Yokekung World

Samsung Galaxy Win เก่งเหนือใครกับสมาร์ทโฟน 2 ซิม จอใหญ่สะใจ

*Sponsored Review*

ใครที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ 2 ซิม แนะนำ Samsung Galaxy Win ซึ่งปกติมือถือ 2 SIM มักจะมีจอไม่ใหญ่นัก แถมสเปคก็ไม่ได้แรงมาก แต่สำหรับ Samsung Galaxy Win มาพร้อมหน้าจอใหญ่ขนาด 4.7 นิ้ว จับถนัดมือ แป้นพิมพ์ใหญ่พิมพ์ง่าย อัด CPU Quad-Core มาให้เล่นลื่นๆ

ผมได้มีโอกาสทดสอบ Samsung Galaxy Win ซึ่งรองรับการใช้งานได้ 2 SIM พร้อมกัน แต่เนื่องจากตัวเครื่องรองรับ 3G 900/2100MHz ซึ่งซิมแรกจะเป็น 3G ส่วนซิมที่ 2 จะเป็นซิมที่เราเน้นโทรมากกว่า เพราะการใช้อินเทอร์เน็ต จะใช้งานได้เฉพาะซิมที่ 1 เท่านั้น ดังนั้นถ้าใครอยากจะใช้รุ่นนี้ ควรจะใช้กับซิมที่รองรับ 3G 900 / 2100MHz จะใช้งาน 3G ได้ดีที่สุด

พลังของ Samsung Galaxy Win ขับเคลื่อนด้วย CPU Cortex A5 1.2GHz Quad-Core ถือว่าใช้งานได้ดีทีเดียวสำหรับการใช้งาน 2 SIM คือไม่ขาดไม่เกิน เพราะเท่าที่เคยลอง มือถือ 2 ซิม มักขาดๆ เกินๆ ไปสักหน่อย เช่น สเปคไม่แรงมาก หรือมักจะเป็นรุ่นเล็ก อ้อ วิธีสังเกตมือถือ 2 SIM ของ Samsung มุมขวาบน จะมีคำว่า DUOS หมายถึง Dual SIM นั่นเอง

แบตเตอรี่ขนาด 2000 mAh ทำให้ผมใช้อินเทอร์เน็ต 3G และ Wi-Fi บน Samsung Galaxy Win ได้คล่องตัวมาก เพราะจากที่ใช้งานทั้งวัน แบตเตอรี่ระดับนี้อยู่ได้นาน แม้จะใช้งาน 2 ซิมก็ตาม แต่ระยะเวลาของแบตเตอรี่นั้น เนื่องจากเราใช้งาน 3G หากใช้กับซิม AIS เราจะใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ แต่ถ้าใส่ซิมทรู หรือดีแทค เป็นซิมที่ 1 จะพบว่า สัญลักษณ์จะแสดงตัว E คือ EDGE นั่นเอง อันนี้ก็มีผลกับระยะเวลาในการใช้งานแบตเตอรี่ด้วยเช่นกัน

การใช้งาน 2 SIM บน Samsung Galaxy Win ใช้งาน 3G ได้จากซิมที่ 1 เพียงซิมเดียว ส่วนอีกซิมรองรับ 2G ไม่รองรับ 3G เหมาะกับคนแยกเรื่องงานและส่วนตัว (รองรับ Micro SIM ทั้ง 2 ซิม) ผมใช้งานซิมที่ 1 เป็น AIS ส่วนซิมที่ 2 เป็นทรู ซึ่งแม้ AIS จะเป็นซิม 2100MHz ก็ใช้งานบนคลื่น 900MHz และ 2100MHz ได้ด้วย สังเกตว่าถ้าใส่ซิมทรู หรือดีแทคในซิม 1 จะขึ้นสัญลักษณ์ E อันนี้ไม่ต้องไปร้องเรียนกับผู้ให้บริการ เพราะเครื่องไม่รองรับ 3G 850MHz จึงแสดงสัญลักษณ์ E นั่นเอง (คือใช้เน็ตได้ แต่ไม่ใช่ 3G)

ส่วนการตั้งค่า ในภาพด้านล่าง ซิมแรกผมใช้เน็ต จึงตั้งค่าเป็น WCDMA ส่วนซิมที่ 2 เน้นโทร 2G จึงตั้งค่าเป็น GSM เนื่องจากทั้ง 2 ซิม ไม่สามารถใช้งาน 3G พร้อมกันได้ การตั้งค่าการใช้งาน data 2 ซิมพร้อมกันจึงมีข้อความแจ้งเตือนให้เราทราบ

การโทร 2 SIM ที่ต้องเรียนรู้การใช้งานสักนิด

การโทร เนื่องจากผมใช้ 2 ซิม ใส่ซิมสำรอง SIM 1 เป็น AIS ในซิมหลัก ส่วน SIM 2 เป็น TrueMoveH เมื่อมีคนโทรหาผมเข้า SIM 2 แต่ผมไม่ได้รับสาย พอผมกดโทรเพื่อโทรกลับ ตัวเครื่องดันเลือกซิม 1 โทร ตอนแรกก็สงสัย พอตรวจสอบดู เพราะเราตั้ง default ไว้ที่ SIM 1 นั่นเอง ตรงนี้แก้ง่ายๆคือ ถ้าจะเจาะจงใช้เบอร์ไหนโทร ก็ให้สลับเป็นซิมนั้น แล้วค่อยกดโทร (เลื่อน notification bar ลงมา แล้วเลือกซิมที่ต้องการโทร) เพราะหน้าจอแสดงรายการสายที่ไม่ได้รับนั้นมีปุ่มโทรเพียงปุ่มเดียว ไม่ได้มีให้เลือกว่าจะใช้ซิมไหนโทร ถ้ากดโทรก็จะใช้ซิม Default ที่เรากำหนดไว้โทรออก แต่ถ้าไม่อยากสลับซิมก็กดเลือกไปที่เบอร์ที่เราพลาดรับสาย จากนั้นกดปุ่มเมนู แล้วเลือก “คัดลอกไปยังหน้าจอโทร” เพื่อกดใช้ SIM 2 เพื่อโทรออกต่อไป

อีกคุณสมบัติที่คิดว่าแปลกก็คือ ตอนที่สนทนาอยู่ จะมีสัญลักษณ์ลำโพง พอกดก็จะเปิดความสามารถลำโพงดัง

การใช้งานทั่วไป

การพก Samsung Galaxy Win นั้น สะดวกกว่าการพกมือถือ 2 เครื่อง แม้น้ำหนักตอนที่ถือ อาจจะดูหนัก แต่ก็พกสะดวกกับ น้ำหนัก 143.9 กรัม ใช้งานได้สะดวกและคล่องตัวกับหน่วยความจำ 8GB Ram 1 GB หน้าจอแสดงผล 4.7 นิ้ว แบบ TFT 16M 480×800 (WVGA) กล้องหน้า VGA กล้องหลัง 5MP มีไฟ LED Flash

ความรู้สึกส่วนตัวในการพกพาของผม รู้สึกว่า มันจะเล็กก็ไม่เล็ก จะใหญ่ ก็ไม่ใหญ่ คือน้ำหนักมันก็พอสมควร ดูเหมือนขนาดของเครื่องจะออกแนวกว้างๆ จับเหมาะมือดี

ส่วนต่างๆของ Samsung Galaxy Win ก็จะคล้ายกับ Samsung Galaxy รุ่นต่างๆ ซึ่งจะมีหน้าตาคล้ายกันมาก มีปุ่ม Vol ด้านขวามือ ด้านซ้ายเป็นปุ่ม Vol มีไฟ LED Flash ข้างกล้องหลัง อีกฝั่งเป็นลำโพง

การใช้งาน Samsung Galaxy Win

สำหรับผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟน Android เป็นเครื่องแรก Samsung เขามีโหมด Easy มาให้ใช้งานแบบไม่ต้องมีความรู้เรื่อง Android แต่อย่างใด โหมด Easy นี้ทำให้เข้าถึงเมนูต่างๆได้อย่างง่ายดาย ใครจะซื้อให้คุณพ่อ คุณแม่ หรือผู้ใหญ่ใช้ก็ไม่ต้องห่วงว่าจะใช้ยาก เพราะทุกเมนูทำเป็น Short-cut มาให้เรียบร้อย

ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Samsung Galaxy Win 2 ซิม

แตะโฟกัสเฉพาะจุดได้ด้วย

โดยรวมผมประทับใจกล้องบน Samsung Galaxy Win มาก เพราะมือถือ 2 SIM กล้องมักจะไม่ได้เน้นมากมายนัก แต่สำหรับ WIN ผมวางใจใช้เป็นกล้องในการถ่ายรีวิวสินค้าเลยทีเดียว

สำหรับการใช้งาน Samsung Galaxy Win ในราคา 8990 บาท นั้น ถือว่าคุ้มค่ามาก จอ 4.7 นิ้ว 2 SIM แต่ติดนิดนึงตรงที่การใช้งาน 3G จะต้องใช้ซิม AIS ที่รองรับ 3G 900/2100MHz และใช้งานอินเทอร์เน็ตบน SIM 1 ส่วน SIM 2 จะเน้นโทรมากกว่าเพราะตั้งค่าใช้เน็ตสองซิมพร้อมกันไม่ได้

ข้อมูลผลิตภัณฑ์

ขอขอบคุณ บริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ทดสอบ

Exit mobile version