ตรึงใจทุกสัมผัสบน BlackBerry Curve 9380 ไร้ QWERTY

Sponsor Review

สำหรับคนที่กำลังมองหา BlackBerry เอาไว้แช็ต ส่งอีเมล์ แต่อยากได้สัมผัสของความไหลลื่นบนหน้าจอ TouchScreen แบบเต็มๆ ไร้ซึ่งคีย์บอร์ด QWERTY วันนี้ คุณจะได้สัมผัสในรักแรกที่ได้ใช้งาน BlackBerry Curve 9380 ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อการสั่งงานผ่านหน้าจอทัชสกรีนแบบเต็มๆ ไม่มีคีย์บอร์ดแบบ QWERTY ให้ใช้ เป็นคีย์บอร์ดแบบจิ้มหน้าจอสัมผัส

BlackBerry Curve 9380 ออกมารองรับการแช็ต การแบ่งปันบน โซเชียล เน็ตเวิร์ค การถ่ายภาพ การติดต่อสื่อสารผ่านการแช็ต บน BlackBerry OS7 ด้วยจุดเด่นของความเป็น BlackBerry จอสัมผัสเต็มรูปแบบ ในราคาที่ทุกคนเป็นเจ้าของได้

ตระกูล Curve ไม่เคยทำให้ผิดหวังกับความคุ้มค่า การสั่งงานบนจอสัมผัสบนหน้าจอ 3.2 นิ้วดูจะเป็นตรรกะที่สมเหตุสมผลดี เมื่อเทียบกับหน้าจอเล็กๆ และสำหรับใครที่อยากจะเปลี่ยนจาก QWERTY เป็นแบบคีย์บอร์ดแบบสัมผัสบนหน้าจอ ก็จะต้องเรียนรู้แป้นพิมพ์สักนิด

และด้วย BlackBerry OS7 ให้ประสบการณ์ในการใช้งานที่คล่องตัวกว่ารุ่นก่อนๆ แช็ตผ่าน BBM ใหม่ ใช้งานผ่าน Social Feeds ทั้งแช็ต ทั้งโซเชียล ไม่มีเอ้าท์

นอกจากนี้ยังรองรับ เทคโนโลยี NFC และ Augmented Reality ไม่มีพลาดการเชื่อมต่อ โดยเฉพาะตระกูล Curve ที่สื่อถึงความคุ้มค่าสำหรับทุกคน

จากจุดเด่นแรกก็คือ หน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ ทำให้เราสั่งงานบนหน้าจอได้สะดวก โดยไม่ต้องเอื้อมมือไปใช้แทร็คแพดเลย แต่จะบอกว่า การใช้งานมือเดียวนั้น สามารถควบคุม TrackPad ได้อย่างคล่องตัว แต่หากต้องการกดปุ่มองุ่น หรือกดปุ่มโทรออก ย้อนกลับแล้ว การใช้งานจริง รู้สึกผิดหวังตรงที่ ปุ่ม 4 ปุ่มด้านล่าง ไม่ใช่ปุ่มแบบ ทัชสกรีน แต่เป็นปุ่มแบบกด ไฟที่เห็นเป็นเพียงไฟส่องสว่างปุ่มเท่านั้น ทำให้เราจะต้องเลื่อนนิ้วลงมาเพื่อให้งุ้มและออกแรง”กด” ปุ่มได้สะดวก

เสียดายว่า หากปุ่มด้านล่างเป็นปุ่มสัมผัส เราจะสามารถเลื่อนนิ้วไปสัมผัสได้สะดวกกว่าปุ่มแบบกด ทำให้เวลาจะควบคุมปุ่มด้านล่าง จะต้องเลื่อน “มือ” ลงมาเพื่อให้องศาของอุ้งมือทำการออกแรงกดของนิ้วเราคล่องตัวขึ้น

 

ส่วนการออกแบบ งานประกอบนั้นทำได้เรียบหรูและบาง ทั้งการออกแบบปุ่มปรับระดับเสียง และช่องเสียบสายชาร์จ MicroUSB อยู่ด้านข้าง

และปุ่มล็อกหน้าจอ (สำคัญมากสำหรับมือถือจอสัมผัสแบบ Full-TouchSreen แบบนี้)

 

ในส่วนของการใช้งานจริงนั้น ผมได้พกเจ้า BlackBerry Curve 9380 ใส่กระเป๋ากางเกงไปด้วย เรื่องรอยขีดข่วนบนจอมีอยู่บ้างเพราะเครื่องทดสอบไม่ได้มีการติดกันรอยหน้าจอไว้ การใช้งานจำเป็นจะต้องล็อกหน้าจอไว้เมื่อไม่มีการใช้งาน ใส่กระเป๋ากางเกง แบตเตอรี่อยู่ได้พอสมควร ไม่ได้กินแบตมากหมาย ไม่ได้ใช้ก็ Off หน้าจอไว้ ล็อกหน้าจอไว้ การทำงานกับเครือข่าย BlackBerry Service ทำได้ดี การสั่งงานผ่านหน้าจอสัมผัสทำให้ควบคุมง่ายขึ้น แต่การถ่ายภาพ จำเป็นจะต้องเกร็งมือให้นิ่งมากๆ เพราะภาพสั่นไหวได้หากอยู่ในสภาวะแสงต่ำและไม่เปิดไฟแฟลช

ลองดูตัวอย่างภาพถ่ายกันครับ

ภาพที่สอง แสงสว่างพอ มือนิ่ง ก็ถ่ายสวยดี ไม่มีการปรับแต่งใดๆ ย่อภาพอย่างเดียวครับ

มาดูการพิมพ์บนจอสัมผัสกันบ้าง

ในส่วนของการพิมพ์บนจอสัมผัส ผมซึ่งใช้ iPhone4 iOS5 คีย์บอร์ด 3 แถวปกติ จะต้องเรียนรู้การวางแป้นพิมพ์ใหม่ โดยเฉพาะการลบข้อความด้วย Back Space ด้วยความเคยชินจะกดปุ่มทางด้านขวาก่อน Enter แต่ปุ่มนั้นกลายเป็นคำสั่ง Cap Locks ไปเสียนี่ หากจะลบข้อความจะต้องกดปุ่ม Back Space ด้านบน ซึ่งก็ต้องเอื้อมนิ้วขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง

หากใครใช้ QWERTY บน BlackBerry รุ่นอื่นๆมาตลอดก็อาจจะต้องปรับการพิมพ์เสียใหม่ เพราะลักษณะการพิมพ์บน BlackBerry Curve 9380 นั้น เป็นการงุ้มนิ้วแล้วจิ้ม หรือจะใช้นิ้วชี้จิ้มโดยเอามือซ้ายถือเครื่องเอาไว้ก็ได้เช่นกัน ส่วนการพิมพ์แนวนอน ผมแนะนำแบบนี้จะสะดวกกว่าและถนัดกว่าครับ ถ้าใครพิมพ์คล่องแล้ว พิมพ์แนวนอนง่ายกว่าเยอะเลย เพราะด้วยความที่ตัวเครื่องบาง และแคบ ไม่ได้อ้วนแบบ Bold ทำให้การวางนิ้วโป้งจะชนกันน่ะสิ

สำหรับใครที่อยากจะได้มือถือจอสัมผัส BlackBerry OS7 กล้อง ไฟแฟลช แช็ต อีเมล์ ใช้แอพพวก Social Network ผมว่าคุ้มเกินราคา 10,900 บาท อย่าลืมว่า ราคานี้ได้จอ Touch Screen นะครับ 😀

ตอนนี้มีโปรโมชั่น LXD สำหรับคนที่ชอบหนังเต้น กับโปรโมชั่นเฉพาะ BlackBerry Torch 9860, Torch 9810 และ Curve 9380 จากตัวแทนของ BlackBerry รับไฟล์หนังเรื่อง LXD1, LXD2 ใน SD Card ฟรีทันที ให้คุณออกสเต็ปเต้นได้เมื่อเป็นเจ้าของมือถือทัชสกรีนจาก BlackBerry ข้อมูลเพิ่มเติม

ขอขอบคุณ SIS Distribution (Thailand) PCL

ข้อมูลเพิ่มเติม BlackBerry Facebook, BlackBerry Thailand