gesture-call

จากภาพ หากตั้งการรับสายโดยไม่ต้องสัมผัสไว้ เมื่อมีสายเข้า เพียงแค่โบกมือเหนือหน้าจอ ขณะมือเปื้อน เพื่อรับสายโดยไม่ต้องสัมผัสหน้าจอ และหากเลือกให้เปิดลำโพง Speaker Phone อัตโนมัติ ก็สามารถคุยได้โทรศัพท์ผ่าน Speaker Phone ได้เลย มือเปื้อนๆก็ไม่ต้องสัมผัสหน้าจอเลยตลอดการสนทนา

Screenshot_2013-04-10-21-26-06

นอกจากนี้ แม้ขณะที่กำลังทำอาหารตามสูตรอาหาร ภรรยาผมก็สามารถที่จะเลื่อนหน้าจอดูสูตรอาหารที่แคปจอมาจากในเน็ตได้แบบไม่ต้องสัมผัสเช่นกัน โดยใช้การโบกมือผ่านเซ็นเซอร์ เพื่อเลื่อนดูภาพที่แคปสูตรอาหารในภาพถัดไปได้ นอกจากนี้ยังสามารถเปลี่ยนหน้าต่างเบราวเซอร์, เปลี่ยนเพลงได้ด้วย

beam

อีกคุณสมบัติที่ได้ใช้งานจริงในกิจกรรม Galaxy Rally ก็คือ S Beam หลายๆคนอาจจะเคยรู้จักใน S3 มาแล้ว การรับคำสั่งในการปฏิบัติภารกิจในแต่ละฐานกิจกรรม แค่เอามือถือแตะ S4 ก็รับคำสั่งเป็นรูปภาพที่ Beam ผ่าน S Beam ง่ายมาก ใช้เวลาแป๊บเดียว แค่เอามือถือหันหลังชนกัน แตะสักพักก็ส่งไฟล์ได้แล้ว

Apr 7, 2013, 17:24นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของคุณสมบัติ Gesture ที่มีเฉพาะ Samsung Galaxy S4 ซึ่งบางคุณสมบัติมีใน Samsung Galaxy S3 ด้วย หลายๆคุณสมบัติที่ยกตัวอย่างมานี้ สามารถนำไปใช้งานได้จริง และใช้กับสถานการณ์จริงได้ เป็นประโยชน์มากครับ

บล็อกที่เกี่ยวข้อง บอกเล่าประสบการณ์แรกสัมผัส Samsung Galaxy S4 ตอนที่ 1