(Tips) เรื่องน่ารู้ของการโรมมิ่งสุดประหยัด แบบไม่ให้เจ็บตัว

ผู้เขียนได้มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศหลายครั้ง และได้มีโอกาสโรมมิ่งหลายครั้ง โดยได้สอบถามพนักงานในเรื่องของการโรมมิ่ง เพราะมือใหม่มากๆ เมื่อก่อนใช้ซิมแบบซื้อที่ต่างประเทศเอา ก็เลยอยากแบ่งปันทิปส์ในการโรมมิ่งครับ

อย่างแรกเลยคือ ให้ศึกษาโปรโมชั่น โรมมิ่งอย่างตั้งใจ และจำให้แม่น ว่าโรมมิ่งจับเครือข่ายไหน ถ้าจับผิดเครือข่ายจะไม่ได้อยู่ในโปรโมชั่นที่ร่วมรายการ ก็เสียเงินบาน

ยกตัวอย่าง โรมมิ่ง สิงคโปร์ แนะนำให้จับสัญญาณ Starhub ราคา 99 บาท ต่อวัน โทรออก รับสาย นาทีละ 9 บาท SMS ข้อความละ 3 บาท รับ SMS ไม่เสียค่าบริการ

[Update และคำแนะนำ]

ล่าสุด เพิ่งไปสิงคโปร์ ใช้โปร 99 ของทรู แล้วจำได้ว่าต้องจับเครือข่าย StarHub ถึงจะได้โปร 99 บาทต่อวัน แต่มือถือ ขึ้นเครื่อง เปิดโหมดเครื่องบิน พอลงเครื่อง ปิดโหมดเครื่องบิน มือถือดันจับเครือข่าย Signtel อัตโนมัติ พอเห็นก็ตกใจ เลยรีบปิดเปิดเครื่องใหม่แล้วจับสัญญาณเลือกเครือข่าย Manual เลยครับ ยังไงเช็กดีๆนะครับว่ามือถือ (ผมใช้ Android) จับเครือขายไหน ถ้าเรามีสติ ระมัดระวัง ก็ไม่เจอบิลช็อคครับ

แต่

แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังคือ การรับสาย ครับ การรับสาย เสียเงิน นาทีละ 9 บาท ถ้าจำเป็นก็จ่ายไปครับ แต่ถ้าไม่จำเป็น (สุดท้าย ทริปสิงค์โปร์รอบล่าสุดนี้ ผมกดรับเลยครับ คือถ้าเป็นงานสำคัญ คุยแค่ 1-2 นาที ผมโอเคนะ เสียนาทีละ 9 บาท)

อย่ากดตัดสายทิ้ง ให้ปล่อยให้ดังแล้วคนที่โทรมา วางสายไปเอง

ถ้าตัดสาย เราจะเสียเงิน ถ้าปล่อยให้ตัดไปเอง ไม่รับสาย จะไม่เสียเงิน แล้วเราค่อยใช้ Wi-Fi Calling โทรกลับแทน (แนะนำให้เปิด Airplane Mode ต่อ Wi-Fi แล้วโทรผ่าน Wi-Fi คุณภาพเสียงก็ตามคุณภาพ Wi-Fi ครับ)

สำหรับ Wi-Fi Calling คือการโทรผ่านเครือข่าย Wi-Fi ครับ สำหรับผมใช้ TrueMove H ล็อกอินด้วย True ID จากนั้น เลือกเบอร์ที่ต้องการใช้โทร และรับสายผ่าน Wi-Fi รับ OTP จากนั้น นำไปใช้ที่ต่างประเทศ โดยเปิด Airplane Mode (โหมดเครื่องบิน) ไว้ ไม่ให้เสียเงินเพิ่ม

แต่ไม่ใช่ว่า Wi-Fi Calling จะไม่เสียเงินค่าโทรนะครับ เสียเงินตามแพ็กเกจที่ใช้ปกติตอนที่อยู่ไทยครับ เพียงแต่เราโทรโดยไม่เสียเงินตามแพ็กเกจโรมมิ่งเท่านั้นเอง เท่านี้ คุณก็จะจ่ายแค่ค่าโรมมิ่งเน็ตอย่างเดียว แต่อันนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ด้วยนะครับ ถ้าที่บ้านโทรมาตอนดึก มัวห่วง มัวงกกับเงินค่าโทร นาทีละ 9 บาท ก็จ่ายไปเถอะครับ

มีคลิปมาฝากครับ

  • ขอเปิดโรมมิ่งกับ Call Center
  • สอบถามว่าจับสัญญาณเครือข่ายไหน
  • นับเวลา 24 ชั่วโมง เวลาท้องถิ่น หรือนับถึงเที่ยงคืนวันนั้น เวลาท้องถิ่น หรือเวลาไทย
  • นับเวลาที่เราไปเหยียบถึงสนามบิน (ตอนเปิดโรมมิ่ง) ไม่ใช่นับเวลาตอนเริ่มขึ้นเครื่อง
  • ถ้าเดินทางก่อนเที่ยงคืน (ไทย) ให้ดูเวลาว่าไปถึงเวลาไหนของปลายทาง นับเวลายังไง สอบถามให้ละเอียด
  • ไปแถบชายแดน ปิดโรมมิ่ง เพราะสัญญาณอีกฝั่งส่งมาถึงได้ อาจเสียค่าใช้จ่ายหนักได้

ข้อมูลที่เขียนแนะนำ มาจากการสอบถาม Call Center ให้แน่ใจทุกครั้งที่โรมมิ่ง และได้ใช้งานจริงแล้วครับ