ครั้งแรก กับสถานีรถไฟฟ้า BTS โพธิ์นิมิตร อีกทางเลือกของคนฝั่งธน

bts1

ผมเองมาอยู่ฝั่งธนได้ประมาณ 2 ปี ได้มีโอกาสขึ้นรถไฟฟ้าจากสถานีวงเวียนใหญ่ไปทำงาน การมีรถไฟฟ้าสะดวกมาก เพราะการขับรถผ่านสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน ซึ่งรถติดมากในช่วงเช้า เป็นอีกทางเลือกสำหรับคนฝั่งธนที่ข้ามไปทำงานฝั่งพระนคร แต่เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา ทางบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS ส่วนต่อขยายสายสีลม ได้เปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรี โดยไม่ต้องไปรับคูปองที่สถานีเหมือนก่อนหน้านี้ เฉพาะสถานีโพธิ์นิมิตร

bts2

วันนี้ผมลองขึ้นรถไฟฟ้าจากสยามไปยังสถานีวงเวียนใหญ่ จากนั้นลงแล้วข้ามไปชานชาลาที่ 3 เพื่อต่อรถไฟฟ้าไปยังสถานีโพธิ์นิมิตร ในช่วงนี้ฟรี ก่อนไปผมถาม รปภ.บนสถานีแล้วว่าต้องแตะบัตรออกไหม รปภ.บอกว่าเดินทางได้เลย และแตะบัตรออกที่สถานีโพธิ์นิมิตร

bts-s9-00

ผมก็เลยแวะถ่ายภาพสถานีโพธิ์นิมิตรที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์มาให้ชมกัน ยอมรับว่าช่วงแรกๆที่เปิดให้บริการ ผมยังไม่กล้าขึ้น เพราะกลัวความไม่พร้อม และไม่แน่ใจว่า ลงจากสถานีจะมีรถสาธารณะให้ต่อหรือไม่ แต่วันก่อนผมเห็นมีวินมอเตอร์ไซต์ สิ่งที่ผมชอบมากเมื่อรถไฟฟ้าขยายมาใกล้คอนโด (คอนโดผมใกล้สถานีตลาดพูลมาก) โดยจะเปิดให้บริการในวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้

ในช่วงที่ผมขึ้น (เวลาประมาณ 1 ทุ่ม ของวันที่ 29 มกราคม คนไม่เยอะมาก แต่ในตู้ขบวนหนึ่งก็มีคนนั่งเกือบเต็ม ก็ถือว่าพอสมควร และสะดวกตรงที่ ค่ามอเตอร์ไซต์ที่ผมต่อจากสถานีโพธินิมิตรไปยังเดอะมอลล์ท่าพระแค่ 15 บาท (ปกติขึ้นจากสถานีกรุงธนบุรี 40 บาท หรือแท็กซี่ เกือบ 50 บาท)

ออกจากรถไฟฟ้า พบว่าสถานีใหม่ สะอาด ไฟสว่างมาก

bts-s9-01

ลงมาพบว่า บันไดอีกฝั่ง ยังไม่เปิดให้บริการ (เบื้องต้น ใช้ชานชาลาฝั่งเดียวในการให้บริการ)

bts-s9-02

พื้นยังไม่เรียบร้อยสักเท่าไหร เดินไปก็หวาดๆ หวั่นๆ แต่น่าจะมั่นใจความปลอดภัยได้อยู่

bts-s9-03

bts-s9-04

ผมออกทางฝั่งนี้ (ลงบันไดจากรถไฟฟ้าแล้วไปทางซ้าย)

bts-s9-05

แต่ถ้าเป็นฝั่งขวา ก็จะไปวงเวียนใหญ่ได้ (แต่บันไดเปิดแค่ฝั่งเดียว)

ข้อมูลการเดินทาง รถไฟฟ้าสถานีโพธิ์นิมิตร – วงเวียนใหญ่ เป็น “คนละสาย” กับสายสนามกีฬาแห่งชาติ – วงเวียนใหญ่ สังเกตว่าบริษัทที่ให้บริการคือ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) เหมือนกับสายอ่อนนุช – แบริ่ง ที่เป็นคนละเจ้าของโครงการ ในช่วงแรกนี้ จะต้องเปลี่ยนรถที่สถานีวงเวียนใหญ่ (ขาไป) วิ่งจากสถานีรถไฟฟ้าโพธิ์นิมิตร ไปยังสถานีวงเวียนใหญ่ และวิ่งจากสถานีวงเวียนใหญ่ ไปยังสถานีโพธิ์นิมิตร [ขากลับ] สถานีโพธิ์นิมิตร อยู่ใกล้วัดโพธินิมิตรสถติมหาสีมาราม ถนนราชพฤกษ์ ส่วนสถานีตลาดพลู อยู่ใกล้จุดตัดถนนราชพฤกษ์และรัชดาภิเษก ใกล้เดอะมอลล์ท่าพระ ถ้าสถานีตลาดพลูเปิด จะใกล้คอนโดผมมาก ที่แน่ๆ ประหยัดงินได้มากโข ไปไหนก็รถไฟฟ้า สะดวกมาก

ประสบการณ์ในการให้บริการของทาง BTS ที่ผมเจอกับตัว ในตอนที่สอบถามข้อมูลสถานีโพธิ์นิมิตรเมื่อช่วงก่อนวันที่ 12 มกราคม ผมลองโทรหา ศูนย์ฮอตไลน์บีทีเอส : 02 617 6000 ซึ่งเปิดให้บริการ เวลา 06.00 – 24.00น. แต่ผมโทรช่วง 18.00น. กลับไม่มีคนรับสาย สุดท้ายที่พึ่งคือสอบถามเค้าเตอร์จำหน่ายตั๋วและ รปภ.รถไฟฟ้าแทน

สำหรับรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีลม (ตากสิน–เพชรเกษม) ประกอบด้วย 4 สถานี คือ สถานีโพธิ์นิมิตร สถานีตลาดพลู สถานีวุฒากาศ และสถานีบางหว้า รวมระยะทาง 5.3 กิโลเมตร โดยอีก 2 สถานียังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ข่าวล่าสุด บอกว่าอีก 2 สถานีที่เหลือ คือ สถานีวุฒากาศ และบางหว้า มีแผนจะก่อสร้างให้แล้วเสร็จและเปิดให้บริการในวันที่ 12 ส.ค. 56 แต่ช่วง 2 สถานีหลังนี้ก่อสร้างทับเส้นทางกับการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่จะต้องก่อสร้างในพื้นที่ทับซ้อนกัน หาก รฟม.ก่อสร้างแล้วเสร็จได้เร็ว กทม.ก็จะก่อสร้างส่วนต่อขยายอีก 2 สถานี ได้เร็วเช่นเดียวกัน

*ถ่ายภาพโดย Samsung Galaxy Grand 2 SIM จอ 5 นิ้ว Android 4.1.2*

ข้อมูลจาก

เดลินิวส์  

VoiceTV

BTS