Yokekung World

โปรเจคเตอร์ CASIO XJ-V10X กดปุ่มเดียว ฉายภาพได้ในเวลาเพียง 5 วินาที

หากคุณกำลังมองหาโปรเจคเตอร์ ขอแนะนำ XJ-V10X จาก CASIO ที่มีความสามารถในการฉายภาพ XGA Real 3300 ANSI lumens ซูมแบบ Optical Zoom 1.5x และ Digital Zoom รวมไปถึง Intelligent brightness control ปรับความสว่างของภาพแบบอัจฉริยะอัตโนมัติ และที่น่าสนใจที่สุดก็คือ เปิดเครื่อง แค่ 5 วินาที ก็ฉายภาพได้แล้ว นอกจากนี้ ตอนปิดเครื่อง กดปิดปุ๊บ ปิดปุ๊บเลย ไม่ต้องรอกดยืนยันอีกรอบเพื่อปิดเครื่อง

XJ-V10X ปรับ Focus ได้ง่าย ด้วยการเลื่อนซ้ายขวา นอกนั้น Auto Keystone ทำให้เสร็จ

XJ-V10X เป็นโปรเจคเตอร์ที่มีหน้าตาแบบโปรเจคเตอร์ทั่วไป มีฟังก์ชั่นที่น่าสนใจมากมาย หลอดอยู่ลึกลงไป ทำให้ไม่ต้องปิดฝาหลอด


CASIO XJ-V10X เป็นโปรเจคเตอร์แบบ DLP มีหลอดภาพแบบ Laser & LED Hybrid รวมเลเซอร์สีน้ำเงินกำลังส่องสว่างสูง เข้ากับ LED สีแดง ทำให้สามารถฉายภาพความสว่างสูง และลดการใช้พลังงานลง เมื่อเทียบกับระบบหลอดไฟปรอทและแหล่งกำเนิดแสงแบบอื่นๆ อันนี้แหล่ะครับที่ไม่ต้องวอร์มหลอด ทำให้เปิดใช้ได้ไว

Core XJ-V10X เป็นโปรเจคเตอร์ LampFree ที่ไม่ใช้หลอดฉายภาพแบบทั่วไป แต่เป็นเทคโนโลยี Laser + LED ที่ให้ภาพสว่างสดใส สมจริง ปกติโปรเจคเตอร์จะฉายภาพด้วยหลอดที่มีอายุการใช้งานจำกัด
เมื่อถึงอายุการใช้งานก็ต้องเปลี่ยนหลอด ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา แต่หลอดแบบนี้ ใช้งานได้ถึง 20,000 ชั่วโมง

เอาเรื่อง Direct Power On / Off ก่อน อันนี้ชอบมาก เพราะกดปุ๊บ เปิดฉายภาพได้ภายในเวลา 5 วินาที สะดวกและรวดเร็วมาก (ชมคลิปด้านบน)

ปกติ หลายคนไม่ชอบปิดโปรเจคเตอร์ เพราะกว่าจะวอร์มหลอด กว่าจะเปิด ต้องรอนานหลายเกือบๆ นาที แต่สำหรับ  XJ-V10X ใช้เวลาฉายภาพหลังกดปุ่ม Power แค่ 5 วินาทีเท่านั้นเอง ทำให้การประชุมไม่เสียเวลารอ ยิ่งถ้าเป็นหลอดแบบ Mercury Lamp แบบเก่า เวลาปิด จะต้องกดปิดรอบนึง แล้วกดยืนยันอีกรอบ รอ Cool Down ถึงจะปิดได้ ถอดปลั๊กได้ (กรณีต้องยกมาตั้งบนโต๊ะประชุมทุกครั้ง) ตอนปิด กดปุ่ม Power ก็ปิดทันที ปิดไวมาก เหมือนปิดจอทีวีเลย ถ้าอยากเปิดอีกรอบ กดปุ่ม Power ก็เริ่มใน 5 วินาที ไม่ต้องวอร์มหลอด อันนี้คือข้อดีของหลอด Hybrid Light Source แบบ Laser & LED Lamp (ดูในคลิปบนเช่นกัน)

สเปค

สิ่งที่ผมชอบมากก็คือ ปรับ Keystone อัตโนมัติ ปกติโปรเจคเตอร์ที่เคยใช้ในห้องประชุม ปรับ Keystone กันสนุก เสียเวลาประชุมมากมาย บางทีประชุมอยู่เครียดๆ หงุดหงิดกับเจ้า Keystone เบี้ยว ปล่อยมันเบี้ยวไปอย่างนั้นแหล่ะ แต่พอมี Auto Keystone ชีวิตดีขึ้นเยอะมาก

พอร์ตหลังเครื่องมี VGA (D-Sub), Serial, HDMI, Audio-in, Audio-Out, Micro USB อันหลังนี้เป็น Service Port และมีช่องล็อก Kensington และช่องเสียบสายไฟ

นอกจากนี้ รีโมทยังควบคุมได้ครบครันแบบไม่ต้องเข้าเมนูลึก ทั้ง Direct power on/off กดเปิด รอ 5 วินาทีก็ฉายภาพได้แล้ว และตอนนำเสนอก็หยุดภาพนิ่ง freeze ทำ blank screen ตอนพักเบรค ตอนมอบรางวัล หรือถ่ายรูปหมู่บนเวที จำได้ไหมว่าปกติเรามักจะหากระดาษมาปิดบังหลอด ไม่ให้แสงแยงตาคนบนเวทีตอนขึ้นไปถ่ายรูป ปุ่มสั่งซูมแบบ digital zoom (2x) ตั้งเวลานับถอยหลังได้

ซีกขวาของรีโมท ตั้งเวลานับถอยหลังได้ ทำ Auto Keystone ได้ ตั้ง Aspect Ratio ได้ และเข้า Function ได้ เรียกว่า ปุ่มลัด สำหรับคนถนัดมือขวาชัดๆ

LightOutput ลดความสว่างของหลอดได้ตามชอบ เพื่ออนุรักษ์พลังงาน 

ความพิเศษของรุ่นนี้คือ การกำหนด LightOutput รักษ์พลังงาน ลดการใช้พลังงานได้ ลดหลอดไฟให้มืดลง ประหยัดพลังงานลง ลดการใช้พลังงาน ตั้ง Light Control เป็น On ความสว่าง LightOutput 1 – Light Output 7): 75-145 W ถ้าแบบปกติ Light Control แบบ Off (Normal/Bright): 155 W/180 W ถ้าเกิดตั้ง Standby: 0,23 W

ในภาพ ถ้าปรับ 7 Power Saving Lavel จะขึ้นใบไม้ 1 ใบ แต่ถ้าปรับ 1 ใบไม้จะขึ้น 7 ใบ ประหยัดพลังงานได้เยอะ

เรื่องเสียงรบกวน มีครับ ดังอยู่ แต่ก็ถือว่าเสียงออกมาดังตามปกติของโปรเจคเตอร์เครื่องใหญ่แบบนี้ แต่บอกได้เลยว่า ถ้าเสียงรบกวนดัง ให้ปรับ Light Control เป็น On เลือกระดับ 1 – 7 ยิ่งเลขต่ำ เสียงยิ่งเงียบครับ

ส่วน เมนูการปรับแต่ง ทำคลิปไว้แล้วครับ ปรับแต่งได้เยอะ และมี LightOutput เนี่ยแหล่ะที่น่าสนใจมากๆ

ปิดท้ายด้วย เห็นช่องระบายอากาศเยอะแบบนี้ ไม่กลัวฝุ่นเหรอ ตัวโปรเจคเตอร์ มีโครงสร้างป้องกันฝุ่น 3 ชั้น ที่สามารถยับยั้งฝุ่น ที่อาจลดทอนคุณภาพของความสว่างในการฉายภาพ ดังนั้น หมดกังวลเรื่องฝุ่นได้เลยครับ

 

รายละเอืยดเพิ่มเติม จาก SVOA

ข้อมูลผลิตภัณฑ์

 

Exit mobile version