Yokekung World

แนะนำ USB-C Hub : ORICO 8-in-1 พร้อมกล่อง M.2 SSD

แนะนำ USB-C Hub สำหรับคนที่ใช้คอม / Notebook ที่มีพอร์ต USB-C กับ USB-C Hub ORICO พร้อมกล่อง M.2 SSD แบบ 8-in-1

Disclosure: ได้รับการเอื้อเฟื้อ อุปกรณ์จาก Orico แต่เป็นการบอกเล่าประสบการณ์ใช้งานตามจริง

ORICO 8-in-1 USB-C Hub M2 SSD

ตอนนี้หลายคนใช้ Notebook ที่มีพอร์ต USB-C ช่องเดียว ใช้ชาร์จด้วย ใช้ต่ออุปกรณ์อื่นๆ ด้วย ครั้นจะชาร์จ ก็ต่อ USB-C กับอุปกรณ์อื่นไม่ได้ พอร์ต USB-A ก็มีไม่กี่ช่อง เสียบ Flash Drive, Mouse ก็หมดช่องเสียบแล้ว การมี USB-C Hub ช่วยทำให้เราต่อจอได้เพราะ Notebook บางรุ่นไม่มีพอร์ต HDMI แต่ต่อจอผ่านสาย USB-C แทน ทำให้ต้องหาตัวแปลง USB-C Hub

 

USB-C Hub ที่เราจัดมา รองรับ

สนใจ กดโลด https://shope.ee/40JanMXIbI

ตอนช้อปก็เลือกเอาได้ว่าจะเอารุ่นมีพอร์ต LAN หรือเปล่า แต่ Notebook เรามีพอร์ต LAN ปกติอยู่แล้วก็เลยไม่ได้ใช้ครับ

เสียบ USB-C มีช่องเดียวก็เสียบสายชาร์จไฟให้คอมตรงนี้เลย แนะนำให้ใช้สายรองรับ 100W ครับ แต่ปกติ Notebook รองรับ 65W อันนี้ขึ้นอยู่กับ หัวชาร์จ และสายชาร์จด้วยครับ

ส่วนตัวเราไม่มี M.2 SSD สำรอง มาทดสอบ เพราะคอม PC เราเป็น M.2 SSD ติดตั้งถาวรไปเลย ต้องแงะมาทั้งหมด ก็เลยไม่ได้ทดสอบในส่วนนี้ แต่คิดว่าต่อไปจะซื้อ M.2 SSD มาใช้เป็น External SSD ก็น่าสนใจเหมือนกัน

ความรู้สึกแรกสัมผัส มองว่าวัสดุดี แต่การพกพา อาจจะไม่สะดวกนัก เนื่องจากรองรับ M.2 SSD ก็เลยรู้สึกว่า อันใหญ่ไปหน่อย พกๆ กับพก SSD แบบพกพาตัวนึง

ส่วนตัวใช้กับคอมออฟฟิศ Notebook ชาร์จ USB-C ได้ ต่อจอได้ เอาจริง Notebook ที่เราใช้ก็มีพอร์ต HDMI แต่เสียบอันนี้ก็สะดวกดี

เพียงแต่ ด้วยขนาดที่ใหญ่กว่า USB-C Hub ปกติ อาจจะกินพื้นที่โต๊ะเยอะไปสักหน่อย ตอนที่เราวางในพื้นที่จำกัด เช่น โต๊ะในร้านกาแฟ ใช้ USB-A เสียบเม้าส์แบบมีสาย ส่วน SD, TF อ่านได้ทีละการ์ด แม้จะเสียบได้ 2 ใบ ก็ตาม

จากการทดสอบ ใช้ SD Card 16GB ที่ถอดจากกล้อง Mirrorless มาเสียบคอมผ่าน USB-C โอนถ่ายข้อมูลจากการ์ดลงคอม อันนี้น่าจะขึ้นอยู่กับตัวการ์ดด้วย ทำความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลมาที่คอม 32MB/s

ความเห็นส่วนตัว ชอบตรงที่ มั่นใจเรื่องคุณภาพ ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูล แต่ก็ขึ้นอยู่กับการ์ดด้วย และถ้าใช้ M.2 SSD ก็ยิ่งเร็ว ส่วนการเป็น USB-C Hub ทำได้ดี แล้วยังต่อไฟเพิ่ม ชาร์จแบต Notebook ได้ด้วย เพราะบางรุ่นมีพอร์ต USB-C ช่องเดียว ก็เลยต้องอาศัย USB-C Hub แบบนี้

ในกล่องมี ไขควงปากแบน ฮีทซิงค์ แผ่นซิลิโคนกันความร้อน และ สกรู มาให้พร้อมติดตั้ง M.2 SSD

ส่วนตัวมี USB-C Hub แบบธรรมดาอยู่ อันเล็กกว่าก็จริง แต่ต้องอาศัยไฟเลี้ยง MicroUSB ช่วยหากต่ออุปกรณ์เยอะๆ ซึ่งการใช้ Orico USB-C Hub ช่วยได้มาก และแม้ USB-C Hub ในระดับนี้จะมีค่าตัวประมาณพันกลางๆ แต่ก็ถือว่าคุ้มค่ากับการเป็น M.2 SSD ที่คุ้มกว่าการเลือก USB-C Hub ทั่วไป

ข้อมูลจำเพาะของผลิตภัณฑ์

โมเดล: ORICO-OM28P

อินเทอร์เฟซเอาต์พุตเอาต์พุต:

 

 

Exit mobile version