Yokekung World

เล่าประสบการณ์ 3 สัปดาห์กับ Microsoft Lumia 535 Dual SIM

microsoft-lumia-535-review

ได้มีโอกาสใช้งานจริง Microsoft Lumia 535 Dual SIM เป็นเครื่องหลัก รองรับ 2 SIM ผมใช้ซิมหลัก TrueMove H และ AIS ใช้งานจริงๆ ไม่ใช่เป็นเครื่องทดสอบ ถ่ายรูป ออกกำลังกาย เล่น Facebook LINE Twitter ใช้ K-Mobile Banking ใช้งานแทนเครื่องหลักเป็นเวลา 3 อาทิตย์ บล็อกตอนนี้เป็นการบอกเล่าการใช้งานจริง

สำหรับ Microsoft Lumia 535 Dual SIM เป็นสมาร์ทโฟน Windows Phone ภายใต้ร่มเงา Microsoft ที่สกรีนตัวเครื่องเป็น Microsoft เลย ราคาแค่ 4,490 บาท ใช้งานได้ 2 ซิม มาพร้อมหน้าจอใหญ่ขนาด 5 นิ้ว ตัวเครื่องอาจจะดูใหญ่ แต่จับถนัดมือ ประมวลผลด้วย Quad Core Processor หน่วยความจำในตัวเครื่อง 8 GB ฟรี 15 GB บน OneDrive เพิ่ม microSD ได้ถึง 128 GB แต่ในการใช้งานนี้ ผมไม่ได้ใช้ Micro SD ก็ยังเหลือๆ ถ่ายรูป วีดีโอ เซฟภาพหน้าจอ ลงแอพ เหลือเกือบ 1 GB ฮ่าๆ

มาถึงการเชื่อมต่อบน Microsoft Lumia 535 Dual SIM ใช้ Micro SIM ทั้ง 2 ซิม เปิดรอรับสายได้พร้อมกัน 2 ซิม รองรับเครือข่าย 3G คลื่น Band 1 (2100 MHz), Band 2 (1900 MHz), Band 5 (850 MHz), Band 8 (900 MHz) ทุกค่าย ความเร็ว Download สูงสุด 42Mbps แต่ Upload สูงสุด 5.76Mbps

ดังนั้นถ้าผล Speed Test ออกมาแบบนี้ ก็ไม่แปลกใจ เพราะ Upload ถูกจำกัดไว้ระดับนี้ แต่จากการทดสอบ ความเร็ว Download ทำได้ระดับ 4G กันเลยทีเดียว (ทดสอบที่สวนลุม และ True Tower รัชดาภิเษก) ส่วนหัวชาร์จเป็น Micro-USB รองรับ Bluetooth 4.0, Wi-Fi 802.11 b/g/n กระจาย Wi-Fi ได้สูงสุด 8 เครื่อง

การจัดการแบตเตอรี่บน Microsoft Lumia 535 Dual SIM ผมใช้งาน 2 ซิม เปิดใช้งาน Data ซิมทรู ส่วน เอไอเอส เน้นโทร แต่เอาจริงๆ ส่วนใหญ่ใช้ซิมทรู โทรมากกว่า AIS เน้นรับสาย แบตอยู่ได้ทั้งวัน ตัวกินแบตคือ Facebook

จุดหลักๆของ Microsoft Lumia 535 Dual SIM ที่ผมใช้คือ พกไปวิ่ง ใส่กระเป๋าคาดเอวไปวิ่งที่สวนลุม ใช้แอพ Health & Fitness วัดระยะทางการวิ่ง ตรวจจับการวิ่ง GPS ทำงานได้ดี

ส่วนของ Health & Fitness มีข้อมูลดีๆจาก MSN ก็แหง Microsoft เขาแหล่ะ (Windows Phone นี่)

 

ใช้ Microsoft Lumia 535 Dual SIM เป็นเครื่องหลัก ดังนั้นบริการ Mobile Banking จากเครื่องที่เคยใช้ก็ถูกย้ายมาใช้บนเครื่องนี้ด้วยเช่นกัน

 

ท่องเว็บก็อ่านได้สบายตาบนจอ 5 นิ้ว

 

 

คุย LINE อ้อ ลืมบอกไปว่า ช่วงอาทิตย์แรกๆที่ใช้ ไว้เล็บยาว ไม่ได้ตัดเล็บ ทำให้พิมพ์บน Microsoft Lumia 535 Dual SIM ลำบากมาก ตอนแรกนึกว่าเป็นที่การตอบสนองหน้าจอ แต่พอตัดเล็บสั้นแล้วพิมพ์สะดวกมาก (ทั้งที่พิมพ์บนเครื่อง OS อื่น ไว้เล็บก็ไม่มีผลอะไรนัก)

 

 

พระเอกของ Microsoft Lumia 535 Dual SIM ที่ผมชอบคือการถ่ายรูป เน้นการ Selfie และ Wefie มีเอ็ฟเฟ็กต์แต่งรูปให้ใช้ได้สะดวกมากๆ

 

ตัวอย่างภาพถ่าย (กดที่ภาพ เพื่อชมภาพใหญ่ ไม่มีปรับแต่งใดๆทั้งสิ้น ลงเต็มๆความละเอียดกล้อง)

 

 

ภาพสวยๆที่สวนลุม ประมาณ 6.30น.

 

กล้อง Microsoft Lumia 535 Dual SIM จะมี 2 แอพ คือ Lumia Camera เน้นกล้องหลัง กับ Lumia Selfie เน้นกล้องหน้า ถ่ายแล้วปรับแสงให้สว่างอัตโนมัติเลย

ถ่ายอาหารไม่ได้ดูน่ากินนัก (กล้องหลัก 5.0 MP) ออโต้โฟกัส มีขนาดเซ็นเซอร์ 1/4 นิ้ว f/2.4 กล้อง 28 มม. มีช่วงโฟกัสต่ำสุดของกล้อง: 10 ซม. ทำให้การถ่ายภาพอาหารใกล้ๆ ดูไม่น่ากิน ส่วนการถ่ายภาพทั่วๆไป โอเค

มือถือราคาไม่ถึง 5 พัน ผมไม่ได้คาดหวังกล้องมากมายนักหรอกครับ การจัดการแสงไม่ได้ดีอะไร แต่ก็ถือว่า แช็ต แชร์ ใช้ 2 ซิม คุ้มมากแล้วล่ะ

 

ส่วนการ Selfie ด้วย Lumia Selfie ผมชอบมากๆ

 


การถ่ายภาพทั่วไป ทำได้ดี แต่การถ่ายภาพเด็ก ผมก็กดรัวๆ ได้ภาพสวยๆมาเหมือนกัน ผมว่าคุ้มมากกับเงิน 4 พันกว่าบาท เน้น Selfie เก่งขนาดนี้ เจ๋งดี

 

ถ่ายวีดีโอ FWVGA (848 x 480) 30FPS

สรุปความประทับใจ Microsoft Lumia 535 Dual SIM

มือถือ 2 ซิม รองรับ 3G ใช้งานง่าย สะดวก หน้าจอ 5 นิ้ว คุ้ม เล่น LINE, Twitter, Facebook ดูสภาพอากาศ ใช้ออกกำลังกาย ถ่ายรูป Selfie โอเค ข้อสังเกตคือ ถ่ายรูปอาหารไม่ค่อยน่ากิน ด้วยข้อจำกัดของกล้อง แต่ผมมองว่า มือถือระดับราคาไม่ถึง 5 พัน ทำได้เยอะขนาดนี้คุ้มแล้ว ถ้าอยากได้กล้องดีๆ มือถือต้องระดับ 7 พันขึ้นไป ส่วนแบตเตอรี่ ยังโอเค รอดวันมาได้แบบไม่ต้องใช้ Power Bank แต่มีข้อตินิดนึงตรงพอร์ต Micro USB เสียบเข้า เสียบออก บ่อยๆ อาจจะหลวมได้ โดยรวมถือว่าคุ้มครับ

Exit mobile version