Yokekung World

บอกเล่าประสบการณ์ การทำ Affiliate กับ TrendyDay

ช่วงต้นปีที่ผ่านมา คุณผู้อ่านน่าจะได้เห็นแบนเนอร์ของ Trend Day แปะอยู่บนบล็อกของผม ซึ่งผมได้รับคำแนะนำในการลองทำ Affiliate Program กับ TrendyDay ผ่านทางพี่ @goople

ปกติแล้วผมไม่เคยติดแบนเนอร์บนบล็อก แม้แต่ Google Ads ก็ไม่เคยติด ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ลองติดแบนเนอร์ของ Trendy Day บ้างดีกว่า อ๊ะ อย่าคิดว่าบทความนี้เป็น Advertorial นะครับ สาเหตุที่ผมเขียนถึงเพราะ “ผมมาเขียนตอนที่เขาปิดปรับปรุง” ฮาาา เนื่องจากการรวมกิจการของ OfficeMate กับ Central ทำให้ระบบ Trendyday Affiliate ปิดชั่วคราว

ระบบ Affiliate ของ Trendy Day มีอะไรบ้าง

เนื่องจากสินค้าใน Trendyday มีเยอะมาก ผมจึงไม่เลือกการบอกต่อผ่าน Social Network, Online แต่เลือกใช้การติดแบนเนอร์บนบล็อกแทน ซึ่งเราสามารถติด Widget สินค้า หรือใช้ plugin ของ WordPress ได้ด้วย

อัตราค่าตอบแทน Affiliate ของ Trendy Day

อัตราค่าตอบแทนมีหลายรูปแบบ ดูตามนี้

1) ค่าคอมมิชชั่นตามราคาสินค้าที่ขายได้ (0-10% – คิดจากมูลค่าก่อนรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
2) ค่าตอบแทนจากยอดสะสมรายเดือน สูงสุด 3% ของมูลค่าการขายรวมตลอดเดือน
3) ค่าตอบแทนแบบ EXTRA! ที่ให้เพิ่มเป็นพิเศษเฉพาะบางรายการ ในช่วงเวลาที่กำหนด

ก่อนอื่นต้องบอกตามตรงว่า “ลองติดแบนเนอร์” ไม่ได้คาดหวังกับรายได้อะไร อัตราค่าตอบแทนนั้น คิดมาจากคนที่คลิกแบนเนอร์จากบล็อกเรา แล้วซื้อสินค้า เราก็จะได้ส่วนแบ่งนั้นๆ เรียกว่า win-win คนอ่านบล็อกได้ซื้อสินค้าที่ชอบ ทาง Trendyday ก็ได้ลูกค้า

จากภาพ คือค่าตอบแทน Affiliate ของผม ซึ่งจะเห็นได้ว่า สินค้าบางประเภท ให้ค่าคอมมิสชั่นที่สูง รวมไป รวมมา ไตรมาสแรกของปีนี้ รายได้รวม ก็ปาเข้าไปก็เกือบๆ 5 ร้อยบาท

สินค้าบางชิ้นราคาสูง เราก็ได้ค่าตอบแทนสูง เช่น Mark หน้า 83.18 บาท ส่วนแบ่ง 2% ได้ 1.66 บาท

ด้วยความที่มีการแบ่งรายได้หลายช่องทาง เราไม่รู้หรอกว่าลูกค้าจะคลิกแบนเนอร์ไปซื้ออะไร แต่ถ้าเรารู้ว่า สินค้าไหนเป็น Extra ลูกค้าชอบ กดซื้อ แล้วเราได้ส่วนแบ่งเยอะ ก็แปะแบนเนอร์เข้าไป

ส่วนการจ่ายค่าตอบแทน เขาจะจ่ายก็ต่อเมื่อเรามียอดเงินขั้นต่ำ 200 บาท อย่างผมนี่เบิกเงินได้แล้ว // ขออภัยครับ ผมดูผิด รายได้ที่ผมได้คือ 28.24 บาท //

แต่หากว่า ค่าตอบแทนที่ให้ทาง Trendyday มียอดการโอนเกิน 1,000 บาทจะต้องมีการหักภาษี ณ ที่จ่าย ส่วนการโอนเงินนั้น มีการหักค่าธรรมเนียมในการโอนเงินด้วย

ถือว่าครั้งแรกเป็นการลองทำ Affiliate กับ Trendyday Affiliate ที่น่าสนใจ ลองติดเฉยๆ รายได้ก็มีค่าตอบแทนกลับมาเกือบๆ 5 ร้อยบาท ถือว่าเป็นการสมทบทุนค่าโฮสผมด้วย อิอิ แม้ว่าจะไม่มีรายได้ แต่ก็ได้เรียนรู้การทำ Affiliate ครับ

หมายเหตุ – แก้ไข ส่วนแบ่งของผมได้แค่ 28.24 บาท ซึ่งไม่สามารถเบิกค่า Affiliate ได้ครับ T-T

Exit mobile version